Chào bạn Trang chủ | Tìm kiếm | Bài viết mới | Thành viên | Đăng ký | Đăng nhập |

Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu văn hóa - xã hội » BÌNH LUẬN NGHỆ THUẬT Triển lãm sự nghiệp Yun Hyong-keun: Phong cách trừu tượng tĩnh lặng và hùng vĩ
BÌNH LUẬN NGHỆ THUẬT Triển lãm sự nghiệp Yun Hyong-keun: Phong cách trừu tượng tĩnh lặng và hùng vĩ  
Chủ đề trước · Chủ đề tiếp theo
Admin
5/3/2019 10:18:08 PM
Dark Knight


Cấp bậc: ADMIN

Tham gia: 9/4/2008
Bài viết: 3183
Đến từ: USSH - VNU

Đánh giá: [80]

Cảm ơn: 214 lần
Được Cảm ơn: 146 lần

BÌNH LUẬN NGHỆ THUẬT
Triển lãm sự nghiệp Yun Hyong-keun: Phong cách trừu tượng tĩnh lặng và hùng vĩ


Triển lãm cuộc đời và sự nghiệp của Yun Hyong-keun (1928–2007), cây đại thụ của trường phái hội họa đơn sắc dansaekhwa, diễn ra từ ngày 4 tháng 8 đến ngày 16 tháng 12 năm 2018 tại sảnh Seoul, Bảo tàng Mỹ thuật hiện đại Quốc gia Hàn Quốc. Triển lãm lần này trưng bày nhiều tác phẩm “truyền tải nét đẹp truyền thống Hàn Quốc bằng ngôn ngữ hội họa hiện đại”, cũng như công bố số lượng lớn những tài liệu liên quan đến tiểu sử của danh họa Yun.

“Burnt Umber”, 1980. Sơn dầu trên nền vải lanh (linen), 181,6 x 228,3 cm. Yun Hyong-keun đã vẽ bức tranh đơn sắc này sau khi nghe tin về phong trào đấu tranh chống lại dân chủ hóa ở Gwang-ju vào tháng 5 năm 1980. Bức tranh miêu tả cảnh “những người chống lại chuyên chế, đang dựa vào nhau, đổ máu và quỵ ngã xuống đường”. Thông qua triển lãm, tác phẩm này lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng. © National Museum of Modern and Contemporary Art

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Màu đen uyên thâm, to lớn và mờ ảo
Xem triển lãm của Yun Hyong-keun ở Bảo tàng Mỹ thuật hiện đại Quốc gia, những ký ức tuổi thơ trong tôi bỗng dưng sống lại. Tôi còn nghe thêm được vài mẩu chuyện mới về Yun khi trò chuyện với nhà nghiên cứu nghệ thuật Kim In-hye, người tổ chức triển lãm này. Chẳng hạn như màu hoàng hôn hay bình minh là màu vải canvas chưa phủ gesso (một loại vữa dùng trong hội họa), vì họa sỹ cho rằng màu sắc tự nhiên của vải canvas chính là lớp nền hoàn hảo nhất.


*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Bức ảnh được chụp tại xưởng vẽ của Yun Hyong-keun ở Sinchon vào năm 1974, đúng năm mất của Kim Whanki, sư phụ và cũng là nhạc phụ của Yun. Sáng tác mới “Umber-Blue” (bên trái) của Yun được đặt song song với tác phẩm tiêu biểu của Kim là “Chúng ta sẽ gặp lại nhau ở đâu, dưới hình thức nào?”

Thoát khỏi ảnh hưởng của thầy

Việc Yun Hyong-keun chỉ dùng màu nâu-xanh vẽ tranh còn xuất phát từ nhiều lý do khác. Yun vốn là học trò và cũng là con rể của danh họa Kim Whanki, do đó cả đời ông kính trọng người thầy này. Nhưng ông luôn cố gắng để thoát khỏi ảnh hưởng của Kim Whanki và tạo dựng thế giới mỹ thuật của riêng mình. Kim Whanki là họa sỹ thuộc trường phái trừu tượng thế hệ đầu tiên ở Hàn Quốc, không chỉ lấy cảm hứng từ tranh trừu tượng phương Tây mà còn dựa vào các bức họa của văn nhân và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống Hàn Quốc để tạo nên những tác phẩm bán hiện thực bán trừu tượng theo mô típ Đông Á như núi, mây, trăng, bình mặt trăng, hoa mai.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Sự đàn áp không ngừng về mặt chính trị
Vì sao chân của Yun Hyong-keun lại không thể nhấc khỏi mặt đất? Điều này liên quan đến chuyện cá nhân của ông. Màu đen trong tranh ông không chỉ là sự hòa quyện của màu đất và trời mà còn là màu cháy đen của những thân cây cắm rễ vào lòng đất, và cũng là sự tăm tối bên trong tâm hồn con người, khi họ bị những phi lý của mặt đất trói chân nên không thể vút bay lên trời cao kia được. Tháng 7 năm 1990, trong nhật ký của mình, Yun viết:
“Tôi từng nhìn thấy màu của thanh xà nhà bị cháy. Nó còn đen hơn cả màu của cây cỏ bị mục rữa nữa. Tôi tự hỏi phải chăng khi lòng người bị thiêu đốt thì cũng sẽ hóa thành màu đen như thanh xà kia?”

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

“Umber-Blue”. 1976-1977. Sơn dầu trên nền cotton. 162,3 x 130,6 cm. Yun Hyong-keun đã vẽ bức tranh này sau khi ngưng dạy học và tập trung vào sáng tác nghệ thuật. Thời điểm này, Yun hầu hết chỉ sáng tác dựa trên chủ đề “Thiên địa môn (Cổng trời và đất)”.

“Drawing”. 1972. Sơn dầu trên giấy. 49 x 33 cm. Một trong những bức vẽ tập sự của Yun Hyong-keun, khi ông thử nghiệm pha loãng màu rồi tạo hiệu ứng loang trên giấy. Thời gian đầu ông vẫn còn dùng các màu sáng, nhưng càng về sau thì không dùng các màu này nữa.

“Từ năm 1973, tranh của tôi hoàn toàn thay đổi bởi vì tôi quá phẫn nộ sau khi ra khỏi trại giam Seodaemun. Trước đây tôi thường dùng nhiều màu nhưng giờ thì không thích nữa, và vì ghét những thứ sặc sỡ nên tranh của tôi càng lúc càng tối lại. Tranh là nơi tôi đả kích, cũng là nơi tôi bộc lộ sự căm ghét của mình.”

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Hướng đến sự vô tận của vô hình
Thực ra màu đen trong toàn bộ các bức tranh của Yun Hyong-keun không phải chỉ mang ý nghĩa phẫn nộ và căm ghét. Trong nhật ký, Yun viết: “Cây phải chịu đựng mưa gió sương tuyết để duy trì mạng sống, cố thủ ở một vị trí và luôn giữ im lặng”. Ông cũng đề cập rất nhiều lần đến việc chứng kiến cây chết và trở thành cát bụi. Màu umber-blue tối của Yun Hyong-keun cũng giống như cái cây đã trở về với cát bụi kia, tĩnh lặng và cam chịu, là màu tượng trưng cho cả sự sống lẫn cái chết. Như nhà phê bình nghệ thuật Yi Il đã nhận xét: “Màu đen là sự tồn tại mang tính nguyên thủy, không có hình cụ thể”.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Moon So-young Trưởng ban Văn hóa, Nhật báo Korea JoongAng
Nguyễn Xuân Thùy Linh Dịch.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*


Nguồn: Tạp chí Koreana - Văn hóa Nghệ thuật Hàn Quốc, số Mùa đông 2018 (vol 5, no.4) phiên bản tiếng Việt (xem bản đầy đủ tại đây)

*Vì lý do bản quyền nên chúng tôi chỉ trích giới thiệu một đoạn nhỏ trong bài viết. Bạn đọc vui lòng nhấp vào đường link trên để đọc toàn văn bài viết.



---------------------------------
Khoa Hàn Quốc học, ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, ĐH Quốc gia Tp. HCM
ĐT: +84-8-38293828 (nhánh 153)
Email: Koreanstudies.ussh@gmail.com
Website: www.hanquochoc.edu.vn

Faculty of Korean Studies, University of Social Sciences & Humanities, Vietnam National University - Ho Chi Minh City
Tel: +84-8-38293828 (ext 153)
Email: Koreanstudies.ussh@gmail.com
Website: www.hanquochoc.edu.vn

베트남 호치민시 국립대학교 인문사회과학대학 한국학부

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Admin đã offline
 #1  
Thành viên đang xem
Có 1 người dùng đang xem (1 khách)
Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu văn hóa - xã hội » BÌNH LUẬN NGHỆ THUẬT Triển lãm sự nghiệp Yun Hyong-keun: Phong cách trừu tượng tĩnh lặng và hùng vĩ
Di chuyển nhanh:  
Có bài mới Có bài mới Không có bài mới Không có bài mới
Có bài mới (Đã khóa) Có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa)
Thông báo Thông báo Chú ý Chú ý
Đã chuyển Đã chuyển Bình chọn Bình chọn
Bạn không thể gửi bài viết mới
Bạn không thể trả lời bài viết
Bạn không thể xóa bài viết của bạn
Bạn không thể chỉnh sửa bài viết của bạn
Bạn không thể tạo bình chọn
Bạn có thể bình chọn
Giờ hiện tại: 10:19 AM - GMT + 7

phim nhat ban|sửa chữa nhà hà nội|phim an do