Chào bạn Trang chủ | Tìm kiếm | Bài viết mới | Thành viên | Đăng ký | Đăng nhập |

Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu văn hóa - xã hội » Môn: Văn hóa đại chúng Hàn Quốc - Giải mã cơn sốt Produce 101 mùa 2 (Nhóm 4 - Hàn 1 khóa 2014)
Môn: Văn hóa đại chúng Hàn Quốc - Giải mã cơn sốt Produce 101 mùa 2 (Nhóm 4 - Hàn 1 khóa 2014)  
Chủ đề trước · Chủ đề tiếp theo
LamThu
19/12/2017 11:55:46 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 29/1/2016
Bài viết: 23
Đến từ: Hàn 1-Hàn Quốc học-ĐH KHXH&NV

Đánh giá: [9]
I. Tổng quan:
1. Khái niệm:
1.1. Chương trình thực tế sống còn:
Chương trình thực tế sống còn là một chương trình tạp kĩ, mà trong đó các thí sinh sẽ trực tiếp thi tài, cạnh tranh với nhau dưới nhiều hình thức để chọn ra những thực tập sinh xứng đáng được ra mắt trong nhóm nhạc. Thật ra, những chương trình kiểu này không phải là điều gì mới mẻ trong làng giải trí Hàn Quốc. Từ cách đây 10 năm, đã có The Big Bang Theory của Big Bang, Hot Blood Men của 2PM và 2AM được phát sóng, dưới dạng các phim tài liệu ghi lại quá trình hình thành của các nhóm nhạc.
Kể từ đó, thể loại show sống còn này vẫn tiếp tục được thực hiện và đóng góp nhiều gương mặt mới tài năng cho làn giải trí Hàn Quốc. Một loạt các nhóm nhạc nam ra đời và được biết tới rộng rãi như VIXX từMyDOL (2012), WINNER từWIN: Who Is Next? (2013), iKon từ Mix & Match (2014)…
Mặc dù vậy, làn sóng show thực tế sống còn này chỉ thực sự bùng nổ trong khoảng từ năm 2015 đổ lại đây, khi mà có đến 2-3 chương trình được phát sóng một năm. Năm 2015, công chúng chứng kiến sự ra mắt của nhóm nhạc nữ đình đám nhà JYP - TWICE qua show thực tế Sixteen, nhóm namMonsta X qua showNo Mercy. Năm 2016 có I.O.I từ show Produce 101, Momoland từ show Finding Momoland, SF9 từ show NEOZ School. Năm nay, thêm 3 nhóm nhạc nữa được ra mắt, gồm Wanna One từ show Produce 101 mùa 2, Fromis từ show Idol Schoolvà IN2IT từ show Boys24. Dự kiến, trong những tháng cuối năm còn có các show thực tế sống còn khác sẽ lên sóng như The Unit, MIX9, Stray Kids,….
Trong số những chương trình thực tế sống còn đã được thực hiện thì Produce 101 có lẽ là chương trình có sức lan tỏa mạnh mẽ nhất.
1.2. Produce 101:
Produce 101 là Produce 101 Mùa 2 là nhóm nhạc nam đầu tiên hợp tác giữa nhiều công ty sau Produce 101, chương trình gồm 101 thực tập sinh từ các công ty giải trí kể cả trong và ngoài nước khác nhau của Hàn Quốc (ngoại trừ hai công ty lớn đó là SM và YG, và công ty JYP chỉ gửi thực tập sinh tham gia mùa 1), và 11 thực tập sinh sẽ được lựa chọn và thành lập nên một nhóm nhạc. Nhóm sẽ biểu diễn cùng nhau trong vòng 2 năm dưới công ty quản lí YMC Entertainment (cũng là công ty của I.O.I từ Produce 101 mùa 1). Top 35 thực tập sinh cũng sẽ biểu diễn cùng sân khấu với nhóm chiến thắng. Nhóm chiến thắng có thể sẽ tan rã và tham gia vào nhóm của chính họ trong khi công ty quản lí lên kế hoạch. Các thực tập sinh sẽ tập trung di chuyển đến ký túc xá và bắt đầu việc ghi hình trước khi chương trình được phát sóng khoảng 1 tháng.
Nhiều công ty giải trí bao gồm SM, YG and JYP đã không gửi thực tập sinh của mình tham gia Mùa 2. Tuy nhiên YG cũng đã gửi 4 thực tập sinh dưới danh nghĩa công ty con YGKPlus. Đạo diễn chính Han Dong Chul của Mùa 1 cũng đã rút khỏi chương trình do có những thỏa thuận kí kết riêng.
Một số nghệ sĩ nổi tiếng trong nước đã được mời đến để đào tạo cho các thực tập sinh. Ca sĩ Lee Seok-hoon, Shin Yoo-mi, rapper Cheetah và Don Mills, ca sĩ solo Kahi và Kwon Jae-seung đảm nhiệm vai trò huấn luyện hát, rap và nhảy. MC của chương trình cũng có sự thay đổi, ca sĩ BoA sẽ nắm vai trò dẫn dắt cho chương trình Produce 101 mùa 2.
2. Các hoạt động quảng bá trước khi phát sóng:
Vào ngày 23 tháng 2 năm 2017, Mnet thông báo rằng BoA sẽ đảm nhiệm vai trò MC trong mùa này, thế thế Jang Geun Suk. Cô ấy sẽ "như một người đưa tin và là gương mặt đại diện của khán giả". Sau đó cùng ngày, những thực tập sinh tham gia cũng được công bố. Việc phát sóng chính thức của chương trình sẽ thay thế khung giờ phát sóng của High School Rapper được thông báo vào ngày 8 tháng 3 năm 2017.
Ngay sau khi các thực tập sinh di chuyển đến ký túc xá vào ngày 26 tháng 2 năm 2017, việc ghi hình đã bắt bầu. Một đoạn Teaser đầu tiên giới thiệu về người có vị trí trung tâm cũng như là vị trí dẫn đầu được tiết lộ ngay sau đó.
Produce 101 Mùa 2 được công bố lần đầu tiên trong Tập 514 của M! Countdown vào ngày 9 tháng 3 năm 2017. Nhóm được giới thiệu bỏi BoA, và các thực tập sinh phô diễn tài năng của mình qua bài hát mang phong cách EDM - "It's Me (Pick Me)". Vị trí trung tâm được giao cho Lee Dae-hwi của Brand New Music. Một số nghệ sĩ từng được biết đến cũng tham gia bao gồm các thành viên của NU'EST, JJCC, HOTSHOT và Topp Dogg. Thực tập sinh Jang Moon-bok của công ty ONO Entertainment và Park Ji-hoon của công ty Maroo Entertainment cũng được chú ý rất nhiều.
Vào ngày 31 tháng 3 năm 2017, các thực tập sinh biểu diễn ca khúc "It's Me" (Pick Me)" tại Gocheok Sky Dome trước khi trận bóng chày giữa LG Twins và Nexen Heroes diễn ra. Ngoài ra trung tâm Lee Dae-hwi đã được vinh danh trong nghi lễ của Arredondo Samuel từ công ty Brave Entertainment.
3. Quá trình bình chọn cho các thí sinh:
Top 11 thí sinh được chọn ra qua bình chọn trực tuyến tại trang chủ của Produce 101 và lượt bình chọn trực tiếp của khán giả, được công bố vào cuối mỗi tập. Bảng xếp hạng này sẽ quyết định 11 thực tập sinh được chọn ra để thành lập nên nhóm nhạc.
Trong giai đoạn bình chọn thứ nhất và thứ hai, khán giả được phép chọn 11 thí sinh mỗi lượt bình chọn. Tuy nhiên thể lệ bình chọn thay đổi, mỗi lượt bình chọn được chọn 2 thí sinh đến giai đoạn bình chọn thứ ba. Trong giai đoạn bình chọn cuối cùng thể lệ bình chọn được thay đổi, mỗi lượt bình chọn chỉ được chọn 1 thí sinh. Không giống như Mùa 1, chỉ những số điện thoại mã vùng Hàn Quốc mới được phép bình chọn dưới tài khoản CJ One hoặc TMON để ngăn chặn hành vi gian lận.
* Cụ thể:
- Giai đoạn bình chọn thứ nhất:
Trong tập 1, 2, 3 các thí sinh sẽ được bình chọn trực tuyến. Đến tập 4 hình thức bình chọn thay đổi thành bình chọn trức tiếp, và mỗi thí sinh của đội thắng sẽ được cộng thêm 3000 điểm. Bảng xếp hạng của Tập 5 là kết quả của việc cộng lượt bình chọn trực tuyến và lượt bình chọn trực tiếp ở tập trước.
- Giai đoạn bình chọn thứ hai:
Tập 6: Bình chọn trực tuyến
Tập 7: Bình chọn trực tiếp. Thí sinh chiến thắng của mỗi nhóm được cộng thêm 10000 điểm trong khi thí sinh chiến thắng của mỗi position được cộng thêm 100000 điểm.
Tập 8: Tổng lượt bình chọn ở tập 6 và 7.
Giai đoạn bình chọn thứ ba:
Tập 9, thông qua bình chọn trực tuyến thí sinh chiến thắng của mỗi nhóm được cộng thêm 20000 điểm, ngoại trừ thí sinh có lượt bình chọn cao nhất được cộng thêm 100000 điểm. Vị trí thứ nhất và thứ hai được công bố ở Tập 10.
*Vấn đề không mong muốn xảy ra trong quá trình bình chọn của khán giả trong chương trình Produce 101 mùa 2:
Ở mùa 1, các fan Hàn lẫn fan quốc tế đều có thể tham gia tạo tài khoản và bình chọn cho các thí sinh. Thế nhưng đến mùa 2, Mnet đã ngăn chặn việc tạo tài khoản từ các IP nước ngoài, bởi nhà đài này cho rằng fan quốc tế không thể xác minh danh tính, và điều đó khiến cho Mnet khó lòng kiểm soát được số phiếu bầu của mỗi người.
Tuy nhiên hiện nay, có một số fan nước ngoài đang tiến hành mua bán tài khoản CJ ONE từ các trang thương mại điện tử của Trung Quốc, và Mnet cũng xác nhận rằng các tài khoản này đã được sử dụng để bỏ phiếu trên trang web "Produce 101" mùa 2. Đây là một vấn đề nghiêm trọng, có thể xem là hành vi ăn cắp danh tính hoặc thậm chí còn có thể khiến người dùng bị cáo buộc tội danh hacking. Với tình hình trên Mnet đã đưa ra một số biện pháp để giải quyết như sau:
1. Chặn tất cả các phiếu bầu từ IP Trung Quốc
2. Xây dựng và đưa vào hoạt động một hệ thống mã captcha
3. Thêm một bước tự xác minh vào trang bình chọn nhằm ngăn chặn các tài khoản trao đổi trái phép truy cập vào trang"
II. Chứng minh là hiện tượng văn hóa đại chúng.
1. Qua định lượng:
Produce 101 Mùa 2 được công bố lần đầu tiên trong Tập 514 của M! Countdown vào ngày 9 tháng 3 năm 2017. Nhóm được giới thiệu bỏi BoA, và các thực tập sinh phô diễn tài năng của mình qua bài hát mang phong cách EDM - "It's Me (Pick Me)".
Produce 101 Mùa 2 được quảng bá trước phát sóng và từ khi bắt đầu lên sóng, tỉ lệ người xem của Produce 101 Mùa 2 bắt đầu tăng dần qua các tập.
Tập # Ngày lên sóng Tỉ lệ người xem trung bình
AGB Nielsen TNmS
Cả nước Vùng thủ đô Seoul
Cả nước
1 Ngày 7 tháng 4 năm 2017 1.638% 1.606% 2.1%
2 Ngày 14 tháng 4 năm 2017 1.912% 1.972% 2.5%
3 Ngày 21 tháng 4 năm 2017 2.260% 2.142% 3.2%
4 Ngày 28 tháng 4 năm 2017 2.321% 2.392% 3.0%
5 Ngày 5 tháng 5 năm 2017 3.001% 2.746% 3.9%
6 Ngày 12 tháng 5 năm 2017 3.054% 2.779% 4.4%
7 Ngày 19 tháng 5 năm 2017 3.096% 3.166% 4.2%
8 Ngày 26 tháng 5 năm 2017 3.275% 3.361% 4.8%
9 Ngày 2 tháng 6 năm 2017 2.966% 2.514% 4.5%
10 Ngày 9 tháng 6 năm 2017 3.927% 4.147% 4.9%
11 (Chung kết) Ngày 16 tháng 6 năm 2017 5.197% 5.088% 6.4%
Trung bình 2.968% 2.901% 4.0%
Chú thích
Xanh - Tỉ lệ người xem thấp nhất
Đỏ - Tỉ lệ người xem cao nhất
Ngoài ra chương trình còn được phát sóng tại Nhật Bản và nhiều khu vực khác trên thế giới.
Tại Nhật Bản, tập đầu tiên của Produce 101 Mùa 2 được lên sóng vào ngày 25 tháng 5 năm 2017 trên Mnet Japan, những tập tiếp theo được phát sóng trong suốt 11 tuần sau đó vào mỗi sáng thứ sáu hằng tuần lúc 1:00.
Tại khu vực châu Á và Úc, tập đầu tiên của Produce 101 Mùa 2 được lên sóng vào ngày 25 tháng 4 năm 2016 trên tvN Asia, những tập tiếp theo được phát sóng trong suốt 11 tuần sau đó vào mỗi thứ ba hằng tuần lúc 23:00.
Vào lúc 18 giờ ngày 7 tháng 8, Wanna One đã chính thức phát hành album đầu tay mang tên "1X1=1 (To Be One)". Đây là sản phẩm mà người hâm mộ và công chúng đã chờ đợi từ lâu, kể từ khi "Produce 101" mùa 2 kết thúc vào giữa tháng 6. Và ngay lập tức, Wanna One đã chứng minh sức công phá dữ dội của một nhóm nhạc bước ra từ show sống còn hot nhất Hàn Quốc.
Tính đến 19 giờ cùng ngày (theo giờ Hàn Quốc), tức là chỉ 1 tiếng sau khi phát hành, ca khúc chủ đề "Energetic" đã lập tức leo thẳng đến vị trí số 1 trên tất cả các bảng xếp hạng real-time của 6 trang web nghe nhạc lớn tại Hàn Quốc, bao gồm Melon, Genie, Bugs, Mnet, Naver, và Soribada. "Burn It Up" cũng theo sát sau đó với vị trí thứ hai trên Melon, Genie, Bugs, Naver; thứ ba trên Soribada; và thứ tư trên Mnet. Ba ca khúc còn lại của album cũng lọt vào top 10 trên hầu hết các bảng xếp hạng.
Đặc biệt, thông qua con số này, Wanna One cũng đã leo thẳng đến vị trí thứ 16 trên bảng xếp hạng các album của nhóm nam có lượt bán ra trong tuần đầu tiên cao nhất trong lịch sử Kpop. Đáng nói hơn, đây mới chỉ là ngày đầu tiên album của Wanna One được phát hành.
Đĩa đơn
Tên Năm Thứ hạng cao nhất Doanh số Album
KOR
"It's Me (Pick Me)" 2017 26 KOR: 311,208+ Đĩa đơn không nằm trong album
"Show Time" 25 KOR: 113,883+ 35 Boys 5 Concepts
"I Know You Know" 21 KOR: 115,669+
"Open Up" 10 KOR: 153,064+
"Oh Little Girl" 7 KOR: 163,338+
"Never" 2 KOR: 219,924+
"Hands on Me" TBA Produce 101 - Final
"Super Hot"
"Always"
Tổng hợp thành tích Wanna One đạt được tính tới tháng 10/2017
Debut All Kill các bảng xếp hạng với Energetic
- Tất cả các bài hát trong album debut đều lọt vào top 10 của Melon
- Là nghệ sĩ thứ 4 đạt được #1 trên Melon sau khi bảng xếp hạng có sự thanh đổi về thuật toán.
- Có số lượt nghe nhiều nhất trên Melon 1 tiếng sau khi bài hát debut được phát hành.
- Nhóm nhạc nhanh nhất đạt được 100.000 likes trên Melon chỉ sau 22 tiếng.
- 520.000 albums pre-order
- 140.000 albums được bán ra vào ngày đầu tiên
- 410.000 album được bán ra sau 1 tuần debut
- Vượt qua ngưỡng 500.000 albums bán ra chỉ sau 12 ngày debut
- Có số lượng view cực cao cho MV debut, chỉ trong 1 ngày (4 triệu lượt view)
- Nghệ sĩ có Fancafe trên Daum đứng hạng 3 chỉ sau 3 tuần khi mở cửa.
- Có nhiều fan hâm mộ tham dự showcase debut nhất (20.000 fans)
- Nghệ sĩ thứ 5 đạt được 100 triệu tim trên V-live
- Đem đến rating cao nhất trong 6 năm qua cho Weekly Idol.
- Đứng nhất trên bảng xếp hạng Melon cho 210 tiếng liên tục
- Đem lại rating cao nhất cho SNL mùa hiện tại (đỉnh điểm là 3.4%, trung bình là 2.6%)
- Nhóm nhạc nam thứ 2 đạt được hạng nhất nhanh nhất trên show âm nhạc (9 ngày sau khi debut) 170816
- Đem đến rating cao nhất cho chương trình Show Champion từ trước đến giờ (1.218%)
- Dẫn đầu bảng xếp hạng album Gaon của tháng 8/ 2017
- Xếp hạng 9 trong top những nhóm nhạc có điểm cao nhất của chương trình M! Countdown (10,666)
- Xếp hạng 10 trong top những nhóm nhạc có điểm số cao nhất của Music Bank (10,823)
- Đứng đầu về điểm số cao nhất của chương trình Music Core (9703)
- Xếp hạng 2 trong top những nhóm nhạc có điểm số cao nhất của Inkigayo (9,965)
- Xếp hạng 3 trong top những nhóm nhạc có điểm số cao nhất của The Show (9,400)
- Nhóm nhạc tân bình duy nhất có bài hát Debut Energetic dẫn đầu tất cả các sân khấu âm nhạc ở Hàn Quốc
- Là Nhóm nhạc có chiến thắng nhiều nhất trên các bảng xếp hạng âm nhạc của năm 2017 (Tính đến thời điểm hiện tại)
- Hạng nhất về lượng album bán ra trong tháng 8/2017
- 704,616 albums đã được bán ra tính đến thời điểm hiện tại.
(Cre: alpacalyse)
TỔNG HỢP CHIẾN THẮNG
170816/170823/170830 Show Champion
170817/170824/170831 M! Countdown
170818/170825 Music Bank
170819/170826/170902 Music Core
170820/170827 Inkigayo
170822/170829 The Show
TỔNG HỢP CFs:
- Gà rán: Mexicana Chicken
- Snack: Yohi
- Coffe: Cold Brew
- Bia: Hite Extra Cold
- Đồng phục: Ivy Club
- Đồ thể thao: Kswiss
- Lens: Lensnine
- Mỹ phẩm: Innisfree
- Nước hoa: Clean
- Ứng dụng chụp ảnh: Snow
- Game: The Musican
- Ứng dụng thanh toán trực tuyến: Samsung Pay.
2. Qua sự lan tỏa ra Hàn Quốc và thế giới
2.1. Lan tỏa ra Hàn Quốc
Theo trang allkpop, trong suốt mùa thứ 2 của Produce 101, chương trình đã ghi nhận mức rating cao nhất là 5.7% (trên mức trung bình toàn quốc là 5.2%), vượt qua mức rating cao nhất của mùa 1 là 4.4%.
Theo thống kê của Mnet, tổng số phiếu được bầu sau lượt vote đầu tiên ở tập 5 là 24,669,267 phiếu. Đó là số lượt bình chọn sau 3 tuần phát sóng. Ngoài ra, chỉ sau 1 tập đầu tiên, số bình chọn của Produce 101 mùa 2 đã vượt gấp 3 lần tổng số bình chọn của mùa đầu tiên. Số lượt xem các video có liên quan đến chương trình còn vượt con số 33,500,000 lượt. Phía Good Entertainment công bố Produce 101 season 2 là chương trình truyền hình không phải phim được yêu thích nhất, chiếm 15.32% bình chọn.
Những bài hát xuất hiện trong chương trình như “Open Up”, “Show Time”, “Oh Little Girl”, “Never”,… đã xuất hiện trên các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín của Hàn Quốc như Bugs, Mnet, Genie, Naver, Melon và Soribada.
Nhóm nhạc Wanna One được thành lập sau chương trình đã ra mắt vào ngày 07/08/2017, và tính tới tháng 12/2017 đã xuất hiện trong 2 chương trình thực tế của riêng mình. Nhóm còn xuất hiện trong 16 quảng cáo dưới tư cách cả tập thể, ngoài ra còn một số quảng cáo riêng của các thành viên.
Trong đợt mở bán vé concert đầu tiên của nhóm, “Wanna One Premier Show-Con”, hệ thống bán vé của trang web Interpark đã sập vì có tới 530,000 lượt truy cập cùng lúc. Concert đã bán tất cả 20,000 vé chỉ 1 phút sau khi mở bán. 10 phút sau đó, những tấm vé chợ đen có giá lên đến 400,000 won (so với giá gốc 33,000 won) đã xuất hiện tràn lan.
Ngoài ra, không lâu sau khi ra mắt, Wanna One đã phải khổ sở vì bị các sasaeng fan (các fan cuồng đến mức xâm phạm đời tư nghệ sĩ) theo đuổi đến tận ký túc xá.
2.2. Lan tỏa ra quốc tế
Không chỉ lan truyền mạnh mẽ ở Hàn Quốc, mùa thứ 2 của Produce 101 cũng được đón nhận mạnh mẽ ở quốc tế.
Trang tin tức Soompi đã mở một bảng bình chọn không chính thức dành cho các fan quốc tế, những người không được tham gia bình chọn trực tiếp, và thu hút gần 1 triệu lượt bình chọn từ 132 quốc gia. Tuy những người hâm mộ ở nước ngoài hầu như không có vai trò trong sự sống còn của 101 thí sinh, họ vẫn hồi hộp theo dõi chương trình thường xuyên.
Các thành viên Wanna One đã tố chức một tour quanh châu Á, bao gồm fanmeeting ở Malaysia, Singapore, Hong Kong. Ngoài ra, trong tour diễn MAMA ở Hong Kong, Nhật Bản và Việt Nam vừa qua, Wanna One cũng có góp mặt. 2500 vé của chương trình MAMA ở Việt Nam đã bán ra toàn bộ chỉ sau vài giờ mở bán. Không khác với các chương trình ở Hàn Quốc, ở Việt Nam cũng xuất hiện vé chợ đen với giá lên đến 31 triệu so với giá gốc cao nhất chỉ có 3.3 triệu.
Ngoài những thành viên của Wanna One, các thực tập sinh đã không thể vào top 11 cũng được chú ý và yêu thích.
III. Hiệu quả
1. Hiệu quả nghệ thuật
Produce 101 là chương trình về tìm kiếm tài năng âm nhạc và được xếp vào dạng “chương trình sống còn”. Ở mùa 2, từ 101 chàng trai đến từ các công ty khác nhau, lần lượt trải qua những thử thách từ các huấn luyện viên cũng như dựa vào bình chọn của khán giả. Thông qua mỗi tập, cách đánh giá và tính điểm lại khác nhau, đòi hỏi các thành viên phải cố gắng không ngừng. Mùa 2 với các huấn luyện viên như Kwon Jae-Seung, Lee Seok-Hoon, Shin Yoo-Mi và rapper Don Mills
Ngay cả trước khi gia nhập SG Wannabe, Lee Seok Hoon vốn đã được biết đến là một huấn luyện viên thanh nhạc nổi tiếng và có khả năng chuyên môn cao. Đối với trường hợp của Kahi, cựu thủ lĩnh After School từng góp mặt trong mùa đầu tiên của “Produce 101” với vai trò huấn luyện viên vũ đạo. Ngoài hai gương mặt này, biên đạo múa Kwon Jae Seung cũng sẽ gia nhập đội hình các huấn luyện viên.
Produce 101 không chỉ là chương trình sống còn hay đào tạo thế hệ idol mới, mà thông qua đó âm nhạc Hàn Quốc nói riêng cũng như văn hóa Hàn Quốc nói chung được đến gần hơn với thế giới. Mỗi màn trình diễn, từ âm nhạc, hòa âm phối khí, vũ đạo, sân khấu, đều được châm chút từng li từng tí, mang đến cho người xem những sản phẩm tốt nhất. Các chàng trai mỗi người một vẻ, xuất thân từ các công ty khác nhau và mang các màu sắc, phong cách khác biệt. Tuy nhiên, nhờ vào tình yêu dành cho âm nhạc, và đam mê của chính mình, họ từ những mảnh khác biệt tạo nên một sân khấu tốt nhất, hội tụ những điểm mạnh của tất cả để trở nên thành ngôi sao sáng nhất. Wanna One – 11 chàng trai chính thức “sống sót” sau chương trình đã trở thành cái tên không ai không biết đến ở Hàn Quốc nói chung và những nơi làn sáng sóng Hallyu phát triển mạnh mẽ nói chung.
Hallyu và K-pop những tưởng đã trở nên bão hòa sau khi các nhóm nhạc, idol ở thế hệ thứ hai đã dần dần đi qua đỉnh cao của chính mình. Và rồi, người ta dần trở nên không còn lạ lẫm với những cái tên như EXO, Winner, Black Pink, idol của thế hệ thứ 3. Những màn trình diễn, những sản phẩm âm nhạc không còn được đánh giá cao và chờ đợi như thời hoàng kim của K-pop nữa. Tuy nhiên, Produce 101 như một làn sóng mới mẻ, tạo ra những màn trình diễn mang tính nghệ thuật, vừa truyền thống, vừa hiện đại, vừa bắt kịp dòng chảy của thời gian, dần dần lấy đi tình cảm của rất nhiều người hâm mộ. Từ đó, những cuộc bình luận về K-pop, văn hóa thần tượng, lại được bình luận sôi nổi ở khắp mọi nơi.
Những màn trình diễn thông qua các tập của chương trình được đánh giá cao về tính chuyên môn cũng như sự yêu thích của người xem như: Playing with fire – Black Pink được phối âm trở thành một bài rock – pop với giai điệu bắt tai, nhộn nhịp, sân khấu trình diễn của các chàng trai nóng hơn bao giờ hết. Fan hâm mộ reo hò và cuồng nhiệt không kém gì ở các concert của những nhóm nhạc thần tượng hàng đầu. Hay giai điệu “Shape of you” được hòa quyện cũng những chuyển động uyển chuyển, điệu nhảy độc đáo, vừa mạnh mẽ vừa quyến rũ. Các chàng trai của Xứ Sở Kim Chi lại một lần nữa chứng minh tài nghệ không thua kém bất kì vũ công chuyên nghiệp nào của họ. Không chỉ khán giả mà những anh chàng còn lại cũng lắc lư không ngừng theo điệu nhạc và từng nhịp chuyển của các thành viên đang “cháy” hết mình trên sân khấu. Ngoài ra còn có các màn trình diễn được đánh giá cao ở cả vũ điệu, vocal, và rap như Never, Knock, v.v…
2. Hiệu quả kinh tế
Từ chương trình mùa 1 Produce 101 đã được biết đến như một chương trình thực tế tìm kiếm tài năng rất thành công của đài Mnet đem về cho nền giải trí Hàn Quốc nhiều lợi nhuận từ người hâm mộ trong nước lẫn quốc tế. Đến mùa 2 cũng không ngoại lệ, chương trình càng trở nên thành công rực rỡ lan rộng ra khắp các nước. Không thể phủ nhận một điều đó chính là Produce 101 mùa 2 đã đem đến một nguồn lợi kinh tế rất lớn cho Hàn Quốc thông các sản phẩm được nhắc đến, xuất hiện trong xuyên suốt chương trình.
Khi tập 10 của chương trình Produce 101 mùa 2 được phát sóng, phân cảnh các thực tập sinh sử dụng mặt nạ của nhãn hàng Innisfree cùng những câu nói hài hước đã trở thành một chủ đề nóng được nhiều người quan tâm và yêu thích. Tuy đây là một phần của quảng cáo nhưng nhờ vào hình ảnh đùa giỡn tự nhiên, gần gũi nhau giữa các thực tập trong chương trình đã khiến sản phẩm mặt nạ đất sét của hãng mỹ phẩm Innisfree tăng độ phổ biển hơn bao giờ hết. Ngày 16/6/2017, theo chia sẻ của đại diện thương hiệu mỹ phẩm Innisfree, dòng mặt nạ đất sét nhiều màu của nhãn hàng này đã gia tăng đến 300% doanh số kể từ khi tập 10 của "Produce 101" mùa 2 lên sóng.
Ngoài mặt nạ Innisfree xuất hiện ở tập 10, không thể không kể đến một số sản phẩm lập tức cháy hàng khác như cushion của các hãng mỹ phẩm được thực tập sinh Park Ji Hoon, Yoon Ji Sung, Ong SungWoo sử dụng. Ngoài ra là son dưỡng Ong Sung Woo sử dụng hay một loại son tint do Kang Daniel sử dụng đã gây ấn tượng trên các trang mạng xã hội và SNS, nó lập tức cháy hàng ở các trang bán hàng online như Amazone chỉ sau vài ngày phát sóng.
Cũng trong tập 10, thực tập sinh Kang Hodong khi hát thử “Super Hot” đã vô tình thốt lên “Wow megaton bomb” làm các thí sinh bật cười. Sau khi tập 10 được lên sóng thì người hâm mộ chương trình lại đổ xô đi mua một loại kem có tên là “Megaton Bomb” của Lotte dẫn đến các cửa hàng tiện lợi phải treo biển cháy hàng và nhờ điều này doanh thu kem Megaton Bomb đã tăng vọt lên tới 34,2%.
Theo tờ báo Hankookilbo, tổng số phiếu bình chọn cho tập phát sóng trực tiếp cuối cùng của chương trình này ghi nhận là 1.200.000 phiếu. Mỗi phiếu bình chọn qua tin nhắn là 100won và tổng số tiền từ phiếu bình chọn lên đến gần 120 triệu won (Điều đặc biệt đó chính là toàn bộ số tiền từ việc bình chọn qua tin nhắn đã được thực hiện gây quỹ cho chiến dịch giáo dục của UNESCO)
Tấm vé cho buổi biểu diễn cuối cùng của 35 thành viên do tập đoàn CJ E&M tổ chức được mở bán lập tức hết vé chỉ trong vòng 2 phút, giá vé chính thức là 77.000won ở Olympic Hall, Seoul, Hàn Quố có sức chứa 3000 người.
Có thể thấy chương trình Produce 101 mùa 2 đã thực sự đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho đất nước Hàn Quốc trong năm 2017.
3. Hiệu quả trong việc quảng bá con người
Có thể thấy hầu hết các chương trình tìm kiếm tài năng của Hàn Quốc đều đem lại những hiệu quả nhất định. Thông qua chương trình Produce 101 có thể thấy người Hàn Quốc là một dân tộc duy nhất và có chung một ngôn ngữ, mắt một mí, có làn da trắng mịn và vẻ ngoài lúc nào cũng gọn gàng, chỉn chu.
Xuyên suốt các tập của chương trình có thể thấy tính kiên trì, nhẫn nại của con người Hàn Quốc, không ngừng nỗ lực, cố gắng và chăm chỉ. Họ luôn nghiêm túc trong mọi công việc, luôn cầu tiến và đặc biệt không chỉ thông qua các nhiệm vụ của từng tập mà còn thông qua rất nhiều chương trình thực tế khác có thể thấy rằng người Hàn Quốc có tinh thần háo thắng rất cao.
Và cuối cùng đó là chính là hình ảnh người Hàn Quốc trong một tập thể luôn đoàn kết yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau.
4. Hiệu quả trong việc phát triển khả năng con người và tinh thần
Produce 101 là một sân chơi năng động, lành mạnh đem đến những lợi ích thiết thực, giúp tìm ra nhiều ca sĩ, vũ công, những người thực sự có tài năng nghệ thuật và đem họ đến với công chúng. Đem đến cho họ một cơ hội có thể phô bày hết khả năng của bản thân.
Về mặt tinh thần, đem đến cho người xem những giây phút thư giản sảng khoái thông qua việc tận hưởng nghệ thuật. Bên cạnh đó, việc tạo dựng những tình tiết hấp dẫn cũng làm kích thích sự hứng thú và mong chờ tập tiếp theo của người xem.
IV. Tâm thức văn hóa
1. Sở thích ca hát nhảy múa bắt nguồn từ văn hóa Shaman giáo
Trong chương trình Produce 101 season 2 thì các fan Kpop không chỉ được mãn nhãn bởi ngoại hình đẹp như hoa của các chàng trai mà còn vì họ là những con người tài năng trong lĩnh vực âm nhạc. Họ biết nhảy, biết hát, biết sáng tác bài hát, vũ đạo,.... Chính những điều đó làm cho chương trình trở thành một nơi cạnh tranh tài năng đầy lôi cuốn, hấp dẫn mà không kém phần khốc liệt. Chương trình nhanh chóng lan tỏa sức sóng của mình khắp Hàn Quốc và cả khu vực Đông Nam Á. Sở dĩ người Hàn Quốc có nhiều tài năng và cảm hứng mạnh mẽ về ca hát, nhảy múa như thế là vì trong đời sống xã hội từ xa xưa của họ thứ đó vốn đã được hình thành và ăn sâu vào trong tiềm thức của từng con người Hàn Quốc. Và đó chính là ảnh hưởng của Shaman giáo.
Shaman giáo có thể được coi là tín ngưỡng mạnh mẽ nhất ở Hàn Quốc trước khi có sự du nhập của Phật giáo vào thế kỉ thứ IV. Con người tin vào các linh hồn tồn tại trong tự nhiên như hồn núi, hồn sông, hồn của thiên đàng và sao sáng, hồn của mặt trời và mặt trăng. Do vậy, họ thường xuyên tổ chức các lễ hội theo từng mùa để phục vụ cho hoạt động nông nghiệp. Và thường những người đứng ra làm các buổi lễ này là các Mudang hay Baksu của Shaman giáo. Và yếu tố quan trọng ngoài yếu tố con người khi tiến hành các buổi lễ này có thể kể đến đó là yếu tố âm nhạc và nhảy múa. Khi tiến hành Gut, các vị pháp sư mudang vừa hát vừa nhảy điệu múa Shaman để thể hiện rằng thần linh đã nhập hay xuất ra khỏi người mình. Bên cạnh đó, khi thực hiện nghi lễ cúng để đuổi linh hồn ma quỷ, mong tìm kiếm phước lành và cầu nguyện cho một mùa màng bội thu họ còn biểu diễn Nongak. Chính Shaman giáo đã làm cho các điệu múa mặt nạ, múa shaman và các loại nhạc cụ như Samulnori được lan truyền rộng rãi đến tất cả các tầng lớp dân chúng. Biến nó thành một phần của đời sống tinh thần của người dân Hàn Quốc. Có lẽ vì thế mà cho đến ngày nay, cảm hứng của người dân xứ sở này về âm nhạc, nhảy múa rất mạnh mẽ.
Qua đó ta có thể thấy được văn hóa Shaman giáo đã có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống của dân Hàn Quốc. Nó đã góp phần đặt nền móng đầu tiên cho những thành công rực rỡ của nền văn hóa đại chúng Hàn Quốc nói chung và K-pop nói riêng.
Chương trình Produce 101 season 2 là một chương trình tuyển chọn tài năng để thành một nhóm nhạc nam để cho ra mắt công chúng. Yếu tố âm nhạc trong chương trình không chỉ mang nét đẹp của âm nhạc truyền thống mà còn chứa những nét hiện đại của nền văn hóa phương Tây. Lời bài hát mang nét đặc trưng Hàn Quốc kết hợp với giai điệu hút tai, độc đáo của phương Tây làm cho chương trình thu hút hơn. Không chỉ thế, có thể chương trình này đã lấy hình mẫu từ các chương trình, cuộc thi tuyển chọn tài năng của Mỹ như The X Factor, American Idol, The voice.... rồi sau đó tiến hành xây dựng chương trình cho phù hợp với nền văn hóa Hàn Quốc.
2. Tính hợp tác và cạnh tranh
Một đặc điểm khác ta có thể thấy rõ trong chương trình này đó là tính hợp tác và cạnh tranh của người Hàn Quốc. Đây cũng là một trong những tính chất nổi bật trong tính cách của người Hàn Quốc. Trong chương trình, các phần thi sẽ chia các thì sinh thành các nhóm thi với nhau. Ta có thể dễ dàng thấy được tính cạnh tranh giữa nhóm này với nhóm khác qua các nhiệm vụ. Nhưng trong một nhóm dù cho các thành viên phải luôn hợp tác chặt chẽ với nhau thì vẫn luôn tồn tại thứ gọi là ‘cạnh tranh’. Các thành viên trong nội bộ không chỉ cố gắng phối hợp tốt với đồng đội của mình mà còn phải cố gắng để mình có phần trình diễn tốt nhất, nổi bật nhất để có thể đạt được điểm cao trong nhóm. Đó là một mối quan hệ vừa mâu thuẫn vừa hỗ trợ lẫn nhau. Và cũng chính điều đó đã làm cho chương trình mang đầy tính kịch tính.
3. Theo đuổi ước mơ – Khao khát khẳng định bản thân
Ngành công nghiệp âm nhạc nở rộ và phát triển tại Hàn Quốc đã nhen nhóm tiếp lửa cho những người trẻ với ước mơ làm thần tượng idol. Để có thể hiện thực hóa ước mơ đó quả không dễ dàng gì. Các thực tập sinh phải vượt qua vòng tuyển chọn của công ty chủ quản, và trải qua thời gian trainee khắc nghiệt với những ngày tháng mơ hồ chờ đợi tới ngày được debut ra mắt với tư cách là ca sĩ. Những người may mắn hơn sẽ sớm được debut sau khi trainee vài tháng hoặc từ 1-2 năm, những người kém may mắn hơn thì hoặc phải đợi thời gian dài hơn từ 4 - 5 năm hoặc vẫn chưa biết số phận của mình như thế nào.
101 thành viên trong chương trình chính là những biểu hiện rõ nhất thể hiện tinh thần nỗ lực hết mình để theo đuổi ước mơ. 101 tính cách, 101 cá tính nhưng họ có một điểm chung chính là ước mơ được debut. Có một số trainee của Produce 101 vừa mới luyện tập trong vài tháng và cũng có những trainee khác đã thực tập gần cả chục năm, họ đều có điểm chung là đều mong muốn được sớm ra mắt khán giả, bắt đầu con đường trở thành thần tượng chuyên nghiệp. Dù mục đích của chương trình Produce 101 là chọn ra một nhóm nhạc nam với 11 thành viên, chương trình cũng đã giúp cho tất cả các thực tập sinh có một bước tiến đến gần hơn với ước mơ của mình.
Trong suốt chương trình, hình ảnh các chàng trai luyện tập nghiêm túc và chăm chỉ là bằng chứng cho nỗ lực không ngừng cho ước mơ của bản thân. Dù có những lúc mệt mỏi, dù đã cố gắng nhưng bản thân vẫn chưa tiến bộ để rơi vào chán chường, họ đã đứng dậy và tiếp tục luyện tập hết mình. Đây có thể đem lại cảm hứng và đồng cảm cho những người trẻ vẫn đang phấn đấu trên con đường tìm đến ước mơ.
Một ví dụ trong chương trình là trường hợp của bốn thành viên nhóm nhạc NU’EST. NU’EST là nhóm nhạc ra mắt vào năm 2012 với thành công vang dội của "Face", tuy nhiên NU’EST nhanh chóng bị tụt dốc so với những boyband cùng thời, dần dần “biến mất” trong thị trường âm nhạc Hàn Quốc và có nguy cơ phải tan rã. Trong tập đầu tiên của “Produce 101” mùa 2”, bốn thành viên NU’EST chia sẻ rằng họ biết rất nhiều người xem họ như một nhóm nhạc thất bại và nói thêm: “Chúng em coi đây là cơ hội cuối cùng. Chúng em tham gia vì chúng em đã rơi vào tình thế tuyệt vọng rồi.”
Kang Dong Ho (Baekho) bật khóc và nói: “Có hai người ở công ty chúng em [Pledis Entertainment] đã trở thành thành viên I.O.I. Em muốn được như họ. Em cũng muốn được như các thành viên của I.O.I và SEVENTEEN.” Bốn thành viên biểu diễn ca khúc “Because of You” của After School, nhưng không ai đạt xếp hạng cao: chỉ có Hwang Minhyun nhận được điểm C, trong khi ba người còn lại được D. Thế nhưng bằng nỗ lực bản thân, thành viên Hwang Min Hyun lọt vào top 11 và debut với tư cách thành viên của nhóm nhạc Wanna One. Ba thành viên còn lại, tuy không lọt vào đội hình 11 người chiến thắng những cũng có những vị trí cao và được công chúng yêu mến và thừa nhận tài năng của họ.
Một ví dụ khác, thí sinh Produce 101 Choi Dong Ha đã từ chối lời mời từ các đội tuyển chuyên nghiệp để theo đuổi giấc mơ trở thành idol của mình. Choi Dong Ha vừa đăng tải lên facebook cá nhân của mình rằng anh từng xếp hạng 30 thế giới trong trò chơi Overwatch. Anh cũng tiết lộ có rất nhiều đội tuyển chuyên nghiệp đã để ý đến anh, nhưng anh sẵn sàng từ chối vì muốn trở thành ca sĩ. Anh đã lên Facebook để giải thích quyết định của mình.
Nội dung bài đăng như sau:
“Xin chào mọi người. Tôi là Choi Dong Ha, thực tập sinh của Produce 101 Season 2. Tôi từng đạt hạng 30 toàn thế giới trong trò chơi tôi chơi mỗi khi rãnh, và thậm chí tôi còn nhận được nhiều lời đề nghị để trở thành game thủ chuyên nghiệp, nhưng ước mơ của tôi là được trở thành ca sĩ và biểu diễn trên sân khấu. Tôi rất háo hức khi nghĩ đến việc mình có thể trình diễn và mang giọng hát của mình đến cho mọi người.
Xin hãy vote cho Choi Dong Ha để tôi có thể thực hiện ước mơ của mình!!!” - Choi Dong Ha
Có thể nói, Produce 101 là nơi đã chắp cánh ước mơ cho các thực tập sinh. Những người chiến thắng – Wanna One đã và đang rất thành công trên cương vị nhóm nhạc tân binh xuất sắc trong năm. Các thí sinh khác dù không chiến thắng nhưng có rất nhiều thực tập sinh nhận được cơ hội mới. Họ được khán giả yêu mến, có fandom riêng, được công ty thông báo sớm debut solo hoặc gia nhập nhóm mới…
Đi qua những thách thức để thấy được ánh sáng của sự thành công. Biến mồ hôi của sự khổ luyện thành những giọt nước mắt của chiến thắng và hạnh phúc. Thành công rồi cũng sẽ đến với những con người không bỏ cuộc, chân thành theo đuổi ước mơ.
4. Chăm chỉ – Không ngại thử thách
Chăm chỉ lao động có thể nói là một trong những tính cách đặc trưng nhất của dân tộc Hàn. Và hiển nhiên, đức tính này cũng được phản ánh thông qua chương trình Produce 101 season 2. Các thực tập sinh đã phải liên tục luyện tập trong thời gian ngắn để chuẩn bị cho mỗi thử thách, nhiệm vụ được giao qua mỗi tập. Thời gian chuẩn bị cho nhiệm vụ chỉ vỏn vẹn trong một tuần cho việc thuộc lời bài hát, sáng tạo vũ đạo và kết hợp với các thực tập sinh sao cho nhất quán tổng thể một nhóm. Vì thế, chỉ với khoảng thời gian eo hẹp như thế, các thực tập sinh phải luyện tập xuyên suốt để có thể có được một màn trình diễn xuất sắc. Dù có mệt mỏi, những nụ cười vẫn bừng nở.
Không những vậy, trong một số nhiệm vụ, các thực tập sinh phải đối mặt với thử thách như hoán đổi vị trí (position). Vốn dĩ vị trí hay sở trường của họ là vocal – hát, nhưng trong một nhiệm vụ, họ bị mất quyền lựa chọn nên đành phải chọn vào các vị trí khác như dance – nhảy hoặc rap. Dù là một thử thách không hề dễ dàng chút nào, họ vẫn đối mặt và chăm chỉ học, luyện tập không ngừng nghỉ. Tinh thần không ngại thử thách đó của các thực tập sinh thật đáng ngưỡng mộ.
V. Điều hướng phát triển cho Việt Nam
Nhìn vào những ảnh hưởng của một nhóm nhạc nam nói riêng, hay một nhân vật công chúng nói chung, đến sự phát triển của một quốc gia trên nhiều mặt như đã được đề cập, ta có thể dễ dàng nhìn thấy được tiềm năng trong việc định hướng phát triển quốc gia theo con đường văn hóa đại chúng. Tuy nhiên, giống như việc nhìn thấy “bề nổi” của một “tảng băng chìm”, bất cứ sự thành công nào cũng không chỉ cho thấy được kết quả mĩ mãn mà còn hàm chứa những bài học sâu sắc về nền công nghiệp khắc nghiệt này, cũng như phải rút ra được những khó khăn, thách thức của chính nên công nghiệp văn hóa đại chúng nước nhà. Có như vậy, văn hóa đại chúng của Việt Nam mới vươn mình đến kịp sự phát triển mạnh mẽ của các nước bạn.
Đầu tiên, Wanna One cho thấy được sự đầu tư nghiêm túc về khả năng của từng thành viên. Việc được lựa chọn từ một chương trình thực tế mang tính chất “sống còn” chứng tỏ các thành viên phải là những nhân vật có năng lực nhất trong số dàn thí sinh tham dự. Qua từng vòng thi, các “trainee” còn được các huấn luyện viên huấn luyện các kĩ năng cần thiết để trở thành “idol thực thụ” (real idol). Ngoài hát và nhảy, một nhân vật của công chúng còn cần nhiều kĩ năng hơn thế. Họ pha trò để chọc cười khán giả, điều mà bất cứ ai biết đến làn sóng Hallyu hay các chương trình truyền hình thực tế đều đã từng nghe qua cụm từ “kĩ năng đi show” của các thần tượng. Ngoài ra, còn phải kể đến kĩ năng biểu cảm, tạo hình cơ thể nhằm phục vụ cho các công việc liên quan đến biểu diễn nghệ thuật trên sân khấu, cũng như ngoài sân khấu như quay quảng cáo hay chụp hình cho tạp chí,… Chương trình “Produce 101”nổi tiếng chiều lòng các fan hâm mộ, và đặc điểm chấm điểm cho từng thí sinh theo bình chọn “live” của khán giả nên các trainee tham gia đều sử dụng triệt để kĩ năng này nhằm thu hút “fan” hâm mộ, lôi kéo sự chú ý của giám khảo và người xem,… Đây là khả năng tưởng như dễ nhưng lại khôg hề đơn giản để mang lại hiệu quả cho người thực hiện chúng. Bởi vì thời đại phát triển này, người xem được tiếp xúc với nhiều phương tiện xã hội khác nhau, tri thức nâng cao cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu thưởng thức sẽ khó khăn hơn rất nhiều, họ thừa khả năng nhận ra nụ cười nào là sự nhiệt huyết và chân thành, còn đâu sẽ là nụ cười cho có, nụ cười “lấy lòng”. Các “thần tượng” của Việt Nam đang sở hữu khả năng tương tác rất tốt với các fan hâm mộ, tuy nhiên, họ lại chưa thực sự phát triển đủ các khả năng của một idol như các idol tại Hàn Quốc. Đây là một sự thật khách quan, do điều kiện đào tạo tại Việt Nam còn nhiều hạn chế. Nói như vậy không phải là để cổ súy các bạn trẻ muốn trở thành idol cần sang nước ngoài để đào tạo, mà là nêu lên vai trò cần thiết của một công ty chủ quản. Nếu muốn xây dựng một công ty đào tạo các nhân vật của công chúng thực thụ và mang tầm ảnh hưởng như Wanna One, các công ty chủ quản cần có sự đầu tư đào tạo chuyên môn cho các bạn trẻ có khả năng và nhiệt huyết với con đường nghệ thuật mà mình chọn. Đây là điều kiện tuyển chọn tối quan trọng để có thể đạt được mục tiêu trở thành idol. Đó là con đường không dễ dàng, thế nên cần phải có đam mê lớn để theo đuổi nó và chịu được áp lực cao khi luyện tập cũng như khi… thất bại. Những phương án tốt có thể là mời những chuyên gia chính thống và kinh nghiệm về giảng dạy, có những chiến lược phát triển toàn diện cho idol về nhiều mặt, đặc biệt là không bỏ lơ ngoại ngữ cùng với tri thức nền tảng, hai yếu tố thậm chí cả các idol lớn cũng thiếu sót.
Tiếp theo là thái độ nghiêm túc trong hoạt động nghệ thuật. Khi nổi tiếng, nhiều nhân vật trở nên thay đổi tính cách và đó cũng là vấn nạn chung đối với các nhân vật của công chúng trên toàn thế giới. Ở Hàn Quốc, đất nước nổi tiếng về sự lễ nghi và thứ bậc xã hội, việc các idol luôn chú ý đến cách hành xử với các idol khác lớn tuổi hơn hoạc lớn tuổi nghề hơn, thậm chí còn được công ty chủ quản đào tạo cách hành xử với fan lớn tuổi như thế nào, đối xử với các nhân viên hậu trường hậu đài ra sao. Wanna One nổi tiếng vì cách hành xử siêu đáng yêu của mình với các fan nữ lớn tuổi hơn (“nuna fan”), cách hành xử lễ độ của mình với các nhân viên make-up, làm tóc, phục trang,… hay cách hành xử chừng mực và lễ phép với các nhân vật “tiền bối”. Tiêu biểu trong sự kiện MAMA 2017 vừa rồi được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, Wanna One đã được Tóc Tiên – ca sĩ nữ thuộc hàng sao “top” của Việt Nam – khen ngợi hết lời khi cô vẫy tay ra hiệu cho nhóm bước lên cùng hàng để chụp ảnh nhưng nhóm đã từ chối vì cô nàng lớn tuổi hơn và cũng hoạt động nghệ thuật lâu hơn, và còn là ca sĩ của nước chủ nhà. Điều đó cho thấy được tầm quan trọng của yếu tố đạo đức trong việc đào tạo và trở thành một thần tượng thực thụ. Nói thì rất dễ nhưng không phải ai cũng thực hiện được điều này. Một hành động không đúng ực của idol tại Hàn Quốc cũng sẽ chịu sự chỉ trích nặng nề từ dân tộc này. Tai Việt Nam, nền công nghiệp đại chúng không khắt khe như ở Hàn Quốc, thế nên có rất nhiều trường hợp “vô lễ” của idol nhỏ tuổi nhưng danh tiếng lớn với idol lớn tuổi hơn, gần đây nhất là trường hợp của Miu Lê và nahjc sỹ Dương Cầm, khi nhạc sỹ này lên tiếng góp ý quá thẳng thắn về giọng hát yếu của nữ ca sĩ trong chương trình âm nhạc “Sao đại chiến”. Trong sự việc này, nhiều bạn trẻ đã lên tiếng chỉ trích hành động có phần hỗn hào của nữ ca sĩ, cũng có một làn sóng đúng về phía Miu Lê vì lời cô nói cũng không hề sai: “Khi tôi tìm tên của Dương Cầm trên google chỉ toàn ra hình piano mà thôi!”. Từ sự việc trên, có thể thấy rằng hành động của một thần tượng tác động không nhỏ đến thành phần người trẻ trong xã hội, những người đang được tạo nền tảng tri thức và nhận thức đúng đắn để lãnh đạo cuộc sống, tương lai của tất cả các tầng lớp người trong xã hội. Muốn đào tạo một nhân vật của công chúng, trước hết cần nhận thức rõ: nhân vật của công chúng không phải chỉ là nhân vật được công chúng biết tới, mà là nhân vật được công chúng công nhận và yêu quý. Trở thành người nổi tiếng rất dễ, những trở thành nghệ sĩ thực thụ bởi tài năng và nhân cách tỏa sáng mới thực sự là một đích đến cao cả mà mỗi nghệ sĩ đều phải nỗ lực không ngừng nghỉ để đạt được nó. Các nghệ sĩ của Việt Nam, đặc biệt là thần tượng của giới trẻ ở Việt Nam cần học tập điểm này của các thần tượng Hàn Quốc.
Cuối cùng, điều mà nước Việt Nam cần để phát triển công nghiệp đại chúng theo chiều hướng cho ra đời các nhóm nhạc đó chính là vốn. Sự đầu tư nghiêm túc nào cũng cần một số tiền không hề nhỏ. Phải chắc chắn đáp ứng được quá trình đào tạo nghệ sĩ một cách nghiêm túc, thì mới bắt đầu tuyển chọn các nhân vật phù hợp. Còn làm ngược lại thì chỉ có mang lại một kết quả ngược mà thôi. Thực trạng các nhóm nhạc tại Việt Nam đó chính là: tuy đất nước có những anh tài tiềm năng và nhiệt huyết với âm nhạc, nhưng đường lối được vẽ ra cho họ thì bất khả thi với sự phát triển của cộng đồng, đúng khuynh hướng của thế giới tuy nhiên tại nước ta thì lại không phù hợp. Làn sóng “nhóm nhạc” chưa bao giờ hạ nhiệt trong nền công nghiệp văn hóa đại chúng này đã gây ra những lầm tưởng về lợi ích đạt được khi cho ra đời một nhóm nhạc. Có thể là những doanh thu bán vé concert, bán đĩa nhạc, hợp đồng quảng cáo, chụp ảnh, danh tiếng,… nhưng cũng có những nhóm nhạc chưa đạt được đến mức thành công nào thì đã lụi tàn nhanh chóng, chính là do sự cạnh tranh không cân xứng của các công ty chủ quản về chiến lược. Chiến lược hợp lí là khi được đầu tư đúng và đủ, chứ không phải giống như quay một bộ phim dài tập và chiếu kiểu “cuốn chiếu”, có thể dùng lời đắp lỗ. Muốn một sức ảnh hưởng vang rộng ra khỏi tầm quốc gia, chưa nói đến việc mang lại lợi ích về kinh tế cho nước nhà, thì tất cả các mặt đều phải cùng thống nhất và đẩy chung một chiến lược. Việt Nam đang cần một chiến lược tập trung, trong điều kiện đất nước chưa đủ điều kiện tạo ra một công ty chủ quản để quản lý và đạo tạo một lúc nhiều thần tượng như các công ty tại Hàn Quốc.
Nói không ngoa khi khẳng định rằng, Hàn Quốc là nước đang tiến hành mô hình đào tạo và phát triển nhóm nhạc hiệu quả nhất trên thế giới. Học tập các nước đang phát triển là con đường đúng đắn cho các nước đi sau, tuy nhiên cần đưa ra con đường thực hiện phù hợp hơn với điều kiện đất nước để tạo ra những thân tượng thực thụ, đưa nền âm nhạc nước nhà đi lên cũng như cống hiến cho nền công nghiệp văn hóa đại chúng, phát triển sâu rộng tầm ảnh hưởng góp phần xây dựng kinh tế đất nước.
*Tham khảo:
I.
https://vi.wikipedia.org/wiki/Produce_101_M%C3%B9a_2
II.
https://www.allkpop.com/article/2017/06/produce-101-season-2-surpasses-season-ones-ratings
http://www.kookje.co.kr/news2011/asp/newsbody.asp?code=0500&key=20170506.99002155028
http://www.wikitree.co.kr/main/news_view.php?id=298559
https://www.soompi.com/2017/07/12/wanna-one-crashes-interparks-servers-tickets-go-sale-debut-show-con/
https://www.soompi.com/2017/07/13/wanna-one-responds-sold-venue-debut-show-con/
https://www.koreaboo.com/buzz/wanna-ones-sasaeng-fans-found-their-dorm-and-did-something-unspeakable/
https://www.soompi.com/2017/06/15/exclusive-according-international-fans-final-produce-101-lineup/
https://news.zing.vn/fan-viet-san-ve-mama-2017-gia-cho-den-len-den-22-trieu-dong-post798753.html
III.
https://www.facebook.com/produce101vietnam/
https://tinnhac.com/tu-nhac-so-cho-den-album-wanna-one-dang-chung-minh-tai-sao-ho-la-tan-binh-quai-vat-hot-nhat-nam-2017-103645.html
https://www.allkpop.com/forum/threads/wanna-ones-mini-is-offically-second-best-selling-album-of-2017.95556/
https://twitter.com/wannaonecharts
https://www.soompi.com/2017/11/15/wanna-one-exceeds-1-01-million-album-sales-101-days-debut/
https://vi.wikipedia.org/wiki/Produce_101_M%C3%B9a_2
https://www.facebook.com/pg/PD101S2VN/community/?ref=page_internal
http://myharudays.tistory.com/1401
http://www.mobiinside.com/kr/2017/06/16/produce101-2-ppl/
https://saokpop.com/k-netizen/netizen-kang-dong-ho-nuest-vo-tinh-quang-cao-kem-megaton-tang-gia-400.html
IV.
http://tv.naver.com/v/1576273
http://360kpop.net/2017/04/08/kahi-khoc-khi-thay-nuest-di-thi-produce-101/
http://360kpop.net/2017/05/05/thi-sinh-produce-101-nay-da-tu-choi-tro-thanh-game-thu-chuyen-nghiep-de-theo-duoi-uoc-mo-tro-thanh-ca-si/

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
LamThu đã offline
 #1  
Thành viên đang xem
Có 1 người dùng đang xem (1 khách)
Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu văn hóa - xã hội » Môn: Văn hóa đại chúng Hàn Quốc - Giải mã cơn sốt Produce 101 mùa 2 (Nhóm 4 - Hàn 1 khóa 2014)
Di chuyển nhanh:  
Có bài mới Có bài mới Không có bài mới Không có bài mới
Có bài mới (Đã khóa) Có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa)
Thông báo Thông báo Chú ý Chú ý
Đã chuyển Đã chuyển Bình chọn Bình chọn
Bạn không thể gửi bài viết mới
Bạn không thể trả lời bài viết
Bạn không thể xóa bài viết của bạn
Bạn không thể chỉnh sửa bài viết của bạn
Bạn không thể tạo bình chọn
Bạn có thể bình chọn
Giờ hiện tại: 4:49 PM - GMT + 7

phim nhat ban|sửa chữa nhà hà nội|phim an do