1ℓ짜리 초코우유는 왜 찾기 힘들까왜 초코우유는 1000㎖짜리를 찾기 힘들까?
초코우유나 딸기우유 같은 가공우유를 즐기는 소비자라면 한번쯤 가져봤을 법한 질문이다. 실제로 흰 우유와는 달리, 가공우유는 1000㎖는 물론 500㎖ 제품도 보기 어렵다.
유제품업계에 따르면, 소비자들에게 ‘우유는 완전식품’이라는 인식이 확고히 자리잡고 있기 때문에 착향료와 착색료 등 식품첨가물을 가미한 가공우유를 많이 섭취하는 것에 대한 심리적 거부감이 크다고 한다. 한 우유업체 관계자는 “콜라는 1ℓ가 넘어도 잘 팔리지만, 가공우유는 500㎖만 넘어도 반감이 크다”고 말했다.
롯데마트는 2012년 ‘피비 상품’(PB, 자체 브랜드)으로 ‘통큰 바나나우유’를 내놓았다. 930㎖짜리로 잠시 인기를 끌었지만, ‘당 과다 섭취’ 우려 탓에 갈수록 매출이 줄었고 결국 지난해 6월 판매가 중단됐다. 빙그레가 1974년 ‘바나나맛 우유’를 240㎖로 출시했을 때도, 일반 가공우유보다 겨우 40㎖ 많았는데 회사 내부에서는 용량 문제를 놓고 치열한 논쟁이 있었다고 한다.
이런 까닭에 우유업체들은 지금도 대용량 가공우유 생산에 조심스러운 태도를 보이고 있다. 매일유업과 남양유업에는 500㎖ 이상 가공우유 제품이 없다. 또 업계 1위인 서울우유도 지난해 출시한 ‘허니초콜릿우유’(750㎖)가 유일하다. 그나마 국산 아카시아꿀을 넣으면서 원가가 높아졌고 그로 인해 소용량 제품 생산이 어려워져 대용량으로 출시했다는 게 서울우유의 설명이다.
그런데 최근 편의점들이 잇따라 자체 브랜드로 대용랑 가공우유를 내놓고 있다. 지에스(GS)25는 지난달 망고와 코코넛이 함유된 435㎖ 가공우유 제품을 출시했다.
또 세븐일레븐도 지난달 500㎖ 초코우유와 딸기우유를 출시했다. 지에스25 관계자는 “전체 우유 매출에서 가공우유가 차지하는 비중이 2012년 62.1%에서 올해 72.8%로 커졌다. 또 전체 가공우유 매출에서 500㎖ 이상이 차지하는 비중이 2014년 3.6%에서 올해는 10.1%로 늘었다. 대용량 가공우유를 원하는 소비자들이 늘어나고 있다는 판단에 따라 새 제품들을 추가로 내놓고 있는 것이다”고 말했다.
그러나 우유업체들은 여전히 신중한 모습이다. 한 우유업체 관계자는 “우유의 핵심 구매층은 주부다. 학생들이 주요 고객인 편의점에서나 대용량 가공우유가 팔리지, 일반적으로 잘 팔릴 수 있을지는 의문이다”고 말했다.
이재욱 기자 uk@hani.co.kr
TẠI SAO SỮA SOCOLA LOẠI 1 LÍT LẠI KHÓ TÌM THẤY?
Nếu bạn là người tiêu dùng ưa thích sữa chế biến như sữa sô cô la, sữa dâu thì đều 1 lần tự hỏi câu hỏi này. Thực ra, khác với sữa tươi, không chỉ sữa chế biến với dung tích 1000ml mà cả loại 500ml đều khó tìm thấy.
Theo các công ty chế biến sữa, lí do là vì nhiều người tin rằng “sữa là sản phẩm hoàn hảo tốt cho sức khỏe” nên họ có tâm lí từ chối việc uống nhiều sữa chế biến có thêm vào các phụ liệu như chất tạo mùi và tạo màu. 1 nhà sản xuất sữa cho biết “1 chai cô la hơn 1 lít thì vẫn bán chạy, tuy nhiên 1 hộp sữa chế biến hơn 500ml thì không được ủng hộ”.
Năm 2012, Lotte mart ra mắt sản phẩm “sữa chuối hộp lớn” với dung tích 930ml, đã thu hút sự yêu thích của khách hàng 1 thời gian nhưng vì người tiêu dùng lo lắng “uống nhiều đồ ngọt”nên sản lượng bán ra càng ngày càng giảm xuống dẫn đến vào tháng 6 năm ngoái, việc bán ra bị tạm ngưng. Năm 1974, công ty 빙그레cũng cho ra mắt sản phẩm sữa chuối, dung tích 240ml, so với loại sữa tươi bình thường, mặc dù nhiều hơn 40ml nhưng trong nội bộ công ty vấn đề dung tích đã được đặt ra và tranh cãi rất quyết liệt.
Vì thế, bây giờ ngành chế biến sữa xuất hiện thái độ cẩn thận trong việc sản xuất sữa chế biến với dung tích lớn. Công ty sữa 매일 và남양 không có sản phẩm sữa nào trên 500ml. Công ty sữa số 1 trong giới kinh doanh sữa, công ty sữa 서울 năm ngóai cũng đưa ra duy nhất sản phẩm “하니초콜릿우유”(750ml). Hơn thế, công ty không những bổ sung loại mật ong sản xuất trong nước아카시아vào sản phẩm, mà giá cả nguyên vật liệu tăng cao cho nên giải thích của công ty서울 cho việc sản xuất sản phẩm với dung tích nhỏ khó khăn hơn so với dung tích lớn.
Tuy nhiên, các cửa hàng tiện lợi gần đây lần lượt trưng bày các sản phẩm sữa chế biến dung tích lớn bởi các hãng tự chế. vào tháng trước, GS25 trưng bày sản phẩm sữa loại 435ml, được kết hợp bởi 2 nguyên liệu mãng cầu và dừa.
Và cửa hàng세븐일레븐 tháng trước cũng cho ra sản phẩm sữa dâu và sô cô la loại 500ml. Người trong cửa hàng GS25 nơi rằng “trong tổng sản lượng sữa bán ra thì tỉ trọng của sữa chế biến chiếm từ 62,1% trong năm 2012 tăng lên đến 72,8% trong năm nay. Và tổng sản lượng bán ra của sữa chế biến thì tỉ trọng của loại hơn 500ml chiếm từ 3,6% trong năm 2014 tăng lên 10,1% trong năm nay. Theo dự đoán của các cửa hàng tiện lợi thì những người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng sữa với dung tích lớn đang tăng nên việc trưng bày thêm các sản phẩm mới là việc cần thiết”.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp chế biến sữa thì vẫn có vẻ rất thận trọng. 1 người liên quan đến doanh nghiệp chế biến sữa cho biết “tầng lớp mua sữa chủ yếu chính là các bà nội trợ. Còn ở các cửa hàng tiện lợi, sữa chế biến được bán chủ yếu là các học sinh, nhưng thường có thể bán chạy được hay không thì không chắc chắn”