SNS중독이란?
이제 사람들은 소셜미디어를 통해 시.공간제약 없이 커뮤니케이션을 하고 있습니다. 우리는 0과 1로 이루어진 가상의 공간에서 이미지를 생산하고, 또 소비하면서 자신을 표현하고자 노력합니다.
편리하고, 재미있어 시작한SNS가 어느새 과잉수준에이르렀고, 가장 기본적인 커뮤니케이션 수단이 되어버린 메신저는 실시간으로 상대방의 메시지 확인여부를 보여줌으로써, 우리의 시간에서 ‘한가로’을 앗아가는 듯 합니다.
이번 포스팅에서는 소셜미다어의 다양한 특징중에서 부정적인 부분을 중심으로 살펴보고자합니다.
소셜미디어 중독증세
소셜미디어 사용에 따른 금단과 내성을 동반하게 됨. 따라서 이로인해 사용자는 스트레스, 우울증, 의존증 등과같은 ‘정신적 질환’과 피로, 근육통증 등의 ‘신체적 질환’ 가져오게 됨.
소셜미디어 중독의 배경
소셜미디어를 시작한 것은 재미와 편의성때문이지만 점차 이것이 과잉으로 이어지게 되면서, 사람들의 디지털 피로감이 굉장히 심화되고있음. 특히, 연예인과 온라인 친구를 맺을 수 있다는 점과 확장된 소셜공간에서의 무한한 인맥가능성(친구수, 팔로워수)은 소셜미디어 중독의 중요한 이유로 나타남.
2011년 10월 조사에 따르면, 페이스북 전체 사용자의 절반에 가까운 약 3억5000만명이 페이스북 중독 증세를 보이는 것으로 집계됨.
또 10개 나라 1000명 대학생을 대상으로 조사한 결과 대다수가 페이스북, 트위터 등 SNS와 단절되면 불안과 좌절, 고립감 등을 심각하게 호소하는 것으로 나타남.
국내에서 이루어진 관련 조사에 따르면, 국내 이용자의 경우 40.1%가 소셜미다어 이용에 대해 스트레스를 받는 것으로 나타남.
스트레스의 원인:
‘개인정보의 유출에 대한 염려’가 27%
‘지나친정보 전달로 인한 번거로움’이 26%
‘작성 게시물 내용에 대한 고민’의 경우 19.5%
‘인맥 확장에 대한 강박관념’이 13.3%
지나친정보 전달로 인한 번거로움이나 작성 게시물 내용고민, 인맥 확장의 강박관념 등은 소셜 네트워킹피로감의 일종으로 스트레스 원인의 과반을 넘는약60%를 차지함.
소셜미디어 중독의 2차 부작용:
소셜미디어 중독이 심화된면서, 2차적인 문제에 대한 관심이 높아지고 있음.
소셜미디어중독의 문제가 개인의 일상에만 영향을 미치는 것이아니라, 직장이나 학교까지 영향을 미치는 것으로 분석됨.
소셜미디어 중독의 2차 부작용사례:
적상적인 일상생활 유지 방해
학업성과에 부정적인 영향 초래
기업의 생산성 저해.
http://visualize.tistory.com/152
Bài dịch:
NGHIỆN SNS? HỘI CHỨNG NGHIỆN CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI
NGHIỆN SNS LÀ GÌ ?
Bây giờ nhiều người có thể giao tiếp với nhau mà không cần có điều kiện về không gian và thời gian thông qua các phương tiện truyền thông xã hội. Chúng ta đang tạo ra hình ảnh từ thời gian và không gian ảo được hình thành từ dãy số 0 và 1, thêm nữa chúng ta có thể vừa sử dụng nó vừa biểu hiện bản thân mình.
Vì thú vị và tiện lợi nên SNS ngay khi bắt đầu đã dẫn đến việc lạm dụng và nó trở thành phương tiện giao tiếp cơ bản nhất. Messenger cho chúng ta biết việc đã xác nhận hay chưa xác nhận tin nhắn của đối phương bằng thời gian thực tế. Dường như nó đã lấy đi thời gian rảnh rỗi của chúng ta
Trong bài viết này chúng ta hãy cùng xem xét chủ yếu những khía cạnh xấu trong số những đặc trưng đa dạng của các phương tiện truyền thông xã hội .
HỘI CHỨNG NGHIỆN CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI
Theo sau việc dùng các phương tiện truyền thông xã hội là đi cùng với sự cản trở và sự chịu đựng.
Theo dó những người sử dụng ở đây sẽ mắc phải rối loạn cơ thể của hội chứng đau cơ, sự mệt mỏi cùng với những rối loạn hệ thần kinh giống như là chứng phụ thuộc , chứng trầm cảm và hội chứng stress.
CƠ SỞ CỦA VIỆC NGHIỆN CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI
Việc bắt đầu dùng các phương tiện truyền thông xã hội thì thuận lợi và thú vị nhưng dần dần chúng ta cứ tiếp tục lạm dụng việc này thì nó đang tăng lên đáng kể sự mỏi mắt vì tiếp xúc với các thiết bị điện tử . Đặc biệt chúng ta có thể kết nối với những người bạn trực tuyến và những diễn viên với tính năng kết nối vô hạn từ không gian xã hội rộng lớn (số lượng bạn bè, số lượng người theo dõi) nó chỉ ra nguyên nhân chính của việc nghiện các phương tiện truyền thông đại chúng.
Theo cuộc điều tra vào tháng 10 năm 2011 được tổng kết cho ta thấy triệu chứng nghiện Facebook đã đạt gần khoảng 350 triệu người trong tổng số 1 nửa số người dùng Facebook.
Thêm vào đó kết quả điều tra từ đối tượng là 1000 sinh viên của 10 quốc gia đã xuất hiện những căn bệnh nghiêm trọng như cảm giác bị cô lập, mất tinh thần và bất an nếu bị cắt đứt việc dùng SNS, Twitter, Facebook...
Theo như cuộc điều tra về sự liên quan được thực hiện trong nước. Có 40.1 % trường hợp người sử dụng trong nước cho thấy bị stress về việc dùng phương tiện truyền thông xã hội.
Nguyên nhân bị stress:
Sự lo lắng về việc bị lộ thông tin cá nhân chiếm 27%
Sự khó chịu vì bị truyền tải thông tin thái quá chiếm 26.5 %
Lo lắng về nội dung hiện lên trên bảng thông báo chiếm 19.5%
Bị ám ảnh về việc mở rộng mối quan hệ với người khác chiếm 13.3%
Sự khó chịu vì bị truyền tải thông tin thái quá hoặc lo lắng về nội dung hiện lên trên bảng thông báo,bị ám ảnh về việc mở rộng mối quan hệ với người khác ... Đã chiếm hơn 60% hơn một nửa của nguyên nhân bị stress bằng loại mệt mỏi của việc dùng mạng lưới xã hội.
Tác dụng phụ thứ hai của việc nghiện các phương tiện truyền thông xã hội
Sự quan tâm về vấn đề thứ hai nay đang dần được tăng lên cũng vừa làm tăng thêm việc nghiện các phương tiện truyền thông xã hội.
Vấn đề của việc nghiện các phương tiện truyền thông xã hội mà phạm vi ảnh hưởng của nó không phải chỉ ở công việc hằng ngày của cá nhân mà nó còn được phân tích rộng ra ở cả nơi làm việc hoặc trường học.
Ví dụ cho tác dụng phụ thứ 2 của việc nghiện các phương tiện truyền thông xã hội:
Cản trở việc duy trì cuộc sống hằng ngày ở một cách bình thường
Dẫn tới ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập
Cản trở tính sản xuất của doanh nghiệp.