Chào bạn Trang chủ | Tìm kiếm | Bài viết mới | Thành viên | Đăng ký | Đăng nhập |

Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Phương pháp nghiên cứu Khu vực học Hàn Quốc học » (Nguyễn Thị Kiều Duyên) Văn hóa giao tiếp trong kinh doanh của người Hàn Quốc
Trang 1 / 2 1 2 > >>
(Nguyễn Thị Kiều Duyên) Văn hóa giao tiếp trong kinh doanh của người Hàn Quốc  
Chủ đề trước · Chủ đề tiếp theo
yooinie98
7/10/2018 9:23:53 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 2/9/2018
Bài viết: 25
Đến từ: Hàn 3 - Hàn Quốc học - Khxh&nv Tp.HCM

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
yooinie98 đã offline
 #1  
yooinie98
7/10/2018 9:25:50 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 2/9/2018
Bài viết: 25
Đến từ: Hàn 3 - Hàn Quốc học - Khxh&nv Tp.HCM

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

I. PHẦN MỞ ĐẦU:

1. Lý do chọn đề tài:

Tính đến nay, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã trải qua chặng đường 25 năm kể từ ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao(22/12/1992). Qua 25 năm, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã phát triển hết sức mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.

Từ năm 2011 đến nay, Hàn Quốc luôn giữ vững ngôi vị là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2017, kim ngạch thương mại hai nước đạt 64 tỷ USD. Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến tháng 3/2018, Hàn Quốc là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam với 6.760 dự án, trị giá hơn 59 tỷ USD. Nhờ đó, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc. Ngược lại, Hàn Quốc là bạn hàng thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam chỉ sau Trung Quốc. Có thể thấy rằng, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã và đang phát triển hết sức thần kỳ.

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam. Trong tương lai, xu thế này sẽ ngày càng gia tăng mạnh mẽ hơn nữa. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hàn Quốc trong những năm qua không ngừng gia tăng với tốc độ chóng mặt. Những kết quả như vậy cho thấy rằng Việt Nam - Hàn Quốc đến nay đã trở thành đối tác kinh tế bền vững, luôn hỗ trợ và cùng nhau phát triển.

Và tất nhiên trong quá trình này, mối quan hệ giữa các doanh nghiệp Việt – Hàn chính là chủ thể thúc đẩy quá đầu tư hợp tác. Từ trước đến nay, chúng ta luôn quan niệm rằng trong kinh doanh, yếu tố tạo nên sự thành công là vốn, kiến thức chuyên môn và các kĩ năng kinh doanh. Thế nhưng, trong thời đại mà các yếu tố trên hầu như đều phát triển nhanh và đạt đến độ hoàn thiện thì đâu mới là thứ mà các doanh nghiệp luôn tìm kiếm? Đó chính là văn hóa giao tiếp trong kinh doanh mà bất cứ một doanh nghiệp nước ngoài hay doanh nghiệp Việt Nam nào cũng đều rất chú trọng. Đặc biệt khi Việt Nam có mối quan hệ hợp tác với Hàn Quốc – đất nước vô cùng coi trọng những lễ nghi giao tiếp thì văn hóa giao tiếp doanh nghiệp lại càng phải đặc biệt được chú trọng. Đôi khi chỉ cần hiểu đúng và đủ về phương thức giao tiếp trong kinh doanh với người Hàn Quốc thì chúng ta đã có thể dễ dàng có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với họ.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều đề tài nghiên cứu về vấn đề này. Chủ yếu các bài nghiên cứu thường tập trung vào nét ứng xử trong môi trường doanh nghiệp đơn lẻ, ít có tài liệu nói về ứng xử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Văn hóa giao tiếp trong kinh doanh nói chung và với doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng bởi vì nó có thể đem đến các cơ hội hoặc mất đi cơ hội và công việc kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai. Chính vì điều này chúng tôi quyết định chọn đề tài nghiên cứu “VĂN HÓA GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH CỦA NGƯỜI HÀN QUÔC” nhằm phân tích, tìm hiểu thực tiễn văn hóa giao tiếp trong kinh doanh của các doanh nghiệp Hàn Quốc, góp phần vào việc hiểu và vận dụng văn hóa giao tiếp kinh doanh của người Hàn vào thực tế xã hội Việt Nam, tránh những sai lầm không đáng có để việc kinh doanh, hợp tác trở nên dễ dàng và có hiệu quả hơn khi mà việc hợp tác giữa hai quốc gia đang phát triển mạnh mẽ.

2. Mục đích nghiên cứu:

- Tìm hiểu, năm bắt được thực tiễn văn hóa giao tiếp trong kinh doanh của người Hàn.

- Các phương pháp giao tiếp hiệu quả trong kinh doanh với doanh nghiệp Hàn Quốc

- Tìm hiểu và đề xuất những phương pháp, cách thức giao tiếp phù hợp để tránh những sai lầm không đáng có trong giao tiếp kinh doanh với người Hàn Quốc.

3. Lịch sử vấn đề:

Giao tiếp vốn là một hoạt động thiết yếu của con người. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh doanh, giao tiếp đóng vai trò quan trọng, có thể quyết định sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Do vậy, để đạt được thành công trong cuộc sống và nhất là trong lĩnh vực kinh doanh, người ta phải chú trọng đến vấn đề giao tiếp. Mỗi quốc gia đều thuộc một châu lục, có một nền văn hóa riêng vì vậy mà sẽ có thói quen, văn hóa giao tiếp khác nhau.

Trong “VĂN HÓA GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH CỦA CÁC CHÂU LỤC”( Cultural Business Communication of Continents) của tác giả Tăng Thị Hoài Thương đăng trên Tạp chí công thương số 2 tháng 2/2017 có viết “Văn hóa giao tiếp trong kinh doanh là những giá trị lớn, có sức thuyết phục cao nhưng cũng là bức tường thành kiên cố nếu không biết cách vượt qua, vì vậy đòi hỏi người làm kinh doanh lại càng phải hiểu sâu sắc về văn hóa của khách hàng mình. Trên trái đất này, mỗi châu lục, mỗi nền văn hóa, mỗi quốc gia lại có bao nhiêu khác biêt. Chính vì vậy, việc tìm hiểu về văn hóa giao tiếp trong kinh doanh của châu lục cũng như văn hóa giao tiếp đặc trưng của từng quốc gia của các châu lục đó là điều cần thiết.” Có thể thấy việc nghiên cứu về văn hóa giao tiếp trong kinh doanh là một vấn đề vô cùng cần thiết và cấp bách. Bởi để có thể thành công trong kinh doanh thì các doanh nghiệp phải luôn chú ý về văn hóa giao tiếp nhằm làm hài lòng khách hàng, nhà cung cấp, đối tác kinh doanh,…

Và đối với đất nước Hàn Quốc thì văn hóa còn thể hiện cho tính cách đặc trưng của họ, do đó thông qua việc hiểu thêm về tính cách người Hàn, chúng ta cũng có thể dễ dàng hơn trong việc ứng xử và tạo mối quan hệ tốt đẹp trong các mối quan hệ kinh doanh, hợp tác. Trong nghiên cứu “ VAI TRÒ CỦA TÍNH CÁCH DÂN TỘC HÀN TRONG TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN Ở HÀN QUỐC” GS.TSKH.Trần Ngọc Thêm cho rằng “Chất nông nghiệp lúa nước tạo nên (1) Lối sống trọng tình (jong = = ), (2) Khả năng linh cảm cao (nunch'i = 눈치) và (3) Tính trọng thể diện (ch'ae-myon = 체면 = 體面). Chất nông nghiệp lúa nước cùng với môi trường sống khắc nghiệt đã tạo nên (4) Chủ nghĩa gia đình và tính tôn ti. Cả hai cùng với chất du mục Siberia đã tạo nên (5) Tính nuốt "hận" (han = = ), cùng (6) Tính nước đôi vừa âm tính vừa dương tính. Và cuối cùng, chất động Siberia và môi trường sống khắc nghiệt gặp một hoàn cảnh phù hợp đã nhanh chóng tạo nên một tính cách mới: (7) Lối làm việc cần cù và khẩn trương” và hậu như mọi ưu nhược điểm trong tính cách người Hàn đều bắt nguồn từ 7 đặc trưng điển hình này. Do đó, để giao tiếp với người Hàn, cần chú ý về các đặc trưng tính cách để hiểu rõ hơn về văn hóa cũng như có thể giao tiếp một cách thoải mái.

Về nghiên cứu văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nói chung và của doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam nói riêng, đã có một số công trình nghiên cứu về văn hóa kinh doanh của một tập đoàn, doanh nghiệp cụ thể là nghiên cứu ảnh hưởng của nhân tố văn hóa đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hay văn hoá ứng xử đặc trưng của các quốc gia (Mai Thanh Lan - 2007; Nguyễn Văn Dân - 2006; Phạm Mai Hương - 2005). Một số nghiên cứu khác như: Về sự khác biệt tính cách giữa văn hóa Hàn Quốc so với văn hóa Việt Nam (GS.TSKH.Trần Ngọc Thêm 2007); Văn hóa giao tiếp của người Hàn Quốc, so sánh với Việt Nam (của PGS.TS.Phan Thu Hiền - 2007).

Văn hóa giao tiếp trong với doanh nghiệp Hàn Quốc là khía cạnh cần được đào sâu nghiên cứu. Bởi lẽ giao tiếp là một trong những hoạt động cơ bản nhất ảnh hưởng đến mối quan hệ không chỉ trong sự kinh doanh, hợp tác mà còn cả trong cuộc sống thường ngày. Giám đốc truyền thông Andy Cook nói: “Trong thế giới kinh doanh, các doanh nghiệp luôn đấu tranh để chiếm lĩnh thị trường và tìm kiếm một mảnh đất màu mỡ. Muốn đứng trên bục vinh quang, doanh nghiệp cần xây dựng một lực lượng hùng hậu và thúc đẩy đội ngũ của mình phát triển. Yếu tố nào sẽ giúp bạn biến lý thuyết thành hiện thực đó chính là giao tiếp. Giao tiếp tốt mang đến cho bạn và doanh nghiệp nhiều lợi ích hơn những gì bạn tưởng tượng”.Tuy nhiên, nhìn chung thì không có nhiều tài liệu nghiên cứu cụ thể về văn hóa giao tiếp trong kinh doanh của người Hàn Quốc, mà chủ yếu là những nghiên cứu thiên về mâu thuẫn, bất đồng trong cư xử giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và công nhân Việt Nam, hoặc chỉ là những nghiên cứu về môi trường văn hóa công sở Hàn Quốc.

Tóm lại, trong đề tài nghiên cứu này, chúng tôi sẽ phát triển nghiên cứu dựa trên các kết quả nghiên cứu nói trên, đồng thời hướng đến việc nghiên cứu sâu vào văn hóa ứng xử trong kinh doanh của doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung, cụ thể trong nền kinh tế Việt Nam nói riêng.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:

- Đối tượng nghiên cứu: Văn hóa giao tiếp trong kinh doanh

- Phạm vi chủ thể nghiên cứu: các doanh nghiệp Hàn Quốc

- Phạm vi không gian nghiên cứu: địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

- Phạm vi thời gian: thời điểm hiện tại.

5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn:

5.1. Ý nghĩa khoa học:

Nghiên cứu thực trạng văn hóa giao tiếp trong kinh doanh của các doanh nghiệp Hàn Quốc bằng các phương pháp nghiên cứu khoa học nhằm tìm hiểu sâu hơn về vấn để để tạo cơ sở lý luận có thể dùng làm tư liệu phục vụ quá trình nghiên cứu và học thuật.

5.2. Ý nghĩa thực tiễn:

- Góp phần hiểu rõ về tính cách dân tộc Hàn, nét đặc trưng trong giao tiếp kinh doanh với doanh nghiệp Hàn Quốc.

- Biết được những sai lầm và cấm kị trong giao tiếp để việc giao tiếp tạo lập mối quan hệ kinh doanh với doanh nghiệp Hàn Quốc trở nên hiệu quả hơn.

- Từ kết quả nghiên cứu sẽ đưa ra các phương pháp nhằm góp phần tích cực thúc đẩy mối quan hệ giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc trong hợp tác kinh tế.

6. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tài liệu:

6.1. Phương pháp nghiên cứu:

Để thực hiện nghiên cứu, chúng tôi đã vận dụng một số phương pháp nghiên cứu như: thống kê, so sánh, phân tích, tổng hợp kết hợp lý thuyết và thực tiễn để làm rõ vấn đề nghiên cứu.

- Phương pháp phân tích là pơng pháp quan trọng khi tìm hiểu các đặc trưng trong văn hóa giao tiếp kinh doanh của người Hàn.

- Phuơng pháp tổng hợp các kiến thức từ sách vở và tài liệu thực tế để đưa ra những vấn đề tổng quan nhất về văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung và văn hóa giao tiếp trong kinh doanh của người Hàn nói riêng.

- Phương pháp điều tra bảng hỏi bao gồm những câu hỏi nghiên cứu phù hợp đã được chuẩn bị sẵn cho người được phỏng vấn.

6.2. Nguồn tài liệu:

Để hoàn thành nghiên cứu, chúng tôi đã tìm hiểu các tài liệu, tư liệu khác như các công trình nghiên cứu khoa học trước đó, luận văn, sách báo,…, trang web của Việt Nam cũng như Hàn Quốc, kết hợp các phương tiện thông tin đại chúng cũng như kiến thức đã học được đồng thời đồng thời khảo sát qua những người có đã có trãi nghiệm thực tế trong quá trình làm việc với doanh nghiệp Hàn Quốc để có thể nắm bắt chính xác, đầy đủ về văn hóa giao tiếp trong kinh doanh của người Hàn Quốc.

7. Bố cục luận văn:

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo còn có 3 chương nội dung chính.

CHƯƠNG 1: VĂN HÓA GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

Trong chương 1, chúng tôi chủ yếu trình bày về các khái niệm đặc trưng của văn hóa giao tiếp nói chung và văn hóa giao tiếp doanh nghiệp của người Hàn nói riêng. Đồng thời giới thiệu những đặc trưng tính cách, yêu cầu và cấm kị cũng như những sai lầm không đáng có trong văn hóa giao tiếp kinh doanh với doanh nghiệp Hàn Quốc.

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỂU BIẾT VÀ ỨNG DỤNG VÀ NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG CÓ TRONG VĂN HÓA GIAO TIẾP DOANH NGHIỆP CỦA HÀN QUỐC TẠI TP.HCM HIỆN NAY

Chương 2, chúng tôi sẽ trình bày về thực trạng hiểu biết, những điều đã được ứng dụng trong khi giao tiếp với các doanh nghiệp Hàn Quốc của Việt Nam. Đồng thời tìm hiểu về những sai lầm cũng như khó khăn đang còn tồn tại khi chúng ta có quan hệ giao tiếp với doanh nghiệp Hàn Quốc.

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP, ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA VĂN HOÁ GIAO TIẾP TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VỚI CÁC DOANH NGHIỆP HÀN QUỐC TẠI VIỆT NAM

Từ thực trạng đã tìm hiểu được ở chương 2, trong chương 3 chúng tôi sẽ đề xuất các phương pháp giao tiếp hợp lý, có hiệu quả để góp phần khắc phục những hạn chế ở hiện tại và cũng như góp phần tạo nên sự hiểu biết rõ ràng hơn cho việc giao tiếp trong kinh doanh với người Hàn Quốc trở nên dễ dàng và đạt kết quả tốt hơn.

<< Sửa đổi bởi: yooinie98 -- 27/10/2018 1:57:11 PM >>

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
yooinie98 đã offline
 #2  
yooinie98
12/10/2018 1:23:31 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 2/9/2018
Bài viết: 25
Đến từ: Hàn 3 - Hàn Quốc học - Khxh&nv Tp.HCM

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

Danh mục tài liệu tham khảo:

1. 예경. 2005. “외국인이 인지하는 한국인의 문화간 비즈니스 커뮤니케이션의 장애요인에 관한 연구 : 다국적 기업의 국제 회의를 중심으로 ”. 서울 (Hwang Ye Kyung. 2005. “Nghiên cứu về rào cản giao tiếp kinh doanh đa văn hóa của người nước ngoài tại Hàn Quốc: Tập trung vào Hội nghị quốc tế của các doanh nghiệp đa quốc gia”. Seoul)

2. Tăng Thị Hoài Thương. VĂN HÓA GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH CỦA CÁC CHÂU LỤC”( Cultural Business Communication of Continents). Tạp chí công thương. Số 2. Tháng 2/2017.

3. GS.TSKH.Trần Ngọc Thêm. VAI TRÒ CỦA TÍNH CÁCH DÂN TỘC HÀN TRONG TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN Ở HÀN QUỐC”. Tạp chí Nghiên cứu con người. Số 6. 2004.

4. 김숙현, 김평희, 박기순, 신인아, 이두원, 정현숙, 최윤희. 2001. “한국인과 문화간 커뮤니케이션”. 서울


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
yooinie98 đã offline
 #3  
yooinie98
12/10/2018 2:28:12 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 2/9/2018
Bài viết: 25
Đến từ: Hàn 3 - Hàn Quốc học - Khxh&nv Tp.HCM

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
yooinie98 đã offline
 #4  
lk.duyen
22/10/2018 11:28:42 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 1/9/2018
Bài viết: 26
Đến từ: VHXH - Hàn Quốc học - ĐH KHXH&NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Được Cảm ơn: 1 lần
Chào Duyên, đề tài bạn chọn là đề tài thiết thực và hữu ích đối với sinh viên khoa Hàn Quốc học như chúng ta. Đây sẽ trở thành nguồn tư liệu hữu ích giúp cho sinh viên khoa HQH hiểu biết rõ hơn về cách giao tiếp với người Hàn trong kinh doanh, từ đó sẽ giúp chúng ta có những ứng xử phù hợp hơn tại nơi làm việc. Để giúp bạn có thể hoàn thành tốt bài tiểu luận, mình có một điểm muốn góp ý với bạn là bạn nên so sánh văn hoá giao tiếp trong kinh doanh của người Hàn với người Nhật hoặc người Việt để làm bật lên văn hoá giao tiếp của người Hàn, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt hơn. Đó là ý kiến của mình, chúc bạn hoàn thành tốt bài tiểu luận. Cảm ơn bạn.
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
lk.duyen đã offline
 #5  
Nt.thuytien98
23/10/2018 8:07:06 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 32
Đến từ: VHXH-HQH-ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Duyên!
Mình đã đọc qua bài viết của bạn và thấy đây là nghiên cứu khá hữu ích cho sinh viên chuẩn bị làm việc ở công ty Hàn Quốc, trong đó có mình. Mình cũng có nghe nói nhiều về văn hóa giao tiếp trong công ty Hàn Quốc nhưng lại chưa hiểu rõ về nguyên nhân cũng như bản chất của các cách thức giao tiếp đó. Mong rằng thông qua bài nghiên cứu này mình có thể nắm bắt tốt hơn văn hóa giao tiếp trong kinh doanh của người Hàn Quốc. Mình cũng có góp ý nho nhỏ là bạn nên đưa ra sự khác biệt trong văn hóa của người Hàn Quốc và người Việt Nam để làm rõ nguyên nhân của việc mắc sai lầm đó.
Chúc Duyên sớm hoàn thành đề tài nghiên cứu của mình và đạt được kết quả tốt nhé!


<< Sửa đổi bởi: Nt.thuytien98 -- 23/10/2018 8:07:42 PM >>

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Nt.thuytien98 đã offline
 #6  
rysoo
23/10/2018 8:27:38 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 31/8/2018
Bài viết: 29
Đến từ: VHXH - Hàn Quốc học - Trường Khoa học Xã hội và Nh

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

Chào Duyên. Mình đã đọc qua bài của bạn và nhận thấy nội dung bạn sẽ thực hiện cho đề tài này khá tốt, đây cũng là một đề tài mới mẻ và bổ ích đối với sinh viên ngành Hàn như chúng ta. Về đề tài này thì mình chỉ biết sơ lược qua sách vở và báo chí nên mong rằng thông qua bài nghiên cứu hoàn chỉnh của bạn mình sẽ bổ sung thêm được nhiều kiến thức cần thiết. Mình góp ý nho nhỏ thôi là tiêu đề chương 2 của Duyên có thể bỏ bớt 1 chữ “và” để câu văn được hay hơn. Chúc Duyên thành công với đề tài của mình nhe.


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
rysoo đã offline
 #7  
cucthuthu1998
23/10/2018 9:51:42 PM
cucthuthu1998

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 27
Đến từ: TPHCM

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Được Cảm ơn: 1 lần
Hi Duyeen~ Mình đã đọc qua nội dung đề tài của bạn. Theo mình thì văn hóa giao tiếp là một điểm rất đặc trưng và quan trọng đối với người Hàn , tuy nhiên đề tài Duyên chọn có một cái hay chính là làm cụ thể hóa hơn văn hóa giao tiếp này trong lĩnh vực kinh doanh. Mình nghĩ đây cũng là một đề tài rất thiết thực đối với các bạn sinh viên khoa mình hiện tại , hi vọng bài luận của Duyên sẽ được hoàn thiện một cách tốt nhất để mọi người có thể tham khảo và trang bị được thêm nhiều kiến thức hơn.
Bên cạnh đó , mình thấy đây là một đề tài khá khó khăn cho Duyên vì phải tiến hành điều tra bảng hỏi , và cũng hơi tiếc khi đề tài này không được khảo sát thực tế ở những công ty ngay tại Hàn Quốc. Nhưng mà dù gì cũng vỗ tay cho sự đầu tư làm bài của Duyên , chúc Duyên hoàn thành tốt bài luận của mình và điểm cao nha <3


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
cucthuthu1998 đã offline
 #8  
yooinie98
27/10/2018 1:11:32 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 2/9/2018
Bài viết: 25
Đến từ: Hàn 3 - Hàn Quốc học - Khxh&nv Tp.HCM

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

1. Những định nghĩa về văn hóa kinh doanh:

1.1. Tiếng Việt:

- Theo từ điển tiếng Việt thì “Văn hóa” là tổng thể nói chung những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử”, “Kinh doanh” được hiểu là “tổ chức việc sản xuất buôn bán sao cho sinh lời”.
- Bài giảng Tổng quan về văn hóa kinh doanh của Trường ĐH Kinh tế quốc dân thì “Văn hóa kinh doanh là một hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm và hành vi do chủ thể kinh doanh tạo ra trong quá trình kinh doanh, được thể hiện trong cách ứng xử của họ với xã hội, tự nhiên ở một cộng đồng hay một khu vực.

1.2. Tiếng Hàn:

1.3. Theo Naver Dictionary :

- : 자연 상태에서 벗어나 일정한 목적 또는 생활 이상을 실현하고자 사회 구성원에 의하여 습득, 공유, 전달되는 행동 양식이나 생활 양식의 과정 과정에서 이룩하여 물질적ㆍ정신적 소득을 통틀어 이르는 . 의식주를 비롯하여 언어, 풍습, 종교, 학문, 예술, 제도 따위를 모두 포함한다.( Đó là một từ kết hợp cả v thể chất và tinh thần đã đạt được thông qua quá trình hành vi và lối sống được các thành viên của xã hội chia sẻ và truyn đi để nhận ra một mục đích hay cuộc sống nào đó ngoài trạng thái tự nhiên. Nó bao gồm cả thực phẩm và chỗ ở, ngôn ngữ, phong tục, tôn giáo, khoa học, nghệ thuật và các thể chế.)

- 사업: 어떤 일을 일정한 목적과 계획을 가지고 짜임새 있게 지속적으로 경영함(Sự quản lý điu gì đó liên tục và có cấu trúc với các mục tiêu và kế hoạch nhất định)

1.4. Tiếng Anh:

- Theo Dictionary of International Trade thì Culture is a key component in business and has an impact on the strategic direction of business. Culture influences management decisions and all business functions from accounting to production. ( Văn hóa kinh doanh là một thành phần quan trọng trong kinh doanh và có tác động đến định hướng chiến lược của doanh nghiệp. Văn hóa ảnh hưởng đến quyết định quản lý và tất cả các chức năng kinh doanh từ kế toán đến sản xuất.)

2. Phân tích các định nghĩa theo mức độ phù hợp với đề tài nghiên cứu:

1. Mức độ(Chưa tốt->tốt)

2. Nguồn

3. Định nghĩa

4. Nhận xét

1

Từ điển tiếng Việt

Văn hóa” là tổng thể nói chung những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử

Kinh doanh” được hiểu là “tổ chức việc sản xuất buôn bán sao cho sinh lời”.

Ưu: có nêu được hai khái niệm.

Nhược: Khá độc lập, rời rạc, chưa cụ thể về bản chất khái niệm “văn hóa kinh doanh”

2

Bài giảng Tổng quan về văn hóa kinh doanh của Trường ĐH Kinh tế quốc dân

Văn hóa kinh doanh là một hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm và hành vi do chủ thể kinh doanh tạo ra trong quá trình kinh doanh, được thể hiện trong cách ứng xử của họ với xã hội, tự nhiên ở một cộng đồng hay một khu vực.

Ưu: cung cấp khái niệm khá đầy đủ và dễ hiểu.

Nhược: chưa nêu được bản chất và vai trò của văn hóa kinh doanh

3

Naver dictionary

문화: 자연 상태에서 벗어나 일정한 목적 또는 생활 이상을 실현하고자 사회 구성원에 의하여 습득, 공유, 전달되는 행동 양식이나 생활 양식의 과정 과정에서 이룩하여 물질적ㆍ정신적 소득을 통틀어 이르는 . 의식주를 비롯하여 언어, 풍습, 종교, 학문, 예술, 제도 따위를 모두 포함한다.( Đó là một từ kết hợp cả v thể chất và tinh thần đã đạt được thông qua quá trình hành vi và lối sống được các thành viên của xã hội chia sẻ và truyn đi để nhận ra một mục đích hay cuộc sống nào đó ngoài trạng thái tự nhiên. Nó bao gồm cả thực phẩm và chỗ ở, ngôn ngữ, phong tục, tôn giáo, khoa học, nghệ thuật và các thể chế.)

사업: 어떤 일을 일정한 목적과 계획을 가지고 짜임새 있게 지속적으로 경영함(Sự quản lý điu gì đó liên tục và có cấu trúc với các mục tiêu và kế hoạch nhất định)

Ưu: Khá đầy đủ và chi tiết cả về bản chất và vai trò.

Nhược: vẫn chưa làm nổi bật sự cần thiết của khái niệm văn hóa kinh doanh trong việc hợp tác kinh doanh.

4

Dictionary of International Trade

Culture is a key component in business and has an impact on the strategic direction of business. Culture influences management decisions and all business functions from accounting to production.

( Văn hóa kinh doanh là một thành phần quan trọng trong kinh doanh và có tác động đến định hướng chiến lược của doanh nghiệp. Văn hóa ảnh hưởng đến quyết định quản lý và tất cả các chức năng kinh doanh từ kế toán đến sản xuất.)

Ưu: nêu được khái niệm về văn hóa kinh doanh một cách cụ thể, rõ ràng. Nhấn mạnh tầm quan trong của văn hóa trên trong các mối quan hệ kinh doanh.

ð Định nghĩa trên Dictionary of International Trade khá đầy đủ và phù hợp với mục tiêu bài nghiên cứu nên chúng tôi quyết định chọn mượn định nghĩa trên làm định nghĩa cho văn hóa kinh doanh trong bài nghiên cứu này.

Culture is a key component in business and has an impact on the strategic direction of business. Culture influences management decisions and all business functions from accounting to production. ( Văn hóa kinh doanh là một thành phần quan trọng trong kinh doanh và có tác động đến định hướng chiến lược của doanh nghiệp. Văn hóa ảnh hưởng đến quyết định quản lý và tất cả các chức năng kinh doanh từ kế toán đến sản xuất.)



<< Sửa đổi bởi: yooinie98 -- 27/10/2018 1:46:21 PM >>

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
yooinie98 đã offline
 #9  
nguyenngocanhthi
27/10/2018 11:30:11 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 31/8/2018
Bài viết: 27
Đến từ: Văn hóa Xã hội - Hàn Quốc học - Đại học Khoa học X

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Kiều Duyên, mình đã đọc bài nghiên cứu của bạn và mình thấy đây là một đề tài hữu ích đối với sinh viên học tập và nghiên cứu về Hàn Quốc như mình. Mình nghĩ bạn nên tìm thêm 1 số tài liệu về văn hóa giao tiếp của Việt Nam để so sánh và nhấn mạnh hơn văn hóa giao tiếp của người Hàn Quốc, nhằm giúp ích cho quá trình hợp tác giữa 2 nước trở nên hòa hợp dễ dang hơn. Chúc Duyên hoàn thành tốt bài nghiên cứu và đạt điểm cao nhé!
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
nguyenngocanhthi đã offline
 #10  
muop_0412
28/10/2018 10:09:28 AM

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 3/9/2018
Bài viết: 32
Đến từ: Lớp Văn hoá - Xã hội - Khoá 2016-2020 - USSH

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Duyênnnnn
Đối với mình thì đây là một đề tài cực kì thiết thực và cần thiết được đầu tư nghiên cứu hơn nữa nên khi thấy đề tài của Duyên là gật đầu chịu cái "rụp" luôn nè:)) Mình chỉ góp ý chút xíu đó là phần Lịch sử nghiên cứu mình thấy còn khá chung chung ấy, mong là trong bài làm hoàn chỉnh Duyên sẽ tìm hiểu kĩ lại và trình bày những ưu khuyết điểm từ các công trình để rút kinh nghiệm cho bài làm của mình nhe. Về bố cục các chương mình thấy cũng khá ổn nhưng tên chương lại hơi dài một xí, không biết Duyên có thể điều chỉnh và sửa lại được không. Và mình bổ sung thêm một số nội dung như là Lí giải nguyên nhân của văn hóa này cũng như những ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực của văn hóa giao tiếp trong kinh doanh của người Hàn đặc biệt là ở nước ngoài ấy, nếu có thể Duyên có thể tham khảo và thêm vào bài để bài làm sâu sắc hơn nhe^^
Đây là một số góp ý của mình, mình rất mong chờ vào bài làm hoàn chỉnh của Duyên. Chúc Duyên đạt điểm thiệt cao nhennn~~


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
muop_0412 đã offline
 #11  
nguyenthuthao
28/10/2018 2:10:25 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 18/9/2018
Bài viết: 29
Đến từ: Lớp Văn hoá Xã hội-khoa Hàn Quốc học-trường ĐH Kho

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Duyên! Mình vừa đọc qua bài của Duyên và phải công nhận rằng đây là một đề tài rất thiết thực và hữu ích đặc biệt là đối với sinh viên chuyên ngành Hàn chuẩn bị đi thực tập như tụi mình đó. Mình thấy Duyên rất đầu tư và cẩn thận trong quá trình làm bài. Mình cũng xin có một số góp ý nho nhỏ mong có thể giúp Duyên phần nào trong việc hoàn thiện bài nghiên cứu. Đầu tiên là sơ đồ phân tích đề tài, mình thấy cấp độ 0 của Duyên là " Văn hoá Hàn Quốc" nhưng đến phần không gian lại chia ra văn hoá giao tiếp trong kinh doanh ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Dường như có sự mâu thuẫn ở đây nên hy vọng Duyên sẽ xem xét lại nhé! Về phần nội dung, mình nghĩ Duyên nên phân tích thêm do đâu mà Hàn Quốc lại hình thành nên văn hoá giao tiếp trong kinh doanh như vậy, điều này sẽ giúp bài nghiên cứu sâu sắc hơn đó.
Chúc Duyên thành công và đạt điểm cao nhé!

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
nguyenthuthao đã offline
 #12  
nguyenthuthao
28/10/2018 2:10:26 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 18/9/2018
Bài viết: 29
Đến từ: Lớp Văn hoá Xã hội-khoa Hàn Quốc học-trường ĐH Kho

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Duyên! Mình vừa đọc qua bài của Duyên và phải công nhận rằng đây là một đề tài rất thiết thực và hữu ích đặc biệt là đối với sinh viên chuyên ngành Hàn chuẩn bị đi thực tập như tụi mình đó. Mình thấy Duyên rất đầu tư và cẩn thận trong quá trình làm bài. Mình cũng xin có một số góp ý nho nhỏ mong có thể giúp Duyên phần nào trong việc hoàn thiện bài nghiên cứu. Đầu tiên là sơ đồ phân tích đề tài, mình thấy cấp độ 0 của Duyên là " Văn hoá Hàn Quốc" nhưng đến phần không gian lại chia ra văn hoá giao tiếp trong kinh doanh ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Dường như có sự mâu thuẫn ở đây nên hy vọng Duyên sẽ xem xét lại nhé! Về phần nội dung, mình nghĩ Duyên nên phân tích thêm do đâu mà Hàn Quốc lại hình thành nên văn hoá giao tiếp trong kinh doanh như vậy, điều này sẽ giúp bài nghiên cứu sâu sắc hơn đó.
Chúc Duyên thành công và đạt điểm cao nhé!

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
nguyenthuthao đã offline
 #13  
Hathitrangnha
28/10/2018 4:22:59 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 26
Đến từ: Lớp văn hóa xã hội- khoa Hàn Quốc học- trường ĐHKH

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Được Cảm ơn: 1 lần

Chào Duyên, mình đã đọc bài nghiên cứu của Duyên và tất cả các bình luận góp ý. Nó khá là đầy đủ và bổ ích rồi nhưng vẫn có thêm 1 góp ý nữa là Duyên nên xem lại cách trình bày danh mục tài liệu tham khảo nha. Các thông tin sắp xếp sai vị trí và cũng thiếu một vài thông tin như: số trang, thông tin in ấn,….phần tài liệu tham khảo cuối bạn nên có phần dịch ra tiếng Việt cho mọi người tiện theo dõi. Chúc Duyên hoàn thành tốt và đạt được điểm cao!!!


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Hathitrangnha đã offline
 #14  
hoanganh25398
29/10/2018 5:12:05 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 32
Đến từ: VHXH- 2016- KHXH&NV TP.HCM

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

Cảm ơn: 1 lần
Được Cảm ơn: 2 lần
Chào Duyên, mình thấy đề tài của bạn rất hữu ích đặc biệt là với sinh viên ngành Hàn Quốc học nên mình rất mong chờ bài nghiên cứu của bạn. Mình chỉ có một góp ý nhỏ là: nếu bạn tìm thêm các tài liệu về văn hóa giao tiếp trong kinh doanh bằng tiếng Anh để so sánh thêm sự khác, giống giữa phương Đông và phương Tây thì phần nguyên nhân, cũng như phần khái quát văn hóa giao tiếp trong kinh doanh của người Hàn sẽ rõ nét hơn. Chúc bạn làm bài đạt điểm cao nha.
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
hoanganh25398 đã offline
 #15  
bichngoc98
29/10/2018 8:30:11 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 29
Đến từ: VHXH Hàn Quốc khóa 2016- khoa HQH, Trường KHXH NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Hi Duyên, đề tài của bạn rất thực tế và bổ ích. Mình rất tò mò và chờ đợi bài nghiên cứu hoàn chỉnh của Duyên. Mình co góp ý nhỏ phần lịch sử nghiên cứu vấn đề nếu đứa thêm một vài tài liệu liên quan bằng tiếng Hàn và tiếng Anh thì bài nghiên cứu của mình sẽ hoàn chỉnh hơn đó. Chúc Duyên hoàn thành tốt bài tiểu luận và đạt được điểm cao nhé
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
bichngoc98 đã offline
 #16  
thuytrang0212
29/10/2018 9:57:11 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 4/9/2018
Bài viết: 26
Đến từ: VHXH 2016 - Hàn Quốc Học - Trường KHXH&NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Duyên, mình đã đọc qua bài của bạn và mình thật sự thấy là bạn đã chọn được một đề tài vô cùng thực tế và hữu ích cho những sinh viên sắp đi thực tập như tụi mình để có thể nắm rõ văn hóa giao tiếp trong kinh doanh, điều này giúp tụi mình sẽ tránh được những sai phạm không đáng có nếu không hiều về văn hóa giao tiếp trong kinh doanh. Phần dẫn nhập của Duyên mình thấy khá ổn, mình cũng không góp ý gì nhiều về nội dung, mình chỉ có một góp ý nhỏ là nếu có thêm phần nguyên nhân xuất hiện nên văn hóa giao tiếp trong kinh doanh thì người đọc sẽ nắm rõ hơn về vấn đề này. Phần lịch sử nghiên cứu vấn đề thì nếu có thể thêm một số tài liệu tiếng hàn và tiếng anh thì bài nghiên cứu của Duyên sẽ sâu sắc hơn đó. Mình chỉ gớp ý như thế thôi.
Chúc Duyên hoàn thành tốt bài nghiên cứu của mình nhé.


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
thuytrang0212 đã offline
 #17  
baokhanh1405
29/10/2018 10:26:35 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 27
Đến từ: Văn hóa xã hội - Khoa Hàn Quốc học - ĐHXHNV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Được Cảm ơn: 1 lần
Chào Duyên, mình đã đọc qua bài của Duyên và mình thấy đây là một đề tài bổ ích và cần thiết đối với sinh viên khoa HQH như tụi mình. Mình có đề xuất nhỏ là nếu trong phần nội dung bạn có đề cập đến văn hóa giao tiếp trong kinh doanh của người Việt Nam và những điểm bất đồng, những điểm cần phải khắc phục trong văn hóa kinh doanh giữa 2 nước thì bài của bạn sẽ hoàn thiện hơn. Với lại, bạn nên kiểm tra font chữ kỹ để tránh font chữ trong bài không đồng nhất
Chúc Duyên hoàn thành tốt bài nghiên cứu của mình nhé.


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
baokhanh1405 đã offline
 #18  
tranngocthien
30/10/2018 7:14:01 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 3/9/2018
Bài viết: 31
Đến từ: VHXH 2016 - Khoa Hàn Quốc học - KHXHNV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Duyên, mình đã đọc qua bài nghiên cứu của bạn và cảm thấy đây là chủ đề thú vị cũng như bài nghiên cứu có thể trở thành nguôc tư liệu cần thiết cho những ai muốn tìm hiểu và ứng dụng cách giao tiếp, ứng xử với người Hàn sao cho phù hợp. Mình chỉ có một góp ý nhỏ đó là Duyên nên chỉnh lại cách trình bày cho đồng nhất thì sẽ dễ nhìn hơn. Hi vọng Duyên sẽ hoàn thành tốt bài nghiên cứu và đạt điểm thật cao nhé!


<< Sửa đổi bởi: tranngocthien -- 30/10/2018 7:16:49 PM >>

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
tranngocthien đã offline
 #19  
kimquyen
30/10/2018 10:54:41 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 32
Đến từ: VHXH-HQH

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Duyên, đề tài nghiên cứu rất thiết thực, mình nghĩ nc đề tài tài k những giúp ích cho bạn mà còn có nhiều thông tn bổ ích cho các bạn khoa mình. Mình thấy tên chương bạn đặt chi tiết quá nên hơi dài, Mình thấy nên thêm phần nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt hay mâu thuẫn trong gt của VN và HQ => giải pháp. Chúc bạn hoàn thành tốt bài nc.
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
kimquyen đã offline
 #20  
Trả lời nhanh
 
Thành viên đang xem
Có 1 người dùng đang xem (1 khách)
Trang 1 / 2 1 2 > >>
Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Phương pháp nghiên cứu Khu vực học Hàn Quốc học » (Nguyễn Thị Kiều Duyên) Văn hóa giao tiếp trong kinh doanh của người Hàn Quốc
Di chuyển nhanh:  
Có bài mới Có bài mới Không có bài mới Không có bài mới
Có bài mới (Đã khóa) Có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa)
Thông báo Thông báo Chú ý Chú ý
Đã chuyển Đã chuyển Bình chọn Bình chọn
Bạn có thể gửi bài viết mới
Bạn có thể trả lời bài viết
Bạn có thể xóa bài viết của bạn
Bạn có thể chỉnh sửa bài viết của bạn
Bạn có thể tạo bình chọn
Bạn có thể bình chọn
Giờ hiện tại: 5:56 PM - GMT + 7

phim nhat ban|sửa chữa nhà hà nội|phim an do