Chào bạn Trang chủ | Tìm kiếm | Bài viết mới | Thành viên | Đăng ký | Đăng nhập |

Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu lịch sử - chính trị - ngoại giao » Đường đến hiện đại: Hàn Quốc đầu thế kỷ 20 CHUYÊN ĐỀ 5 Thời kỳ khai hóa và 100 năm sau đó
Đường đến hiện đại: Hàn Quốc đầu thế kỷ 20 CHUYÊN ĐỀ 5 Thời kỳ khai hóa và 100 năm sau đó  
Chủ đề trước · Chủ đề tiếp theo
Admin
27/7/2019 7:07:15 PM
Dark Knight


Cấp bậc: ADMIN

Tham gia: 9/4/2008
Bài viết: 3183
Đến từ: USSH - VNU

Đánh giá: [80]

Cảm ơn: 214 lần
Được Cảm ơn: 146 lần

Đường đến hiện đại:
Hàn Quốc đầu thế kỷ 20

CHUYÊN ĐỀ 5

Thời kỳ khai hóa và 100 năm sau đó


Kể từ khi mở cảng thông thương sau “Điều ước tu hảo Hàn–Nhật” (韓日修好條約, Điều ước Ganghwa-do) năm 1876, Joseon bước vào thời kỳ Khai hóa mang lại sự thay đổi xã hội nhanh chóng với sự sụp đổ của trật tự Nho giáo. Trải qua một thế kỷ, hiện tại Hàn Quốc đang đối diện lần khai hóa thứ hai trong làn sóng toàn cầu hóa văn hóa. Khác với quá trình khai hóa bắt đầu một cách thụ động bởi áp lực của các thế lực bên ngoài hơn 100 năm trước và dẫn đến nỗi ô nhục dưới chế độ thực dân, tiềm lực văn hóa của Hàn Quốc đang tích cực lan tỏa thông qua mạng lưới kỹ thuật số trong “thời kỳ Tân khai hóa”.

RM thay mặt BTS phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 73 vào ngày 24 tháng 9 năm 2018 để đánh dấu sự ra mắt chương trình “Thế hệ không giới hạn”, một sáng kiến thanh niên toàn cầu mới của UNICEF. Thông điệp “Hãy tìm thấy giọng nói của bạn” của họ đồng cảm sâu sắc với giới trẻ trên toàn thế giới. © The Chosun Ilbo

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Nội dung mà thời kỳ Tân khai hóa đòi hỏi
Ngoài những yếu tố trên, bộ phim “Mr. Sunshine” còn mang ý nghĩa tượng trưng khác nữa. Bộ phim đã cho thấy được hình thức nội dung mà thời điểm hiện tại đòi hỏi, tức là 100 năm sau của bối cảnh thời đại trong phim, hay còn gọi là thời kỳ toàn cầu hóa văn hóa được kết nối với nhau bằng mạng lưới kỹ thuật số. Với chi phí sản xuất khoảng 4,3 tỷ won và quay xong hoàn toàn mới phát sóng thì hệ thống sản xuất nhỏ bé trong nước không thể thực hiện được bộ phim này. “Mr. Sunshine” có thể được chế tác là nhờ vào sự đầu tư lên đến 70% tổng kinh phí của Netflix – nền tảng kết nối toàn cầu. Kết quả là chúng ta có được một bộ phim mà khán giả trên toàn thế giới có thể theo dõi cùng thời gian phát sóng với Hàn Quốc. Sự kiện này cũng khiến cho phương thức sản xuất và tiêu thụ nội dung phim truyền hình Hàn Quốc hoàn toàn đổi khác.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Tiêu chuẩn toàn cầu mới
Một trường hợp nổi bật khác cho thấy được diện mạo của thời kỳ Tân khai hóa hiện nay là hiện tượng BTS. Nổi lên thành nhóm nhạc thần tượng toàn cầu chỉ trong thời gian ngắn, BTS đã trở thành biểu tượng quan trọng của thời kỳ Tân khai hóa. Được biết đến rộng rãi nhờ vào cộng đồng người hâm mộ (fandom) có tên gọi ARMY, bao gồm rất nhiều thành viên trên toàn thế giới, không phân biệt quốc gia, dân tộc và ngôn ngữ, nhóm nhạc bảy chàng trai này vừa tạo nên các nội dung đáp ứng được nhu cầu của mạng kết nối toàn cầu như YouTube, vừa là nhân vật chính của cơn sốt cuồng nhiệt. Bí quyết cốt yếu của sự thành công này nằm ở tài sản chung của nhân loại – âm nhạc và vũ đạo.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Tấm áp phích bộ phim “Mr. Sunshine”, một trong những phim truyền hình ăn khách nhất năm 2018. Bộ phim đã tái hiện cuộc đấu tranh của những người lính vô danh thuộc những đội quân chính nghĩa trong thời kỳ Đại Hàn Đế Quốc và miêu tả các nhân vật nữ độc lập, chủ động. Cũng được miêu tả trong bộ phim là các cơ sở thương mại hiện đại đầu tiên ở Seoul, như các khách sạn kiểu phương Tây, tiệm bánh mì và hiệu may.© Studio Dragon

Những thách thức của thời đại truyền thông mới
Hiện tại chúng ta đang chứng kiến quang cảnh thay đổi của thời kỳ Tân khai hóa thông qua quá trình tiêu thụ văn hóa độc đáo của thời đại toàn cầu hóa. “Bohemian Rhapsody” (tựa phim tiếng Việt là “Bohemian Rhapsody: Huyền thoại ngôi sao nhạc Rock”), bộ phim về cuộc sống của ban nhạc rock Queen và nam ca sĩ Freddie Mercury cũng là một ví dụ điển hình khác về làn sóng xảy ra ở Hàn Quốc hồi năm ngoái. Bộ phim này đã đánh bại tất cả kỷ lục phòng vé của các phim ca nhạc trước đây, và gây nên một làn sóng lớn tại Hàn Quốc chứ không phải trên quê hương Anh quốc của ban nhạc Queen. Trọng tâm của làn sóng này chính là sự hình thành nét văn hóa xem phim mới và đặc biệt dưới tên gọi “Buổi trình chiếu hát với nhau”, nơi khán giả cùng nhau hát và thưởng thức phim chứ không ngồi yên xem phim một cách thụ động nữa.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Jung Duk-hyun Nhà phê bình văn hóa đại chúng
Nguyễn Trung Hiệp Dịch.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*


Nguồn: Tạp chí Koreana - Văn hóa Nghệ thuật Hàn Quốc, số Mùa Xuân 2019 (vol 6, no.1) phiên bản tiếng Việt (xem bản đầy đủ tại đây)

*Vì lý do bản quyền nên chúng tôi chỉ trích giới thiệu một đoạn nhỏ trong bài viết. Bạn đọc vui lòng nhấp vào đường link trên để đọc toàn văn bài viết.



---------------------------------
Khoa Hàn Quốc học, ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, ĐH Quốc gia Tp. HCM
ĐT: +84-8-38293828 (nhánh 153)
Email: Koreanstudies.ussh@gmail.com
Website: www.hanquochoc.edu.vn

Faculty of Korean Studies, University of Social Sciences & Humanities, Vietnam National University - Ho Chi Minh City
Tel: +84-8-38293828 (ext 153)
Email: Koreanstudies.ussh@gmail.com
Website: www.hanquochoc.edu.vn

베트남 호치민시 국립대학교 인문사회과학대학 한국학부

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Admin đã offline
 #1  
Thành viên đang xem
Có 1 người dùng đang xem (1 khách)
Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu lịch sử - chính trị - ngoại giao » Đường đến hiện đại: Hàn Quốc đầu thế kỷ 20 CHUYÊN ĐỀ 5 Thời kỳ khai hóa và 100 năm sau đó
Di chuyển nhanh:  
Có bài mới Có bài mới Không có bài mới Không có bài mới
Có bài mới (Đã khóa) Có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa)
Thông báo Thông báo Chú ý Chú ý
Đã chuyển Đã chuyển Bình chọn Bình chọn
Bạn không thể gửi bài viết mới
Bạn không thể trả lời bài viết
Bạn không thể xóa bài viết của bạn
Bạn không thể chỉnh sửa bài viết của bạn
Bạn không thể tạo bình chọn
Bạn có thể bình chọn
Giờ hiện tại: 11:19 PM - GMT + 7

phim nhat ban|sửa chữa nhà hà nội|phim an do