Chào bạn Trang chủ | Tìm kiếm | Bài viết mới | Thành viên | Đăng ký | Đăng nhập |

Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu văn hóa - xã hội » Môn: Văn hóa đại chúng Hàn Quốc - DBSK – TƯỢNG ĐÀI SỐNG HOÀN HẢO CỦA K – POP (Nhóm 1 - Hàn 3 - 2014)
Môn: Văn hóa đại chúng Hàn Quốc - DBSK – TƯỢNG ĐÀI SỐNG HOÀN HẢO CỦA K – POP (Nhóm 1 - Hàn 3 - 2014)  
Chủ đề trước · Chủ đề tiếp theo
maiphuong2301
25/12/2017 6:52:39 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: THÀNH VIÊN MỚI

Tham gia: 17/12/2017
Bài viết: 1
Đến từ: Hàn 3 - Hàn Quốc Học - Đại học Khoa Học Xã Hội & N

Đánh giá: [0]

ĐỀ TÀI : DBSK – TƯỢNG ĐÀI SỐNG HOÀN HẢO CỦA K – POP




I. KHÁI QUÁT

1.1 Khái niệm làn sóng văn hóa Hàn Quốc

Hallyu, có nghĩa là “Làn sóng văn hóa Hàn Quốc” là một thuật ngữ hiện được sử dụng rộng rãi để chỉ sự phát triển của làng giải trí và văn hóa Hàn Quốc tại Châu Á và các nơi khác trên thế giới.

II. TỔNG QUAN VỀ NHẠC

2.1 Sự xuất hiện của Kpop

Lịch sử Kpop bắt đầu cách đây không lâu. Dòng nhạc này trở nên phổ biến ở Hàn Quốc từ những năm 1990 do sự ảnh hưởng của nhạc pop phương Tây. Từ đó cho ra đời nhiều kênh âm nhạc nổi tiếng, chẳng hạn như MTV. Đồng thời dòng nhạc này cũng là nguồn cảm hứng sáng tác cho các nhạc sĩ Hàn Quốc và các tín đồ âm nhạc lúc bấy giờ nói chung. Với Kpop, chỉ trong vòng 20 năm, Hàn Quốc từ một nước nghèo đã phát triển nhanh chóng trở thành cường quốc trên thế giới. Sự xuất hiện của những nhóm nhạc, ca sỹ được đầu tư kĩ về ngoại hình, năng lực biểu diễn và sự khôn khéo bài bản trong những chiến thuật quảng bá… đã khiến những người yêu nhạc dù không biết tiếng Hàn cũng phải say mê nền âm nhạc Hàn Quốc. Do đó, có thể nói rằng Kpop là một trong những phương tiện hữu ích giúp truyền bá văn hóa của xứ sở kim chi.

2.2 Đặc điểm chung của Kpop

- Các sản phẩm được đầu tư tiền tỷ

- Có hệ thống đào tạo âm nhạc bài bản

- Các ca sĩ có ngoại hình cực đẹp

- Các thần tượng đa năng (đóng phim, làm người mẫu, làm MC, thiết kế thời trang…)

- Ca khúc dễ nhớ, bắt tai và có sử dụng tiếng Anh như một phương tiện liên kết với người hâm mộ nước ngoài.

- MV có hiệu ứng mãn nhãn

- Lăng xê nhiều xu hướng thời trang

- Sở hữu số lượng người hâm mộ lớn trên toàn cầu

2.3 Quá trình Kpop vươn ra toàn thế giới

Hiện nay, âm nhạc Hàn Quốc đang dần được công nhận không chỉ trên thị trường âm nhạc châu Á mà còn trên toàn thế giới. Để đạt được thành công đó, nền âm nhạc Hàn Quốc đã không ngừng phát triển và tìm kiếm những thị trường xâm nhập đầy tiềm năng mà có thể kể đến hai thị trường hấp dẫn hàng đầu là Nhật Bản và Trung Quốc.

Về thị trường Nhật Bản, vào năm 2003, truyền hình Nhật Bản đã phát sóng bộ phim Hàn Quốc "Bản tình ca mùa đông" và bất ngờ lôi cuốn một lượng lớn khán giả. Ngay sau đó là một loạt những buổi hòa nhạc theo chủ đề "Bản tình ca mùa đông" trên đất nước Nhật, đánh dấu thời điểm bắt đầu cho âm nhạc Hàn Quốc xâm nhập vào thị trường này và đẩy tên tuổi nữ ca sĩ BoA (người được coi là Nữ hoàng nhạc pop Hàn Quốc) lên cao ở nước Nhật. Năm 2002, album đầu tiên của nữ ca sĩ BoA được phát hành tại Nhật Bản, mang tên "Listen to My Heart" (Lắng nghe trái tim tôi), đã nhanh chóng leo lên vị trí số một trên bảng xếp hạng âm nhạc Oricon của Nhật Bản. Kể từ đó, Kpop đã tiến hành cạnh tranh giành khán giả với Jpop ngay trên đất Nhật. Ngoài phiên bản chính thống phát hành tại Hàn Quốc, hầu hết các nhóm nhạc thần tượng đều cho ra đời một phiên bản tiếng Nhật để phát hành riêng tại thị trường này. Nối tiếp thành công của BoA là các nhóm nhạc DBSK (TVXQ), Super Junior, SHINee,…đã nhanh chóng tiến ra thị trường quốc tế và trở thành các ngôi sao hàng đầu tại nhiều nước châu Á. Điều này đã khiến cho người Nhật lo sợ trước cơn bão "xâm lăng về văn hóa” đến từ đất nước kim chi. Vì thế, trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội bắt đầu xuất hiện những hội nhóm tẩy chay thần tượng Hàn và thể hiện thái độ tiêu cực đối với những người hâm mộ cuồng “văn hóa ngoại lai” này.

Ngay từ nửa cuối năm 2014, khi con đường Nhật tiến đang dần trở nên khó khăn thì làn sóng xuất khẩu thần tượng Hàn Quốc dần chuyển hướng sang các thị trường khác tiềm năng hơn như Trung Quốc. Tận dụng lợi thế Trung Quốc và Hàn Quốc là hai đất nước có nhiều điểm tương đồng, cả về thị hiếu của khán giả nên không khó để những ngôi sao Hàn Quốc thâm nhập vào guồng quay của làng giải trí Cbiz. Với việc đưa nhóm Super Junior sang đây hoạt động, nhà SM đã mở ra một "đế chế" mới tại mảnh đất đông dân này. Từ đó, các nhóm nhạc khác cũng dần chuyển sang Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng như Big Bang, T-ara, EXO, SNSD, EXID... Giống như ở thị trường Nhật Bản, các nhóm nhạc cũng liên tục phát hành các sản phẩm âm nhạc độc quyền bằng tiếng Trung để tiếp cận nhanh hơn với khán giả.

Ngoài Nhật Bản, Trung Quốc, các "ông trùm" của làng giải trí Kpop còn tấn công sang thị trường Mỹ. Và công ty YG Entertainment đã dẫn đầu cho làn sóng này khi đưa Se7en tới Mỹ phát hành album vào năm 2007. Mặc dù Se7en chưa tạo được nhiều dấu ấn tại thị trường này nhưng nhiều ngôi sao khác cũng được đưa sang để hoàn thành giấc mơ lớn của Kpop. Chẳng hạn như Wonder Girls là nhóm nhạc Kpop đầu tiên có ca khúc đạt được thứ hạng trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Hay nam ca sỹ mới xuất hiện nhưng tên tuổi anh đã vượt xa ngoài phạm vi Hàn Quốc đó là nam ca sĩ Bi - Rain. Anh ra mắt lần đầu tiên vào năm 2002, và đã nhanh chóng trở thành siêu sao ở cả Trung Quốc, Đông Nam Á, tham gia đóng phim bom tấn Hollywood và sau đó được nêu tên trong số “100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới” do tạp chí Time bầu chọn vào năm 2006 và 2011. Nhóm nhạc Big Bang cũng lọt vào nhóm 10 album hàng đầu trên iTunes ở Mỹ. Và đến năm 2012, sự xuất hiện của ca khúc “Gangnam Style” (Phong cách Gangnam) do ca sỹ Psy thể hiện đã tạo nên một cơn sốt càn quét toàn thế giới.
Giai điệu và điệu nhảy ngựa gây nghiện trong "Gangnam Style" đã khiến video này ghi dấu ấn kỷ lục hai tỷ lượt xem trên YouTube, đứng thứ hai trên bảng xếp hạng đĩa đơn Billboard (Mỹ) trong bảy tuần liên tiếp và đứng đầu bảng xếp hạng đĩa đơn của Anh.
Thông qua YouTube, Facebook và các dịch vụ mạng xã hội khác, K-pop đã phủ sóng sang cả khu vực châu Âu và Nam Mỹ. Thế nhưng, Qua kênh Youtube và một số diễn đàn âm nhạc, Kpop vẫn được khán giả Mỹ đánh giá ở mức trung bình và gần như chỉ tập trung ở mặt hình ảnh, vũ đạo nên giấc mơ Mỹ tiến của các "ông trùm" Kpop vẫn chưa thể thành sự thật giống như tại thị trường Nhật Bản, Trung Quốc.

Giờ đây đến lượt những quốc gia Đông Nam Á từng bị bỏ qua như Thái Lan, Malaysia hay Việt Nam cũng được cân nhắc kỹ lưỡng. Để khai thác tiềm năng thị trường giải trí Việt Nam có hiệu quả hơn, các nhà đầu tư Hàn Quốc đang thúc đẩy mạnh quá trình quảng bá sản phẩm của họ bằng hình thức hợp tác với sao Việt. Những chuyến đi thăm xứ Hàn của ca sĩ Việt để thực hiện MV do phía Hàn Quốc đài thọ liên tục diễn ra. Thậm chí, mới đây vào ngày 15/12/2017, nhà SM đã đăng tải hình ảnh chính thức về việc tuyển thực tập sinh tại một số quốc gia trên thế giới trong đó có Indonesia, Thái Lan, Mỹ, Canada, Chile, Argentina và Việt Nam.

2.4 Một số nghệ sĩ xuất sắc nhất làng Kpop từ 1998 đến nay

(Theo trang web uy tín Soompi)


1998: Shinhwa

1999: g.o.d

2000: BoA

2001: Jewelry

2002: Rain

2003: TVXQ

2004: SG Wannabe

2005: Super Junior

2006: Big Bang

2007: SNSD

2008: 2PM

2009: 2NE1

2010: CNBLUE

2011: A Pink

2012: Psy

III. KHÁI QUÁT VỀ NHÓM NHẠC DBSK

U-Know Yunho


Hero Jaejoong


Xiah Junsu



Max Changmin


Micky Yoochun

3.1 Lịch sử tên gọi và ý nghĩa

TVXQ (tên chính thức là TVXQ!), viết tắt của Tong Vfang Xien Qi (Hangul: 東方神起), là một nhóm nhạc nam Hàn Quốc được công ty S.M. Entertainment thành lập vào năm 2003. Tại Hàn Quốc, nhóm được gọi với cái tên Dong Bang Shin Ki (동방신기), ghép từ các chữ cái đầu trong tên tiếng Hàn của nhóm. Tên phiên âm Hán-Việt của nhóm là Đông Phương Thần Khởi, có nghĩa là "Những vị thần trỗi dậy từ phương Đông".

3.2 Tên các thành viên, fandom & biểu tượng

- Được thành lập và hoạt động với 5 thành viên là: U-Know Yunho (nhóm trưởng), Hero Jaejoong, Xiah Junsu, Max Changmin và Micky Yoochun. Tuy nhiên vào tháng 7 năm 2009, vấn đề pháp lý của 3 thành viên với công ty quản lý xảy ra khiến nhóm ngừng tất cả các hoạt động. Sau 2 năm 3 tháng gián đoạn, cuối cùng thì TVXQ gồm có Yunho và Changmin đã trở lại với album thứ 5 "Keep Your Head Down" mà sau đó đã đứng đầu Gaon Chart 2 tuần sau khi phát hành.

- Nhóm có 2 fanclub chính thức, ở Hàn Quốc là Cassiopeia và ở Nhật Bản là BigEast. Màu tượng trưng của nhóm là màu Đỏ.

3.3 Quá trình ra mắt

a) Trước và giai đoạn đầu sau khi ra mắt (2003-2005)

- Nhóm được đề nghị ra mắt dưới những cái tên: O Jang Yukbu (오장육부: Lục Phủ Ngũ Tạng), Jeonseoleul Meokgo Saneun Gorae (전설을 먹고 사는 고래: Con cá voi chiếm lĩnh huyền thoại), Dream Team, SM5 (sau này bị đổi lại do trùng tên với một hãng xe hơi mới), và Dong Bang Bul Pae (동방불패: Đông Phương Bất Bại). Cuối cùng họ đã quyết định tên nhóm Dong Bang Bul Pae, nhưng sau đó lại được đổi thành Dong Bang Shin Ki.

- TVXQ lần đầu ra mắt khán giả Hàn Quốc vào ngày 26/12/2003 trong một buổi biểu diễn có mặt BoA & Britney Spears, với ca khúc "Hug" & "Oh Holy Night" (hát theo phong cách acappella cùng BoA).

- Ngày 27 tháng 4 năm 2005, TVXQ ra mắt tại Nhật Bản dưới tên Tohoshinki (Kanji: 東方神起) với sự quản lý của Rhythm Zone (công ty con của Avex). Đĩa đơn tiếng Nhật đầu tiên được phát hành là "Stay With Me Tonight".

b) Phát triển tại thị trường châu Á (2006-2007)

- TVXQ đã bắt đầu năm 2006 với chuyến lưu diễn quốc tế đầu tiên trên toàn châu Á - 1st Asia Tour ~Rising Sun~ tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, và Malaysia và trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên tổ chức biểu diễn hoà nhạc tại Malaysia

c) Vụ kiện với SM và ngừng hoạt động (2009–2010)

- Vào ngày 3 tháng 4 năm 2010, Avex đã tuyên bố tạm ngừng hoạt động của TVXQ tại Nhật Bản dưới cái tên Tohoshinki và sẽ giúp đỡ mỗi thành viên đi theo con đường solo.

- Tháng 9 năm 2010, Avex tuyên bố đình chỉ mọi hoạt động của JYJ tại Nhật Bản do một số bất đồng giữa Avex và cơ quan môi giới của JYJ tại Hàn Quốc, C-JeS Entertainment. Ngày 14 tháng 10 năm 2010, JYJ phát hành album tiếng Anh toàn cầu "The Beginning". Album được hợp tác với một số tên tuổi nổi tiếng như Kanye West, Malik Yusef.

d) Sự trở lại của Các vị thần phương đông (2011)

- Vào lúc 0h ngày 4 tháng 1 năm 2011 (22h ngày 3 tháng 1 năm 2011 theo giờ Việt Nam), trên kênh Youtube của SM Entertainment, công ty đã tung MV ca khúc "Keep Your Head Down". Đây là ca khúc đánh dấu sự trở lại của cái tên TVXQ tại K-Pop. Ca khúc được hát bởi 2 thành viên là U-know Yunho và Max Changmin.

e) Gián đoạn (2015)

- Sự nghiệp âm nhạc của nhóm lại một lần nữa gián đoạn khi lần lượt các thành viên của nhóm đều lên đường nhập ngũ: Yunho (21.7), Changmin (19.11), Jaejoong (31.3)

f) Tái hoạt động sau khi xuất ngũ (2017)

- Cuối tháng 9 năm 2017, SM thông báo về việc trở lại của bộ đôi thông qua dự án "Tuần lễ TVXQ". Cụ thể, 2 thành viên sẽ phát hành 2 ca khúc solo thông qua SM STATION: "Drop" của Yunho vào ngày 25 tháng 9 và "In A Different Life" của Changmin vào ngày 28 tháng 9.

3.4 Phong cách âm nhạc

- Phong cách của TVXQ là sự hoà trộn của nhiều thể loại âm nhạc như pop, R&B, dance và acapella.

- "Tae Jin Ah (ca sĩ Ballad huyền thoại tại Hàn Quốc) đã nhận định: "Sẽ không bao giờ có thể tìm được một nhóm nhạc nào khác hoàn hảo như TVXQ"

3.5 Danh sách các album

a) Album phòng thu tiếng Hàn:

· Tri-Angle (2004)

· Rising Sun (2005)

· "O"-Jung.Ban.Hap. (2006)

· Mirotic (2008)

· Keep Your Head Down (2011)

· Catch Me (2012)

· Tense (2014)

· Rise As God (2015)

b) Album phòng thu tiếng Nhật

· Heart, Mind and Soul (2006)

· Five in the Black (2007)

· T (2008)

· The Secret Code (2009)

· Best Selection 2010 (2010)

· TONE (2011)

· TIME (2013)

· TREE (2014)

· WITH (2014)


IV. TẦM ẢNH HƯỞNG CỦA DBSK RA TOÀN THẾ GIỚI

4.1 Thời kì phát triển của nhóm

v Châu Á

- TVXQ đã bắt đầu năm 2006 với chuyến lưu diễn quốc tế đầu tiên trên toàn châu Á - 1st Asia Tour ~Rising Sun~. Ngoài Hàn Quốc, họ còn diễn tại Trung Quốc, Thái Lan, và Malaysia và trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên tổ chức biểu diễn hoà nhạc tại Malaysia .

- TVXQ đã bắt đầu năm 2007 với một đĩa đơn tiếng Nhật mới, "Step By Step", phát hành sau chuyến lưu diễn toàn châu Á thứ hai 2nd Asia Tour "O". Nhóm đã diễn tại Seoul, Đài Bắc, Bangkok, Kuala Lumpur, Thượng HảiBắc Kinh.

- TVXQ đã tiếp tục với chuyến lưu diễn châu Á lần thứ 3 mang tên The 3rd Asia tour concert ~Mirotic~ bắt đầu vào ngày 20 tháng 2 năm 2009 tại sân vận động trong nhà Seoul Olympic và kết thúc ngày 22 tháng 2 năm 2009, TVXQ tổ chức diễn tại nhiều nơi khác như Nam Kinh, Gwangju, Thái Lan... và đã phục vụ hơn 390.000 lượt fan.

v Tại Nhật Bản

- Ngày 27 tháng 4 năm 2005, TVXQ ra mắt tại Nhật Bản với sự quản lý của Rhythm Zone (công ty con của Avex). Đĩa đơn tiếng Nhật đầu tiên được phát hành là "Stay With Me Tonight" .

- Họ tổ chức lưu diễn lần đầu tiên tại Nhật, 1st Live Tour 2006: Heart, Mind and Soul từ tháng 5 đến tháng 6.

- TVXQ phát hành đĩa đơn tiếng Nhật thứ 16 "Purple Line" vào ngày 16/01/2008 và trở thành nhóm nhạc nước ngoài đầu tiên có đĩa đơn xếp thứ nhất trên bảng xếp hạng tuần Oricon.

- Ngày 22 tháng 8, vượt qua tất cả các tên tuổi khác như Super Junior, BigBang... TVXQ đã giành được giải thưởng "Nhóm nhạc nổi tiếng nhất châu Á" với 48% lượng bình chọn tại Channel V Music Video Awards 2009 của Thái Lan. Hơn thế nữa, tại Nhật Bản họ đã giành được một đĩa bạch kim cho album "The Secret Code", và hai đĩa vàng cho chuyến lưu diễn "T" và "Heart, Mind and Soul".

- Ngày 8 tháng 10 năm 2009 trên bảng xếp hạng Oricon tuần dành cho DVD, 4th The Secret Code tour - Final in Tokyo Dome đã chiếm ngôi đầu bảng với hơn 171.000 bản được tiêu thụ. Đây là thành tích mà trong vòng hơn 20 năm qua chưa một nghệ sĩ nước ngoài nào làm được tại Nhật Bản

- Mới đây, theo thống kê của SM. Entertaiment, Những Vị Thần Phương Đông đã đạt được 1,8 tỷ USD doanh thu từ năm 2003 đến 2014.

Cụ thể theo báo cáo của Orion (Tập đoàn hàng đầu về thống kê số liệu âm nhạc tại Nhật) vào tháng 12/2014 thì DBSK đã bán được 4,5 triệu bản album, phá vỡ kỷ lục 3,1 triệu bản do chính họ lập nên năm 2013. Là nghệ sĩ nước ngoài duy nhất tại Nhật Bản làm được điều này.

- DBSK cũng là nhóm nhạc nước ngoài có số lần đứng đầu bảng xếp hạng Oricon Weekly nhiều nhất với 12 lần và là ban nhạc có doanh thu cao thứ 2 trong số các nghệ sĩ nước ngoài hoạt động tại Nhật Bản. Nhóm cũng nắm giữ danh hiệu nhóm nhạc có tổng số lượng album bán nhiều nhất Kpop với hơn 11 triệu album và xếp thứ 6 ở châu Á sau một số nhóm nhạc Nhật Bản khác.

- Số lượng đông đảo người hâm mộ của DBSK không chỉ thể hiện ở những sân vận động chật kín khán giả, mà còn thể hiện ở việc truyền trực tiếp hai buổi diễn cuối cùng trong TIME Live Tour 2013 đến hệ thống 31 rạp chiếu phim trên toàn nước Nhật dành cho các fan không mua được vé vào sân (Đặc biệt, tại Nhật Bản, các fan của nhóm muốn mua vé không phải cứ... có tiền là được vì đôi khi phải... xổ số may mắn vì số lượng đăng kí mua vé lúc nào cũng cực kì đông và giá vé chợ đen vào xem concert của nhóm tại Tokyo Dome vào năm 2009 lên đến hơn... 200 triệu đồng/vé. )

- - Đĩa đơn thứ 30 của TVXQ, "BREAK OUT!", chiếm ngôi vị quán quân trên Oricon với 256.000 bản bán được ngay trong tuần đầu tiên, phá vỡ kỉ lục của Elton John là nghệ sĩ nước ngoài có lượng tiêu thụ cao nhất trong 12 năm 4 tháng.[59] Họ cũng lập kỉ lục, trở thành nghệ sĩ nước ngoài có lượng đĩa bán được trong tuần đầu tiên cao nhất tại Nhật.

v Trung Quốc

- Vào năm ngoái, Kim Jae Joong đã tổ chức họp fan tại Thượng Hải và thu hút hơn 4.000 người tham gia. Vì không mua được vé, hơn 1.000 fan chàng ca sĩ đa tài này đã xếp hàng ngoài địa điểm fan meeting bất chấp thời tiết lạnh giá để thể hiện tình cảm của mình.

v Việt Nam

- -. Ngay cả tại Việt Nam, khi thành viên Jaejoong sang họp fan meeting tại TPHCM, một hàng dài cả trăm fan cũng đã ngồi đợi từ 10h đêm hôm trước đến sáng ngày hôm sau để có thể săn được những vé tốt nhất.

4.2 Sau khi rã nhóm

v DBSK



- Vào lúc 0h ngày 4 tháng 1 năm 2011 (22h ngày 3 tháng 1 năm 2011 theo giờ Việt Nam), trên kênh Youtube của SM Entertainment, công ty đã tung MV ca khúc "Keep Your Head Down". Phiên bản Nhật của "Keep Your Head Down" cũng thành công vang dội khi giành được danh hiệu đĩa bạch kim với 285.081 bản được tiêu thụ trong năm 2011 trở thành single thứ 8 của TVXQ đứng đầu bảng xếp hạng Oricon.

- Tính đến cuối năm 2012, nhóm đã thực hiện rất hàng loạt concert trên khắp thế giới trong khuôn khổ tour diễn TVXQ World Tour Catch Me để quảng bá cho album phòng thu thứ 6.

- Theo kết quả của một cuộc bình chọn do Kpopstarz tổ chức thì TVXQ đã giành chiến thắng và trở thành nhóm nhạc K-Pop có sức ảnh hưởng toàn cầu lớn nhất trong nửa đầu năm 2013 với 36,95% tổng số phiếu.



- Thậm chí, DBSK còn vào tận Nissan - sân vận động lớn nhất Nhật Bản tổ chức 2 đêm concert liền và trở thành sự kiện chấn động nền công nghiệp âm nhạc lớn thứ 2 thế giới này năm 2013. Mặc dù sự nổi lên của các nhóm nhạc đàn em đang ngày càng mạnh mẽ (đặc biệt là át chủ bài EXO đang được SM o bế) nhưng vị thế của DBSK vẫn là "cây hái ra tiền thực sự" của SM chứ không phải EXO hay SNSD như nhiều người vẫn lầm tưởng.

v JYJ

- Còn về phía JYJ Đặc biệt hơn, đứng thứ 2 trong cuộc bình chọn lại chính là 3 thành viên cũ của TVXQ là JYJ với 34,43% số phiếu. Đứng thứ 3 là f(x) với 4,62%, Super Junior chỉ đứng thứ 4 với 4,01% và B.A.P giành vị trí thứ 5 với 1,93%.

- JYJ tuy bị hạn chế xuất hiện trên truyền hình và nhiều thiệt thòi khác những vẫn hoạt động mạnh mẽ. Số lượng bán đĩa và concert của JYJ vẫn ngang hàng thậm chí là cao hơn rất nhiều nhóm nhạc "lành lặn" khác. Yoochun chỉ cần 2 năm để trở thành thần tượng đóng phim được yêu thích nhất trên truyền hình Hàn Quốc. Junsu "dạo chơi" với nhạc kịch và dễ dàng giữ vị trí ông vua phòng vé nhạc kịch của Hàn Quốc với hàng chục suất diễn được lấp đầy. Riêng Jaejoong - thành viên nổi tiếng nhất DBSK, mức độ thành công là đánh kinh ngạc nhất với các hoạt động solo nổi bật. Album solo đầu tiên WWW của Jaejoong phát hành cuối năm 2013 đã mau chóng trở thành album của nghệ sĩ solo bán chạy nhất 2013.

- Những từ khóa như “Cassiopeia”, “DBSK”, “TVXQ”, “THSK”, “biển đỏ”, “Những Vị Thần Phương Đông” đã trở thành niềm tự hào của người dân Hàn Quốc nói chung và SM, người hâm mộ nói riêng. Họ vẫn luôn là thương hiệu hàng đầu của SM và xứng đáng là anh cả của làn sóng Hallyu

- Về phía JYJ, dù hơn 6 năm trời bị SM "cấm vận" trên các kênh truyền hình nhưng nhóm nhạc này vẫn gặt hái được những thành tích đáng ngạc nhiên. Với 3 album phát hành tại Hàn Quốc (tại Nhật vẫn chưa được phép phát hành), JYJ chứng tỏ họ bắt đầu lại từ con số 0 nhưng vị thế của họ không phải là những tân binh mà là Jaejoong, Junsu, Yoochun của DBSK huyền thoại - những cá nhân vốn dĩ đứng một mình cũng đã rất xuất sắc. Hàng triệu album được bán ra của JYJ nhờ vào sự lao động không ngừng nghỉ của 3 thành viên mặc dù không một đài truyền hình nào chấp nhận cho họ quảng bá. 6 tour diễn đầy ắp khán giả (3 tour Nhật Bản, 2 tour thế giới và 1 tour diễn Châu Á) của JYJ trong từng ấy năm bị cấm vận chứng tỏ họ vẫn là đại diện hàng đầu của làn sóng Hallyu.

4.3 Giải thưởng và thành quả

- TVXQ là nghệ sĩ sở hữu câu lạc bộ người hâm mộ có lượng thành viên đông đảo nhất thế giới. Cassiopeia FC chính thức của nhóm, được khẳng định có hơn 800,000 thành viên. Màu cổ vũ chính thức: đỏ ngọc (Pearl Red). Ngoài ra họ còn có FC ở Nhật là BigEast (có khoảng hơn 170,000 thành viên) và FC ở Bắc Mĩ là Aethiopeia.

- Bên cạnh có FC lớn nhất thế giới, nhóm cũng được ghi nhận với kỉ lục xuất hiện trên ảnh nhiều nhất thế giới. Từ khi ra mắt đến ngày 19 tháng 3 năm 2009, năm thành viên ước lượng được chụp khoảng 500 triệu lần trên tạp chí, bìa album, quảng cáo..., bao gồm cả ảnh cá nhân và ảnh cả nhóm.

- Đồng thời là nghệ sĩ nước ngoài thứ 3 sau huyền thoại Michael Jackson và ban nhạc nổi tiếng Backstreet Boy tổ chức concert 3 đêm liên tục tại Tokyo Dome trong tour lưu diễn Nhật Bản thứ 5 mang tên TVXQ Live Tour 2012.

- Doanh thu của họ mang về cho nhà SM năm 2012 lên đến 77.200.000$, chiếm 1 nửa toàn bộ doanh thu của nhà SM năm đó. Bắt đầu từ 27/4/2013, TVXQ bắt đầu chuyến lưu diễn của mình qua 5 sân vận động mái vòm tại Nhật Bản và nhiều nước khác trên thế giới. Cũng trong tour diễn tại Nhật Bản lần này, TVXQ đã lập nên kỉ lục mới khi đã thu hút được 850,000 fans tới xem concert của nhóm tổ chức tại đây.

- Vào 2 ngày 17/8 và 18/8/2013, TVXQ tiếp tục lấp đầy khán giả ở những màn cuối cùng cho chuyến lưu diễn tại Nhật Bản của mình ở Nissan Stadium với sức chứa lên tới 72.300 người, và trở thành nhóm nhạc quốc tế đầu tiên tổ chức concert tại sân vận động lớn nhất đất nước hoa anh đào này, mang tên Tohoshinki Live Tour 2013 ~TIME~.

V. HIỆU QUẢ MÀ NHÓM MANG LẠI

5.1 Hiệu quả về du lịch:

Nguyên nhân du khách đến với Hàn Quốc

Hàn Quốc là một quốc gia thu hút được nhiều khách du lịch. Theo như bảng phân tích có thể thấy có rất nhiều lí do du khách đến với Hàn Quốc, trong đó việc tham gia các cowncer của thần tượng hay những buổi họp fan nằm trong top 5. Tuy nhiên thười gain gần đây các du khách đến Hàn Quốc vì tham dự các event, concert tăng mạnh hơn so vưới những mục đích khác. Thông qua việc tổ chức các concert các idol đã giúp Hàn Quốc thu hút được rất nhiều khách du lịch.

DBSK là một trong những nhóm nhạc có lượng fan đông đảo vì vậy khi nhóm tổ chức concert thu hút được rất nhiều fan đến tham dự trong đó có cả những fan quốc tế dù sự kiện được tổ chức ở Hàn Quốc. Đặc biệt vào thời kì đỉnh cao của nhóm ở các Dream Concert fan của DBSK luôn chiếm đông nhất, hay như Mini Concert tổ chức vào năm 2008 của nhóm đã thu hứt 40000 người trong đó có cả fan quốc tế

5.2 Hiệu quả văn hóa:

Thông qua âm nhạc, khi nhắc đến Hàn Quốc người ta nghiễm nhiên tin rằng người Hàn rất đẹp từ vóc dáng, trang phục, phong cách trang điểm. Những ngôi sao Hàn Quốc mang đến nét trẻ trung trong văn hóa Hàn Quốc. Những bạn trẻ học biết đến cũng như muốn học văn hóa Hàn Quốc không chỉ vì thông qua các bộ phim mà còn vì thần tượng của họ

Thông qua những bộ phim với sự tham gia của các thần tượng thu hút được lượng người xem cao từ đó Hàn Quốc đã có thể quảng bá hình ảnh về đất nước cũng như văn hóa của đất nước mình. Cũng đã có nhiều bộ phim có sự tham gia của các thành viên của DBSK gây được ấn tượng với người xem như: Hoàng tử gác mái, Chuyện tình Sungkyunkwan,...

Ngoài ra thông qua các lễ hội văn hóa tổ chức ở các nước với sự tham gia của các thần tượng cũng đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người đến tham dự thông qua đó Hàn Quốc đã có thể quảng bá được hình ảnh cũng như văn hóa của mình. Điển hình như vào năm 2012 K-Pop festival được tổ chức ở Hà Nội với sự tham gia của các nhóm nhạc tên tuổi hàng đầu trong đó có DBSK đã thu hút được rất nhiều bạn trẻ đến tham dự.

5.3 Hiệu quả về kinh tế:

Kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng một cách nhanh chính như hôm nay một phần là nhờ vào các sản phẩm văn hóa, bên cạnh đó là những chiến lược thông minh từ các doanh nghiệp khi biết sử dụng hình ảnh của các thần tượng âm nhạc, phim ảnh để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Park Yoochun sau quảng cáo cho 키스면 của hãng mì Ottogi bằng việc chơi ukulele và hát bài hát trong CF. Concept của Gis Myun là sử dụng bài hát ‘Kiss Me Darling’ đã được chỉnh sửa lại và thay đổi lời bài hát thành ‘Gis Myun darling~ Gis Myun Gis Myun tonight~’. Nó đã chiếm được trái tim của rất nhiều phụ nữ và những người tiêu dùng đã có những phản hồi ấm áp, Người phát ngôn của Ottogi nói rằng, “Tất nhiên, sự tham gia của những fan hâm mộ trong và ngoài nước là rõ ràng. Chúng tôi đã nhìn thấy hiệu ứng quảng cáo từ doanh số bản mì.” Chỉ trong vòng 80 ngày doanh số trong và ngoài nước đã đạt 20 triệu.


Ngoài ra Park Yoochun cũng là hình ảnh đại diện cho TiO Ice Tea. Mặc dù TiO là một sản phẩm mới được xuất hiện sau Nestea và Lipton, sau khi Park Yoochun trở thành hình ảnh đại diện, cũng đã ghi điểm trong thị trường nước giải khát.



Doanh thu của Anycall haptic (Dòng sản phẩm của Samsung) tăng gấp đôi nhờ clip quảng cáo của TVQX với SNSD.


Nhãn hiệu túi xách sang trọng Moldir, được biết đến với dòng túi da thủ công nổi tiếng Hàn Quốc chính là sản phẩm thiết kế của chàng trai được hàng vạn cô gái mến mộ - JaeJoong. Chỉ sau hơn 2 tuần thông báo dòng sản phẩm mới này, những chiếc balo do Jaejoong thiết kế đã "cháy hàng" tại mọi cửa hàng của Moldir. Chiếc balo của Jaejoong đã không chỉ tạo nên hiệu ứng đối với người hâm mộ mà cả trong giới Kbiz. Chiếc balo tiện dụng này cũng được xuất hiện kèm với những idol nổi tiếng nhất nhì Kbiz như Lee Min Ho, Nicole (KARA), Dujun (BEAST).. Có thể nói rằng, Jaejoong cùng sản phẩm balo của mình đã thật sự tạo nên một "làn sóng nhỏ" tại xứ sở kim chi trong những ngày vừa qua.


VI. NGUYÊN NHÂN THÀNH CÔNG

- Tài năng: DBSK được ca ngợi với chất giọng khàn của Xiah Junsu, chất rock đầy bí ẩn của Young Woong Jaejoong, sức hút tuyệt vời của Micky YooChun, những nốt trầm đáng kinh ngạc và âm vực đặc biệt của ChoiKang Chang Min cùng với sự hòa âm êm dịu nhưng cũng đầy mạnh mẽ.

- Tinh thần làm việc không ngừng nghỉ với nhiệt huyết tràn đầy của tuổi trẻ: Tháng 2 năm 2006, tổ chức concert đầu tiên trong vòng 4 ngày và phát hành các album, singel nổi tiếng. Sự quảng bá của họ chưa bao giờ ngừng xuất hiện trên truyền hình giống như các hoạt động của họ ở Hàn Quốc. Trong tháng 2, họ không chỉ tổ chức 1 showcase mà còn phát hành ca khúc cho World Cup: “Fighting Spirit” và họ cũng đã bay đến Đức để ghi hình cho chương trình trong dịp tổ chức World Cup. Đến khoảng tháng 5, DBSK tham gia concert mùa hè của công ty quản lí quản lí ở Nhật Bản A-nation, quay phim Vacation cho công ty quản lí ở Hàn Quốc- SM Entertainment, thu âm những bản nhạc phim, đi lưu diễn khắp châu Á và chuẩn bị cho sự trở lại của họ vào tháng 9. DBSK kết thúc hợp đồng với A- Nation vào ngày 26 tháng 8 tưởng chừng họ sẽ nghỉ ngơi để chuẩn bị cho sự trở lại ở Hàn Quốc nhưng vào ngày 29 tháng 9 họ đã chính thức comeback ở Hàn Quốc. Trong khoảng thời gian đó, không chỉ Junsu chuẩn bị phát hành 1 singer với nghệ sĩ mới của SM Zhang Li Yin, họ cũng chuẩn bị để quay 1 TV Show được phát sóng vào ngày 9 tháng 9. Năm 2008 gây sốc ở Nhật Bản với 4 concert.

- Tinh thần đoàn kết giữa các thành viên: Dù là hát hay nhảy, mọi thứ về DBSK đều yêu cầu sự tham gia của cả 5 thành viên

- Xây dựng hình tượng để lại nhiều dấu ấn trong lòng người hâm mộ:

+ Từ những cậu bé trong sáng đến những chàng trai mạnh mẽ nhưng không kém phần quái dị: DBSK là nhóm nhạc có màn debut hoành tráng và “khủng” nhất về cả sân khấu lẫn doanh số dành cho single “Hug”. Ngày 26/12/2003, lần đầu được bước lên sân khấu, năm chàng trai đã có vinh dự đứng chung với đàn chị “đình đám” cùng công ty - BoA và công chúa nhạc Pop Britney Spears, thu hút được rất đông sự chú ý của khán giả. Với vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng hàng tháng và vị trí thứ 14 trong bảng xếp hạng album bán chạy nhất năm 2004, ca khúc “Hug” đã mang hình ảnh những cậu bé trong sáng, ngọt ngào với vẻ đẹp trong veo phủ sóng khắp Hàn Quốc. Nhưng hình ảnh ngây thơ của các chàng trai đã không tồn tại quá lâu khi chỉ nửa năm sau, DBSK quyết định mở rộng dòng nhạc, từ acapella sang pop-dance và thay đổi từ hình tượng trong sáng sang hình tượng mạnh mẽ. Đây không chỉ là khoảng thời gian DBSK tạo được dấu ấn mạnh mẽ trên làng nhạc với những ca khúc “gây bão” như “The Way You Are”, “Tri-angle”, “Rising Sun”, “O”,... mà đây còn là khoảng thời gian fans có dịp “cười ngất” với style cực “chất” của Những vị thần phương Đông, thậm chí chính những fan hâm mộ kì cựu còn phải đặt câu hỏi rằng liệu DBSK có muốn “độn thổ” khi xem lại chính mình trong quá khứ hay không.

+ Bất ngờ chuyển sang hình tượng đáng yêu: Đang khiến người hâm mộ say mê với hình ảnh mạnh mẽ thì năm 2006, DBSK đột nhiên “đổi gió” với ca khúc “Balloons”. Không còn trang phục “hầm hố”, tóc tai phụ kiện cầu kì, DBSK lại trở nên siêu đáng yêu, siêu màu sắc và siêu ngọt ngào trong khung cảnh siêu dễ thương. Năm chàng trai cực kì rạng rỡ trong những bộ đồ thú bông, vui vẻ đùa giỡn cùng các bạn nhỏ. Chính nhờ pha “bẻ lái” bất ngờ này mà “Balloons” được đón nhận nồng nhiệt, là nét chấm phá đặc sắc của Kpop năm 2006.

+ Nổi bật với hình ảnh của 5 chàng trai sexy: 2008 là năm cực kỳ thành công của DBSK khi tung cú hit khuynh đảo cả châu Á lúc bấy giờ - “Mirotic”, chính thức đưa DBSK thành nhóm nhạc hạng A dẫn đầu làn sóng Hallyu thế hệ thứ hai. nhắc tới “Mirotic”, khán giả sẽ chẳng thể nào quên được giai điệu gây nghiện, bắt tai ngay từ những nốt nhạc đầu tiên, concept hơi bí ẩn nhưng cực kì sexy: từ phong cách ăn mặc, vũ đạo cho tới lời bài hát, bất cứ điều gì DBSK làm với “Mirotic” đều ẩn chứa nét quyến rũ kỳ lạ.

- Khả năng sáng tác: hầu hết các ca khúc của DBSK đều hát với chất giọng rất mạnh mẽ, điều này làm tôn lên tài năng âm nhạc và vũ đạo của nhóm. Tuy phần lớn các ca khúc của nhóm đều do đội ngũ nhân viên sáng tác nhưng thỉnh thoảng các thành viên trong nhóm vẫn tự sáng tác. Trong album tiếng Hàn thứ 2, Rising Sun, Yoochun, Yunho và Junsu viết lời rap cho "Love After Love"; Yoochun cũng đồng thời soạn nhạc cho "Like Weather...". Trong "O"-Jung.Ban.Hap., album tiếng Hàn thứ 3, Yoochun viết lời rap tiếng Anh cho "Phantom" và Junsu viết nhạc và lời "White Lies" ( 곁에 숨쉴 있다면 / Nae Gyeote Sumsiur Su Ittdamyeon). Album tiếng Hàn thứ 4, 'Mirotic', phải kể đến các sáng tác của các thành viên: Jaejoong sáng tác "Don't Cry My Lover" (사랑아 울지마 / Saranga Uljima), Changmin viết lời tiếng Hàn cho "Love in the Ice", Yoochun sáng tác "Love Bye Love" (사랑 안녕 사랑 / Sarang Annyeong Sarang), và Junsu viết lời "Picture Of You" (노을..바라보다 / Noeur.. Baraboda). Trong Tour lưu diễn thứ 3 Mirotic, ca khúc "Checkmate" do thành viên Yunho sáng tác được trình diễn lần đầu tiên, cũng như ca khúc "Xiahtic" do thành viên Junsu sáng tác cũng nằm trong tour lưu diễn này. Trong album tiếng Nhật thứ 3, T, Yoochun viết lời "Kiss Shita Mama, Sayonara" (Kissしたまま、さよなら) và cùng soạn nhạc với Jaejoong. Yoochun cũng sáng tác ca khúc solo của mình, "My Girlfriend" trong đĩa đơn thứ hai của dự án TRICK, Runaway/ My Girlfriend. Junsu soạn nhạc ca khúc solo "Rainy Night", cho đĩa đơn thứ ba của dự án TRICK. Jaejoong viết lời và đồng soạn nhạc "Wasurenaide" (忘れないで) còn Micky sáng tác "Kiss the Baby Sky", cả hai đều là ca khúc hạng A trong đĩa đơn tiếng Nhật thứ 25 của nhóm, "Bolero/Kiss the Baby Sky/Wasurenaide". Những ca khúc này sau đó nằm trong album The Secret Code, cùng với "9095", ca khúc do Jaejoong sáng tác. Jaejoong sáng tác và Yoochun viết rap cho ca khúc "COLORS ~Melody and Harmony~", ca khúc chủ đề của lễ kỉ niệm 35 năm mèo Kitty. Ca khúc này được 2 thành viên song ca và đưa vào đĩa đơn "COLORS ~Melody and Harmony~". Ca khúc "Shelter" trong đĩa đơn này cũng là một sáng tác chung của Jaejoong, Yoochun. Yunho sáng tác và đơn ca "Checkmate" được phát hành trong đĩa đơn "Toki Wo Tomete" của nhóm. Changmin viết lời cho khá nhiều ca khúc của TVXQ như "고백 (Confession)" trong album tiếng Hàn thứ 5 "Keep Your Head Down", "I Swear" nằm trong album tiếng Hàn thứ 6 "Catch Me", "Rise..." trong album thứ 7 "Tense" và "Heaven's Day" trong 7th Repackage "Spellbound", và cả một số ca khúc cho các nghệ sĩ khác.

Âm nhạc và vũ đạo: Trong suốt 12 năm, DBSK đã ra mắt 16 album studio: 8 album Hàn và 8 album Nhật chưa kể 9 live albums và 3 album tổng hợp. Âm nhạc của họ thường thay đổi theo xu hướng nhưng phong cách trình diễn và hát thì khá nhất quán. Nhạc của DBSK khá kén người nghe nếu so với các nhóm nhạc khác. Thế mạnh của họ là acapella và dance. Khác với những nhóm nhạc idol, DBSK nổi tiếng vì khả năng hòa âm hoàn hảo với những ca khúc trữ tình và hát live xuất sắc ngay cả với những ca khúc dance đòi hỏi kĩ thuật cao. Rất nhiều huyền thoại âm nhạc và ca sĩ nổi tiếng nói rằng: Sẽ không có 1 nhóm nhạc nào hoàn hảo như DBSK. Cách hát của DBSK thể hiện rõ phong cách acapella kể cả là pop hay dance. Nếu các nhóm nhạc khác thường chia đoạn, chia câu cho từng thành viên hát riêng rẽ thì DBSK luôn tập trung vào hòa âm. Chính vì vậy khi nghe các ca khúc của họ thường có cảm giác âm vang, dội hơn bình thường vì 5 thành viên đảm nhận những tông giọng khác nhau để bè cho người hát chính. Cũng lí do này nên DBSK thực ra không bị lệch vocal như các nhóm khác vì các thành viên đều hát bè chứ không được nghỉ ngơi xơi nước khi hát xong câu chính của mình. Kĩ năng hát live của họ đều được người hâm mộ công nhận là nhóm nhạc có thể nhai nát cả đĩa khi trình diễn. Tiếp theo về dance. DBSK nổi tiếng với việc trình diễn các ca khúc nhạc dance sôi động, mạnh mẽ và vẫn live tốt y như audio. Điều này có thể minh chứng qua các MR của họ. Khác với ở Nhật, các album Hàn ngoại trừ Tri Angle thì đều có các lead single là nhạc dance như Rising sun, O, Mirotic, Keep your head down, Catch me,... Các ca khúc này có điểm chung là thường có khoảng 2 đoạn rap và rất nhiều high note chia đều cho các thành viên.

VII. TÂM THỨC VĂN HÓA



VIII. TÀI LIỆU THAM KHẢO

https://vi.wikipedia.org/wiki/TVXQ

https://tinnhac.com/cac-vi-than-phuong-dong-dbsk-va-nhung-thay-doi-hinh-tuong-lam-nen-thuong-hieu-vang-cua-kpop-92385.html

http://duhochanquoc.org/lan-song-han-quoc-hallyu/

https://mrpoutylip.wordpress.com/2012/06/05/trans-120604-park-yoochun-drama-thanh-cong-day-manh-gia-tri-cong-nghiep-quang-cao-cung-vay-benh-yoochun/https://vi.wikipedia.org/wiki/TVXQhttp://www.mtvvietnam.com.vn/news/news.php?newsid=2175

https://tinnhac.com/cac-vi-than-phuong-dong-dbsk-va-nhung-thay-doi-hinh-tuong-lam-nen-thuong-hieu-vang-cua-kpop-92385.html

http://silentwings6.blogspot.com/2015/11/review-su-nghiep-am-nhac-cua-dbsk-tvxq.html








<< Sửa đổi bởi: maiphuong2301 -- 25/12/2017 7:47:19 PM >>

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
maiphuong2301 đã offline
 #1  
Thành viên đang xem
Có 1 người dùng đang xem (1 khách)
Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu văn hóa - xã hội » Môn: Văn hóa đại chúng Hàn Quốc - DBSK – TƯỢNG ĐÀI SỐNG HOÀN HẢO CỦA K – POP (Nhóm 1 - Hàn 3 - 2014)
Di chuyển nhanh:  
Có bài mới Có bài mới Không có bài mới Không có bài mới
Có bài mới (Đã khóa) Có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa)
Thông báo Thông báo Chú ý Chú ý
Đã chuyển Đã chuyển Bình chọn Bình chọn
Bạn không thể gửi bài viết mới
Bạn không thể trả lời bài viết
Bạn không thể xóa bài viết của bạn
Bạn không thể chỉnh sửa bài viết của bạn
Bạn không thể tạo bình chọn
Bạn có thể bình chọn
Giờ hiện tại: 5:28 PM - GMT + 7

phim nhat ban|sửa chữa nhà hà nội|phim an do