Chào bạn Trang chủ | Tìm kiếm | Bài viết mới | Thành viên | Đăng ký | Đăng nhập |

Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu kinh tế - kinh doanh » “Hậu duệ của mặt trời” giúp hồi sinh tiềm năng xuất khẩu của Hàn Quốc
“Hậu duệ của mặt trời” giúp hồi sinh tiềm năng xuất khẩu của Hàn Quốc  
Chủ đề trước · Chủ đề tiếp theo
Admin
7/4/2016 3:00:53 PM
Dark Knight


Cấp bậc: ADMIN

Tham gia: 9/4/2008
Bài viết: 3187
Đến từ: USSH - VNU

Đánh giá: [80]

Cảm ơn: 214 lần
Được Cảm ơn: 146 lần

2016-04-04

“Hậu duệ của mặt trời” giúp hồi sinh tiềm năng xuất khẩu của Hàn Quốc

Sức nóng của “Hậu duệ của mặt trời” trên toàn cầu


Bộ phim truyền hình “Hậu duệ của mặt trời” của Đài KBS đang thổi bùng ngọn lửa làn sóng văn hóa Hàn Quốc. Được phát sóng đồng thời tại Hàn Quốc và Trung Quốc, bộ phim đang là chương trình hot nhất ở cả trong và ngoài nước, tạo sự đột phá về xuất khẩu các sản phẩm dịch vụ liên quan. Giáo sư Kim Kwang-seok thuộc chuyên ngành Nghiên cứu quốc tế hệ sau đại học của trường Đại học Hanyang, phân tích về hiệu ứng lan tỏa kinh tế của các nội dung văn hóa và sức hút của bộ phim “Hậu duệ của mặt trời” trên toàn cầu.

Bộ phim truyền hình “Hậu duệ của mặt trời” đang được phát sóng vào thứ Tư và thứ Năm hàng tuần trên kênh KBS2, đã thu hút hơn 1,5 tỷ lượt xem qua website truyền hình trực tiếp của Trung Quốc iQIYI chỉ sau 10 tập đầu tiên. Tại Đài Loan, có hơn bảy tỷ lời bình luận xoay quanh bộ phim xuất hiện trên mạng xã hội Weibo, là minh chứng cho thấy sự phổ biến của bộ phim ở các nước nói tiếng Trung Quốc. Không những vậy, bộ phim này còn được xuất khẩu sang 32 quốc gia như Nhật Bản, các nước Đông Nam Á, Mỹ, Anh và thậm chí cả sang Pháp. Đặc biệt, Bộ Công an Trung Quốc còn đưa ra cảnh báo về “căn bệnh tương tư” khi xem bộ phim này. Có thể nói ‘Hậu duệ của mặt trời” đang nổi tiếng toàn cầu.

Hàng tiêu dùng xuất hiện trong các bộ phim truyền hình luôn bán chạy


Bộ phim lãng mạn dài 16 tập kể về câu chuyện của những người lính thuộc lực lượng đặc biệt và nhóm các bác sĩ Hàn Quốc được cử đến Uruk, một đất nước tưởng tượng ở Trung Á, để thực hiện nhiệm vụ nhân đạo. Thành công tuyệt vời của bộ phim phần nào đã được dự đoán trước cả khi bắt đầu lên sóng do bộ phim đã quay hoàn thành 100% trước giờ khởi chiếu, với sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng Song Joong-ki và Song Hye-kyo, nhà biên kịch tài năng Kim Eun-suk và một đoàn làm phim chuyên nghiệp. Bộ phim được trang chiếu phim online lớn nhất của Trung Quốc iQIYI mua lại bản quyền với giá 250.000 USD cho mỗi tập ngay trong giai đoạn hậu kỳ, và trước khi tập phim đầu tiên được trình chiếu thì chi phí sản xuất 11,3 triệu USD đã hoàn vốn. Sức nóng của bộ phim càng lan tỏa rộng hơn ngay sau ngày đầu lên sóng hôm 24/2. Nhật Bản đã mua bản quyền 100.000 USD cho mỗi tập phim và rất nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đề nghị mua bản quyền bộ phim này. Sự hâm mộ bộ phim trên toàn thế giới đã tạo ra hiệu quả kinh tế đáng kể tại Hàn Quốc. Doanh số bán các trang phục và mỹ phẩm mà diễn viên sử dụng có xuất hiện trong phim đã tăng gấp 10 lần so với tháng trước. Sản phẩm nước hồng sâm mà nhân vật nam ưa thích cũng tăng 176% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái. Địa điểm quay phim, nhà máy khai thác đá tại mỏ Hanbo, Taebaek, tỉnh Gangwon cũng nhanh chóng trở thành điểm thu hút khách du lịch. Phim truyền hình của Hàn Quốc không chỉ còn là nội dung văn hóa phổ biến mà đã tác động tích cực đến xuất khẩu hàng tiêu dùng của Hàn Quốc. Ông Kim Kwang-seok cho biết:

Trước năm 2014, xuất khẩu của Hàn Quốc tăng trưởng rất tốt nhưng đến năm 2015, ngành công nghiệp này đã ghi nhận tăng trưởng âm. Trên thực tế, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc như đóng tàu, thép, chất bán dẫn hay các sản phẩm công nghệ thông tin đã giảm mạnh tới 20%. Đây quả là tình huống nan giải cho một quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu như Hàn Quốc. Tuy nhiên điều đáng mừng là xuất khẩu các mặt hàng tiêu dùng có kết hợp nội dung văn hóa Hallyu vẫn không ngừng tăng lên. Cụ thể là xuất khẩu các hàng tiêu dùng nhờ vào làn sóng Hallyu trong năm 2014 tăng 17,8% và năm 2015 tăng 33,3%. Ngoài mặt hàng mỹ phẩm rất được người nước ngoài quan tâm, lượng xuất khẩu các loại bia, đồ uống hay những sản phẩm gia dụng như xà phòng, phụ kiện trong phòng tắm cũng tăng lên đáng kể.

Hiện trạng xuất khẩu K-product


Hàng tiêu dùng được xuất khẩu mở rộng nhờ sự quan tâm của người nước ngoài đến lối sống của người Hàn Quốc được gọi là K-product, hay còn gọi là sản phẩm tiêu dùng kết hợp Hallyu. Trên thực tế, sự phổ biến của các phim bộ truyền hình, phim ảnh, âm nhạc hay các nội dung văn hóa khác của Hàn Quốc đã mang lại doanh thu đáng kể về xuất khẩu từ các mặt hàng mỹ phẩm, phụ kiện, bánh kẹo từng xuất hiện trong các nội dung văn hóa đó. Giáo sư Kim Kwang-seok nhận định:

Sản phẩm thu hút nổi bật nhất hiện nay chính là thời trang và mỹ phẩm. Năm 2007, xuất khẩu thời trang và mỹ phẩm của Hàn Quốc chỉ chiếm 10,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng tiêu dùng của quốc gia, nhưng con số này đã tăng đều đặn và đạt 27,6% vào năm 2015. Ngoài ra, các đồ điện gia dụng của Hàn Quốc cũng bán rất chạy ở nước ngoài, đặc biệt là tại Trung Quốc và Ấn Độ. Người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng đồ ăn Hàn Quốc, còn người Hồng Kông và Đài Loan lại rất thích quần áo và mỹ phẩm của Hàn Quốc. Mỗi quốc gia đều có những xu hướng khác nhau khi nhắc đến các sản phẩm Hallyu. Do đó, Hàn Quốc cần phải tập trung cho các chiến lược thâm nhập thị trường hay các kế hoạch tiếp thị khác biệt cho từng quốc gia.

Phim bộ truyền hình một lần nữa tạo cơ hội khôi phục kinh tế


Xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm 14 tháng liên tiếp tính đến tháng 3 năm 2016, nhưng xuất khẩu K-product vẫn tiếp tục tăng mạnh. Những thay đổi về kim ngạch xuất khẩu theo quốc gia và theo mặt hàng kể từ năm 2007 cho thấy, xuất khẩu các đồ điện gia dụng của Hàn Quốc sang Trung Quốc tăng vọt lên gần 75% và sang Ấn Độ là 91%. Xuất khẩu thời trang và mỹ phẩm sang Thái Lan tăng gần 50%, và Hồng Kông là 42,3%. Thực phẩm Hàn Quốc xuất khẩu sang Thái Lan cũng tăng 45,5% trung bình hàng năm. Những con số này cho thấy xuất khẩu K-product đang nổi nên như một biện pháp giúp khắc phục tình trạng xuất khẩu trì trệ hiện nay của Hàn Quốc. Ông Kim Kwang-seok phân tích:

Khách hàng nước ngoài hâm mộ lối sống của Hàn Quốc trên phim nên họ cũng dễ dàng đón nhận các mặt hàng tiêu dùng của xứ sở kimchi. Đây là lý do mà Hàn Quốc cần phải đảm bảo các nội dung văn hóa có thể xuất khẩu, xuất hiện nhiều hơn nữa trên các chương trình truyền hình, phim ảnh, âm nhạc, và nhờ đó tăng lượng bán ra trên thị trường của các sản phẩm mỹ phẩm, đồ trang sức, và đồ ăn nhẹ made in Korea. Chính phủ có thể lôi kéo các ngôi sao Hallyu tham gia tích cực hơn vào nỗ lực quảng cáo sản phẩm Hàn Quốc ra nước ngoài. Seoul cũng cần nghĩ đến việc mở rộng các mặt hàng xuất khẩu từ hàng tiêu dùng sang hàng hóa lâu bền. Có thể thông qua các triển lãm thương mại, giống như hội chợ xuất khẩu Hallyu, nơi mà những ngôi sao nổi tiếng quảng cáo các sản phẩm của Hàn Quốc để đạt được hiệu ứng đồng thời. Việc phát triển thêm các nội dung văn hóa Hallyu là vô cùng quan trọng và cần tận dụng sự phổ biến đó để làm tăng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm hàng tiêu dùng Hàn Quốc.

Sự phổ biến của nội dung văn hóa Hàn Quốc lan truyền cảm nhận tốt về xứ sở kim chi trong lòng khán giả nước ngoài, và làm tăng doanh số bán các sản phẩm made in Korea trên thị trường quốc tế. Song, làn sóng này cũng có thể bị nhấn chìm bất kỳ lúc nào nếu như chất lượng các nội dung văn hóa Hallyu không được như kỳ vọng. Do đó, Hàn Quốc cần phải nỗ lực hơn nữa để phát triển các nội dung văn hóa có chất lượng tốt, và tìm cách tận dụng sự phổ biến văn hóa Hallyu trên toàn cầu để mang lại lợi ích kinh tế thực sự. Đó là cách duy nhất để duy trì cơn sốt Hallyu đang bùng lên dưới sức nóng của bộ phim “Hậu duệ của mặt trời”.

Source: http://world.kbs.co.kr/vietnamese/program/program_economyplus_detail.htm?no=5452

---------------------------------
Khoa Hàn Quốc học, ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, ĐH Quốc gia Tp. HCM
ĐT: +84-8-38293828 (nhánh 153)
Email: Koreanstudies.ussh@gmail.com
Website: www.hanquochoc.edu.vn

Faculty of Korean Studies, University of Social Sciences & Humanities, Vietnam National University - Ho Chi Minh City
Tel: +84-8-38293828 (ext 153)
Email: Koreanstudies.ussh@gmail.com
Website: www.hanquochoc.edu.vn

베트남 호치민시 국립대학교 인문사회과학대학 한국학부

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Admin đã offline
 #1  
Những thành viên sau đã cảm ơn Admin vì bài viết hữu ích này:
Thành viên đang xem
Có 1 người dùng đang xem (1 khách)
Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu kinh tế - kinh doanh » “Hậu duệ của mặt trời” giúp hồi sinh tiềm năng xuất khẩu của Hàn Quốc
Di chuyển nhanh:  
Có bài mới Có bài mới Không có bài mới Không có bài mới
Có bài mới (Đã khóa) Có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa)
Thông báo Thông báo Chú ý Chú ý
Đã chuyển Đã chuyển Bình chọn Bình chọn
Bạn không thể gửi bài viết mới
Bạn không thể trả lời bài viết
Bạn không thể xóa bài viết của bạn
Bạn không thể chỉnh sửa bài viết của bạn
Bạn không thể tạo bình chọn
Bạn có thể bình chọn
Giờ hiện tại: 5:28 AM - GMT + 7

phim nhat ban|sửa chữa nhà hà nội|phim an do