Chào bạn Trang chủ | Tìm kiếm | Bài viết mới | Thành viên | Đăng ký | Đăng nhập |

Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Phương pháp nghiên cứu Khu vực học Hàn Quốc học » (NGUYỄN THỊ THỦY TIÊN) Ảnh hưởng của các công trình kiến trúc Phật giáo trong đời sống người dân Hàn Quốc từ năm 2000 đến nay
Trang 1 / 2 1 2 > >>
(NGUYỄN THỊ THỦY TIÊN) Ảnh hưởng của các công trình kiến trúc Phật giáo trong đời sống người dân Hàn Quốc từ năm 2000 đến nay  
Chủ đề trước · Chủ đề tiếp theo
Nt.thuytien98
7/10/2018 5:45:55 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 32
Đến từ: VHXH-HQH-ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Không có văn bản thay thế tự động nà o.
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Nt.thuytien98 đã offline
 #1  
Nt.thuytien98
7/10/2018 6:31:57 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 32
Đến từ: VHXH-HQH-ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

DẪN NHẬP

1. Lý do chọn đề tài

Phật giáo được xem là một trong những tôn giáo có nguồn gốc lịch sử hình thành và phát triển lâu đời nhất thế giới nói chung và châu Á nói riêng. Phật giáo được biết đến là tôn giáo có số lượng lớn tín đồ đứng thứ tư thế giới và phổ biến chủ yếu ở khu vực châu Đông Á, Nam Á và Đông Nam Á. Chính vì vậy, đây là tôn giáo đạt được nhiều thành tựu cả về vật chất lẫn tinh thần. Không cần bàn nhiều về những thành tựu của Phật giáo về mặt tinh thần, nó như là một phương thuốc xoa dịu nỗi đau, bất hạnh của con người và hướng con người đến giá trị chân-thiện-mĩ. Và với lịch sử lâu dài, Phật giáo đã có các công trình chùa chiền, bảo tháp với số lượng đáng kể và kiến trúc độc đáo. Các quốc gia châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam,... chịu sự chi phối mạnh mẽ của hệ tư tưởng Phật giáo. Cho nên ở các nước này có nhiều công trình kiến trúc Phật giáo lâu đời và độc đáo. Không thể không kể đến Hàn Quốc, Phật giáo đã du nhập vào Hàn Quốc năm 372 với sự xuất hiện của hàng ngàn đền chùa trên toàn quốc. Phật giáo là tôn giáo du nhập đầu tiên vào Hàn Quốc và có ảnh hưởng lớn trong suốt chiều dài lịch sử và văn hóa Hàn Quốc nên số lượng tín đồ Phật giáo ở Hàn Quốc khá lớn so với các tôn giáo còn lại. Ngoài những thành tựu cơ bản mà Phật giáo hay bất cứ các tôn giáo khác mang lại cho người dân, đó là xoa dịu nỗi đau trong cuộc sống và hướng con người tới những giá trị tốt đẹp thì Hàn Quốc còn là một quốc gia sở hữu các công trình kiến trúc Phật giáo lớn, lâu đời và độc đáo nhất nhì châu Á nói riêng và toàn thế giới nói chung. Vậy nên các công trình kiến trúc này có một vai trò nhất định trong đời sống tinh thần và vật chất của người dân Hàn Quốc từ xa xưa, nhất là giai đoạn hiện nay, khi người dân ngày càng gặp vấn đề lớn về tâm lý, gặp nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống nên cần một tôn giáo, tín ngưỡng để có niềm tin vào cuộc sống; hơn nữa, trong thời đại hội nhập như hiện nay thì các công trình đặc sắc này sẽ góp phần đưa Hàn Quốc gần hơn với người dân thế giới, đem lại lợi ích đáng kể cho sự phát triển của đất nước.

Quả thật, Hàn Quốc có nền văn hóa Phật giáo đáng để chú ý tới. Nói về Phật giáo, chúng tôi đã tìm thấy rất nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này nhưng chủ yếu là về nguồn gốc lịch sử hình thành và phát triển, những hệ tư tưởng triết lý của Phật giáo. Phật giáo từ lâu đã không còn là một vấn đề nghiên cứu xa lạ nhưng nếu nói đến những ảnh hưởng của các công trình kiến trúc Phật giáo trong đời sống người dân Hàn Quốc thì đây còn khá mới mẻ và có ít các công trình nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này. Nắm được vai trò quan trọng của các công trình kiến trúc Phật giáo đó nên chúng tôi quyết định chọn “Những ảnh hưởng của các công trình kiến trúc Phật giáo trong đời sống người dân Hàn Quốc hiện từ năm 2000 đến nay” làm đề tài nghiên cứu của mình. Hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ trở thành cơ sở khoa học và thực tiễn cho các công trình nghiên cứu ở cấp cao hơn và đem lại lợi ích thực sự và lâu dài cho người dân Hàn Quốc.

2. Lịch sử vấn đề

Trong phạm vi tài liệu nghiên cứu có liên quan đến đối tượng nêu trên mà người viết bao quát được, chúng tôi tìm hiểu được đa phần là những công trình nghiên cứu về lịch sử các vấn đề liên quan đến Phật giáo Hàn Quốc như sự hình thành và phát triển, tư tưởng triết lý Phật giáo, giá trị mỹ thuật của các sản phẩm Phật giáo,...

2.1. Ở Hàn Quốc, có rất nhiều công trình nghiên cứu về Phật giáo, điển hình như các học giả Kim Hyun Jun [1994]: 이야기 한국불교사: 삼국과 통일신라 시대 (Câu chuyện lịch sử Hàn Quốc); Kim Young Tae [1997]: 한국불교사 (Lịch sử Phật giáo Hàn Quốc); Kim Bok Sun [2002]: 한국 고대불교사 연구(Nghiên cứu lịch sử Hàn Quốc cổ đại)... Các công trình nghiên cứu này chủ yếu bàn về quá trình phát triển, đặc điểm, vai trò và ảnh hưởng của Phật giáo qua từng thời kỳ. Tiếp theo, các công trình của các học giả Go Ik Jin [1989]: 한국고대불교사상사 (Lịch sử tư tưởng Phật giáo cổ đại Hàn); Kim Young Tae [1990]: 삼국 시대 불교 신앙 연구 (Nghiên cứu tín ngưỡng Phật giáo thời Tam Quốc)... đã giới thiệu những tư tưởng Phật giáo kinh điển. Hay các tác phẩm “Pagoda: symbols of the Buddha throughout Korean history” (Chùa: các biểu tượng của Đức Phật trong lịch sử Hàn Quốc) của Chung Young Ho [1992], “Tiến trình phát triển điêu khắc của Phật giáo Hàn” (한국 불교 조각의 흐름) của Kang Woo Bang [1995], “Buddhist architecture of Korea” (Kiến trúc Phật giáo Hàn Quốc) của Kim Sung Woo [2008], “Temples of Korea” của Yoo Myeong Jong và Jeon Sung Young [2009]... đề cập đến lịch sử hình thành, giá trị thẩm mỹ và giá trị tinh thần của các chùa và tháp Phật, tượng điêu khắc, hội họa Phật giáo(1),... Bên cạnh đó, cũng có các công trình nghiên cứu việc bảo tồn bền vững các ngôi chùa Phật giáo Hàn Quốc như “한국 불교 삼보사찰의 지속가능한 보전” của Jo In Suk [2018] hay các công trình nghiên cứu các biện pháp thúc đẩy phổ biến quốc tế của Phật giáo Hàn Quốc thông qua phúc lợi xã hội như “한국불교 사회복지실천을 통한 국제포교 활성화 방안” của Kim Dong Hun [2014]...

2.2. Ở phương Tây, tiêu biểu là các tác phẩm “Korean Buddhism: history – condition – art” (Phật giáo Korea: lịch sử – hiện trạng – nghệ thuật) của Starr, Frederick [1918] nói về lịch sử hình thành và phát triển, hiện trạng và nghệ thuật Phật giáo Hàn Quốc, tác phẩm “Korean Buddhism in East Asian Perspectives” (Phật giáo Korea trong phối cảnh Đông Á) của Kim Sang-hyon và Buswell R.E. [2007] phân tích về nét tương quan của Phật giáo Hàn Quốc với Phật giáo Trung Hoa và Nhật Bản(2)...

2.3. Ở Việt Nam, chưa có nhiều công trình nghiên cứu chuyên sâu, đa số là các bài nghiên cứu chung chung hoặc các bài nghiên cứu nho nhỏ về các vấn đề liên quan đến Phật giáo Hàn Quốc được đăng trên tạp chí, bài báo khoa học hay phát biểu tại các hội thảo nghiên cứu khoa học. Trong đó, có thể kể đến luận văn thạc sĩ “Phật giáo Korea qua tác phẩm Tam Quốc di sự” của Nguyễn Trung Hiệp [2016] phân tích quá trình du nhập, phát triển, đặc điểm của Phật giáo Korea và những ảnh hưởng của Phật giáo trong văn hóa Korea qua tác phẩm Tam Quốc di sự; bài phát biểu hội thảo “Tìm hiểu Phật giáo Hàn Quốc” của Lê Hải Yến [2012], bài đăng trên tạp chí Văn hóa nghệ thuật với nhan đề “Nghệ thuật điêu khắc Phật đá Hàn Quốc” của Hoàng Thị Yến [2010], cả hai bài nghiên cứu này đã bước đầu đưa ra cơ sở để phát triển nghiên cứu khoa học về các vấn đề liên quan đến Phật giáo Hàn Quốc, bài đăng “Những người truyền bá Phật giáo vào Hàn Quốc thời kỳ Tam Quốc” trên tạp chí Đông Bắc Á của Phan Thị Oanh [2016] cũng đã sơ lược về nguồn gốc của Phật giáo Hàn Quốc.

(1),(2): Nguyễn Trung Hiệp, 2016. Phật giáo Korea qua tác phẩm Tam Quốc di sự. Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Châu Á học. Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

3. Mục đích nghiên cứu

Đề tài này sẽ kế thừa các kết quả mà các công trình khoa học trước đây liên quan đến Phật giáo Hàn Quốc, công trình kiến trúc Hàn Quốc và đời sống người dân Hàn Quốc. Với những hiểu biết của mình, chúng tôi tập hợp các nguồn tư liệu một cách hệ thống hóa và phân tích các giá trị của các công trình kiến trúc Phật giáo Hàn Quốc mang lại trong đời sống người dân Hàn Quốc.

Với lý do nghiên cứu trên, chúng tôi đặt ra mục đích nghiên cứu là: tìm hiểu về vị trí địa lý, lịch sử hình thành và phát triển, những đặc trưng độc đáo của các công trình kiến trúc Phật giáo Hàn Quốc (có so sánh với kiến trúc Phật giáo Việt Nam); mô tả những ảnh hưởng của các công trình kiến trúc này trong đời sống của người dân Hàn Quốc (có so sánh với Việt Nam) và từ đó đề ra hướng phát huy những giá trị đẹp, giải pháp để hạn chế những giá trị không đẹp.


4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: các công trình kiến trúc Phật giáo Hàn Quốc

Phạm vi thời gian: từ năm 2000 đến nay

Phạm vi không gian: trong đời sống người dân ở Hàn Quốc

Phạm vi nội dung: những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của các công trình kiến trúc Phật giáo trong đời sống vật chất và tinh thần (tâm linh) của người dân Hàn Quốc


5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn

Ý nghĩa khoa học

Bài nghiên cứu này góp phần nghiên cứu về những nét độc đáo của kiến trúc Phật giáo Hàn Quốc cũng như mối liên quan giữa các công trình kiến trúc Phật giáo với đời sống người dân Hàn Quốc trên nhiều phương diện, những ảnh hưởng của các công trình Phật giáo trong đời sống người dân Hàn Quốc. Đặc biệt, bài nghiên cứu có hướng đến sự so sánh kiến trúc Phật giáo Hàn Quốc với kiến trúc Phật giáo Việt Nam và so sánh những ảnh hưởng của các công trình kiến trúc đến đời sống người dân Hàn Quốc và Việt Nam.

Ý nghĩa thực tiễn

Biết được những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của các công trình kiến trúc Phật giáo mang lại trong đời sống vật chất và tinh thần của người dân Hàn Quốc để từ đó đưa ra hướng phát huy tính tích cực và giải pháp để hạn chế tính tiêu cực, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân Hàn Quốc. Đồng thời, bài nghiên cứu này sẽ là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho những ai muốn tìm hiểu về các công trình kiến trúc Phật giáo ở Hàn Quốc. Như vậy, bài nghiên cứu này đóng góp tư liệu tham khảo bằng tiếng Việt cho nghiên cứu địa lý, tôn giáo, kiến trúc của ngành Hàn Quốc học nói chung.


6. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu

Phương pháp nghiên cứu và phân tích tài liệu: tham khảo và phân tích những nguồn tài liệu đã có trước đây để tìm ra hướng mới của vấn đề, đưa ra những ảnh hưởng của các công trình kiến trúc Phật giáo Hàn Quốc.

Phương pháp liên ngành: sử dụng kiến thức của các lĩnh vực khác nhau có liên quan đến đề tài nghiên cứu như địa lý, tôn giáo, kiến trúc, lịch sử, văn hóa, chính trị,... để tìm hiểu, phân tích và lý giải nét độc đáo của kiến trúc Phật giáo Hàn Quốc.

Phương pháp so sánh: so sánh sự tương đồng và khác biệt của các công trình kiến trúc Phật giáo Hàn Quốc và Việt Nam cũng như với các quốc gia bị Phật giáo ảnh hưởng mạnh mẽ ở châu Á.

Phương pháp nghiên cứu sử văn hóa – nghệ thuật: tái lập bối cảnh lịch sử - văn hóa để tìm hiểu sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển của các công trình kiến trúc Phật giáo Hàn Quốc và các nét độc đáo trong phong cách kiến trúc qua các thời kì.

Phương pháp hệ thống cấu trúc: nhằm thiết lập một hệ thống cấu trúc cho bài nghiên cứu, sắp xếp một cách khoa học cho các chương, tiết dựa trên các dữ liệu đã tìm kiếm và phân tích được.

Tư liệu khảo sát: để thực hiện đề tài nghiên cứu này, chúng tôi đã dựa vào nhiều nguồn tài liệu khác nhau như các công trình nghiên cứu khoa học, các bài luận văn thạc sĩ, tiến sĩ, các bài báo khoa học, tạp chí, sách có liên quan đến Phật giáo nói chung và Phật giáo Hàn Quốc nói riêng, các công trình kiến trúc của Hàn Quốc cũng như các công trình kiến trúc Phật giáo Hàn Quốc, chúng tôi cũng có mở rộng vấn đề tìm hiểu về nghệ thuật Phật giáo Hàn Quốc để có cái nhìn toàn diện hơn. Các nguồn tài liệu tham khảo đa phần là các tài liệu bằng tiếng Hàn và tiếng Việt của các học giả Hàn Quốc và Việt Nam có nghiên cứu về Hàn Quốc, nhất là Phật giáo Hàn Quốc. Ngoài ra, trong quá trình học tập và nghiên cứu về Hàn Quốc, chúng tôi đã tích lũy được một số kiến thức nhất định có liên quan đến vấn đề nghiên cứu của đề tài.


7. Bố cục của bài tiểu luận

Ngoài phần dẫn nhập và kết luận, nội dung của bài nghiên cứu được chia thành hai chương:

CHƯƠNG MỘT: QUÁ TRÌNH DU NHẬP CỦA PHẬT GIÁO VÀO HÀN QUỐC VÀ CÁC CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO HÀN QUỐC

Chương một trình bày về hai vấn đề chính: thứ nhất, tìm hiểu về quá trình du nhập của Phật giáo vào Hàn Quốc, những hệ tư tưởng, triết lý nhân sinh của Phật giáo, điểm qua vài sự kiện tiêu biểu giúp Phật giáo trở thành một trong những tôn giáo có ảnh hưởng đến đời sống của người dân Hàn Quốc cũng như sự hưng thịnh của Phật giáo qua các thời kì; thứ hai, tìm hiểu về vị trí địa lý, lịch sử hình thành và phát triển, đặc trưng văn hóa và những nét độc đáo trong kiến trúc của các công trình kiến trúc Phật giáo Hàn Quốc. Từ đó tìm ra những điểm tương đồng và khác biệt trong các công trình kiến trúc Phật giáo của Hàn Quốc và Việt Nam.

CHƯƠNG HAI: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN HÀN QUỐC

Chương hai trình bày vai trò và ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của các công trình kiến trúc Phật giáo trong đời sống vật chất và tinh thần (tâm linh) của người dân Hàn Quốc trong giai đoạn từ năm 2000 đến nay. Từ đó đề ra hướng phát huy tính tích cực và giải pháp để hạn chế tính tiêu cực, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân Hàn Quốc, và so sánh vấn đề này với Việt Nam để cả hai nước cùng phát triển.

Ngoài ra, bài nghiên cứu còn có thêm phần phụ lục, hình ảnh minh họa, tài liệu tham khảo,...


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Nt.thuytien98 đã offline
 #2  
Nt.thuytien98
10/10/2018 10:45:21 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 32
Đến từ: VHXH-HQH-ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

Tài liệu tham khảo bằng tiếng Anh:

1. Chung Young-ho. 1994. “Pogoda: Symbols of the Buddha”. Koreana. Vol I, p222-229.

2. E. Fisher, Robert. 1993. Buddhist art and architecture. Thames and Hudson, New York, 216 p.

3. Hwang Su-young. 1994. “Sokkuram”. Koreana. Vol I, p230-239.

4. Joo Nam-chull. 1994. “Buddhist Temple Architecture”. Koreana. Vol I, p204-211.

5. Kim Eung-suk. 1994. “Pusok Temple”. Koreana. Vol I, p212-221.

6. Mun Myong-dae. 1996. “Koryo Buddhist Painting: A Mirror of Religions Values and Aristocratic Tastes. Koreana. Vol I, p48-53.

7. Peter Hyun. 1996. “5000 years of Korean Art”. Koreana. Vol I, p12-23.

8. The Ven. Popchong. 1996. “Buddhist Thought as Revealed in Temple Architecture”. Koreana. Vol II, p76-85.

Tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt:

1. Hoàng Thị Yến. 2010. “Nghệ thuật điêu khắc Phật đá Hàn Quốc”. Tạp chí Văn hóa nghệ thuật. Số 318, tr63-66.

2. Nguyễn Trung Hiệp. 2016. “Phật giáo Korea qua tác phẩm Tam Quốc di sự”. Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

3. Phan Thị Oanh. 2016. “Những người truyền bá Phật giáo vào Hàn Quốc thời kỳ Tam Quốc”. Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á. http://cks.inas.gov.vn/index.php?newsid=590. Cập nhật ngày 25/10/2016.

Tài liệu tham khảo bằng tiếng Hàn:

1. 강우방. 1995. 한국 불교 조각의 흐름. 대원사, 산청군.

2. 서윤길. 2006. 한국불교사상. 운주사, 서울.

3. 최경숙. 2012. 한국 불교문화재. 부산외국어대학교 출판부, 부산.




<< Sửa đổi bởi: Nt.thuytien98 -- 19/11/2018 10:46:06 AM >>

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Nt.thuytien98 đã offline
 #3  
Nt.thuytien98
10/10/2018 10:45:51 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 32
Đến từ: VHXH-HQH-ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Trong hình ảnh có thể có: văn bản
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Nt.thuytien98 đã offline
 #4  
rysoo
23/10/2018 5:23:09 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 31/8/2018
Bài viết: 29
Đến từ: VHXH - Hàn Quốc học - Trường Khoa học Xã hội và Nh

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

Chào Tiên. Mình đã đọc qua bài của bạn và nhận thấy nội dung bạn sẽ thực hiện cho đề tài này rất tốt. Mình có một vài ý muốn bổ sung như sau: Trong chương I, bạn có thể bổ sung thêm sự ảnh hưởng của Phật giáo đến cả kinh tế và hệ thống chính trị của Hàn Quốc thời xưa, nếu có thời gian bạn có thể so sánh thêm kiến trúc Phật giáo với kiến trúc Nho giáo vì theo mình biết thì Nho giáo cũng rất được coi trọng trong xã hội Hàn Quốc xưa và nay. Chúc Tiên thật thành công và đạt điểm cao với đề tài của mình nha ^^


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
rysoo đã offline
 #5  
baokhanh1405
23/10/2018 5:35:53 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 27
Đến từ: Văn hóa xã hội - Khoa Hàn Quốc học - ĐHXHNV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Được Cảm ơn: 1 lần
Chào Tiên, mình thấy tuy đề tài của Tiên cùng lấy Phật giáo như một bạn trong lớp nhưng bạn đã đi theo hướng mới là nghiên cứu ảnh hưởng của các công trình kiến trúc Phật giáo nên mình mong được biết nhiều hơn từ đề tài cùa Tiên. Mình nghĩ ở chương 1, bạn nên lấy công trình kiến trúc phật giáo làm nội dung trung tâm, tức là phần quá trình du nhập Phật giáo ở Hàn Quốc đã thể hiện ở các công trình như thế nào. Ngoài ra, bên cạnh so sánh các công trình kiến trúc Phật giáo ở HQ và VN thì bạn cũng có thể so sánh các công trình Phật giáo ở HQ xưa và nay, qua các thời kỳ thì đề tài của bạn sẽ hoàn thiện hơn.
Chúc Tiên thành công với đề tài của mình


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
baokhanh1405 đã offline
 #6  
hoanganh25398
23/10/2018 9:00:48 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 32
Đến từ: VHXH- 2016- KHXH&NV TP.HCM

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

Cảm ơn: 1 lần
Được Cảm ơn: 2 lần
Chào Tiên, mình thấy đề tài của bạn rất thú vị và có hướng đi mới khi phân tích tập trung các công trình kiến trúc Phật giáo để suy ra văn hóa, xã hội Hàn Quốc. Theo mình thấy trong phần các công trình kiến trúc Phật giáo nổi bật, nếu bạn có chia theo các nét kiến trúc hay chủ đề thì sẽ nổi bật hơn nữa. Chúc bạn làm bài đạt điểm cao nha.
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
hoanganh25398 đã offline
 #7  
duongthuytrang
25/10/2018 10:28:01 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 26
Đến từ: Lớp Văn Hóa- Xã Hội - Khoa Hàn Quốc học - KHXH&NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Tiên, mình đã đọc qua công trình của bạn và nhận thấy đây là một trong những đề tài mới về một góc nhìn khác của chủ đề Phật giáo. Theo mình thì công trình của bạn sẽ là một trong những đóng góp thiết thực cho các nghiên cứu khác. Tuy nhiên mình cũng xin góp ý là phần đối tượng và phạm vi nghiên cứu bạn đã quên nói về chủ thể nghiên cứu mất rồi. Thêm nữa là vì đề tài là công trình kiến trúc Phật giáo nên mình nghĩ bạn nên tách nó thành một chương lớn để nội dung được rộng và đầy đủ hơn ạ. Còn lại các phần khác mình thấy đã ổn rồi nè. Chúc Thủy Tiên đạt được điểm số cao nhen!
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
duongthuytrang đã offline
 #8  
hoangnhung
26/10/2018 1:20:32 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 13/10/2018
Bài viết: 23
Đến từ: Hàn 3- Khoa Hàn Quốc học

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Được Cảm ơn: 1 lần
Chào Tiên, mình đã đọc sơ qua bài nghiên cứu của cậu và thấy đề tài này rất là thú vị vì cậu đã tìm hướng khai thác mới đó là những công trình kiến trúc Phật giáo ảnh hưởng đến đời sống người dân Hàn Quốc. Tuy nhiên mình nghĩ là cậu nên phân tích rõ hơn công trình kiến trúc đó ảnh hưởng lên những lĩnh vực nào như là nhận thức, xã hội, kinh tế,... thì bài nghiên cứu của cậu sẽ có chiều sâu và nhiều chiều hơn.
Mong cậu đạt được điểm cao ^^


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
hoangnhung đã offline
 #9  
Nt.thuytien98
26/10/2018 6:37:17 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 32
Đến từ: VHXH-HQH-ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

Bài tập: Quy trình định nghĩa các khái niệm

1. Các định nghĩa liên quan đến “Phật giáo”:

Tiếng Việt:

- Trong “Phật giáo là gì?” của Thích Tịnh Không, sách bản Việt do Thích Tâm An dịch (2010), có ghi:

“Phật giáo là một nền giáo dục, không phải là một tôn giáo.”

- Trong “Phật giáo và tâm thức” (2014) của Đặng Hoàng Xa, có:

“Cốt lõi của Đạo Phật là giáo lý “tỉnh thức” và “giải thoát”: giải thoát khỏi lòng tham, giải thoát khỏi sân hận và sau cùng là giải thoát khỏi sự vô minh – trong hành động, trong lời nói và trong ý nghĩ.”

Tiếng Anh:

- Trên thebuddhistcentre.com có đề cập:

“Buddhism is a path of practice and spiritual development leading to Insight into the true nature of reality.”

Tạm dịch: Phật giáo là một con đường của thực hành và phát triển tâm linh dẫn đến cái nhìn sâu sắc vào bản chất thực sự của thực tại.

- Trong “A Guide to the Buddhist Path” (2011) của Sangharakshita có ghi:

“Buddhism is a means to psychological and spiritual wholeness; the way to Enlightenment; and the instrument of the Higher Evolution.”

Tạm dịch: Phật giáo là một phương tiện để trọn vẹn tâm lý và tinh thần; đường đến giác ngộ; và công cụ của sự tiến hóa cao hơn.

- Trong What is Buddhism?” (2016) của Ajahn Brahmavams:

“Buddhism has been the primary inspiration behind many successful civilizations, a source of great cultural achievements and a lasting and meaningful guide to the very purpose of life for millions of people.”

Tạm dịch: Phật giáo là nguồn cảm hứng chính đằng sau nhiều nền văn minh thành công, nguồn gốc của những thành tựu văn hóa vĩ đại và một hướng dẫn lâu dài và có ý nghĩa cho mục đích cuộc sống của hàng triệu người.

- Trong “Buddhist Dictionary” (2008) của Thiện Phúc:

“Buddhism is a philosophy, a way of life or a religion. The religion of the awakened one. One of the three great world religions. If was founded by the historical Buddha Sakyamuni over 25 centuries ago. Sakyamuni expounded the four Noble Truths as the core of his teaching, which he had recognized in the moment of his enlightenment.”

Tạm dịch: Phật giáo là một triết lý, một lối đạo đức sống hay một tôn giáo. Tôn giáo của Đấng Giác Ngộ, một trong ba tôn giáo lớn trên thế giới do Phật Thích Ca sang lập cách nay trên 25 thế kỉ. Đức Phật đề xướng Tứ Diệu Đế như học thuyết cốt lõi, học thuyết mà ngài nhận ra lúc ngài được khai sáng.

Tiếng Hàn:

- Trong “불교란 무엇인가” (1998) của 데미언 키언:

하느님에 대한 믿음이 종교의 본질이라면, 불교는 종교가 없다. 불교는 그러한 믿음을 가지고 있지 않으며, 오히려 창조자로서 신의 존재를 부인한다.”

Tạm dịch: Nếu như niềm tin về Thượng Đế là bản chất của tôn giáo thì Phật giáo không thể trở thành tôn giáo. Phật giáo không mang niềm tin này, trái lại, với tư cách người sáng lập bác bỏ sự tồn tại của thần thánh.

- Trong “불교란 무엇인가 초심자가 지는 질문” (2017) của 이중표:

참된 진리에 의지하여 생사의 고해를 벗어나 모든 불자(佛子) 함께 부처님세상을 이루어 가는 것이 불교가 아니겠습니까?”

Tạm dịch: Việc dựa vào chân lý đúng đắn là sau khi thoát khỏi bể khổ của sinh tử, tất cả Phật tử cùng nhau đi đến miền cực lạc – thế giới của Phật, gọi là Phật giáo đúng không?

2. Phân tích từng định nghĩa theo các yêu cầu của định nghĩa:

Mức độ

Tác giả

Định nghĩa

Nhận xét

1

데미언 키언 (1998)

Nếu như niềm tin về Thượng Đế là bản chất của tôn giáo thì Phật giáo không thể trở thành tôn giáo. Phật giáo không mang niềm tin này, trái lại, với tư cách người sáng lập bác bỏ sự tồn tại của thần thánh.

+ Ưu:

- Cụ thể đối tượng

+ Nhược:

- Thiếu tính chính xác

- Thiếu tính khái quát

- Cách định nghĩa dài dòng (định nghĩa vòng)

- Dùng nhiều từ phủ định

2

이중표 (2017)

Việc dựa vào chân lý đúng đắn là sau khi thoát khỏi bể khổ của sinh tử, tất cả Phật tử cùng nhau đi đến miền cực lạc – thế giới của Phật, gọi là Phật giáo đúng không?

+ Ưu:

- Ngắn gọn

- Rõ ràng, dễ hiểu

+ Nhược:

- Thiếu tính khái quát

- Thiếu tính chính xác

3

Thích Tịnh Không, Thích Tâm An dịch

(2010)

Phật giáo là một nền giáo dục, không phải là một tôn giáo.

+ Ưu:

- Ngắn gọn, súc tích

- Có tính khái quát cao

+ Nhược:

- Khá chung chung

- Không đảm bảo tính thuyết phục

4

thebuddhistcentre.com

Phật giáo là một con đường của thực hành và phát triển tâm linh dẫn đến cái nhìn sâu sắc vào bản chất thực sự của thực tại.

+ Ưu:

- Ngắn gọn

- Có tính khái quát

+ Nhược:

- Chưa cụ thể đối tượng

- Tính chính xác kém

5

Ajahn Brahmavamso (2016)

Phật giáo là nguồn cảm hứng chính đằng sau nhiều nền văn minh thành công, nguồn gốc của những thành tựu văn hóa vĩ đại và một hướng dẫn lâu dài và có ý nghĩa cho mục đích cuộc sống của hàng triệu người.

+ Ưu:

- Cụ thể, rõ ràng

- Có tính khái quát

+ Nhược:

- Khá dài dòng, lặp lại ý

6

Thiện Phúc (2008)

Phật giáo là một triết lý, một lối đạo đức sống hay một tôn giáo. Tôn giáo của Đấng Giác Ngộ, một trong ba tôn giáo lớn trên thế giới do Phật Thích Ca sáng lập cách nay trên 25 thế kỉ. Đức Phật đề xướng Tứ Diệu Đế như học thuyết cốt lõi, học thuyết mà ngài đã nhận ra lúc ngài được khai sáng.

+ Ưu:

- Cụ thể, rõ ràng

- Có tính khái quát

- Nêu được tính chất, nguồn gốc và học thuyết cơ bản của Phật giáo

+ Nhược:

- Không đảm bảo yêu cầu của một định nghĩa (3 câu)

7

Đặng Hoàng Xa (2014)

Cốt lõi của Đạo Phật là giáo lý “tỉnh thức” và “giải thoát”: giải thoát khỏi lòng tham, giải thoát khỏi sân hận và sau cùng là giải thoát khỏi sự vô minh – trong hành động, trong lời nói và trong ý nghĩ.

+ Ưu:

- Rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu

- Có tính khái quát

- Nêu được bản chất của Phật giáo

+ Nhược:

- Phần giải thích không cần thiết

8

Sangharakshita (2011)

Phật giáo là một phương tiện để trọn vẹn tâm lý và tinh thần; đường đến giác ngộ; và công cụ của sự tiến hóa cao hơn.

+ Ưu:

- Ngắn gọn

- Có tính khái quát

- Có tính chính xác

- Tương đối đầy đủ bản chất của Phật giáo

ð Định nghĩa của Sangharakshita đảm bảo được yêu cầu của định nghĩa nên chúng tôi chấp nhận và mượn định nghĩa này cho khái niệm “Phật giáo”.

Vậy Phật giáo là một phương tiện để trọn vẹn tâm lý và tinh thần; đường đến giác ngộ; và công cụ của sự tiến hóa cao hơn.”



<< Sửa đổi bởi: Nt.thuytien98 -- 19/11/2018 10:09:47 AM >>

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Nt.thuytien98 đã offline
 #10  
bichngoc98
26/10/2018 7:29:50 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 29
Đến từ: VHXH Hàn Quốc khóa 2016- khoa HQH, Trường KHXH NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Hi Tiên! Đề tài của bạn tuy không có nhiều mới mẻ nhưng mình nghĩ nó rất đáng để nghiên cứu. Việc so sánh với Việt Nam là rất tốt nhưng nếu thêm phần so sánh giữa sự ảnh hưởng của các công trình Nho giáo đối với người Hàn Quốc ở những giai đoạn trước và từ năm 2000 tới nay thì mình nghĩ bài nghiên cứu sẽ có chiều sâu hơn nữa đó. Dù sao cũng chúc Tiên đạt được điểm cao nha!
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
bichngoc98 đã offline
 #11  
Hathitrangnha
28/10/2018 4:49:43 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 26
Đến từ: Lớp văn hóa xã hội- khoa Hàn Quốc học- trường ĐHKH

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Được Cảm ơn: 1 lần
Chào Tiên, mình đã đọc bài nghiên cứu của Tiên, mình có một góp ý nhỏ trong phần định nghĩa khái niệm của Tiên là định nghĩa cuối cùng mà Tiên quyết định chọn của Thiện Phúc hình như nó mắc phải yêu cầu hình thức. Trong yêu cầu về hình thức là ngắn gọn (dưới dạng một câu) thì định nghĩa này nó không đáp ứng được điều đó. Mình nghĩ Tiên nên dành thời gian xem xét lại phần này. Đó chỉ là ý kiến khách quan của bản thân mình, nếu có gì sai sót mong Tiên thông cảm. Chúc Tiên hoàn thành tốt và đạt được điểm số thiệt cao nha!!!
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Hathitrangnha đã offline
 #12  
pearl0101
31/10/2018 12:53:41 AM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 1/9/2018
Bài viết: 28
Đến từ: VHXH-khoa Hàn Quốc học-ĐHKHXHNV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Tiên, mình đã đọc qua bài làm của Tiên và xin được góp ý nho nhỏ cho việc nghiên cứu của Tiên được tốt hơn. Trong phần mục đích của Tiên có đề cập đến "đề ra hướng phát huy những giá trị đẹp, giải pháp để hạn chế những giá trị không đẹp" của kiến trúc chùa Phật Giáo nhưng trong phần Bố cục mình lại không thấy có phần đó. Nếu bạn có thể thêm một chương nói về điều đó thì đề tài nghiên cứu của bạn sẽ thiết thực và đúng với mục đích ban đầu đưa ra hơn đây. Chúc bạn thành công với đề tài này của mình.
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
pearl0101 đã offline
 #13  
lk.duyen
31/10/2018 12:38:39 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 1/9/2018
Bài viết: 26
Đến từ: VHXH - Hàn Quốc học - ĐH KHXH&NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Được Cảm ơn: 1 lần
Chào Tiên, mình thấy đề tài của bạn là đề tài có thể giúp người đọc hiểu thêm về các kiến thức, các công trình có liên quan đến Phật giáo của Hàn Quốc, là một đề tài rất đáng được quan tâm. Nhân đây mình cũng muốn góp ý cho bạn là trong phần bố cục văn bản, ở chương 1 thay vì nói hai vấn đề trong cùng một chương thì bạn nên tách vấn đề thứ hai ra thành một chương khác, như vậy sẽ giúp người đọc dễ nắm bắt nội dung của vấn đề hơn. Chúc bạn hoàn thành tốt bài tiểu luận nha. Cảm ơn bạn.
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
lk.duyen đã offline
 #14  
kimquyen
31/10/2018 12:58:17 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 32
Đến từ: VHXH-HQH

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Tiên, chủ đề của bạn khá hay, HQ nổi kiến với các công trình kiến trúc rất độc đáo, hòa hợp với thiên nhiên, chùa HQ cũng vậy. mình thấy phần MĐNC củabài viết nên làm rõ mục đích nghiên cứu, kết quả đạt được hơn là nội dung nc của bạn để người đọc nắm rõ hơn những mục đích chính của bài là gì. Chúc bạn hoàn thành tốt bài nc này.
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
kimquyen đã offline
 #15  
hanquochoc
31/10/2018 2:52:56 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 31/8/2018
Bài viết: 30
Đến từ: Văn hóa xã hội Khoa Hàn Quốc Học Trường Đại học Kh

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Tiên, Phật giáo là một trong những tôn giáo ảnh hưởng không nhỏ đén đời sống của người dân Hàn Quốc, vì thế mình thấy đề tài bạn chọn khá thực tế và hữu ích. Tuy nhiên, mình có một ý kiến nhỏ thế này, bạn nên tách phần các công trình kiến trúc thành một phần riêng và đề cập các công trình đó theo trình tự thời gian thì bài sẽ sâu và dễ hiểu hơn. Chúc bạn thành công với đề tài nhé
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
hanquochoc đã offline
 #16  
haituyen16
31/10/2018 3:34:06 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 4/9/2018
Bài viết: 32
Đến từ: VHXH - Hàn Quốc học - ĐH KHXH và NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Tiên, mình đã đọc qua đề tài của bạn. Phật giáo từ lâu đã trở thành một tôn giáo có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống của nhiều quốc gia mà Hàn Quốc là một trong số đó. Đây không phải là một đề tài quá mới mẻ nhưng lại rất có sức hút đặc biệt là đối với những người đang muốn quan tâm tìm hiểu hay nghiên cứu Hàn Quốc học. Chúc đề tài của bạn thành công và đạt điểm cao nhé!
---------------------------------
 Xin chào mọi người^^

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
haituyen16 đã offline
 #17  
vothithanhvy
31/10/2018 8:42:19 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 25/9/2018
Bài viết: 35
Đến từ: VHXH- khoa Hàn Quốc học- trường ĐH KHXH&NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

chào Tiên, mình đã đọc bài nghiên cứu của bạn. Mình có một ý kiến nho nhỏ trong phần nội dung. Mình thấy phạm vi không gian của đề tài là từ năm 2000 đến nay, nên phần 1 nhỏ trong chương 2 mình nghĩ Tiên nên viết đơn giản và chung chung thôi chứ không cần chia ra hai mục nhỏ nữa. Chúc Tiên sớm đạt điểm cao nhé.


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
vothithanhvy đã offline
 #18  
Giangthithuyhuyen
31/10/2018 9:34:34 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 26
Đến từ: VHXH - Hàn Quốc Học - ĐH KHXH&NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Tiên, mình đã đọc qua đề tài của bạn và thấy rằng đây là một đề tài rất đáng quan tâm bởi lẽ đề tài này có mối liên hệ mật thiết với đề tài của mình là cùng nghiên cứu về 1 khía cạnh của Phật giáo. Bài làm của Tiên khá hoàn thiện và đầy đủ. Mình rất mong đợi được đọc bài nghiên cứu hoàn chỉnh của Tiên để có thể tìm hiểu sâu hơn về đề tài này. Chíc Tiên sớm hoàn thành bài làm và đạt điểm cao nhé !
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Giangthithuyhuyen đã offline
 #19  
lehienthuc.toro
31/10/2018 11:07:20 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 1/9/2018
Bài viết: 29
Đến từ: Văn hoá xã hội - Hàn Quốc học - ĐH KHXH&NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Tiên,

Mình đã đọc và thấy đề tài nghiên cứu của bạn khá hay và giúp người đọc có thêm những hiểu biết, thông tin về ảnh hưởng của các công trình kiến trúc Phật giáo đến đời sống người dân Hàn Quốc nói riêng và Phật giáo đối với người Hàn nói chung.
Tuy nhiên mình thấy trong phần nội dung chỉ gồm có 2 chương thì hơi ít. Nếu bạn mở rộng thêm một chút và tìm được một khía cạnh mới mẻ để nghiên cứu thêm về vấn đề này ở một chương nữa thì bài nghiên cứu sẽ phong phú và mới mẻ hơn đó.
Chúc bạn thành công với đề tài của mình nha.


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
lehienthuc.toro đã offline
 #20  
Trả lời nhanh
 
Thành viên đang xem
Có 1 người dùng đang xem (1 khách)
Trang 1 / 2 1 2 > >>
Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Phương pháp nghiên cứu Khu vực học Hàn Quốc học » (NGUYỄN THỊ THỦY TIÊN) Ảnh hưởng của các công trình kiến trúc Phật giáo trong đời sống người dân Hàn Quốc từ năm 2000 đến nay
Di chuyển nhanh:  
Có bài mới Có bài mới Không có bài mới Không có bài mới
Có bài mới (Đã khóa) Có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa)
Thông báo Thông báo Chú ý Chú ý
Đã chuyển Đã chuyển Bình chọn Bình chọn
Bạn có thể gửi bài viết mới
Bạn có thể trả lời bài viết
Bạn có thể xóa bài viết của bạn
Bạn có thể chỉnh sửa bài viết của bạn
Bạn có thể tạo bình chọn
Bạn có thể bình chọn
Giờ hiện tại: 4:28 AM - GMT + 7

phim nhat ban|sửa chữa nhà hà nội|phim an do