Chào bạn Trang chủ | Tìm kiếm | Bài viết mới | Thành viên | Đăng ký | Đăng nhập |

Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu văn hóa - xã hội » NHỮNG HỌA SĨ THỔI BÙNG NGỌN LỬA NGHỆ THUẬT TRONG DÒNG CHẢY LỊCH SỬ ĐẦY BIẾN ĐỘNG
NHỮNG HỌA SĨ THỔI BÙNG NGỌN LỬA NGHỆ THUẬT TRONG DÒNG CHẢY LỊCH SỬ ĐẦY BIẾN ĐỘNG  
Chủ đề trước · Chủ đề tiếp theo
Admin
8/7/2015 1:01:41 PM
Dark Knight


Cấp bậc: ADMIN

Tham gia: 9/4/2008
Bài viết: 3183
Đến từ: USSH - VNU

Đánh giá: [80]

Cảm ơn: 214 lần
Được Cảm ơn: 146 lần

NHỮNG HỌA SĨ THỔI BÙNG NGỌN LỬA NGHỆ THUẬT
TRONG DÒNG CHẢY LỊCH SỬ ĐẦY BIẾN ĐỘNG

Kim Young-na (Giám đốc Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc)
Hiền Nguyễn dịch

Hội họa phương Tây được giới thiệu lần đầu tiên tại Châu Á vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Đối với Hàn Quốc, đó là một phần của văn hóa mới du nhập thông qua Nhật Bản, với nhiều trường phái và phong cách nghệ thuật mới lạ. Hàn Quốc cũng không nằm ngoài dòng chảy đầy biến động của hội họa thế giới. Trong nhiều ngả rẽ của lịch sử hội họa Hàn Quốc từ cận đại đến hiện đại đã ghi dấu những nỗ lực của các họa sĩ tài danh với những phong cách độc đáo riêng, vừa thể hiện tính cận đại vừa giữ được sắc thái đặc trưng của Hàn Quốc. Đây chính là sức mạnh của hội họa Hàn Quốc được kế thừa cho đến tận hôm nay.

Năm 1916, tờ Taehan Maeil Sinbo (The Korea Daily News, 大韓每日申報) đã đăng chuyên bài về tác phẩm “Hoàng hôn (Sunset)” của họa sĩ Kim Gwan-ho đoạt giải trong Triển lãm Văn bộ tỉnh, một Triển lãm mĩ thuật chính thức của Nhật. Tuy nhiên, vì trong tranh vẽ có hai phụ nữ khỏa thân nên tác phẩm này đã không được đăng ảnh trên báo. Trong nền hội họa Đông Á truyền thống mà chủ đạo là tranh phong cảnh hay tranh chân dung vẽ bằng mực và bút lông thì tranh khỏa thân nữ là một thể loại hoàn toàn mới mẻ. Cùng với đề tài này, chân dung của con người bình dị hay hình ảnh của cuộc sống thường nhật cũng bắt đầu xuất hiện như chủ đề chính trong tranh vẽ vào khoảng cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 – thời điểm mà hội họa phương Tây như một làn văn hóa mới được truyền bá vào Châu Á. Đặc biệt, sự xuất hiện của tranh vẽ khoả thân các hình ảnh phụ nữ là một cú sốc với xã hội Hàn Quốc vốn mang nặng tính Nho giáo. Thậm chí, trong Triển lãm mĩ thuật Joseon do Toàn quyền Joseon tổ chức năm 1921 như một chính sách văn hóa của thực dân, tranh vẽ khỏa thân vẫn bị xem là “nguy hiểm, có thể kích thích sự hưng phấn vô đạo đức của những kẻ dân thường không hiểu biết” và không được đăng ảnh trên báo chí. Tuy nhiên, trong giới họa sĩ theo trường phái phương Tây và các nhà điêu khắc thì phác thảo tranh khỏa thân được xem là một trong những kiến thức mĩ thuật cơ bản. Bước vào thập niên 1930, tranh trừu tượng được thể nghiệm rộng rãi và mĩ thuật cận đại Hàn Quốc ngày càng đa dạng về đề tài.

Ảnh. “Hoàng hôn” (1916) của Kim Gwan-ho (1890-1959). Tranh sơn dầu trên toan, 127,5 x 127,5 cm, trường Mĩ thuật Tokyo. Khi tranh của ông được giải và triển lãm tại Triển lãm mĩ thuật chính thức của Nhật và được báo chí thời đó đưa tin nhưng không đăng ảnh vì có hình phụ nữ khỏa thân, một điều còn xa lạ với truyền thống Nho gia trong xã hội thời bấy giờ.

Thời kỳ đầu của hội họa cận đại Hàn Quốc với vai trò chủ đạo của các họa sĩ du học Nhật Bản trở về


[....]

Ảnh. “Chân dung của cha Kim Dae-geon” (1920) của Chang Bal (1901-2001). Tranh sơn dầu trên toan, 60,5 x 50 cm, Bảo tàng Đại học Công giáo Hàn Quốc. Chang Bal là một tín đồ Công giáo, ông đã vẽ nhiều tranh về tôn giáo và là người có đóng góp trong sự nghiệp đào tạo thế hệ nghệ sĩ trẻ sau giải phóng. Kim Dae-geon là linh mục đầu tiên của Hàn Quốc./Ảnh. “Chân dung một người bạn” (1935) của Ku Bon-ung (1906-1953). Tranh sơn dầu trên toan, 62 x 50 cm, Bảo tàng Mĩ thuật cận hiện đại Hàn Quốc. Ku Bon-ung vừa là họa sĩ vừa là nhà điêu khắc, nhà phê bình nghệ thuật. Ông chịu ảnh hưởng của trường phái Dã thú. Bức tranh trên là chân dung người bạn thân nhất của ông, nhà thơ Yi Sang.

Thời kỳ thể nghiệm nhiều phong cách hội họa phương Tây


[....]

Ảnh. “Su (Thọ)” (1972) của Lee Ungno. Tranh mực trên giấy hanji, 274 x 132 cm /Ảnh. “Thiên nhiên vĩnh cửu” (1956-1957) của Kim Whanki. Tranh sơn dầu trên toan, 128 x 104 cm


[....]

Ảnh. “Giấc mơ” (1960) của Kwon Ok-youn (1923-2011). Tranh sơn dầu trên toan, 73 x 100 cm, Bảo tàng Mĩ thuật cận hiện đại Hàn Quốc. Kwon từng học ở Tokyo và Paris. Tác phẩm của ông là sự kết hợp những nét huyền bí của phương Đông và kỹ thuật, cảm thức của phương Tây.

Hoạt động sáng tác mĩ thuật và giao lưu trong thời đại toàn cầu

[....]

Nguồn: Tạp chí Koreana - Văn hóa Nghệ thuật Hàn Quốc, số Mùa đông 2014 phiên bản tiếng Việt
http://vi.kf.or.kr/?menuno=2833

* Vì lý do bản quyền nên chúng tôi chỉ trích giới thiệu một đoạn nhỏtrong bài viết. Bạn đọc vui lòng nhấp vào đường link trên, kéo xuống cuối cùng rồi nhấp vào trang thứ 1 để đọc toànvăn bài viết.

---------------------------------
Khoa Hàn Quốc học, ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, ĐH Quốc gia Tp. HCM
ĐT: +84-8-38293828 (nhánh 153)
Email: Koreanstudies.ussh@gmail.com
Website: www.hanquochoc.edu.vn

Faculty of Korean Studies, University of Social Sciences & Humanities, Vietnam National University - Ho Chi Minh City
Tel: +84-8-38293828 (ext 153)
Email: Koreanstudies.ussh@gmail.com
Website: www.hanquochoc.edu.vn

베트남 호치민시 국립대학교 인문사회과학대학 한국학부

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Admin đã offline
 #1  
Thành viên đang xem
Có 1 người dùng đang xem (1 khách)
Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu văn hóa - xã hội » NHỮNG HỌA SĨ THỔI BÙNG NGỌN LỬA NGHỆ THUẬT TRONG DÒNG CHẢY LỊCH SỬ ĐẦY BIẾN ĐỘNG
Di chuyển nhanh:  
Có bài mới Có bài mới Không có bài mới Không có bài mới
Có bài mới (Đã khóa) Có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa)
Thông báo Thông báo Chú ý Chú ý
Đã chuyển Đã chuyển Bình chọn Bình chọn
Bạn không thể gửi bài viết mới
Bạn không thể trả lời bài viết
Bạn không thể xóa bài viết của bạn
Bạn không thể chỉnh sửa bài viết của bạn
Bạn không thể tạo bình chọn
Bạn có thể bình chọn
Giờ hiện tại: 2:46 AM - GMT + 7

phim nhat ban|sửa chữa nhà hà nội|phim an do