Chào bạn Trang chủ | Tìm kiếm | Bài viết mới | Thành viên | Đăng ký | Đăng nhập |

Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu văn hóa - xã hội » NHÓM 6 - VĂN HÓA ĐẠI CHÚNG - ẢNH HƯỞNG CỦA BỘ PHIM HẬU DUỆ MẶT TRỜI TỚI MỘT SỐ QUỐC GIA
NHÓM 6 - VĂN HÓA ĐẠI CHÚNG - ẢNH HƯỞNG CỦA BỘ PHIM HẬU DUỆ MẶT TRỜI TỚI MỘT SỐ QUỐC GIA  
Chủ đề trước · Chủ đề tiếp theo
nhanpham96
23/12/2017 4:19:24 PM
양대인

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 29/1/2016
Bài viết: 24
Đến từ: Hàn 2 -2014

Đánh giá: [9]
ẢNH HƯỞNG CỦA BỘ PHIM HẬU DUỆ MẶT TRỜI TỚI MỘT SỐ QUỐC GIA

ẢNH HƯỞNG CỦA BỘ PHIM HẬU DUỆ MẶT TRỜI TỚI MỘT SỐ QUỐC GIA

1. NHẬT BẢN

Có thể nói đối với Nhật Bản việc nhập khẩu các sản phẩm văn hóa đại chúng từ Hàn Quốc dường như luôn là một vấn đề nhạy cảm. Cụ thể trước khi bộ phim “Hậu Duệ Mặt Trời" ra mắt công chúng, các đài truyền hình Nhật Bản tỏ ra khá lưỡng lự trong việc nhập khẩu phim HQ. Nguyên nhân chủ yếu do chất lượng của những tác phẩm này ngày càng đi xuống và một vài nguyên nhân xung quanh các mâu thuẫn chính trị, văn hóa giữa hai nước. Hơn nữa Nhật Bản từng ra tối hậu thư cấm các kênh địa phương của quốc gia này phát sóng các bộ phim đình đám một thời như Khu vườn bí mật, Vì sao đưa anh tới. Thậm chí đài truyền hình lớn nhất Nhật Bản NHK đã tuyên bố sẽ không phát sóng bất cứ bộ phim truyền hình Hàn Quốc nào nữa kể từ tháng 10.2015.

Chính người dân Nhật Bản cũng thừa nhận đã qua rồi cảm giác say điếu đổ chàng Bae Yong Joon si tình trong Bản tình ca mùa đông, ăn ngủ cùng cuộc tình tay ba đầy éo le trong Trái tim mùa thu hay cảm phục Lee Young Ae mạnh mẽ, kiên cường trong Nàng Dae Jang Geum. Họ cho rằng nội dung phim bây giờ không còn đặc sắc như lúc trước và các thần tượng trẻ không còn phù hợp với khán giả lớn tuổi tại Nhật Bản.

Khi "Hậu Duệ Mặt Trời" đổ bộ, tấn công vào các đài truyền hình NB, bộ phim được kì vọng là có thể hâm nóng lại làn sóng Hallyu vốn đã giảm nhiệt từ lâu tại đất nước mặt trời mọc. Sau khi bộ phim bùng nổ thành một hiện tượng ở cả Hàn Quốc và Trung Quốc, các hãng truyền hình Nhật đều muốn nhanh tay sở hữu bản quyền phim. Hậu duệ của mặt trời - bộ phim truyền hình đang làm mưa làm gió tại nhiều quốc gia trong khu vực châu Á đã được bán bản quyền cho một đài truyền hình ở Nhật Bản với mức giá 2 tỉ won (tương đương 1,68 triệu USD). Như vậy, với độ dài 16 tập, mỗi tập của Hậu duệ của mặt trời trung bình có giá lên tới hơn 100.000 USD (hơn 2 tỉ đồng). Số tiền này được xem là khoản tiền nhiều nhất mà các nhà đầu tư Nhật Bản chịu chi trong vòng ba năm qua để mua quyền phát sóng một bộ phim.

Với dàn diễn viên sao hạng A như Song Hye Kyo, Song Joong Ki với diễn xuất tuyệt vời và ngoại hình bắt mắt sẽ lật đổ "ngai vàng" đế chế Hallyu mà Bae Yong Joon nắm giữ trong thời gian dài.

Đối với Hàn Quốc, bộ phim trở thành cơn sốt mang lại một nguồn ngoại tệ lớn cho nền kinh tế Hàn Quốc và giúp Hàn Quốc vực dậy làn sóng văn hóa Hallyu đang dần suy yếu tại NB. Mang lại một làn gió mới trong nền công nghiệp văn hóa đại chúng Hàn Quốc, thu hút sự quan tâm của giới trẻ Nhật Bản nói riêng cũng như các quốc gia ở Châu Á nói chung.

2. TRUNG QUỐC

Khởi chiếu đồng loạt tại TQ và HQ từ ngày 24-2,Tại Trung Quốc, Hậu Duệ Mặt Trời đã đạt 440 triệu lượt xem trên trang phát hành chính thức iQiyi. Như vậy, dù mới lên sóng được 1/3, Hậu duệ mặt trời đã chính thức xô đổ kỷ lục của Vì sao đưa anh tới, bộ phim Hàn cũng từng làm mưa làm gió tại châu Á vào năm 2014.

Sự thành công của phim cũng kéo theo lượng người dùng iQiyi trên điện thoại tăng vọt, giúp phần mềm này vươn lên đứng thứ 6 trong danh sách những ứng dụng tính phí trên di động được mua nhiều nhất, theo trang Koreabizwire.

Hậu Duệ Mặt Trời đã giúp các công ty quảng bá thương hiệu ra thế giới một cách nhanh chóng.

  • Hyundai Motor, công ty sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc, nhận định, lợi nhuận mà bộ phim thu về từ quảng cáo là khoảng 110 tỉ won (hơn 2 nghìn tỉ VND).
  • Ngoài ra, Hậu Duệ Mặt Trời còn giúp công ty này mở rộng thị trường tại Trung Quốc. Đây chỉ là một trong số rất nhiều công ty đã đầu tư vào bộ phim.

  • "Chúng tôi kí kết một hợp đồng quảng cáo với nhà sản xuất như một phần trong chiến lược phát triển Hyundai tại thị trường Trung Quốc. Đây là bộ phim có sự tham gia của hai ngôi sao Hallyu là Song Hye Kyo và Song Joong Ki, cũng như được Trung Quốc mua bản quyền phát sóng", Baek Byung Uk, đại diện Hyundai Motor, cho biết.
  • Trung Quốc là mục tiêu xuất khẩu chính của Hyundai. Tuy nhiên, công ty sản xuất ô tô hiện đang đứng thứ tư với 10% thị phần này vẫn luôn tìm kiếm giải pháp để nâng cao tầm ảnh hưởng lẫn danh tiếng tại thị trường đại lục. Baek Byung Uk nói: "Chúng tôi xuất khẩu sang Trung Quốc rất nhiều, song chúng tôi cần có thêm danh tiếng để cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài khác như Audi và BMW."

Hãng mĩ phẩm AmorePacific với dòng thương hiệu Hàn Quốc nổi tiếng Laneige cũng kiếm bộn tiền nhờ Hậu Duệ Mặt Trời. Công ty này tiết lộ, "Số lượt tìm kiếm mặt hàng được gọi là "son Song Hye Kyo" đã tăng gấp 11 lần so với trước khi phim lên sóng. Laneige’s Two-tone Lip Bar đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất trong tháng Ba và khiến nhiều cửa hàng cháy hàng".

Theo 11st Street, một cửa hàng bán lẻ Hàn Quốc có website tiếng Trung, doanh thu của sản phẩm kem che khuyết điểm Laneige BB Foundation Cushion đã tăng gấp 10 lần từ ngày 14/3 đến 20/3.

Hiện tại, bộ phim đã được xuất khẩu sang 27 nước. Con số này được dự đoán sẽ còn tăng lên trong thời gian tới. Trung Quốc và Nhật Bản đã mua bản quyền phát sóng Hậu Duệ Mặt Trời với giá cho mỗi tập phim lần lượt là 250.000 USD (khoảng 5,6 tỉ VND) và 100.000 USD (khoảng 2.2 tỉ VND). Một số nước đã mua bản quyền: Mỹ, Anh, Pháp, Italia, Đức, Nga, Ả Rập Saudi…

Thành công vang dội của bộ phim còn vượt ra khỏi màn ảnh nhỏ. Có ba bản nhạc phim đã dẫn đầu các bảng xếp hạng âm nhạc lẫn doanh thu bán ra ở cả hai quốc gia. Trên trang YouTube, các bản nhạc đều thu hút hàng trăm ngàn lượt xem, đăng lại và chia sẻ.

Chính phủ Trung Quốc thậm chí còn cảnh báo về mức độ nguy hiểm của bộ phim này tại đất nước họ. Theo đó, Hậu Duệ Mặt Trời được đánh giá là bộ phim có nguy cơ gây phá hoại hạnh phúc.

"Kể từ khi lên sóng ở Hàn Quốc và Trung Quốc, bộ phim truyền hình Hậu duệ mặt trời đã thu hút số người xem khổng lồ. Rất dễ để thấy trong số đó có rất nhiều người mê mệt nam diễn viên chính Song Joong Ki" - Bộ An ninh công cộng Trung Quốc viết trên weibo.

Cơ quan này tuyên bố "xem phim Hàn có thể nguy hiểm, thậm chí dẫn tới những rắc rối pháp lý".

Để lý giải cho phát ngôn của mình, Bộ An ninh công cộng Trung Quốc dẫn ra một số trường hợp như :

  • một cặp đôi ly hôn chỉ vì người vợ quá mê mệt hình mẫu các nhân vật nam chính trong phim Hàn. Thậm chí, người chồng đã quyết tâm đi phẫu thuật thẩm mỹ nhằm lấy lại tình cảm của vợ.
  • một phụ nữ bị mất thị lực do thức liên tục 18 tiếng xem phim HQ,…
  • Cảnh sát Phúc Kiến cho biết một thanh niên họ Li, 24 tuổi, đã quấy rầy nhân viên chụp ảnh và bắt người này phải chụp mình sao cho thật giống Song Joong-Ki, nam diễn viên thủ vai chính trong Hậu duệ mặt trời, để giành lại trái tim của vợ anh, người gần đây dồn toàn bộ tình cảm vào nhân vật “đại úy”. Li nói với cảnh sát rằng mình muốn làm vậy vì vợ anh "không ngừng nói về Song", "thậm chí lúc đi vệ sinh cũng phải mang điện thoại theo để xem phim", trang tin Global Times đưa tin.

Tờ PLA Daily khẳng định: “TQ có đủ nguồn lực để làm những loạt phim truyền hình tương tự, thu hút được quân nhân xem nhiều hơn”. Tờ báo cho rằng những loạt phim này sẽ mang lại một gương mặt hiện đại hơn cho quân đội. Trong khi đó, các bộ phim về quân đội của TQ thường chỉ xoay quanh cuộc chiến chống Nhật từ tận Thế chiến thứ hai.

Làn sóng Hallyu

Những thành công vang dội của bộ phim Hậu duệ mặt trời tại TQ là ví dụ mới nhất cho sức ảnh hưởng khổng lồ từ làn sóng Hallyu - làn sóng văn hóa đại chúng HQ đối với quốc gia đông dân nhất thế giới. Những tác động mà Bộ Công an TQ cảnh báo không phải là không có căn cứ. Trong quá khứ, làn sóng Hallyu này đã từng tạo ra nhiều ảnh hưởng quy mô lớn lên văn hóa xã hội TQ, theo tờ IBTimes.

Đơn cử là bộ phim truyền hình Hàn Quốc Vì sao đưa anh tới khi đổ bộ vào nước này đã tạo nên một trào lưu ăn gà rán kiểu Hàn vô cùng thịnh hành. Trang tin của CNBC cho biết một thai phụ đã xém sảy thai vì ăn quá nhiều gà rán cùng với bia - kiểu ăn uống đặc trưng của vai nữ chính trong bộ phim trên. Việc một cơ quan chính phủ chính thức lên tiếng lo ngại cho thấy sức ảnh hưởng của làn sóng Hàn tại TQ đã nhảy vọt trong một thập niên qua.

HQ đang trông cậy rất nhiều vào du lịch và dịch vụ để giữ cho nền kinh tế phát triển, bất chấp tình hình tăng trưởng kinh tế thế giới ảm đạm. Trong đó, nước đông dân nhất thế giới chính là thị trường béo bở mà họ muốn nhắm đến. Theo CNBC, để bước chân vào thị trường TQ, nhà sản xuất loạt phim Hậu duệ mặt trời đã bấm máy hoàn chỉnh toàn bộ các tập phim để đáp ứng yêu cầu kiểm duyệt gắt gao. Theo đó, mỗi tập phim sau được bấm máy chỉ sau khi tập phim trước lên sóng, để điều chỉnh cốt truyện và câu thoại dựa trên đánh giá của khán giả.

Canh bạc của các nhà sản xuất HQ đã thu được quả ngọt khi loạt phim truyền hình này vượt mốc 400 triệu lượt xem trên hệ thống xem phim trực tuyến iQiyi. Mức độ đánh giá tại HQ cũng đạt 30%, tương đương cứ 10 người xem truyền hình cùng khung giờ thì có đến ba người đang xem loạt phim.

Các nhà đầu tư TQ cũng đang đổ tiền vào làn sóng Hallyu. Theo tờ Korea JoongAng Daily, tổng giá trị của làn sóng các sản phẩm giải trí này đã đạt đến 10,6 tỉ USD trong năm 2014. Hãng thông tấn Yonhap cho biết các doanh nghiệp TQ đã “bơm” gần 2,5 tỉ USD cho ngành sản xuất trò chơi, phim ảnh và sản phẩm giải trí của HQ trong năm năm qua.

Năm 2014, Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân TQ đã thừa nhận rằng nước này không thể sản xuất ra một “bom tấn” tương tự, theo Washington Post. Các đại biểu TQ còn xem sự nổi tiếng của các loạt phim HQ tại nước này như một “đòn đau” vào sự tự tôn văn hóa dân tộc, theo Tân Hoa xã.

3. THÁI LAN

Bộ phim không chỉ gây sốt ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc mà còn làm "dậy sóng" ở nhiều nước Đông Nam Á và Thái Lan cũng không ngoại lệ. Vào cuộc họp của chính phủ sáng 17/3/2016, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha chia sẻ rằng ông rất yêu thích bộ phim và khuyến khích mọi người nên xem.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-O-Cha vốn từng là một tướng trong quân đội nên đã không thể bỏ qua "cơn sốt đại úy" khiến khán giả khắp Châu Á "đứng ngồi không yên". Ông đứng ra kêu gọi người dân đi xem phim vì khuyến khích người dân Thái xem phim để nâng cao tinh thần yêu nước. Ông cho rằng: "Những gì tôi thấy là họ đã lồng vào phim lòng yêu nước, sự hi sinh, hình ảnh những chiến sĩ tuân theo mệnh lệnh và người dân có trách nhiệm". Ngoài ra, ngài Prayut còn khẳng định ông sẽ sẵn sàng tài trợ tài chính bất kì ê kíp nào muốn làm một phim truyền hình tương tự.

Yuthasak Supasorn lãnh đạo Cơ quan quản lý du lịch ở Thái Lan (TAT) đề nghị phía Tổng cục du lịch Hàn Quốc (KTO) giúp sắp xếp đưa Song Joong Ki sang thăm Thái Lan và gặp thủ tướng nước này. Ông cho rằng chuyến thăm của Song Joong Ki đến Thái Lan sẽ giúp thu hút nhiều du khách xứ sở Chùa Vàng đến du lịch tại Hàn Quốc hơn trong bối cảnh lượng khách du lịch từ Thái Lan tới Hàn Quốc giảm từ 400.000 xuống còn 370.000/năm vì e ngại dịch bệnh Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Ngoài ra, trong chuyến công tác tới Hàn Quốc đầu tuần này, Phó thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak cũng kêu gọi hai nước hợp tác sản xuất phim điện ảnh và truyền hình, nhằm mục đích thúc đẩy ngành du lịch hai nước.

Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Thái Lan cho biết, đề nghị của ông Somkid lấy cảm hứng từ phim truyện nổi tiếng 'Lost in Thailand', một bộ phim ăn khách của Trung Quốc vào năm 2012. Bộ phim này đã thổi bùng làn sóng khách du lịch Trung Quốc tới quốc gia Đông Nam Á.

Vào tháng 7/ 2017, hàng loạt trang tin tức lớn của Hàn Quốc trong đó có Yonhap, Chosun, SBS News,... đã đưa tin về vụ việc bộ phim Thái Lan Tìm Lại Tình Yêu Giữa Lửa Đạn bị tố đạo nhái


Cả hai tác phẩm đều xoay quanh câu chuyện tình yêu giữa một quân nhân và một nữ bác sĩ. Bên cạnh đó, hai bộ phim cũng có nhiều tương đồng về tình tiết và bối cảnh, khiến cho nghi án Tìm Lại Tình Yêu Giữa Lửa Đạn là Hậu Duệ Mặt Trời phiên bản Thái càng có thêm cơ sở. Tìm Lại Tình Yêu Giữa Lửa Đạn là phần đầu tiên của series Sứ Mệnh Tình Yêu. Dù không trực tiếp đầu tư kinh phí, Quân đội nắm quyền Thái Lan từ năm 2014 cũng tham gia hỗ trợ sản xuất dự án nhằm cổ vũ tinh thần yêu nước của người dân Thái Lan.

4. VIỆT NAM

Đài truyền hình quốc gia KBS của Hàn Quốc xác nhận, Việt Nam là một trong 33 quốc gia mua bản quyền, và là nước thứ hai trên thế giới phát sóng Hậu duệ mặt trời, ngay sau khi bộ phim kết thúc tại bản xứ.

Trào lưu vẽ tranh theo các nhân vật trong Hậu duệ mặt trời

Trào lưu ghép ảnh cá nhân cùng với ảnh của các nhân vật trong Hậu duệ Mặt Trời. Không chỉ được teen hưởng ứng, nhiều sao Việt, hot boy, hot girl cũng thích thú bắt kịp trào lưu này như:

Trào lưu Chế ảnh Chế

Không chỉ ghép ảnh với bộ quân phục trong phim, các "thánh Photoshop" còn khiến dân mạng cười nghiêng ngả với những tác phẩm không đỡ nổi. Nhân vật bị đem ra làm thí nghiệm nhiều nhất chính là Lee Kwang Soo. Các fan đã ghép mặt của anh chàng hươu cao cổ này vào poster và chọn những biểu cảm hài hước nhất.

Chế những bản Parody hài hước và chụp ảnh theo concept chàng lính và bác sĩ của HDMT

Ghép clip

Bán quần áo, phụ kiện

5. HÀN QUỐC

Trong thời gian gần đây, Hàn Quốc đã tung ra khá nhiều các biện pháp để kích thích nền kinh tế nhằm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển du lịch, trong đó hiệu quả tác động ngay lập tức và mạnh mẽ nhất đó chính là thông qua hệ thống K drama- phim truyền hình Hàn.

Theo đó, sự ra đời của phim Hậu duệ mặt trời đã nhận được sự phản ứng mạnh mẽ từ phía khán giả, được chứng minh thông qua tỷ suất rating về lượt xem như đã nói ở phần trên. Nội dung bộ phim đã góp phần xây dựng nên những giá trị về văn hóa cho dân tộc Hàn, đồng thời cũng như một chiếc phao cứu cánh nâng đỡ cho nền kinh tế của Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại.

Hậu Duệ Mặt Trời – Bộ phim thành công nhất năm 2016

Trong rất nhiều phim truyền hình đã ra mắt năm 2016, Descendants of the Sun (Hậu duệ mặt trời) không phải dự án xuất sắc nhất. Nhưng, chắc chắn Hậu duệ mặt trời là bộ phim thành công nhất. Điều này được thể hiện rất rõ ràng qua tỷ suất người xem (rating) trung bình là 26.3%, trong đó, tập cuối cùng lên sóng tối 14/4 có thành tích cao nhất (35.3%).

Con số này giúp Hậu duệ mặt trời vượt qua nhiều “bom tấn” truyền hình, ví dụ W - Two Worlds, Legend of the Blue Sea, Moonlight Drawn By Clouds… để dẫn đầu về mặt rating trong số các phim lên sóng năm 2016.

Đặc biệt, đây là bộ phim đầu tiên sau Moon Embracing the Sun (phát sóng năm 2012) thu hút rating trên 30%.

Hội chứng Hậu duệ mặt trời

Hậu duệ mặt trời là bộ phim truyền hình được yêu thích và nổi tiếng nhất Hàn Quốc cho đến Goblin lên sóng. Tuy nhiên, thời gian “thống trị” màn ảnh nhỏ và đặc biệt là mạng xã hội của phim đã đủ lâu dài để khiến nó nhận được nhiều giải thưởng, danh hiệu sau đó.

Đầu tiên, đây là phim Hàn Quốc duy nhất nằm trong top 10 chương trình truyền hình phổ biến nhất trên mạng xã hội Twitter cùng Game Of Thrones, The Walking Dead, The Voice… Tiếp đó, trong danh sách từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất Google trên toàn thế giới năm 2016, phim đứng thứ 9 và cũng là phim duy nhất của Hàn Quốc xuất hiện trong hạng mục này.

Trong các lễ trao giải, Hậu duệ mặt trời tiếp tục chiến thắng nhiều hạng mục quan trọng và một lần nữa khẳng định đây chính là bộ phim thành công nhất năm. Tại Korea Communications Commission Broadcasting Awards 2017 diễn ra ngày 20/3/2017, phim thắng giải quan trọng nhất là Grand Prize

Nhạc phim của “Hậu duệ mặt trời” cũng gây sốt theo phim. Các nhạc phẩm như “This Love”, “Always”, “Everytime”… có thứ hạng rất cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc tại Hàn Quốc.

Ảnh hưởng đến lĩnh vực chính trị

Một bộ phim truyền hình bao hàm những tư tưởng sâu sắc, lại đảm bảo về giá trị thương mại - là điều chưa từng có trên màn ảnh Hàn Quốc. Vì lẽ đó, phim đã bước ra khỏi mọi sự tưởng tượng và được tuyên dương như một “giọt nước mát lành giữa những tháng ngày khô hạn” của truyền hình. Vì lẽ đó, dẫn nguồn tin từ Yonhap cho hay, “Hậu duệ mặt trời” đã được đưa vào chương trình nghị sự của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tại phiên họp nội các thường kỳ với các trợ lý hàng đầu của bà tại văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae.

Tổng thống Park nói rằng phim có thể góp phần quảng bá nền văn hóa Hàn Quốc tới khán giả quốc tế và khơi sự quan tâm của người nước ngoài tới Hàn Quốc, qua đó có thể góp phần thu hút khách tham quan nước ngoài. “Nội dung văn hóa tốt không chỉ tạo ra các giá trị văn hóa, lợi nhuận về kinh tế, mà còn góp phần phục hồi ngành du lịch một cách nhanh chóng”.

Thông qua đó, ngành điện ảnh, truyền hình Hàn Quốc ngày càng được chú trọng đầu tư và hỗ trợ phát triển từ phía Chính phủ như một ngành công nghiệp chủ chốt mang lại giá trị bậc nhất cho dân tộc Hàn.

Bộ phim đã truyền đi một thông điệp mạnh mẽ, có sự ảnh hưởng quan trọng đối với lĩnh vực Chính trị của Hàn Quốc đúng vào thời điểm nhạy cảm hiện nay, khi chính phủ Hàn Quốc luôn trong tình trạng sẵn sàng đối mặt với những áp lực từ phía Triều Tiên, và điều đáng tiếc là không ít các thanh niên trẻ lại sợ sệt việc nhập ngũ.

Và, “Bộ phim đã giúp chính phủ tuyên truyền về lòng yêu nước tới giới trẻ, đặc biệt là những người sắp nhập ngũ phục vụ đất nước. Đồng thời, Hậu duệ mặt trời còn có sức động viên lớn với các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ đất nước, giữ gìn hòa bình quốc gia; bộ phim cũng hướng con người đến những giá trị nhân văn cao quý”- theo lời tổng thống Hàn Quốc đã phát biểu.

Ngoài ra, bộ phim cũng giúp tuyên truyền chương trình thí điểm y học từ xa dành cho người dân sinh sống trên 5 hòn đảo giáp với Bắc Triều Tiên mà phía Hàn Quốc triển khai vào cuối năm ngoái, mang ý nghĩa thực tiễn và nhân văn sâu sắc.

Trong phim, chàng đại úy trẻ đã giúp cứu sống được nhiều người trong thời gian anh thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình. Phim còn đề cập đến một đội cứu trợ y tế khẩn cấp, gồm các bác sĩ và y tá Hàn Quốc, tới cứu giúp các nạn nhân sau thảm họa động đất.

Vậy, xin được kết lại, Hậu duệ mặt trời không chỉ là tình yêu đôi lứa mà còn là biểu tượng của tính nhân văn, và lòng yêu nước vượt trên tất cả.

Góp phần phát triển ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc

Bộ phim đã tạo nên cơn sốt ở Hàn Quốc với số lượng fan theo dõi ngày càng nhiều. Với Mô tuýp người hùng, vẻ ngoài đẹp trai sáng sủa, mạnh mẽ, nhưng rất lãng mạn của nhân vật Đại úy Yoo Shi Jin đã lấy được lòng của các khán giả nữ hâm mộ hay với hình tượng người phụ nữ nhỏ bé, mong manh nhưng gan dạ và kiên cường của nhân vật bác sĩ Kang Mo Yeon đã đốn tim biết bao nhiêu trang nam tử.

Trong đó, thành công vang dội nhất phải kể đến là diễn viên Song Joong Ki. Sau thành công của bộ phim Hậu duệ mặt trời, anh đã được bổ nhiệm làm đại sứ danh dự và người mẫu quảng cáo cho ngành du lịch của Hàn Quốc. Khi gặp gỡ, Tổng thống Park Geun Hye đã hỏi thăm, giành những lời khen "có cánh" cho nam diễn viên điển trai này. Tổng thống đã nói với Song Joong Ki: "Tôi rất hạnh phúc và vui mừng khi biết rằng, cậu đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự và trở thành ngôi sao Hallyu nổi tiếng như hiện nay. Chứng kiến cậu tham gia quảng bá cho nền du lịch nước nhà thậm chí trong suốt lịch trình bận rộn khiến tôi nghĩ rằng, cậu là một người yêu nước thật sự ở ngoài đời chứ không chỉ trong các bộ phim. Tôi rất yên tâm khi cậu là đại sứ du lịch của nước ta. Hy vọng trong tương lai, cậu sẽ trở thành diễn viên xuất sắc nhất của Hàn Quốc ". Và mới đây, Allkpop mới đưa tin về lời khen này, khiến công chúng không ngừng ngưỡng mộ nam thần hoàn hảo Song Joong Ki.

“Quả bom” cho nền kinh tế Hàn Quốc

Các nhà theo dõi thị trường cho biết, 16 tập phim của Hậu Duệ Mặt Trời sẽ mang về cho kinh tế Hàn Quốc hơn 261 triệu USD (khoảng 5,8 nghìn tỉ VND) nhờ vào việc xuất khẩu sang các nước khác trên thế giới. Con số này có thể chưa là gì so với nền kinh tế đứng thứ 11 thế giới với tổng sản phẩm quốc nội lên tới 1.43 nghìn tỉ USD. Tuy nhiên, với vốn đầu tư sản xuất 11,1 triệu USD (khoảng 252 tỉ VND), hiệu quả mà Hậu Duệ Mặt Trời mang lại là rất có ý nghĩa.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Kinh tế Hyundai, nhu cầu về những mặt hàng này sẽ có tác động tích cực tới tình hình xuất khẩu của Hàn Quốc, đồng thời kích thích sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất. Sức ảnh hưởng của Hậu Duệ Mặt Trời cũng được kì vọng sẽ còn vượt xa những bộ phim bom tấn trước đây. Tập 10 của phim phát sóng vào ngày 24/3 ghi nhận tỉ suất người xem lên tới 36.4% cho khu vực Seoul, và 31.6% cho toàn quốc.

Hậu Duệ Mặt Trời đã giúp các công ty quảng bá thương hiệu ra thế giới một cách nhanh chóng. Hyundai Motor, công ty sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc, nhận định, lợi nhuận mà bộ phim thu về từ quảng cáo là khoảng 110 tỉ won (hơn 2 nghìn tỉ VND). Ngoài ra, Hậu Duệ Mặt Trời còn giúp công ty này mở rộng thị trường tại Trung Quốc. Đây chỉ là một trong số rất nhiều công ty đã đầu tư vào bộ phim.

"Chúng tôi kí kết một hợp đồng quảng cáo với nhà sản xuất như một phần trong chiến lược phát triển Hyundai tại thị trường Trung Quốc. Đây là bộ phim có sự tham gia của hai ngôi sao Hallyu là Song Hye Kyo và Song Joong Ki, cũng như được Trung Quốc mua bản quyền phát sóng", Baek Byung Uk, đại diện Hyundai Motor, cho biết.

Trung Quốc là mục tiêu xuất khẩu chính của Hyundai. Tuy nhiên, công ty sản xuất ô tô hiện đang đứng thứ tư với 10% thị phần này vẫn luôn tìm kiếm giải pháp để nâng cao tầm ảnh hưởng lẫn danh tiếng tại thị trường đại lục. Baek Byung Uk nói: "Chúng tôi xuất khẩu sang Trung Quốc rất nhiều, song chúng tôi cần có thêm danh tiếng để cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài khác như Audi và BMW."

Riêng doanh thu của mẫu xe thể thao Hyundai Tucson mà nam diễn viên Song Joong Ki sử dụng trong phim đã tăng tới 10% tại thị trường địa phương.

Hãng mĩ phẩm AmorePacific với dòng thương hiệu Hàn Quốc nổi tiếng Laneige cũng kiếm bộn tiền nhờ Hậu Duệ Mặt Trời. Công ty này tiết lộ, "Số lượt tìm kiếm mặt hàng được gọi là "son Song Hye Kyo" đã tăng gấp 11 lần so với trước khi phim lên sóng. Laneige’s Two-tone Lip Bar đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất trong tháng Ba và khiến nhiều cửa hàng cháy hàng".

Theo 11st Street, một cửa hàng bán lẻ Hàn Quốc có website tiếng Trung, doanh thu của sản phẩm kem che khuyết điểm Laneige BB Foundation Cushion đã tăng gấp 10 lần từ ngày 14/3 đến 20/3.

Yoo Sang Woo, giám đốc bán hàng tại website tiếng Trung của 11st Street cho biết: "Các bộ phim Hàn Quốc thường được phát sóng tại Trung Quốc ít nhất vài tháng sau khi phim hết nên doanh thu tăng chậm. Nhưng vì Hậu Duệ Mặt Trời được phát sóng song song tại hai nước, nên phản ứng của người tiêu dùng gần như tức thời".

Đến cả các sản phẩm sức khỏe cũng bán đắt như tôm tươi nhờ thành công của phim. Theo Tập đoàn Nhân sâm Hàn Quốc Korea Ginseng, doanh thu của sản phẩm gói tinh chất hồng sâm 10ml Cheong Kwan Jang Red Ginseng Everytime đã tăng 176% so với 1 năm trước. Sản phẩm này được các nhân vật trong phim sử dụng như thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Nguồn tham khảo:

https://baomoi.com/dang-sau-ly-do-thu-tuong-thai-lan-muon-gap-my-nam-cua-hau-due-mat-troi/c/18971826.epi

https://news.zing.vn/thu-tuong-thai-keu-goi-nguoi-dan-xem-hau-due-mat-troi-post634869.html

http://kenh14.vn/me-hau-due-mat-troi-nhung-thu-tuong-thai-lan-van-chua-xem-ban-nhai-cua-nuoc-minh-20170727120410764.chn

https://news.zing.vn/hau-due-mat-troi-cu-doi-doi-ngoan-muc-cua-song-song-post791000.html

https://baomoi.com/3-ly-do-khien-hau-due-mat-troi-duoc-ca-the-gioi-doi-theo/c/18921558.epi

http://todaytv.vn/tin-tuc/vi-sao-phim-hau-due-cua-mat-troi-thanh-cong-40782.imc

http://kenh14.vn/cine/sieu-pham-hau-due-mat-troi-da-giup-han-quoc-thu-ve-loi-ich-khung-nhu-the-nao-2016040117061928.chn

http://www.yonhapnews.co.kr/bulletin/2016/06/03/0200000000AKR20160603065300005.HTML

http://justcuration.tistory.com/150

http://kenh14.vn/cine/sieu-pham-hau-due-mat-troi-da-giup-han-quoc-thu-ve-loi-ich-khung-nhu-the-nao-2016040117061928.chn

http://plo.vn/ho-so-phong-su/hau-due-mat-troi-lam-nao-loan-xa-hoi-trung-quoc-618933.html

https://thanhnien.vn/van-hoa/hau-due-cua-mat-troi-co-vuc-day-lan-song-han-quoc-tai-nhat-ban-680973.html




<< Sửa đổi bởi: nhanpham96 -- 23/12/2017 4:24:28 PM >>
---------------------------------
 Nhan Pham

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
nhanpham96 đã offline
 #1  
Thành viên đang xem
Có 1 người dùng đang xem (1 khách)
Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu văn hóa - xã hội » NHÓM 6 - VĂN HÓA ĐẠI CHÚNG - ẢNH HƯỞNG CỦA BỘ PHIM HẬU DUỆ MẶT TRỜI TỚI MỘT SỐ QUỐC GIA
Di chuyển nhanh:  
Có bài mới Có bài mới Không có bài mới Không có bài mới
Có bài mới (Đã khóa) Có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa)
Thông báo Thông báo Chú ý Chú ý
Đã chuyển Đã chuyển Bình chọn Bình chọn
Bạn không thể gửi bài viết mới
Bạn không thể trả lời bài viết
Bạn không thể xóa bài viết của bạn
Bạn không thể chỉnh sửa bài viết của bạn
Bạn không thể tạo bình chọn
Bạn có thể bình chọn
Giờ hiện tại: 12:44 PM - GMT + 7

phim nhat ban|sửa chữa nhà hà nội|phim an do