Chào bạn Trang chủ | Tìm kiếm | Bài viết mới | Thành viên | Đăng ký | Đăng nhập |

Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu văn hóa - xã hội » Môn: Văn hóa đại chúng Hàn Quốc - Sức ảnh hưởng của Daehan-Minguk-Manse qua chương trình The Return of Superman (Nhóm 5 - Hàn 1 khóa 2014)
Môn: Văn hóa đại chúng Hàn Quốc - Sức ảnh hưởng của Daehan-Minguk-Manse qua chương trình The Return of Superman (Nhóm 5 - Hàn 1 khóa 2014)  
Chủ đề trước · Chủ đề tiếp theo
nari
20/12/2017 12:04:57 AM
๖ۣۜLißrä


Cấp bậc: THÀNH VIÊN MỚI

Tham gia: 27/3/2015
Bài viết: 33
Đến từ: HÀN 1-2014 KHOA HÀN QUỐC HỌC - ĐH KHXH&NV TPHC

Đánh giá: [0]
Được Cảm ơn: 2 lần

CHƯƠNG I – DẪN NHẬP

1. Văn hóa đại chúng và nhân vật văn hóa đại chúng

1.1. Văn hóa đại chúng là gì?

Định nghĩa: Văn hóa đại chúng là tổng thể các ý tưởng, quan điểm, thái độ, hành vi lan truyền, hình ảnh và các hiện tượng khác, những gì được cho rằng có sự đồng tình một cách phổ biến nhưng không tuân theo một thủ tục quy định của một nền tư tưởng văn hóa nhất định.

Đặc điểm của văn hóa đại chúng:

Có tính đại chúng, không theo tư tưởng cá nhân hóa

Có khả năng lan truyền một cách mạnh mẽ

Không theo một quy chuẩn sẵn

Được sự hưởng ứng và đồng tình của cộng đồng

1.2. Nền văn hóa đại chúng ở Hàn Quốc

Văn hóa đại chúng Hàn Quốc được biết đến với tên gọi quen thuộc hơn đó là làn sóng Hallyu, làn sóng văn hóa Hàn Quốc. Văn hóa đại chúng Hàn Quốc phát triển từ rất sớm thông qua việc sản xuất các bộ phim truyền hình tình cảm, phim họa hình, đào tạo các nhóm nhạc nam nữ thần tượng vừa hát vừa nhảy hay đọc rap, truyện tranh,… Các sản phẩm này không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn được “xuất khẩu” quảng bá sang các thị trường nước ngoài khác. Với các chính sách chặt chẽ của Chính phủ nhằm đưa nền văn hóa nước nhà phát triển vượt bậc và khiến cho người dân quay trở về ưa chuộng những sản phẩm văn hóa trong nước đồng thời cũng là để thúc đẩy nền kinh tế nước nhà phát triển. Ví dụ như chính sách tăng giờ phát sóng chương trình truyền hình trong nước chiếm phần lớp giờ phát sóng so với các chương trình của nước ngoài, truyền bá hình ảnh văn hóa ăn uống sinh hoạt, văn hóa ẩm thực và các cảnh đẹp của Hàn Quốc qua phim ảnh, đào tạo các ca sĩ vừa có khả năng ca hát vũ đạo vừa có ngoại hình đẹp,…Chính vì lẽ đó mà làn sóng văn hóa Hàn Quốc đã phủ sóng ngày càng rộng hơn ra khắp thế giới và đạt được thành công đáng kinh ngạc. Từ những bộ phim truyền hình về đề tài tình cảm lấy đi nhiều nước mắt của khán giả như Trái tim mùa thu, Bản tình ca mùa đông đến những bộ phim quy tụ dàn sao nổi tiếng xinh đẹp và nội dung mới lạ hấp dẫn như Vì sao đưa anh tới, Hậu duệ Mặt trời. Về mảng âm nhạc, nhiều nhóm nhạc nổi tiếng được đào tạo bài bản và tạo được nhiều hit như H.O.T, Super Junior, SNSD, DBSK,… Ngoài ra còn có nhiều nhân vật hoạt động ở các lĩnh vực khác cũng nổi tiếng và có sức ảnh hưởng không kém như MC quốc dân Yoo Jae Seok, ông trùm JYJ,… hay các nhân vật hoạt hình truyện tranh được các bạn nhỏ yêu thích chú chim cánh cụt Pororo, Larva,…Và hiện nay làng giải trí Hàn Quốc còn phát riển thêm rất nhiền chương trình truyền hình thực tế đa dạng về chủ đề và khách mời như Running man, The Return of Superman,…

1.3. Nhân vật văn hóa đại chúng

Có thể nói nhân vật văn hóa đại chúng là những người hay thậm chí là những nhân vật trong truyện tranh, phim hoạt hình có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với công chúng và có sự phổ biến hình ảnh về văn hóa. Những nhân vật này có sức lan tỏa rộng rãi ở nhiều nước, được nhiều người đón nhận và yêu mến. Một số nhân vật văn hóa đại chúng tiêu biểu như Harry Potter, chú chuột Mickey, Tom and Jerry, Angelina Jolie, Thành Long,… và ở Hàn Quốc thì có chú chim cách cụt Pororo trong phim hoạt hình Pororo The Little Penguin, Pucca, Larva, Robocar Poli, PSY, bộ ba anh em Daehan Minguk Manse nhà họ Song,…

2. Tổng quan về chương trình truyền hình thực tế

2.1. Khái niệm truyền hình thực tế

Truyền hình thực tế là phương thức làm chương trình truyền hình sử dụng camera ghi lại những tình huống, hoàn cảnh thật, sự kiện thật, ít sắp đặt trước trong kịch bản. Nhân vật chính trong các chương trình truyền hình thực tế thường là những người bình thường, chọn ngẫu nhiên hoặc những khán giả tự giác tham gia, những khán giả được lựa chọn theo tiêu chí nào đó phù hợp với mục đích của chương trình truyền hình thực tế. Mỗi chương trình truyền hình thực tế có cách tiếp cận nhân vật, lên kế hoạch kịch bản và tổ chức ê kíp phù hợp với điều kiện của mình.

2.2. Lịch sử phát triển chương trình truyền hình thực tế

Trên thế giới, khởi đầu cách làm truyền hình thực tế xuất phát từ ý tưởng một chương trình phát thanh của Đài CBS – Mỹ: Candid microphone (micro thu lén). Năm 1948, Allen Funtcho ra đời chương trình truyền hình Candid camera (máy quay lén) ghi lại phản ứng của người chơi truyền hình khi họ dính phải những trò chơi khăm.

Sau đó, vào những năm 1950, xuất hiện trò chơi Beat the ClockTruth or Consequences với các đối thủ cạnh tranh trong các trò chơi nguy hiểm và trò chơi khăm.

Chương trình Nightwatch (Gác đêm) 1954-1955.

Năm 1964, chương trình truyền hình dài tập Seven up

Chương trình thực tế đầu tiên theo hướng hiện đại có thể là chương trình An American family (Một gia đình Mỹ) dài 12 kỳ của đài truyền hình PBS được phát sóng vào năm 1973.

Chương trình COPS (Cớm) phát sóng 1989 tại Mỹ.

Năm 1996, ở Anh xuất hiện chương trình Changing rooms (Thay đổi các căn phòng), quay cảnh các cặp vợ chồng cùng nhau trang trí lại ngôi nhà và đây được coi là những chương trình truyền hình thực tế đầu tiên theo kiểu “Vượt lên chính mình”.

Bước sang năm 2000, truyền hình thực tế bùng nổ với hàng loạt chương trình lớn ra đời, hai chương trình luôn đứng vị trí hàng đầu là : Survivor (Người sống sót), American Idol (Thần tượng Mỹ).

2.3. Một số chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng trên thế giới

American Idol, đây là một cuộc thi âm nhạc trên truyền hình rất nổi tiếng, không chỉ ở nước Mỹ (nước sản xuất ra chương trình), mà còn nổi tiếng toàn cầu, được nhiều nước mua bản quyền sản xuất, trong đó có Việt Nam. Những thí sinh khi bước ra từ chương trình này đều sở hữu một lượng fan cố định, đường hoàng bước vào thế giới giải trí và ca hát chuyên nghiệp. Cha đẻ của chương trình là Simon Fuller. Số đầu tiên của chương trình được phát sóng vào ngày 11/6/2002 trên kênh Fox (Mỹ).

Survivor (Người sống sót), đây là một show truyền hình thực tế khá thú vị và những người tham gia được đưa ra một nơi hoang vắng, cách xa thế giới loài người đông đúc. Họ không được phép tiếp xúc với bất kỳ ai ngoài người chơi và ban tổ chức. Họ không được phép mang theo đồ dùng cá nhân và các trang thiết bị hiện đại như điện thoại, máy vi tính… Người chơi chỉ được phép mang theo một ít quần áo. Người thắng cuộc sẽ giành được giải thưởng là 1 triệu đô tiền mặt. Tập đầu tiên Survivor được phát sóng trên truyền hình vào ngày 31/5/2000 tại Mỹ.

The Amazing race (Cuộc đua kì thú), The Amazing Race là một cuộc đua kỳ thú với nhiều đội khác nhau mà mỗi đội gồm hai thành viên. Mỗi vòng thi sẽ có một đội bị loại. Các vòng thi với các bài thi đa dạng ở ngoài trời. Người thi được di chuyển từ vị trí địa lý này tới vị trí địa lý khác bằng nhiều phương tiện giao thông khác nhau. Các cặp chơi sẽ phải đương đầu với những trò thách đấu do chương trình đặt ra.

Master Chef (Vua đầu bếp), đây là một chương trình truyền hình khá nổi tiếng về lĩnh vực ẩm thực. Người chơi là những đầu bếp nghiệp dư, qua từng vòng thi sẽ trổ tất cả tài năng nấu nướng để cho ra đời những món ăn ngon và đặc sắc nhất. Hai đầu bếp nghiệp dư cuối cùng sẽ phải nấu một bữa ăn thịnh soạn để đạt được chiếc cup Master Chef, được xuất bản một quyển sách dạy nấu ăn dành cho người chiến thắng, kèm theo đó là phần thưởng có giá trị bằng tiền mặt.

The Apprentice (Người tập sự) là chương trình truyền hình thực tế dành cho những người thích kinh doanh, marketing, kinh tế và quản trị, được phát sóng tập đầu tiên vào ngày 8/1/2004. Chương trình này có xuất xứ từ Mỹ, được sản xuất bởi tỉ phú Donald Trump.

2.4. Truyền hình thực tế ở Hàn Quốc

Truyền hình thực tế Hàn Quốc rất được đầu tư cả về kịch bản lẫn vật chất thực hiện. Những chương trình tạp kỹ giống như một liều thuốc giúp mọi người có thể giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc, bằng nhiều cách, chương trình làm cho người xem có những tràng cười thoải mái nhất, đôi khi lại làm khán giả phải rơi nước mắt vì những tình tiết cảm động và đậm chất nhân văn. Chính vì thu hút được lượng khán giả vô cùng lớn mà việc lồng ghép quảng bá hình ảnh quốc gia vào các chương trình truyền hình thực tế là rất hợp lý và hiệu quả.

Không phải ngẫu nhiên Chính phủ Hàn Quốc chọn truyền thông làm phương tiện để quảng bá văn hóa Hàn. Lợi dụng tính lan truyền nhanh và tác động mạnh của truyền thông mà Chính phủ Hàn Quốc đã sử dụng nó như một biện pháp hữu hiệu đưa đất nước mình đến với nhiều người dân Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Tuy cạnh tranh khốc liệt trên mọi mặt nhưng các kênh truyền hình Hàn Quốc (SBS, KBS World, Arirang,...) đều có chung một mục đích, đó là quảng bá hình ảnh đất nước. Đây là một trong những nhiệm vụ to lớn được đặt ra của hệ thống truyền thông của quốc gia này. Nội dung của các kênh truyền hình này đều nhấn vào hình ảnh đất nước với nền văn hóa vừa truyền thống, vừa hiện đại. Vì lẽ đó một trong những điểm mạnh của hệ thống truyền thông Hàn Quốc là khả năng khai thác tốt những nét văn hóa truyền thống. Và những nét đẹp đó được họ khéo léo thể hiện, đưa đến cho người xem thông qua các chương trình truyền hình thực tế rất tuyệt vời.

Những yếu tố tạo nên sự thành công vang dội của mỗi chương trình truyền hình thực tế ở Hàn Quốc phải bao gồm: tăng cường đầu tư, chú ý đến chất lượng và phát triển đa dạng các chương trình truyền hình thực tế; Tập trung phát triển nguồn nhân lực; Xây dựng nội dung, hình thức chương trình truyền hình thực tế hấp dẫn; Lựa chọn khách mời, người chơi, giám khảo; Sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng.

Một số chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng ở Hàn Quốc hiện nay như Running man, Produce 101, We got married, Dad! We are you going, The Return of Superman,...

2.5. Chương trình truyền hình thực tế The Return of Superman

Chương trình được phát sóng trên trên đài KBS2, là 1 trong 2 phần (phần khác 1 Night 2 Days) trong các chuỗi chương trình truyền hình thực tế Happy Sunday.

Ban đầu phát sóng 3 tập thử nghiệm đặc biệt nhân dịp lễ Trung Thu Chuseok từ ngày 19 tháng 9 đến ngày 21 tháng 9 năm 2013 có sự tham gia của nam diễn viên Lee Hwi-jae, vận động viên đấm bốc Choo Sung Hoon, nam diễn viên Jang Hyun-sung, Lee Hyun-woo với những đứa con mình và giọng tường thuật của nữ diễn viên Yoo Ho-jeong. Sau đó còn có sự tham gia của diễn viên Song Il Gook và bộ ba nhóc tì Daehan, Minguk, Manse.

The Return of Supermanchương trình truyền hình thực tế với format xoay quanh việc thử thách một ông bố là người nổi tiếng, sẽ chăm sóc các con khi vợ vắng nhà trong vòng 48 giờ. Trong thời gian đó, bố và các con sẽ vượt qua thử thách do người vợ đặt ra hoặc cùng con khám phá những điều thú vị đối với độ tuổi của các bé.

Khác biệt hoàn toàn với những show vận động hay những cuộc trò chuyện tán gẫu giữa những tên tuổi nổi tiếng, The Return of Superman với sự hồn nhiên của những đứa trẻ khi sống cùng người bố nổi tiếng qua những sinh hoạt hết sức bình thường nhưng nhanh chóng đã chiếm lấy trái tim người hâm mộ. Sự đáng yêu, hồn nhiên và chân thật của những đứa trẻ mang đến cho người xem những tiếng cười sảng khoái, ngô nghê khi bắt đầu khám phá thế giới của mình.

Ngày 17 tháng 10 năm 2013, KBS công bố The Return Of Superman sẽ chính thức thuộc đội hình của Happy Sunday bắt đầu từ ngày 3 tháng 11 năm 2013. Chương trình đã thay thế cho Star Family Show Mamma Mia được chuyển sang các tối thứ 4

Bắt đầu phát sóng từ ngày 3/11/2013, đến nay The Return of Superman đã đi đến tập thứ 100 - một chặng đường không hề ngắn ngủi. Chương trình có sự góp mặt của dàn nghệ sĩ cùng gia đình họ - những người gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả truyền hình. Gia đình nam diễn viên, MC Lee Hwi Jae cùng cặp song sinh Seo Eon và Seo Jun; cặp bố con võ sĩ Choo Sung Hoon cùng bé Choo Sarang; gia đình diễn viên Song Il Gook cùng ba anh em sinh ba Dae Han, Min Guk, Man Se; diễn viên Uhm Tae Woong cùng cô con gái Uhm Ji On và cuối cùng là sự tham gia của gia đình cầu thủ Lee Dong Gook với quân số kỷ lục là năm chị em Lee Jae Si cùng Lee Jae Ah (8 tuổi), Lee Seol Ah, Lee Soo Ah (2 tuổi) và em út Lee See Ahn (còn được gọi là Daebak - 11 tháng tuổi). Bên cạnh đó còn có các gia đình khác đã từng tham gia chương trình từ những tập đầu tiên như thành viên Epik High Tablo cùng con gái là Lee Haru (từ tập 1 đến tập 58), diễn viên Jang Hyun Sung cùng hai cậu con trai Jang Jun Woo và Jang Jun Seo (từ tập 1 đến tập 33).

Tại Hàn Quốc, chương trình truyền hình thực tế The Return of Superman đã vươn lên dẫn đầu vị trí các chương trình cùng khung giờ với rating cao nhất được ghi nhận là 20.7%. Chương trình đã đạt kỷ lục rating dẫn đầu trong các chương trình cùng khung giờ phát sóng với 47 tuần liên tiếp.

CHƯƠNG II – SỨC HẤP DẪN CỦA NHÂN VẬT CỦA DAEHAN – MINGUK MANSE

1. Giới thiệu về gia đình và Dae Han, Min Guk, Man Se

Song Il Gook là một diễn viên truyền rất được yêu thích ở Hàn Quốc.

Nam diễn viên chính trong bộ phim truyền hình Truyền thuyết Jumong vừa được Website DCInside bầu chọn là ngôi sao Hàn thế hệ thứ 2 gây được ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với khán giả. Là con trai của nữ diễn viên nổi tiếng Kim Eul Dong, Song Il Gook được khán giả biết đến từ sau vai diễn trong bộ phim truyền hình Terms of Endearment và trở nên nổi tiếng sau các phim Hải thầnTruyền thuyết Ju-mông.

Chương trình truyền hình thực tế tham gia là The Return of Superman.

Các giải thưởng đạt được là

2016 KBS Drama Award: Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

2006 MBC Nam diễn viên tốt nhất

2006 MBC Drama Awards: Giải thưởng Daesang

2006 MBC Drama Awards: Top Excellence Award

2005 MBC Awards: Nam diễn viên xuất sắc nhất, Nam diễn viên được yêu thích nhất, Cặp đôi đẹp nhất (với Su-ae)

2005 KBS Acting Awards: Nam diễn viên xuất sắc nhất

2004 KBS Awards: Cặp đôi đẹp nhất (với Han Ga-in), 2002 KBS Acting Awards: Nam diễn viên trẻ xuất sắc nhất

Song Il Gook sinh ngày 1 tháng 10 năm 1971 tại Seol, Hàn Quốc. Anh kết hôn vào năm 2008. Vợ là Jung Song Yeon, có ba đứa con trai tên là Song Dae Han, Song Min Guk và Song Man Se.

Jung Song Yoen là vợ của Song Il Gook, sinh năm 1976. Thời đi học thì cô thuộc top 1% những học sinh học giỏi nhất trường, cô biết tới 6 thứ tiếng là Hàn, Anh, Nhật, Trung, Pháp, Đức. Năm 2000, cô vào học ngành Tư Pháp của trường Đại Học Quốc Gia Seoul, được nhận bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ danh dự. Cô luôn đứng top những người có điểm số cao ở Viện Nghiên Cứu và Huấn Luyện Tư Pháp. Năm 33 tuổi thì cô giữ chức thẩm phán tối cao của Tòa án Busan. Hiện nay thì cô đang làm việc ở Tòa án Thành phố Incheon.

Daehan, Minguk, Manse đang là bộ ba "gây sốt" màn hình xứ Hàn với chương trình The Return of Superman. Bộ ba là con trai của nam diễn viên Song Il Gook, người từng được nhiều khán giả Việt Nam yêu mến qua bộ phim Truyền thuyết Jumong.

Daehan, Minguk, Manse chào đời ngày 16/3/2014, giải thích ý nghĩa tên của ba cậu con trai, Song Il Gook cho biết, Daehan Minguk Manse nếu đọc liền nhau sẽ mang nghĩa là "Đại Hàn Dân quốc vạn tuế!".

Mức độ nổi tiếng của Daehan Minguk Manse đã "phủ sóng" khắp châu Á bởi vẻ ngoài bụ bẫm, đáng yêu, hồn nhiên, lém lỉnh và thông minh. Đặc biệt những cảnh quay ăn uống của ba anh em luôn khiến giả thích thú.

Anh cả Daehan biết nhường nhịn, chăm sóc cho hai em và đặc biệt "yêu thích" bố Il Gook. Anh hai Minguk rất "háu ăn", được bố nhận xét là thông minh giống mẹ. Còn cậu em út Manse mang "tâm hồn" tự do, dễ thân quen hòa đồng với môi trường mới và có niềm đam mê mãnh liệt với ôtô.


1. Nguyên nhân thành công của chương trình The Return of Superman

1.1. Nội dung gần gũi với đời sống thường nhật - Chương trình ý nghĩa dành cho cả gia đình

Format chương trình xoay quanh việc thử thách những ông bố nổi tiếng. Họ sẽ nhận nhiệm vụ chăm sóc các con khi vợ vắng nhà trong vòng 48 giờ. Trong khoảng thời gian đó, các ông bố và các con phải hoàn thành một nhiệm vụ nào đó do vợ giao cho hoặc cùng các con khám phá những điều thú vị xoay quanh độ tuổi của các bé. Chương trình không chỉ là xoáy vào nỗi khó khăn, khổ cực của các bố khi mẹ vắng nhà, mà còn là hành trình “trưởng thành” với nhiều cung bậc cảm xúc. Những ông bố tất bật và phong độ trong công việc sẽ dần nhận ra rằng: Chăm con không dễ đến thế!

Các công việc nội trợ thường ngày mà vợ chỉ phút chốc đã làm xong, nay lại khiến họ phải loay hoay khổ sở vì không biết làm thế nào mới đúng. Cũng từ đó, sự trân trọng và yêu thương mà các quý ông nổi tiếng dành cho người phụ nữ thầm lặng ở cạnh mình và sẵn sàng đứng sau lo chu toàn mọi việc ngày càng tăng lên. Thậm chí, cao trào là khi họ giật mình nhận ra: Từ trước đến nay tôi chưa một lần nấu ăn cho vợ.

Tham gia chương trình, các ông bố sẽ có điều kiện quan tâm, để ý đến con nhiều hơn, biết thêm được nhiều cách hay trong phương pháp dạy dỗ con cái và tận hưởng những thời khắc vui vẻ, hạnh phúc bên các con.

1.2. Hình ảnh thân thiện của những ông bố nổi tiếng

Trút bỏ những bộ cánh đắt tiền khi diễn xuất, những hình tượng hào nhoáng trên sân khấu, những ông bố xuất hiện rất giản dị, dễ gần. Họ cũng như bao ông bố bình thường khác, phải loay hoay đối mặt với nhiều tình huống “dở khóc dở cười” do các con gây ra, phải động não giải quyết ổn thỏa vấn đề phát sinh, thậm chí có những ông bố mệt bở hơi tai khi chăm cho cả cặp sinh đôi, sinh ba của mình.

Họ đúng là những ông bố “siêu nhân” thực thụ khi một mình cáng đáng, lo lắng mọi thứ cho các con mà không có sự trợ giúp của bàn tay người phụ nữ.

1.3. Sự đáng yêu, hồn nhiên của các bé

Các bé tham gia chương trình đều đang ở độ tuổi từ 2-3 nên chúng vô cùng nghịch ngợm, thích khám phá mọi thứ xung quanh theo ý mình và thoải mái bộc lộ cảm xúc cá nhân. Nên sự hồn nhiên, thơ ngây của các em làm cho khán giả bật cười thích thú khi theo dõi và không muốn rời màn hình.

Đã gần 2 năm phát sóng, khi khán giả xem chương trình này, họ có cảm giác như bọn trẻ chính là những đứa con, đứa cháu trong nhà vậy. Họ cũng trải nghiệm những cảm xúc tự hào hoặc lo lắng khi nhìn bọn trẻ trưởng thành.

Rất nhiều khán giả đã để lại lời nhắn trên bảng tin nhắn của chương trình: “Trước đây tôi không thích trẻ con, nhưng hiện giờ tôi còn yêu thích mấy đứa trẻ trong Superman hơn cả cháu mình”; “Khi nhìn hai bé sinh đôi nhà Lee Hwi Jae bắt đầu biết nói, tôi cũng có cảm giác rất tự hào và càm động”; “Tôi nghĩ về Chủ Nhật không phải như là một ngày nghỉ, mà là ngày tôi được xem mấy đứa trẻ trong Superman”. Vì vậy, các khán giả có cảm giác rất gần gũi và thân thiết với bọn trẻ trong chương trình.

Bên cạnh đó, chương trình còn mang đến cho khán giả cái nhìn cận cảnh về thế giới hồn nhiên của những nhóc tì sao. Tuy lớn lên trong gia đình giàu có và đủ đầy nhưng các bé không được nuông chiều đến mức muốn gì được nấy, mà ngược lại còn được dạy dỗ cẩn thận trong từng lời ăn tiếng nói, miệng luôn “dạ thưa”, “xin lỗi” hay “cám ơn”.

Hơn nữa, dù ở tuổi ăn chưa no, lo chưa tới nhưng các bé đã vẫn giúp đỡ bố trong việc chăm sóc em nhỏ, và những hình ảnh như Seol Ah đút cháo cho Daebak, bộ ba Dae Han, Min Guk và Manse quan tâm lẫn nhau,... dường như không còn quá xa lạ.

Thêm nữa, nhà sản xuất đã rất khôn khéo khi lồng ghép nhiều nội dung nhân văn trong chương trình để hướng giới trẻ có sự thay đổi tích cực trong quan niệm về hôn nhân và gia đình.

1.4. Sự xuất hiện bất ngờ của các idol

Đôi khi, chương trình còn mời đến những gương mặt idol đình đám ở Hàn để cùng vui chơi với các bé như EXO, SNSD, BigBang,… Nhìn những cảnh chơi đùa tự nhiên, hòa mình vào thế giới trẻ thơ của các idol, khán giả dễ dàng nhận ra một khía cạnh cực "kool" khác của những ngôi sao trẻ.

Danh sách các idol từng làm khách mời trong chương trình:

Tập 1 – Mithra (Epik High) – Nhà Haru

Tập 8 - Kwanghee (ZE:A) – Nhà Sarang

Tập 15 – Bi Rain – Nhà Sarang

Tập 16 – Big Bang (nếu mình không lầm thì có cả Dara và Lee Hi) – Nhà Haru

Tập 19 – Hee Chul & Kang In (Suju) – Nhà Lee twins

Tập 20 - Yeo Jingoo – Nhà Junu Junseo

Tập 22 – Taeyeon, Yoona, Tiffany, Sunny, Sooyoung (SNSD) – Nhà Sarang

Tập 26 – Goo Hye Sun – Nhà Junu Junseo

Tập 27 – Shoo (cựu thành viên S.E.S) – Nhà Lee twins

Tập 28 – YG concert – Nhà Haru

Tập 29 - YG concert – Nhà Haru

Akdong Musician – Nhà Junu Junseo

Tập 34 - Shoo (cựu thành viên S.E.S) – Nhà Lee twins

Tập 35 - Shoo (cựu thành viên S.E.S) – Nhà Lee twins

(2 tập này 2 bé sinh đôi xuất hiện nhiều, mẹ Shoo ít xuất hiện)

Tập 39 – Jang Geun Suk – Nhà Sarang

Tập 52 – Sean – Nhà Song

Tập 55 – Taeyang (Big Bang) – Nhà Haru

Tập 56 - Taeyang (Big Bang) – Nhà Haru

Tập 79 – Chanyeol & Baekhyun (EXO) – Nhà Lee twins

Tập 92 – Sean – Nhà Song

Tập 95 – SNSD – Nhà Sarang

Tập 96 – SNSD – Nhà Sarang

Tập 97 – G-Dragon (Big Bang) – Nhà Sarang

Tập 98 – G-Dragon (Big Bang) – Nhà Sarang

Tập 107- Sean – Nhà Song

Tập 120 – Kwanghee (ZE:A) – Nhà Sarang

Tập 125 – Yura (Girls Day) – Nhà Lee twins

Tập 126 – Lee Dong Wook – Nhà Daebak

CNBLUE Yonghwa & Jonghyun – Nhà Lohee

ZeA Kwanghee-Hyungsik – Nhà SoDa

Tập 137 – Lee Dong Wook – Nhà Daebak

Tập 138 - Lee Dong Wook – Nhà Daebak

Tập 142 – Jihyo, Nayeon & Sana (TWICE) – Nhà Lee twins

Tập 147 - Leeteuk (Suju), Joy & Seulgi (Red Velvet) - Nhà Lee twins

Tập 148 - Chen & Xiumin (EXO) - Nhà SoDa

Tập 150 - Jang Woo Hyuk (H.O.T) - Nhà Lee twins

1.5. "Biệt đội" nhà họ Song

Góp thành công rất lớn cho chương trình phải kể đến sự xuất hiện của diễn viên Song Il Gook và ba anh em sinh ba: Daehan, Minguk, Manse đã khiến khán giả "mê mệt" và "phát cuồng".

Một Daehan trưởng thành, chững chạc; một Minguk đáng yêu và một Manse với tâm hồn tự do, cả ba tạo nên một sơn sốt "Daehan Minguk Manse" toàn châu Á. Ngoài việc tham gia những thử thách thú vị, ba bé còn được học những bài học về cách cư xử trong văn hóa Hàn để tình cảm anh em càng thêm gắn bó, khăng khít hơn.

Đồng thời, ông bố Song Il Gook cũng “ghi điểm” trong mắt người hâm mộ khi có những cách dạy con rất độc đáo như lúc đang giận nhau, muốn giảng hòa thì phải ôm lấy nhau, phải chờ người lớn ăn trước rồi người nhỏ tuổi mới được phép đụng đũa...

CHƯƠNG III – SỨC ẢNH HƯỞNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH THE RETURN OF SUPERMAN

1. Tầm ảnh hưởng của bộ ba Daehan – Minguk - Manse

Không phải là những diễn viên siêu sao, cũng chẳng phải bất cứ ban nhạc đình đám nào nhưng ba cái tên Daehan, Minguk, Manse đã trở thành những từ khóa “hot” nhất trong thời gian gần đây. Những nhóc tỳ "giống nhau như giọt nước" này là con trai của nam diễn viên Song Il Gook diễn viên đã từng thủ vai chính trong bộ phim truyền hình nổi tiếng Truyền thuyết Jumong. Có thể nói rằng sau khi bộ ba anh em Daehan – Minguk - Manse tham gia chương trình The Return of Superman đã trở thành một hiện tượng truyền thông Hàn Quốc chinh phục khán giả xem chương trình bởi sự dễ thương, hóm hỉnh sự ngây thơ và cùng những cách giáo dục các con đầy bổ ích của ông bố Song Il Gook. Chương trình này được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả bởi sự mới mẻ đó. Thay vì nhân vật chính của chương trình là các ca sĩ, diễn viên hoặc những người trẻ tuổi thì trong The Return of Superman lại là các đứa bé đáng yêu, nghịch ngợm đây chính là sức thu hút riêng của chương trình này.

1.1. Rating

Ngay khi được phát sóng tại Hàn Quốc, The Return of Superman đã đạt đượt lượt xem kỷ lục và rất được khán giả yêu thích. Ngoài sự vụng về, bỡ ngỡ của các ông bố khi phải một mình chăm sóc con thì nét ngây thơ, đáng yêu của các bé trong chương trình chính là yếu tố hấp dẫn nhất của The Return of Superman. Với những tình tiết vui nhộn và đầy bất ngờ, chương trình The Return of Superman đã tạo nên được sự thành công vang dội khi liên tiếp dẫn đầu lượt rating trong 11 tuần liên tiếp (cuối năm 2014). Đặc biệt khi chương trình có sự tham gia của bộ ba Daehan – Minguk – Manse khán giả đã hoàn toàn bị đốn tim bởi sự siêu cấp đáng yêu của bộ ba, cho nên không khó để thấy được những tập có sự tham gia của của bộ ba này thì rating của chương trình lại tăng vượt bật như tập Minguk chơi đá bóng có rating cao ngất ngưỡng chiếm 31.2% chiếm giữ vị trí cao nhất trong số các tập của chương trình The Return of Superman, tiếp theo đó là là tập bộ ba ăn hotdog với rating cũng cao không kém chiếm 28.5%. Thậm chí các cặp vợ chồng tại Hàn cũng ngày càng có khuynh hướng muốn sinh đôi, sinh ba hơn vì sự đáng yêu của các bé qua đó có thể thấy sức ảnh hưởng của bộ ba anh em nhà họ Song Daehan – Minguk – Manse đã tạo nên cơn sốt không hề nhỏ khi tham gia chương trình này.

1.2. Các fanclub được lập ra của bộ ba Daehan – Minguk – Manse

Sau khi tham gia show truyền hình thực tế The Return of Superman (Siêu Nhân Trở Lại) của đài truyền hình KBS, anh em sinh ba này đã được khán giả mọi lứa tuổi yêu thích chính vì sự bụ bẫm, đáng yêu cùng tính cách tinh nghịch, hài hước. Không những thế chính cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tình cảm của bố Song Il Gook đối với bộ ba này đã trở nên nổi tiếng và được nhiều gia đình áp dụng. Trên khắp các diễn đàn bình luận, hình ảnh các bé tràn ngập với muôn vàn lời yêu thương. Đó chính là sức ảnh hưởng “kinh khủng” từ ba cậu bé chưa tròn bốn tuổi. Chỉ trong thời gian ngắn, “bộ tứ siêu đẳng” - bốn cha con nhà họ Song đã hút hàng triệu khán giả trên toàn thế giới.

Nối tiếp theo độ nổi tiếng của bộ ba siêu đáng yêu này thì các fanclub hâm mộ ba trẻ cũng lần lượt được thành lập nhằm giúp cho khán giả và fan hâm mộ thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm và cập nhật thông tin trong suốt quá trình quay chương trình The Return of Superman của ba trẻ. Không chỉ có fanpage riêng tại Hàn Quốc mà ba anh em nhà họ Song còn sỡ hữu các fanpage riêng và một lực lượng fan hâm mộ lớn đến từ các nước trên thế giới, theo đó một số fanpage điển hình như:

Fanpage ở Việt Nam có tên là Daehan Minguk Manse Vietfans – Hanguksevn 747.425 lượt thích và 768.249 lượt theo dõi, quả thật là một con số đáng kinh ngạc.

Bên cạnh đó Fanpage Daehan – Minguk – Manse những thiên thần bé nhỏ trên mặt đất đã thu hút 456.865 lượt thích và 497.373 lượt theo dõi.

Fanpage ở Thái Lan có tên là Daehan Minguk Manse Thailand đã thu hút gần 269.460 lượt thích và 267.520 lượt theo dõi.

Fangage ở Đài Loan 大韓民國萬歲 삼둥이 QQQ Taiwan Fan Club cũng đã thu hút gần 164.517 lượt thích và 164.247 lượt theo dõi.

Fanpage của Hàn Quốc có tên là 대한민국만세 đã thu hút gần 113.266 lượt thích và 112.559 lượt theo dõi.

Thông qua đó ta có thể thấy được sức nóng từ độ nổi tiếng phủ sóng của ba anh em nhà họ Song đã sở hữu một lực lượng fan hùng hậu không chỉ tại Hàn Quốc mà còn ở các nước khác trên thế giới.


1.3. Giải thưởng

Sau sự thành công vang dội cùng với sức ảnh hưởng lan tỏa của bộ ba này đã đem lại cho chương trình The Return of Superman một lượng fan hâm mộ lớn. Chính vì lý do đó sau khi chương trình phát sóng, bộ ba đáng yêu này đã nhận được giải thưởng “Popularity Award” do khán giả bình chọn (KBS Entertainment Awards 2014).

1.4. Bản quyền phát sóng

Chương trình The Return of Superman đã được truyền thông Mỹ mua bản quyền lại và phát sóng tại đất nước này. Ở phiên bản Mỹ, The Return of Superman sẽ được đổi tên thành Breaking Dad và sẽ do công ty Chicken Soup for the Soul Production, LLC thực hiện. Chương trình sẽ khởi quay vào giữa tháng 7. Địa điểm đầu tiên là New York, sau đó là Connecticut. Breaking Dad dự kiến sẽ được phát sóng vào khoảng tháng 11 thông qua các kênh truyền hình Discovery Life, TLC và Family.

Đây là lần đầu tiên một chương trình truyền hình Hàn Quốc được làm lại và phát sóng ở Mỹ. Điều này cũng đã mở ra nhiều hy vọng và cơ hội cho các chương trình giải trí của xứ sở Kim Chi có thể quảng bá và phát triển hơn ở nước ngoài. Điều này càng nhấn mạnh hơn nữa độ hot của ba anh em nhà họ Song Daehan – Minguk – Manse không chỉ gói gọn sự nổi tiếng ở trong nước mà nó còn lan tỏa ra toàn thế giới đến tận cả nước Mỹ xa xôi. Điểm nổi bật của chương này chính là concept mới lạ với những nhân vật chính là những đứa bé siêu đáng yêu, lém lỉnh. Chính sự hồn nhiên của các bé cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công khiến cho chương trình này nhận được nhiều sự phản hồi tích cực và sự yêu mến từ khán giả xem đài.

2. Những ảnh hưởng tích cực tới gia đình sau khi tham gia chương trình “The Return of Superman

2.1. Các hợp tác quảng cáo

Với những biểu cảm đáng yêu cùng sự hồn nhiên của bộ ba Daehan – Minguk – Manse trong chương trình The Return of Superman đã chiếm trọn trái tim khán giả. Chính vì độ nổi tiếng này nên bộ ba anh em nhà họ Song đã nhanh chóng trở thành gương mặt đại diện cho rất nhiều sản phẩm.

Độ nổi tiếng của bộ ba anh em quốc dân Daehan Minguk Manse có thể được xếp ngang hàng với những ngôi sao hàng đầu Kbiz. Không chỉ được yêu mến tại quê nhà những nhóc tì The Return of Superman còn thu về cho mình một lượng lớn các fan quốc tế. Và lợi nhuận mà ba nhóc tì này thu về thông qua các hợp đồng quảng cáo là một con số khủng khiếp đáng mơ ước đối với nhiều nghệ sĩ.


Theo số liệu thông kê năm 2015, bộ ba Daehan Minguk Manse đứng thứ 5 trong top những người nổi tiếng trong quảng cáo của Hàn Quốc. Ba nhóc tì đã thu về cho mình 4,26 triệu USD (96.9 tỷ VND) khi xuất hiện liên tục trong 11 quảng cáo cho nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ nước trái cây cho đến đồ điện tử. Có thể kể đến một số chương trình quảng cáo do ba anh em nhà này làm đại diện như: quảng cáo cho Samsung Note 4, quảng cáo cho ngân hàng Hanna Bank, quảng cáo thuốc Duolac, quảng cáo LG, quảng cáo nước Minute Maid,...


2.2. Tham gia các sự kiện

Sau khi bộ ba đáng yêu nhà họ Song nhận được giải thưởng “Popularity Award” do khán giả bình chọn (KBS Entertainment Awards 2014), đã chứng tỏ được mức độ nổi tiếng của ba anh em không hề kém cạnh so với các sao nổi tiếng khác. Tiếp tục vào năm 2015 thì “ông bố quốc dân” Song Il Gook cùng bộ ba đáng yêu này lại được mời tham gia vào sự kiện của lễ trao giải KBS. Đến năm 2017 cả bốn bố con lại một lần nữa được vinh dự là khách mời cho sự kiện thảm đỏ Liên hoan phim Quốc tế
Busan 2017.

2.3. Tác động đến gia đình


Qua chương trình này, bên cạnh bộ ba Daehan – Minguk – Manse khán giả còn có một góc nhìn khác về nam diễn viên Song Il Gook, anh được người hâm mộ yêu mến dành tặng cho danh hiệu “ông bố quốc dân”. Trên người ông bố “siêu nhân” Il Gook lúc nào cũng lỉnh kỉnh balo và đồ đạc để phục vụ ba con trai.

Thêm vào đó “Ông bố quốc dân” Song Il Gook cũng đã vinh dự 2 lần nhận được giải thưởng Excellence Awards cho những ý tưởng sáng tạo cho chương trình The Return of Superman.

3. Những ảnh hưởng về các mặt khác

3.1. Hiệu quả đối với nền kinh tế Hàn Quốc

Bộ ba nhà Song đang vô tình đóng góp vào sự phục hồi của nền kinh tế địa phương. Ba cậu con trai của nam diễn viên Song Il Gook, Dae Han, Min Guk, Man Se, với nét quyến rũ ngây thơ và những hành động đáng yêu đã chạm tới trái tim khán giả và mang lại nhiều tiếng cười. Thêm vào đó, mỗi động thái của bộ ba đã và đang thúc đẩy nền kinh tế địa phương. Những trang phục chúng mặc, nhà hàng mà chúng ghé thăm đã trở thành những đề tài nói chuyện của thị trấn. Một nguồn tin nội bộ cho biết: “Sức ảnh hưởng của bộ ba là vô cùng lớn. Cửa hàng bánh bao mà họ tới ăn đang trở thành đề tài hot trên các blog, và theo báo cáo mức doanh thu của họ tăng trưởng nhờ vào số lượng gia tăng của khách hàng. “Cửa hàng cua mà bọn trẻ gọi “Dì ơi” cũng có tác động tương tự. Tòa nhà chung cư nơi gia đình Song Il Gook ở, cũng như là các sự kiện địa phương ở Songdo đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng nhờ vào bộ ba”.

Với làn sóng Hàn lưu ngày càng lan tỏa rộng và có sức ảnh hưởng trên thế giới thì ngành giải trí là một ngành kinh tế quan trọng đóng góp không ít vào ngân sách quốc gia. Không chỉ một mình chương trình đó có lợi nhuận mà những khía cạnh khác ăn theo chương trình cũng thu lại nguồn lợi lớn khổng lồ. Lợi nhuận khổng lồ đồng nghĩa với kinh tế quốc gia phát triển. Và với độ hot của chương trình truyền hình thực tế : The Return of Superman cùng “bộ tứ siêu đẳng” thì Chương trình truyền hình thực tế Hàn Quốc The Return of Superman đã được mua lại bản quyền và sản xuất với phiên bản Mỹ với tên gọi là Breaking Dad và sẽ do công ty Chicken Soup for the Soul Production, LLC thực hiện. Chương trình sẽ khởi quay vào giữa tháng 7. Địa điểm đầu tiên là New York, sau đó là Connecticut. Bên cạnh đó Trung Quốc cũng mua lại và sản xuất với phiên bản Trung có tên gọi là Dad Is Back. Bùng nổ sự nổi tiếng với sức hút khó tưởng từ chương trình là lợi nhuận khổng lồ thu về từ tiền san nhượng bản quyền để làm lại và tiền bản quyền để chiếu ở các nước khác.

3.2. Hiệu quả trong quảng bá văn hóa và thúc đẩy du lịch

Theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam, năm 2017, du lịch Hàn Quốc tiếp tục mục tiêu thu hút du khách quốc tế đến thăm quan, tuy gặp phải khó khăn ở thị trường Trung Quốc nhưng các thị trường trọng điểm khác vẫn cho thấy sự tăng trưởng đều đặn, đặc biệt là thị trường Việt Nam. Tính đến tháng 10 năm 2017, số lượng khách Việt Nam đến thăm Hàn Quốc đã đạt 272,564 lượt khách, tăng 29.7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây đang là thị trường tăng trưởng mạnh nhất với tỉ lệ tăng trưởng ổn định 2 con số từ đầu năm.

Theo tờ báo Yonhapnews thống kê vào năm 2016 thì lượng khách du lịch đến với Hàn Quốc tăng trưởng tới 30% và riêng Trung Quốc thì tăng đến 34.4%. Mỗi năm lượng du khách tớI Hàn Quốc lại tăng lên rất nhiều và khi được phỏng vấn thì họ sẽ nói rằng một phần mình bị hấp dẫn bởi các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc và theo đó là các quảng cáo họ đóng, các phim truyền hình và một phần lí do nữa nhờ vào các chương trình thực tế của Hàn Quốc. Trong chương trình thực tế thì các diễn viên, ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng sẽ đi khắp đất nước Hàn Quốc một phần để tham gia chương trình và một phần là quảng bá hình ảnh văn hóa, danh lanh thắng cảnh, những đặc trưng của văn hóa Hàn Quốc và những vị khách quốc tế này coi được và họ cũng muốn đến đây để tham quan du lịch. Theo ước tính, tỉ lệ khách du lịch Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan đến Hàn Quốc tương ứng là 52%, 37%, và 55% sau khi xem qua những đoạn quảng cáo, xem phim truyền hình và nghe nhạc Hàn Quốc. Thực tế ngành du lịch Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều vào làn sóng hàn lưu. Và trong số những chương trình đó thì chương trình The Return of Superman cùng bộ ba nhóc tì của bố Song Il Gook cũng không thuộc ngoại lệ.

Ngoài những tập phim về cuộc sống đời thường của ba cậu nhóc cùng bố mình ở trong nhà hay đi chơi công viên thì chương trình cũng đã tạo điều kiện cho bốn bố con cùng đi du lịch vòng quanh Hàn Quốc để gắn kết tình cảm như đi du lịch đảo Jeju, Incheon,… Ngoài ra thì bốn bố còn có những điểm đến vô cùng mang tính truyền thống như Bảo tàng Dân tộc học hay đến thăm những ngôi nhà Hanok. Ở đó các bé không chỉ được đi tham quan mà còn trực tiếp được ngồi học vẽ thư pháp, học lễ nghĩa hay tham gia trải nghiệm văn hóa cổ xưa. Không chỉ có những danh lam thắng cảnh hay những bảo tàng mới có thể thu hút khách du lịch mà ngoài ra những hoạt động thường ngày mang đậm chất Hàn Quốc như đi tắm hơi ăn trứng luộc, uống rượu makgoli hay đi chợ truyền thống ăn những món ăn lề đường như chả cá, teokbokki của người Hàn cũng được đưa lên màn ảnh cũng thu hút rất nhiều khách du lịch mong muốn đến và trải nghiệm những cái rất Hàn Quốc.

Ngoài ra thì bộ ba cũng đang góp một phần vào nỗ lực cứu lấy những chợ truyền thống Hàn Quốc – một nét văn hóa đặc sắc của người Hàn. Tại Hàn Quốc, những khu chợ truyền thống đang mất dần “miếng bánh” thị phần với các siêu thị hiện đại. Để khắc phục tình trạng này Chính phủ cũng như các tiểu thương cũng đang dần điều chỉnh và đưa ra các chính sách phù hợp để những khu chợ truyền thống không bị mất đi. Và trong số đó có một nước cờ vô cùng khôn ngoan mà Chính phủ Hàn Quốc sử dụng đó chính là quảng bá những khu chợ truyền thống này lên sóng truyền hình. Hình ảnh bộ ba nhóc tì dễ thương cùng bố đi dạo chợ mua đồ, ăn chả cá trong chợ truyền thống thay vì vào những siêu thị to lớn đắt đỏ đã góp một phần vào quảng bá hình ảnh chợ truyền thống không chỉ cho người dân Hàn Quốc mà còn cho khách du lịch.

Ông Kim Moon Joon, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á và Trung Đông, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc khẳng định: “Chừng nào những nét văn hóa của Hàn Quốc còn được quảng bá thông qua các phương tiện phim ảnh, truyền hình, cái tên Hàn Quốc chắc chắn còn có sức cạnh tranh lớn trên thị trường du lịch của thế giới”.

3.3. Thay đổi tư duy con người Hàn Quốc

Thông qua chương trình những ông bố bà mẹ Hàn Quốc đã có những ảnh hưởng tích cực trong việc nuôi dạy con cái từ việc khéo léo hơn học được kha khá bí quyết chăm sóc cũng như dạy dỗ con trẻ thì ông bố bà mẹ con biết đến những lớp học kĩ năng mềm mà chương trình đã giới thiệu từ những lớp học an toàn giao thông hay các trung tâm phòng cháy chữa cháy, lớp huấn luyện kĩ năng khi gặp động đất thiên tai cho trẻ nhỏ. Những chương trình ở trung tâm thật sự rất bổ ích cho các bé ở độ tuổi còn nhỏ. Chương trình đã thay đổi tư duy của rất nhiều ông bố bà mẹ trẻ có con nhỏ trong việc chăm sóc con cái và giúp những đứa trẻ sau này được lớn lên với một nền tảng giáo dục tốt và biết phép tắc lễ nghĩa.

Và khi đọc đến những bình luận về những bài báo về bộ ba nhóc tì nhà Song thì không chỉ các cặp bố mẹ trẻ mà đa số mọi người sau khi xem xong chương trình đều nói rằng rất muốn sinh đôi sinh ba để giống với bộ ba nhóc tì nhà Song. Hầu như ai cũng đều muốn có một bộ ba nhóc tì dễ thương và ngoan ngoãn cho riêng mình. Như chúng ta cũng biết rằng dân số của đất nước Hàn Quốc đang dần dối mặt với tình trạng già hóa dân số vô cùng nghiêm trọng, độ tuổi kết hôn ngày càng tăng và tỷ lệ muốn kết hôn giảm trầm trọng hoặc người trẻ ngày nay đều rất ngại việc sinh con vì ngày nay việc sinh con rồi nuôi con không phải dễ dàng. Và cũng nhờ chương trình và đặc biệt là bộ ba nhóc tì nhà Song thì cũng đã giúp vấn đề dân số khả quan hơn dù nhỏ nhưng vẫn đi theo chiều hướng tích cực.

3.4. Hiệu quả trong việc quảng bá hình ảnh con người Hàn Quốc

Thông qua chương trình về ngoại hình chúng ta sẽ thấy rõ được người Hàn có đôi mắt một mí, làn da trắng mịn, tóc đen, là dân tộc đơn nhất nói chung một ngôn ngữ.

Còn trong xã hội thì chúng ta thấy được con người Hàn Quốc rất thích có nhiều con cháu vì trong thời xưa tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh rất cao nên khó có thể nuôi nấng một đứa trẻ nên hình ảnh một gia đình nhiều con là hình ảnh gia đình có phúc. Và suy nghĩ này cũng một phần đúng với gia đình của bộ ba nhóc tì này vì lúc người vợ của diễn viên Song Ik Guk mang thai thì người vợ đã có tiền sử bệnh tim nên việc mang thai ba rất là nguy hiểm. Việc sanh ra đã khó vì có nguy cơ đang sanh người mẹ sẽ lên cơn đau tim và việc sau khi sanh ra được thì việc giữ mạng sống của ba đứa trẻ càng khó hơn vì vậy nên gia đình Song Il Gook rất biết ơn khi ba đứa trẻ đã được sanh ra an toàn và tính mạng người mẹ cũng được giữ an toàn. Và đó quả là một phúc lớn của nhà họ Song.

Trong văn hóa, cũng như đã đề cập ở phẩn quảng bá văn hóa và du lịch thì thông qua chương trình chúng ta thấy rõ được phong cách sống của người Hàn và những hoạt động thường ngày của người Hàn từ văn hóa đi tắm hơi của người Hàn Quốc cho đến văn hóa làm kim chi hay việc học lễ nghĩa của các bé ở những nơi truyền thống như nhà cổ Hanok. Chúng ta coi chương trình và chúng ta sống trong đó, theo từng bước chân của bộ ba chúng ta được trải nghiệm những nét văn hóa rất Hàn Quốc, từng hình ảnh của những nhà tắm hơi công cộng, từng căn sàn gỗ của những ngôi nhà truyền thống cho đến hình ảnh chi tiết các bé tự mình giúp bố làm kim chi hay đi đến nông trại cùng làm nông. Không chỉ vậy bộ đồ truyền thống của người Hàn Quốc là Hanbok cũng được gia đình nhà Song tích cực “lăng xê” khi tham quan những địa điêm truyền thống hay vào những ngày lễ quan trọng của Hàn Quốc thì cả gia đình sẽ diện Hanbok và cùng đi chơi. Qua đó chúng ta thấy được vẻ đẹp của bộ đồ truyền thống Hanbok của người Hàn Quốc và tình yêu văn hóa truyền thống của người Hàn giống như người Việt Nam yêu tà áo dài.

Về tính cách thì trước nay chúng ta luôn có định kiến về những ông chồng người Hàn là những ông chồng vũ phu, gia trưởng chịu ảnh hưỡng nặng nề của Nho giáo, trọng nam khinh nữ thông qua những bài báo hay tin tức về nhưng anh chồng đối xử tệ bạc với những cô vợ Việt Nam. Nhưng khi chúng ta xem chương trình một phần định kiến của chúng ta về người Hàn đã thay đổi khi hình ảnh một ông bố yêu thương vợ con hết mực luôn cưng chiều và sẵn sàng thể hiện tình yêu với vợ trước mặt khán giả xem chương trình, một ông bố luôn đối xử công bằng với tất cả các con, không bao giờ sử dụng hình phạt đánh khi các con phạm lỗi mà luôn ôn tồn nhẹ nhàng giải thích cái sai cho con và bắt con suy ngẫm về hành động của mình rồi nhẹ nhàng dạy con biết chia sẻ và thương yêu người khác. Với hình ảnh ông bố quốc dân mẫu mực như vậy những định kiến của chúng ta về người Hàn dường như thay đổi rất nhiều và theo chiều hướng tích cực.

Người Hàn hiện đại ngày nay sống rất lạc quan tích cực và thích hưởng thụ hơn so với ngày xưa, dân Hàn phóng khoáng ăn mặc xinh đẹp. Tất cả những hình ảnh đó đều được gián tiếp quảng bá thông qua hình ảnh bộ ba nhóc tì cùng ông bố của mình diện những bộ đồ đẹp đẽ dễ thương giống nhau cùng rong ruổi chơi đùa cùng học đạp xe trong công viên hay những chuyến du lịch vòng quanh Hàn Quốc

3.5. Hiệu trong việc quảng bá ẩm thực Hàn Quốc

Trong khi xem chương trình ngoài những phân cảnh nghịch ngợm ngô nghê của ba nhóc tì nhà Song thì phân cảnh chiếm phần lớn thời lượng chương trình đó chính là phân cảnh ăn của cả gia đình nhà họ Song. Câu nói quen thuộc nhất và xuất hiện nhiều nhất trong chương trình có lẽ là từ: “이모, 맘마주세요” (Dì ơi, cho con đồ ăn) và “이모, 고기주세요” (Dì ơi, cho con thịt đi). Hình ảnh những cậu bé ăn những cái bánh bao ngon lành hay ăn thịt nướng, mì đen, tôm, cua, bach tuộc,... đã là hình ảnh quen thuộc của chương trình. Mỗi tập là một món ăn được bố Song giới thiệu cho các bé và cả khán giả xem đài. Qua đó chúng ta thấy được hình ảnh ẩm thực đa dạng phong phú đầy màu sắc của ẩm thực Hàn Quốc, mỗi chuyến đi, mỗi vùng đất là một món ăn đặc sản. Ngày nay người ta hay có những show truyền hình Mokbang để kích thích người xem ăn ngon miệng thì bây giờ những thước phim ghi lại cảnh ăn uống của bộ ba cũng trở thành một show Mokbang mini với ba diễn viên nhí dễ thương là Daehan, Minguk, Manse và bố béo. Hình ảnh ăn ngon miệng của các bé cũng một phần nào kích thích người xem tìm đến Hàn Quốc để ăn những món ăn giống vậy. Hình thức quảng bá ẩm thực qua phim ảnh tuy cũ nhưng mang màu sắc mới lạ. Không chỉ gắn với việc ăn mà ẩm thực Hàn Quốc còn thể hiện qua “làm”. Những thước phim về bố con cùng nhau đến nông trại bắp cải trồng kim chi rồi tự mình làm kim chi cũng đã góp phần quảng bá hình ảnh món ăn truyền thống của người Hàn.

4. Các mốt ăn theo

4.1. Đoàn tàu Dae Han - Min Guk - Man Se

Hình ảnh đoàn tàu Dae Han - Min Guk - Man Se đã quá quen thuộc với người dân Hàn thông qua chương trình The Return of Superman. Mỗi lần ra ngoài, bố Song Il Gook đều cho ba cậu bé ngồi lên các toa tàu để kéo đi, vừa nhanh và đảm bảo không sót một ai. Có những toa tàu dành cho lúc đạp xe, lúc đi bộ và cả khi đi bơi nữa.

Hình ảnh đoàn tàu của nhà họ Song có ảnh hưởng đến mức nhiều gia đình ở Hàn Quốc cũng học hỏi theo, tìm mua những toa tàu đáng yêu này.

4.2. Áo phông cánh thiên thần


Áo phông gắn cánh thiên thần xuất hiện từ tập 1. Khán giả nhận xét chiếc áo này rất hợp với vẻ đáng yêu, trong sáng của bộ ba. Sản phẩm này cũng trở thành hàng hot, được bán nhiều trên mạng.

4.3. Lần đầu tiên một show thực tế Hàn được Mỹ mua bản quyền

Chương trình truyền hình thực tế Hàn The Return of Superman đã được mua lại bản quyền và sản xuất với phiên bản Mỹ.

Ở phiên bản Mỹ, The Return of Superman sẽ được đổi tên thành Breaking Dad và sẽ do công ty Chicken Soup for the Soul Production, LLC thực hiện. Chương trình sẽ khởi quay vào giữa tháng 7. Địa điểm đầu tiên là New York, sau đó là Connecticut.

Breaking Dad dự kiến sẽ được phát sóng vào khoảng tháng 11 thông qua các kênh truyền hình Discovery Life, TLC và Family.

Đây là lần đầu tiên một chương trình truyền hình Hàn Quốc được làm lại và phát sóng ở Mỹ. Điều này cũng đã mở ra nhiều hy vọng và cơ hội cho các chương trình giải trí của xứ sở Kim Chi có thể quảng bá và phát triển hơn ở nước ngoài.


CHƯƠNG IV – KẾT LUẬN VÀ BÀI HỌC

1. Kết luận

Sự hình thành và phát triển văn hoá đại chúng ở Hàn Quốc đã mang lại nhiều ảnh hưởng không chỉ đối với kinh tế mà còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Hàn Quốc ra khắp các quốc gia trên thế giới. Là một trong những nhân vật tiêu biểu của văn hoá đại chúng Hàn Quốc, bộ ba Daehan - Minguk – Manse trong chương trình The Return of Superman đã cho chúng ta hiểu được về văn hoá, tính cách, cuộc sống sinh hoạt cùng gia đình của những thần tượng Hàn Quốc. Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng có thể học được nhiều điều về nuôi dạy con cái từ đó giúp việc nuôi dạy con cái trở nên bớt áp lực hơn. Đặc biệt là với những gia đình có con sinh ba. Ba nhóc tỳ Daehan – Minguk – Manse không những đã trở thành một biểu tượng của Hàn Quốc mà còn là một nhân tố góp phần tạo ra sự thành công của văn hoá đại chúng Hàn Quốc. Bài nghiên cứu của nhóm chúng tôi đã cho phân tích nguyên nhân thành công, sức thu hút và tầm ảnh hưởng của ba nhân vật văn hoá đại chúng này.

2. Bài học

Hiện nay trong các chương trình truyền hình thực tế ở Việt Nam hầu như rất hiếm. Những chương trình mà cả gia đình có thể tham gia có chăng chỉ là những chương trình chỉ dành riêng cho các con mà thôi. Hiện tại chỉ có một chương trình mà Việt Nam đang thực hiện thành công đến nay đã là mùa thứ 4. Đó là Bố ơi, mình đi đâu thế? – chương trình được mua bản quyền từ chương trình Dad, Where are we going? của Hàn Quốc. Có thể nói rằng việc thực hiện những chương trình có bố mẹ và con tại Việt Nam đang là ấp ủ của những nhà sản xuất chương trình thực tế ở Việt Nam. Nhưng có lẽ các gia đình Việt Nam vẫn còn e ngại về việc cởi mở cuộc sống gia đình họ với công chúng, dường như không muốn con họ được chú ý, theo dõi nhiều mà chỉ muốn con mình được sống bình thường, hòa nhập với mọi thứ xung quanh được dễ dàng.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

i tiểu luận: “Sức ảnh hưởng của truyền hình thực tế Hàn Quốc qua show truyền hình Running Man”, http://diendan.hanquochoc.edu.vn/showtopic.aspx?messageid=8957

Daehan Minguk Manse Vietfans - TROSM

http://www.giadinhvietnam.com/daehan-minguk-manse-bo-ba-gay-sot-truyen-hinh-xu-han-d70498.html

http://diendan.hanquochoc.edu.vn/topic/van_hoa_dai_chung_truyen_hinh_thuc_te_running_man-3721.aspx

https://vi.wikipedia.org/wiki/The_Return_Of_Superman

http://ajc.hcma.vn/Nghien-cuu-khoa-hoc/Truyen-hinh-thuc-te-cua-Han-Quoc-va-nhung-goi-mo-cho-Viet-Nam-trong-viec-quang-ba-hinh-anh-quoc-gia/21168.ajc

http://www.elle.vn/the-gioi-van-hoa/top-10-show-truyen-hinh-thuc-te-hap-dan-ban-nen-xem

http://www.yonhapnews.co.kr/bulletin/2016/12/26/0200000000AKR20161226148200030.HTML

http://dantri.com.vn/kham-pha-han-quoc/han-quoc-no-luc-hoi-sinh-cho-truyen-thong-20151221081733383.htm

http://healthplus.vn/cach-day-daehan-minguk-manse-cua-song-ii-gook-trong-superman-returms-d33237.html

http://vtv.vn/truyen-hinh/lan-dau-tien-mot-show-thuc-te-han-duoc-my-mua-ban-quyen-20160713150246211.htm


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
nari đã offline
 #1  
Thành viên đang xem
Có 1 người dùng đang xem (1 khách)
Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu văn hóa - xã hội » Môn: Văn hóa đại chúng Hàn Quốc - Sức ảnh hưởng của Daehan-Minguk-Manse qua chương trình The Return of Superman (Nhóm 5 - Hàn 1 khóa 2014)
Di chuyển nhanh:  
Có bài mới Có bài mới Không có bài mới Không có bài mới
Có bài mới (Đã khóa) Có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa)
Thông báo Thông báo Chú ý Chú ý
Đã chuyển Đã chuyển Bình chọn Bình chọn
Bạn không thể gửi bài viết mới
Bạn không thể trả lời bài viết
Bạn không thể xóa bài viết của bạn
Bạn không thể chỉnh sửa bài viết của bạn
Bạn không thể tạo bình chọn
Bạn có thể bình chọn
Giờ hiện tại: 3:25 AM - GMT + 7

phim nhat ban|sửa chữa nhà hà nội|phim an do