Chào bạn Trang chủ | Tìm kiếm | Bài viết mới | Thành viên | Đăng ký | Đăng nhập |

Trang chủ » TIN NHÀ » Nghiên cứu khoa học » BÁO CÁO TỔNG KẾT HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ: "20 NĂM HÀN QUỐC HỌC Ở VIỆT NAM (1994-2014) - NHÌN LẠI ĐỂ PHÁT TRIỂN" (20 YEARS OF KOREAN STUDIES (1994-2014) -LOOKING BACK TO ADVANCE)
BÁO CÁO TỔNG KẾT HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ: "20 NĂM HÀN QUỐC HỌC Ở VIỆT NAM (1994-2014) - NHÌN LẠI ĐỂ PHÁT TRIỂN" (20 YEARS OF KOREAN STUDIES (1994-2014) -LOOKING BACK TO ADVANCE)  
Chủ đề trước · Chủ đề tiếp theo
Admin
23/7/2014 11:54:12 AM
Dark Knight


Cấp bậc: ADMIN

Tham gia: 9/4/2008
Bài viết: 3185
Đến từ: USSH - VNU

Đánh giá: [80]

Cảm ơn: 214 lần
Được Cảm ơn: 146 lần

BÁO CÁO TỔNG KẾT HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ

20 NĂM HÀN QUỐC HỌC Ở VIỆT NAM (1994-2014):

NHÌN LẠI ĐỂ PHÁT TRIỂN

20 YEARS OF KOREAN STUDIES (1994-2014):

LOOKING BACK TO ADVANCE


PGS.TS. PHAN THỊ THU HIỀN

Trưởng BM Hàn Quốc học

Trường ĐHKHXH&NV-ĐH Quốc gia Tp HCM

Phó Chủ tịch Hội Nghiên cứu khoa học về Hàn Quốc của Việt Nam


Kính thưa quý vị đại biểu, quý vị học giả,

Kính thưa toàn thể quý vị,

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 41 báo cáo từ các giáo sư, các học giả từ ĐH Quốc gia Seoul, ĐH Kyunghee (Hàn Quốc), Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á và các Trường Đại học, Cao đẳng có đào tạo Tiếng Hàn và Hàn Quốc học trong cả nước (Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Tp Hồ Chí Minh, Đà Lạt). Điểm đáng ghi nhận là nhiều trong số các tác giả bài viết là những chính khách, những vị lãnh đạo, quản lý đào tạo và nghiên cứu Hàn Quốc học ở Hàn Quốc và Việt Nam. Do đó, có thể tin tưởng chắc chắn rằng những kết quả của Hội thảo có điều kiện phát huy hiệu quả một cách nhanh chóng và sâu rộng trong thực tiễn nghiên cứu và giảng dạy Hàn Quốc học.

PHIÊN BẾ MẠC

Các báo cáo quy tụ về 3 chủ đề chính. Chúng tôi xin tổng kết theo từng chủ đề


I. Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Hàn (Research and Teaching Korean Language)

Chủ đề này có 10 báo cáo, nghiên cứu nhiều đề tài đa dạng về giáo dục Tiếng Hàn, từ Ngữ âm, Từ vựng, Ngữ pháp, Ngữ dụng học, đến Ngôn ngữ học ứng dụng.

ThS Phạm Quỳnh Giang (ĐHKHXH&NV – Tp HCM) chú ý đến quy luật chi phối ngữ điệu Tiếng Hàn, trên cơ sở đó đề xuất phương án định hướng cho người học nói đúng ngữ điệu ngay từ khi mới bắt đầu làm quen với Tiếng Hàn. PGS. TS. Cao Thế Trình (Trưởng Khoa Quốc tế học, ĐH Đà Lạt) khảo sát và lý giải những tương đồng và khác biệt về ngữ nghĩa từ vựng gốc Hán trong tiếng Việt và tiếng Hàn, qua đó, góp phần soi sáng đặc trưng ngôn ngữ và văn hoá của Tiếng Hàn. ThS Bùi Thị Mỹ Linh (ĐHKHXH&NV – Tp HCM) so sánh các chức năng và khả năng tỉnh lược từ chỉ vị trí trong tiếng Việt và tiếng Hàn. ThS Nguyễn Thị Hương Sen (NCS ĐH Quốc gia Seoul, GV ĐHKHXH&NV - Tp HCM) quan tâm đến kính ngữ, một trong những đặc trưng cơ bản của tiếng Hàn thể hiện vẻ đẹp trong văn hoá giao tiếp truyền thống Hàn Quốc và cách sử dụng hiệu quả mà không lạm dụng kính ngữ trong thời hiện đại. ThS Lý Kính Hiền (NCS ĐH Inha, GV ĐHKHXH&NV - Tp HCM) tiếp cận theo hướng ngôn ngữ tri nhận đối với các từ có tần số xuất hiện cao (mo-ri머리’ và ol-gul 얼굴’) trong tiếng Hàn.

Quan tâm đến kỹ năng Viết Tiếng Hàn, từ thực tế trình độ của SV, TS. Nghiêm Thị Thu Hương (Trưởng Khoa Tiếng Hàn, ĐH Hà Nội), đã đề xuất cách hướng dẫn SV triển khai nội dung bài viết đảm bảo logic văn bản. ThS Phạm Thị Thuỳ Linh (Trưởng BM Hàn Quốc học, Khoa Đông Phương học, ĐH HUFLIT) đề xuất vận dụng những ưu điểm tích cực của phương pháp viết paraphrasing vào việc dạy và học ngữ pháp Tiếng Hàn.

Dựa trên các tiêu chí cơ bản của hệ thống đánh giá, căn cứ chuẩn phân cấp của kỳ thi năng lực Tiếng Hàn (TOPIK), khung quy chiếu trình độ ngôn ngữ Châu Âu (CEFR), ThS Phan Thị Hồng Hà (ĐHKHXH&NV – Tp HCM) trình bày phương án nâng cao chất lượng công tác đánh giá như một công cụ kiểm chứng hiệu quả giúp nâng cao chất lượng dạy – học Tiếng Hàn.

Bài viết của TS. Cho Myeong Sook (ĐH Sư phạm Tp HCM) quan tâm đến giảng dạy Tiếng Hàn cho cô dâu Việt Nam, một vấn đề có tính thực tiễn cao.

Công trình của GS. Kim Jung Sub (ĐH Kyunghee), kết hợp phương pháp định tính và định lượng, phân tích lịch đại và đồng đại, khái quát tình hình nghiên cứu ở Hàn Quốc đối với vấn đề giáo dục Tiếng Hàn cho người Việt, nêu lên phương hướng phát triển chuyên ngành sâu đồng thời liên ngành rộng.

Nghiên cứu hiệu quả giáo dục của Từ điển Tiếng Hàn là công trình của tập thể các tác giả từ ĐH Quốc gia Seoul - GS. Choi Un Kyu, TS. Lee Su Mi, ThS. Kim Young Mi. Theo các tác giả, cần xúc tiến giáo dục Tiếng Hàn giúp hiểu biết những phương diện quan trọng của Hàn Quốc, bản sắc văn hoá dân tộc Hàn Quốc.

II. Nghiên cứu và giảng dạy các lĩnh vực khác của Hàn Quốc học (Research and Teaching other aspects of Korean Studies)

Chủ đề này nhận được 21 báo cáo với các đề tài về Lịch sử, Văn học, Văn hoá, Chính trị, Kinh tế Hàn Quốc, từ truyền thống đến hiện đại.

Hơn một nửa là các nghiên cứu về văn học, với 12 bài.

Về văn học dân gian, ThS Nguyễn Thị Hồng Hạnh (ĐH Đà Lạt) tìm hiểu văn hoá giới thể hiện qua tục ngữ thành ngữ Hàn Quốc (so sánh với Việt Nam). ThS Lưu Thị Hồng Việt (ĐH Đà Lạt) so sánh không gian nghệ thuật trong truyện cổ tích của Việt Nam và Hàn Quốc.

Về văn học trung đại, PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Hải (ĐH Sư phạm Huế) trình bày về những tương đồng giữa bài thơ Thần (thời Lý, Việt Nam) và bài Dữ Tuỳ tướng Vu Trọng Văn (thời Tam Quốc, Hàn Quốc), những bài thơ “có sức mạnh vạn quân” đuổi giặc ngoại xâm, khởi đầu cho văn học cổ điển của hai dân tộc. Cùng nghiên cứu tác phẩm nổi tiếng thời Koryeo là Tam Quốc di sự của nhà sư Nhất Nhiên, ThS. Lý Kính Hiền (NCS ĐH Inha, GV ĐHKHXH&NV - Tp HCM) phân tích truyện “Vạn Ba Tức Trúc”, câu chuyện nhằm đến hoà giải các xung đột chính trị xã hội đương thời để củng cố đất nước sau khi Silla thống nhất Tam Quốc; trong khi Nguyễn Trung Hiệp (ĐHKHXH&NV – Tp HCM) tìm hiểu văn hoá Phật giáo Mật Tông được thể hiện trong tác phẩm. Báo cáo của TS Nguyễn Đình Phức (Trưởng Khoa Ngữ văn Trung Quốc, ĐHKHXH&NV – Tp HCM) làm sáng rõ quá trình hình thành và phát triển cũng như những đặc điểm và giá trị của Thi thoại Hàn Quốc, có đối chiếu với Thi Thoại Việt Nam. Báo cáo của ThS Đào Thị Hồ Phương (ĐHKHXH&NV –Tp HCM) so sánh biểu tượng hòn vọng phu trong văn học và văn hóa Hàn Quốc và Nhật Bản. PGS.TS. Nguyễn Hữu Sơn (Phó Viện trưởng Viện Văn học Việt Nam, Tổng biên tập TC Nghiên cứu Văn học), qua một số hiện tượng thể loại, cảm hứng sáng tác, hệ thống chủ đề, tác giả, tác phẩm và nhân vật tiêu biểu trong văn học Hàn-Việt thế kỷ 19, đã xác định những điểm tương đồng và khác biệt về trào lưu nhân văn hiện đại của văn học hai nước thể hiện qua sự khẳng định ý thức con người cá nhân, chủ đề tình yêu và vai trò người phụ nữ, ý nghĩa “giải Hán hóa”, “giải thể loại văn học chữ Hán”.

Hai báo cáo về giảng dạy văn học Hàn Quốc là của GS Yoon Yeo Tak (ĐH Quốc gia Seoul) và TS Nguyễn Thị Hiền (ĐHKHXH&NV – Tp HCM). GS Yoon cho rằng cả ngôn ngữ lẫn văn học Hàn là hai lĩnh vực quan trọng trong Hàn Quốc học với tư cách một chuyên ngành Khu vực học. Đặc biệt là nghiên cứu và giảng dạy văn học Hàn Quốc bằng tiếng Hàn. Báo cáo cũng đã giới thiệu một danh mục các tác phẩm văn học Hàn Quốc trong Hàn Quốc học ở nước ngoài, đây là những gợi ý cụ thể rất đáng quan tâm đối với Hàn Quốc học ở Việt Nam. TS Nguyễn Thị Hiền nhấn mạnh, trong thời đại hội nhập toàn cầu và văn hóa đại chúng cần quan tâm giảng dạy văn học Hàn Quốc trong quan hệ với văn hóa, góp phần cho sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc Việt-Hàn.

Hai báo cáo của TS Lý Xuân Chung (Giám đốc Trung tâm Hàn Quốc học, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á) và TS Lê Đăng Hoan (Hội Nhà văn Việt Nam) làm tổng quan tình hình nghiên cứu và dịch thuật văn học Hàn Quốc ở Việt Nam, nêu rõ sự khởi sắc và những thành tựu trong những năm gần đây đồng thời gợi ý phương hướng kết nối đội ngũ các học giả, dịch giả Việt Nam cũng như hợp tác hiệu quả Việt-Hàn cho những phát triển mới, tăng cường sự giao lưu văn học, văn hóa giữa hai nước.

Về lịch sử và văn hóa, có 5 báo cáo.

TS Phan Ngọc Huyền (ĐH Sư phạm Hà Nội) khảo cứu Tư hiến phủ (vương triều Choseon, Hàn Quốc) trong so sánh với Ngự sử đài (vương triều Hậu Lê, Việt Nam), qua đó, tìm hiểu hệ thống thanh tra giám sát quan lại nói riêng và quan chế nói chung trong thời trung đại của hai nước. TS Nguyễn Thị Thu Thủy (ĐH Sư phạm HN) tìm hiểu những tương đồng và khác biệt về địa vị người phụ nữ Việt Nam và Hàn Quốc thế kỷ 15 qua khảo sát hai bộ luật Quốc triều đình luật của vương triều Lê Sơ (1428-1527) và Kinh quốc đại điển của vương triều Choseon (1392-1910).

TS Trần Thanh Nhàn (Phó Hiệu Trưởng - ĐH HUFLIT) và ThS Hoàng Nguyên Phương so sánh phong tục cúng giỗ tổ tiên của Việt Nam và Hàn Quốc. TS. Nguyễn Thị Thắm (Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á) và TS Nguyễn Thị Hiền (ĐHKHXH&NV – Tp HCM) cùng nghiên cứu Hàn lưu (làn sóng văn hóa Hàn Quốc). TS Nguyễn Thị Thắm xem xét những tác động tích cực và tiêu cực của Hàn lưu đối với nhiều phương diện văn hóa người Việt Nam cũng như quan hệ Việt-Hàn. TS Nguyễn Thị Hiền đi sâu vào ảnh hưởng của thể loại truyện tranh, nhất là truyện tranh lãng mạn dành cho tuổi mới lớn (Sunjeong Manhwa) đối với giới trẻ Việt Nam đồng thời cũng gợi suy nghĩ về hướng phát triển cho truyện tranh của Việt Nam.

ThS Nguyễn Ngọc Trâm Oanh (ĐHKHXH&NV – Tp HCM) khái quát tình hình giảng dạy kinh tế Hàn Quốc trong các trường ĐH và Cao đẳng đào tạo Tiếng Hàn và Hàn Quốc học, kêu gọi sự quan tâm đối với một lĩnh vực quan trọng cho nhu cầu thực tế của hợp tác Việt-Hàn. Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động trao đổi giảng viên giữa các trường của Việt Nam, liên kết học giả Việt-Hàn trong nghiên cứu so sánh, sự cần thiết biên soạn và dịch thuật giáo trình về kinh tế phù hợp với đối tượng sinh viên nước ngoài, trong đó có sinh viên Việt Nam. Còn Nguyễn Trung Hiệp trình bày những đặc điểm cốt lõi của các hình thái kinh tế xã hội ở Hàn Quốc theo tiến trình lịch sử.

Với một cách đặt vấn đề khá táo bạo, PGS.TS. Hoàng Văn Việt (ĐHKHXH&NV – Tp HCM) cho rằng từ thực tế về những giai đoạn phát triển cao trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành công ở Hàn Quốc cũng như Singapore, Đài Loan, Hongkong… đều gắn với một cấu trúc chính trị tập trung quyền lực cao, cần thiết nhìn nhận một cách nghiêm túc, khách quan và khoa học về căn nguyên, đặc điểm, vị trí và vai trò lịch sử của hình thái “độc tài” trong quan hệ với “phát triển”. Bài nghiên cứu đã phân tích trường hợp Hàn Quốc thời Park Chung Hee.

ThS. Vũ Thị Ánh tìm hiểu tình hình giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Hàn, ghi nhận thái độ chân thành, hòa dịu của Hàn Quốc cũng như cố gắng của nước này trong thực hiện các chiến lược phát triển đất nước như một giải pháp tích cực đối với vấn đề.

III. Hàn Quốc học ở Việt Nam – Hiện trạng và hướng phát triển (Korean Studies in Vietnam – Reality and directions for development)

Chủ đề này nhận được 9 báo cáo, với các đề tài về hiện trạng và phương hướng cho Hàn Quốc học, ở cấp vĩ mô cũng như vi mô.

Trong đó, báo cáo “Hiện trạng và triển vọng của nghiên cứu Hàn Quốc học tại Việt Nam” của ông Jee Chang Sun (Giám đốc văn phòng Korea Foudation tại Việt Nam) có ý nghĩa hết sức quan trọng. Ông Jee khái quát tình hình Hàn Quốc học ở Việt Nam, so sánh hiện tại - quá khứ và dự báo xu thế tương lai. Báo cáo nêu lên những thống kê thuyết phục, những chú giải sắc sảo.

GS.TS. Mai Ngọc Chừ (Chủ tịch Hội Nghiên cứu Khoa học về Hàn Quốc của Việt Nam) khẳng định: “Sau hai mươi năm xây dựng và trưởng thành, Hàn Quốc học Việt Nam đã có những phát triển vượt bậc cả về lượng lẫn chất”. Theo GS, định hướng cho những phát triển mới của Hàn Quốc học trong tương lai, cần đặc biệt chú ý đến Hàn Quốc học và phạm trù Khu vực học. Theo đó, cần tìm hiểu Hàn Quốc trong bối cảnh Đông Bắc Á nói riêng, Đông Á nói chung, đối với những vấn đề truyền thống cũng như hiện đại. Xây dựng chương trình cũng như giáo trình là những yêu cầu cấp thiết, đòi hỏi nỗ lực của các cơ sở giáo dục Việt Nam cũng như sự hỗ trợ, hợp tác của các đối tác Hàn Quốc. ThS. Dương Thanh Mai (ĐHKHXH&NV Tp HCM) cũng quan tâm đến cách tiếp cận Hàn Quốc học như một chuyên ngành khu vực học.

PGS.TS. Trần Thị Thu Lương (Giám đốc Trung tâm Hàn Quốc học – ĐHKHXH&NV tp HCM) phân tích cơ sở thực tiễn và yêu cầu tăng cường phát triển Hàn Quốc học ở Việt Nam, tổng kết thành tựu 20 năm qua và đề xuất hướng thúc đẩy Hàn Quốc học ở Việt Nam, tập trung vào ba điểm chính: đưa Tiếng Hàn vào giảng dạy ở phổ thông trung học, tăng cường hợp tác nguồn lực khoa học Việt-Hàn, xây dựng đội ngũ nghiên cứu bền vữngcho Hàn Quốc học Việt Nam. ThS. Lê Thị Thu Giang (Phó Trưởng BM Hàn Quốc học, ĐHKHXH&NV – Hà Nội) và ThS Trần Thị Lan Anh (Trưởng Ngành Tiếng Hàn, Khoa Nhật – Hàn – Thái, ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng) xuất phát từ thực trạng của chính cơ sở đào tạo của mình, đề xuất những phương hướng phát triển Hàn Quốc học đáp ứng nhu cầu thực tiễn. ThS. Trần Thị Hường (Trưởng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội) và ThS Phạm Hồng Phương trình bày mô hình đào tạo E-School ở ĐH Ngoại ngữ Hà Nội, với sự phối hợp của ĐH Chung Ang Hàn Quốc và sự tài trợ của Korea Foundation. Qua phân tích SWOT, báo cáo đề xuất một số phương hướng phát huy lợi thế cũng như khắc phục hạn chế để nâng cao hiệu quả giáo dục trực tuyến trong Hàn Quốc học ở Việt Nam. Ông Lê Huy Khoa trình bày quá trình hình thành, phát triển, đặc điểm riêng, những đóng góp của các trường / trung tâm đào tạo Tiếng Hàn ngoài các trường / Viện giáo dục chuyên nghiệp và nêu những đề xuất đối với các cơ quan phía Việt Nam cũng như Hàn Quốc để tăng cường hiệu quả của khu vực đào tạo này.

Một báo cáo khác rất công phu và sâu sắc vốn là đề tài luận án của TS. Yang Jee Seon (GS thỉnh giảng của Korea Foundation tại ĐH Đà Lạt) - Thiết kế giáo trình văn hóa Hàn Quốc cho sinh viên chuyên ngành tiếng Hàn tại Việt Nam. Vững về nền tảng lý luận, phong phú về khảo sát thực tế, báo cáo giúp ích thiết thực cho chương trình cũng như phương pháp giảng dạy văn hóa Hàn Quốc cho sinh viên ngành Tiếng Hàn và Hàn Quốc học ở Việt Nam.

Tóm lại, có thể thấy rằng Hội thảo này đã quy tụ tâm huyết và trí lực của đông đảo các học giả uy tín cũng như những chính khách, những nhà quản lý đào tạo của Việt Nam và Hàn Quốc, hợp tác hiệu quả để xúc tiến Hàn Quốc học ở Việt Nam. Những báo cáo phong phú và đa dạng đã đóng góp nhiều mặt về kiến thức, phương pháp trong từng phương diện chuyên môn, nghiệp vụ cụ thể cũng như thiết kế chiến lược, chiến thuật tổng quát cho đào tạo và nghiên cứu Hàn Quốc học ở Việt Nam. Hội thảo 20 NĂM HÀN QUỐC HỌC Ở VIỆT NAM (1994-2014): NHÌN LẠI ĐỂ PHÁT TRIỂN xứng đáng là một sự kiện cắm mốc lịch sử, tạo đà mới cho phát triển ngành học này, góp phần xúc tiến quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới.

Thay mặt Ban Tổ chức Hội thảo, xin trân trọngcảm ơn sự đóng góp của tất cả quý vị đại biểu, quý vị học giả. Kính chúc quý vị nhiều sức khỏe, thành công, hạnh phúc! Xin chúc Tình Hữu Nghị Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng vững bền, thắm thiết, góp phần cho Hòa bình, Thịnh vượng của hai dân tộc!



Các đại biểu nhận quà và chụp hình lưu niệm


---------------------------------
Khoa Hàn Quốc học, ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, ĐH Quốc gia Tp. HCM
ĐT: +84-8-38293828 (nhánh 153)
Email: Koreanstudies.ussh@gmail.com
Website: www.hanquochoc.edu.vn

Faculty of Korean Studies, University of Social Sciences & Humanities, Vietnam National University - Ho Chi Minh City
Tel: +84-8-38293828 (ext 153)
Email: Koreanstudies.ussh@gmail.com
Website: www.hanquochoc.edu.vn

베트남 호치민시 국립대학교 인문사회과학대학 한국학부

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Admin đã offline
 #1  
Thành viên đang xem
Có 1 người dùng đang xem (1 khách)
Trang chủ » TIN NHÀ » Nghiên cứu khoa học » BÁO CÁO TỔNG KẾT HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ: "20 NĂM HÀN QUỐC HỌC Ở VIỆT NAM (1994-2014) - NHÌN LẠI ĐỂ PHÁT TRIỂN" (20 YEARS OF KOREAN STUDIES (1994-2014) -LOOKING BACK TO ADVANCE)
Di chuyển nhanh:  
Có bài mới Có bài mới Không có bài mới Không có bài mới
Có bài mới (Đã khóa) Có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa)
Thông báo Thông báo Chú ý Chú ý
Đã chuyển Đã chuyển Bình chọn Bình chọn
Bạn không thể gửi bài viết mới
Bạn không thể trả lời bài viết
Bạn không thể xóa bài viết của bạn
Bạn không thể chỉnh sửa bài viết của bạn
Bạn không thể tạo bình chọn
Bạn không thể bình chọn
Giờ hiện tại: 4:13 AM - GMT + 7

phim nhat ban|sửa chữa nhà hà nội|phim an do