Chào bạn Trang chủ | Tìm kiếm | Bài viết mới | Thành viên | Đăng ký | Đăng nhập |

Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Phương pháp nghiên cứu Khu vực học Hàn Quốc học » (Phạm Thị Bích Ngọc) Vai trò của nho giáo đối với nền giáo dục Hàn Quốc hiện nay
Trang 1 / 2 1 2 > >>
(Phạm Thị Bích Ngọc) Vai trò của nho giáo đối với nền giáo dục Hàn Quốc hiện nay  
Chủ đề trước · Chủ đề tiếp theo
bichngoc98
26/9/2018 7:49:31 AM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 29
Đến từ: VHXH Hàn Quốc khóa 2016- khoa HQH, Trường KHXH NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Không có văn bản thay thế tự động nà o.

<< Sửa đổi bởi: bichngoc98 -- 4/10/2018 9:48:41 PM >>

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
bichngoc98 đã offline
 #1  
bichngoc98
7/10/2018 8:56:44 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 29
Đến từ: VHXH Hàn Quốc khóa 2016- khoa HQH, Trường KHXH NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
BÀI TẬP 2:

DẪN NHẬP

1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Hàn Quốc là một quốc gia có nền kinh tế phát triển trên thế giới, là một trong bốn con rồng giúp cho châu Á phát triển được như ngày hôm nay. Để đạt được những thành tựu đó không thể không kể tới chính sách chú trọng giáo dục của chính phủ Hàn Quốc. Từ thời xa xưa Hàn Quốc đã là một quốc gia rất coi trọng đến vấn đề giáo dục tuyển chọn và bồi dưỡng nhân tài. Hằng năm, Hàn Quốc đều chi một khoản tiền rất lớn cho ngành giáo dục, có rất nhiều chính sách khích lệ học sinh học tập ở trong nước lẫn du học nước ngoài đặc biệt là các nước phương Tây. Và một trong những tư tưởng ảnh hưởng rất lớn tới nền giáo dục của Hàn Quốc đó chính là Nho giáo. Nho giáo được du nhập vào Hàn Quốc từ thời Koryo nhưng mãi tới thời Joseon mới được phát triển rực rỡ, trở thành hệ tư tưởng ảnh hưởng tới mọi mặt về đời sống xã hội, về nhân sinh quan của dân tộc Hàn, đặc biệt là đối với giáo dục. Tuy nhiên theo thời gian, cùng với sự phát triển của xã hội, với những tư tưởng Tây hóa đã làm cho tư tưởng của Nho giáo không còn được phù hợp với thời đại và dần dần bị mất vị thế. Tuy còn một vài tư tưởng Nho giáo vẫn còn ăn sâu trong lối suy nghĩ, tích cách của người Hàn nhưng nhìn chung, Nho giáo đã mất vị trí của mình và đặc biệt những tư tưởng Nho giáo đối với giáo dục nhân cách con người ngày càng bị mai một đi. Hiện nay có một bộ phận thanh thiếu niên Hàn Quốc xa rời những chuẩn mực xã hội, dần dần trở nên vô cảm, lãnh đảm với mọi thứ, không còn biết tới lễ, nhân, nghĩa, trung, tín, chỉ biết học và cạnh tranh để vào đại học và có một công việc tốt sau khi tốt nghiệp. Số lượng thanh thiếu niên tử tử vì áp lực học tập và cuộc sống ngày càng tăng cao. Ở trường học trẻ em được chú trọng dạy về các môn khoa học tự nhiên và ngoại ngữ, thậm chí sau mỗi giờ học còn học phụ đạo thêm ở các trung tâm nhưng ngược lại, những vấn đề liên quan tới đạo đức, lối sống của con người lại ít được chú ý tới. Chính vì vậy mà sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên Hàn Quốc hiện nay đang ở mức đáng báo động. Bởi thế nếu cần một giải pháp để có được một nền giáo dục cân bằng thì việc quay về với những tư tưởng Nho giáo mà đã từng bị người ta chê là lạc hậu, cổ hủ thì liệu có giúp ích được gì cho một nền giáo dục như hiện nay của Hàn Quốc không. Chính vì những băn khoăn đó nên em muốn nghiên cứu về Nho giáo đối với giáo dục Hàn Quốc hiện nay nhưng ở khía cạnh là tính cần thiết hay vai trò của Nho giáo đối với nền giáo dục Hàn Quốc hiện nay.

2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

Mục đích của bài nghiên cứu được đặt ra là cần phải làm rõ được vai trò của những triết lý trong nho giáo đối với nền giáo dục Hàn Quốc hiện nay. Để làm rõ được điều này cần có nhiệm vụ phải làm sáng tỏ các vấn đề sau:

- Những ảnh hưởng tích cực của Nho giáo tới các thời trước: Cụ thể thời Joseon

- Thực trạng về giáo dục ở Hàn Quốc hiện nay.

- Sự cần thiết hay vai trò của Nho giáo đối với việc giáo dục thanh thiếu niên Hàn Quốc hiện nay.

- Những gì có thể áp dụng được từ Nho giáo tới việc giáo dục con người.

3. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ

Nho giáo luôn là một đề tài được nhiều người quan tâm nghiên cứu. Từ trước tới nay có rất nhiều những công trình nghiên cứu khoa học về nho giáo nói chung và về nho giáo tại Hàn Quốc nói riêng. Hiện nay có rất nhiều bài nghiên cứu lớn nhỏ liên quan tới nho giáo Hàn Quốc trong đó tiêu biểu có bài nghiên cứu khoa học Tìm hiểu về vấn đề Nho giáo du nhập vào Hàn Quốc của Lý Xuân Chung; bài nghiên cứu khoa học Nhận thức về giá trị văn hóa Nho giáo truyền thống Hàn Quốc với xã hội hiện đại của Nguyễn Văn Hồng. Về tài liệu tiếng Anh có The Role of Confucianism in Contemporary South Korean Society của TOMASZ ŚLEZIAK, Korean Confucianism của Edward Y. J. Chung. Tài liệu tiếng Hàn có 유교사상과 한국사회 của 금장태.

Các công trình này chủ yếu nghiên cứu, phân tích làm rõ về tiến trình Nho giáo du nhập và phát triển ở Hàn Quốc, những ảnh hưởng của Nho giáo tới các mặt về văn hóa, hệ thống tư tưởng, chính trị đối với Hàn Quốc. Tuy nhiên rất ít có công trình nêu ra chi tiết những ảnh hưởng, vai trò của nho giáo tới nền giáo dục Hàn Quốc. Giáo dục chỉ là một phần nhỏ được nhắc tới trong đó và bị pha trộn với các vấn đề văn hóa. Hiển nhiên những nghiên cứu về nho giáo đối với nền giáo dục Hàn Quốc hiện nay càng rất hiếm thấy.

4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU

4.1 Đối tượng nghiên cứu: Nho giáo với nền giáo dục Hàn Quốc hiện nay.

4.2 Phạm vi nghiên cứu:

- Chủ thể nghiên cứu: Nho giáo, giáo dục Hàn Quốc.

- Phạm vi không gian: Hàn Quốc.

- Phạm vi thời gian: Hiện nay.

5. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN

5.1 Ý nghĩa khoa học

Bài nghiên cứu sẽ là nguồn tư liệu hữu ích cho các thầy cô, các bạn học sinh sinh viên hay những ai muốn tìm hiểu, nghiên cứu những vấn đề liên quan tới nho giáo, giáo dục Hàn Quốc hay những vai trò của tư tưởng Nho giáo tới một nền giáo dục hiện đại.

5.2 Ý nghĩa thực tiễn

Bài nghiên cứu sẽ là nguồn tư liệu hữu ích cho các thầy cô, phụ huynh, nhà nghiên cứu giáo dục tham khảo để có tìm ra được những phương pháp hữu dụng nhất đối với nền giáo dục hiện đại không chỉ ở Hàn Quốc mà còn ở Việt Nam.

6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ NGUỒN TƯ LIỆU

- Phương pháp nghiên cứu:

+ Phương pháp liên ngành: Tích hợp những tri thức liên quan tới các chuyên ngành liên quan tới đề tài nghiên cứu như sử học, địa lý học, giáo dục học, xã hội học... để phân tích và lý giải vai trò cũng như sự cần thiết trong những tư tưởng nho giáo đối nền giáo dục Hàn Quốc hiện nay.

+ Phương pháp so sánh: So sánh sức ảnh hưởng của Nho giáo đối với nền giáo dục Hàn Quốc thời kì Joseon (thời kì Nho giáo phát triển nhất) và thời kì hiện nay để thấy rõ được sự khác biệt (theo chiều hướng xấu) giữa một nền giáo dục theo tư tưởng Nho giáo trọng đạo đức và một nền giáo dục hiện nay.

+ Phương pháp hệ thống cấu trúc: nhằm thiết lập một hệ thống cấu trúc cho bài nghiên cứu, sắp xếp một cách khoa học các chương, các mục để dễ dàng tiếp cận với vấn đề.

+ Phương pháp phân tích tư liệu: Tham khảo và phân tích các nguồn tư liệu của các học giả đi trước để hiểu rõ hơn về Nho giáo và Nho giáo ở Hàn Quốc cũng như tình hình giáo dục hiện đại.

- Nguồn tư liệu: Bài nghiên cứu sẽ tham khảo nhiều nguồn tư liệu khác nhau liên quan tới Nho giáo và giáo dục Hàn Quốc bao gồm các công trình nghiên cứu khoa học, sách, báo, tạp chí...trong và ngoài nước trong đó tư liệu được dùng để tham khảo chính là cuốn Nho giáo của Trần Trọng Kim.

7. BỐ CỤC VÀ CÁCH TRÌNH BÀY

Ngoài phần dẫn nhập và kết luận thì bài nghiên cứu gồm có bốn chương như sau:

CHƯƠNG 1: NHO GIÁO VÀ SỰ PHÁT TRIỂN NHO GIÁO Ở HÀN QUỐC.

Để hiểu rõ được vấn đề nghiên cứu trước hết cần phải có sự hiểu biết cơ bản về Nho giáo và sự phát triển Nho giáo ở Hàn Quốc. Trong chương này sẽ trình bày sơ lược khái niệm về Nho giáo, nội dung cơ bản trong triết lý Nho giáo và sự hình thành và phát triển của Nho giáo ở Hàn Quốc.

CHƯƠNG 2: TRIẾT LÝ GIÁO DỤC TÍCH CỰC TRONG NHO GIÁO VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ TỚI NỀN GIÁO DỤC HÀN QUỐC TỪ THỜI JOSEON TỚI CẬN ĐẠI.

Chương 2 sẽ trình bày về những triết lý, quan điểm tích cực của nho giáo về giáo dục con người, ảnh hưởng của những triết lý đó tới nền giáo dục của Hàn Quốc từ thời Joseon tới cận đại. Để hiểu rõ hơn về mức độ ảnh hưởng của Nho giáo tới nền giáo dục Hàn Quốc hiện nay cần phải làm rõ sức ảnh hưởng của Nho giáo những thời kì trước thì mới có thể đánh giá được một cách tương đối nhất.

CHƯƠNG 3: NỀN GIÁO DỤC CỦA HÀN QUỐC HIỆN NAY

Sau khi thấy được ảnh hưởng của nho giáo tới nền giáo dục Hàn Quốc những thời kì trước, bắt đầu tìm hiểu sự ảnh hưởng tới nền giáo dục ngày nay. Để làm được điều đó, trong chương này cần cần làm rõ thực trạng về nền giáo dục của Hàn Quốc hiện nay, cụ thể sẽ xoáy sâu vào những mặt trái của nền giáo dục Hàn Quốc chạy theo những môn học đòi hỏi trí óc cao mà ít quan tâm tới những giá trị đạo đức cốt lõi.

CHƯƠNG 4: VAI TRÒ CỦA NHO GIÁO ĐỐI VỚI GIÁO DỤC HÀN QUỐC HIỆN NAY

Sau khi tìm hiểu được thực trạng về nền giáo dục Hàn Quốc thì chương này sẽ trình bày về tính cấp thiết và vai trò của những triết lý giáo dục của Nho giáo đối với việc giáo dục tới thế hệ trẻ Hàn Quốc hiện nay đồng thời nêu ra những triết lý đúng đắn và còn phù hợp của Nho giáo để giáo dục con người trong cuộc sống hiện đại.



<< Sửa đổi bởi: bichngoc98 -- 10/10/2018 10:07:08 AM >>

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
bichngoc98 đã offline
 #2  
bichngoc98
10/10/2018 10:10:06 AM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 29
Đến từ: VHXH Hàn Quốc khóa 2016- khoa HQH, Trường KHXH NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

BÀI TẬP 3: DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Edward.Y.J.Chung. 2015. Korean Confucianism: Tradition and Modernity. NXB The Academy of Korean Studies Press, Seoul. 180 tr.

2. Lê Ngọc Quế. 1999. “Vài nét về tư tưởng Nho giáo ở Hàn Quốc”. Tạp chí Đông Bắc Á, số 24, tập 6, tr 48-53.

3. Lý Xuân Chung. 2001. “Tìm hiểu vấn đề nho giáo du nhập vào Hàn Quốc”. Tạp chí nghiên cứu Đông Bắc Á, số 33, tập 4, tr.68-73.

4. Nguyễn Văn Ngữ. 1999. Cải cách giáo dục ở Hàn Quốc.NXB giáo dục, Hà Nội. 219 tr.

5. Park Myoung Kyu, Jang Duk Jin, Lee Jae Yeol. Hà Minh Thành, Lê Thu Giang dịch. 2008. Xã hội Hàn Quốc hiện đại. NXB ĐHQG Hà Nội, Hà Nội. 311tr.

6. Trần Trọng Kim. 2017. Nho giáo. NXB Văn học, TP Hồ Chí Minh. 744 tr.

7. 교양/위탁.2018.“현대시 유교문화 부흥 필요성”. https://cafe.naver.com/yahochinatong/10314

8. 금장태. 2008. 유교사상과 한국사회. NXB 한국 학술 정보, Seoul. 366 tr.

9. 조남욱. 2005. 현대인의 유교읽기. NXB 아세아문하사, Seoul. 391 tr.

10. 존챙.2014.“교육에 관한 유교의 철학과 현대사회에서의 가치”. 한국교육철학학, 36, 3 . 203- 219 .



<< Sửa đổi bởi: bichngoc98 -- 10/10/2018 10:20:27 AM >>

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
bichngoc98 đã offline
 #3  
bichngoc98
10/10/2018 10:19:12 AM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 29
Đến từ: VHXH Hàn Quốc khóa 2016- khoa HQH, Trường KHXH NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Không có văn bản thay thế tự động nà o.

<< Sửa đổi bởi: bichngoc98 -- 19/11/2018 10:05:12 PM >>

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
bichngoc98 đã offline
 #4  
hoangdiemhqh1101
23/10/2018 7:24:47 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 25/9/2018
Bài viết: 28
Đến từ: Lớp: Văn hóa xã hội- Khoa: Hàn Quốc học- Trường: Đ

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Được Cảm ơn: 2 lần
Chào Ngọc, mình đã xem qua bài của Ngọc, đề tài nghiên cứu mặc dù cũng đã được nghiên cứu nhiều nhưng trong bài nghiên cứu của Ngọc có giới hạn thời gian là giai đoạn hiện nay cho nên cũng có nhiều điều mới mẻ. Và mình cũng có chút ý kiến là Ngọc có thể so sánh thêm với sự ảnh hưởng của Nho giáo đối với giáo dục ở Việt Nam để từ đó làm nổi bật lên sự ảnh hưởng của Nho giáo ở Hàn Quốc mạnh mẽ như thế nào. Chúc Ngọc hoàn thành tốt bài nghiên cứu và đạt được điểm tốt nhé!!!
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
hoangdiemhqh1101 đã offline
 #5  
Hathitrangnha
23/10/2018 9:04:22 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 26
Đến từ: Lớp văn hóa xã hội- khoa Hàn Quốc học- trường ĐHKH

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Được Cảm ơn: 1 lần
Chào Ngọc, mình đã đọc qua bài nghiên cứu của Ngọc. Tuy đề tài về Nho giáo không quá mới mẻ nhưng nếu Ngọc tìm được những số liệu mới nhất thì bài nghiên cứu này sẽ là một bài nghiên cứu rất có giá trị. Mình có một vài ý kiến chủ quan của mình về bài nghiên cứu của Ngọc, mong rằng nó sẽ giúp Ngọc phần nào hoàn thiện bài nghiên cứu hơn:

Trong phần lịch sử nghiên cứu vấn đề thay vì nêu các tài liệu nghiên cứu về Nho giáo trong giáo dục Ngọc nên nếu ra nội dung của các tài liệu đó và thêm phần nhận xét của bản thân sẽ giúp làm rõ những phần ưu điểm và hạn chế của những tài liệu đó đã đạt được.

Thêm điều nữa trên phần sơ đồ Ngọc có trình bày Nho giáo trong giáo dục ở các nước phương Đông (cụ thể là những nơi ảnh hưởng nhiều nhất bởi Nho giáo) nhưng trong phần bố cục luận văn mình không thấy Ngọc đưa những so sánh Nho giáo trong giáo dục ở Hàn Quốc với những nước khác đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Mình nghĩ là Ngọc nên thêm những so sánh vào bài sẽ giúp bài nghiên cứu hay hơn. Chúc Ngọc hoàn thành tốt và đạt điểm cao nhé.^.^


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Hathitrangnha đã offline
 #6  
muop_0412
23/10/2018 9:19:40 PM

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 3/9/2018
Bài viết: 32
Đến từ: Lớp Văn hoá - Xã hội - Khoá 2016-2020 - USSH

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Ngọc,
Tuy không phải là một đề tài mới mẻ nhưng mình nghĩ với ai quan tâm đến Hàn Quốc nói chung thì đây luôn là đề tài cần được chú trọng và tham khảo. Vì vậy nên mình nghĩ nếu tìm hiểu giới hạn trong phạm vi Hàn Quốc ngày nay và đưa ra cái nhìn so sánh, đối chiếu thì bài nghiên cứu của Ngọc sẽ là một nguồn tư liệu tham khảo rất bổ ích đấy. Tuy nhiên mình có một vài góp ý sau khi đọc bài của Ngọc như này nè:
Nên thống nhất ngôi xưng là "Chúng tôi", "Tác giả" hoặc "Người viết" trong cả bài nghiên cứu thay vì xưng "em".
Mình thấy Ngọc chưa thống nhất về việc viết hoa từ "Nho giáo" trong cả bài và mình nghĩ nên viết hoa cụm từ này nhé.
Trong phần Lịch sử nghiên cứu, mình nghĩ Ngọc nên đầu tư tìm hiểu thêm một chút để rút ra những điều học hỏi được, các ưu khuyết điểm từ các công trình nghiên cứu trước để áp dụng vào bài nghiên cứu của mình,
Ngoài ra, bên cạnh các triết lí giáo dục tích cực, mình nghĩ Ngọc nên bổ sung cả một số ảnh hưởng tiêu cực của hệ tư tưởng Nho giáo đối với giáo dục Hàn Quốc thì nội dung bài sẽ sâu sát hơn nữa.
Đây là một số góp ý của mình. Chúc Ngọc hoàn thành tốt bài nghiên cứu và đạt điểm thiệt cao nha^^

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
muop_0412 đã offline
 #7  
bichngoc98
24/10/2018 10:50:00 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 29
Đến từ: VHXH Hàn Quốc khóa 2016- khoa HQH, Trường KHXH NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

ĐỊNH NGHĨA

1. Các định nghĩa về Nho giáo hiện có

1.1 Tiếng Việt

- PGS. TS Hà Hoàng Kiệm đã định nghĩa về Nho giáo như sau:

“Nho giáo là một tôn giáo hay một học thuyết có hệ thống và có phương pháo, dạy về Nhân đạo, tức là dạy về đạo làm một con người trong gia đình và trong xã hội”.

- Theo từ điển tiếng việt:

“Nho giáo là các nguyên tắc đạo đức , chính trị do Khổng Tử sáng lập, nhằm duy trì trật tự của xã hội phong kiến”

- Theo Từ điển bách khoa toàn thư:

“Nho giáo (), còn gọi là đạo Nho hay đạo Khổng là một hệ thống đạo đức, triết học xã hội, triết lý giáo dục và triết học chính trị do Khổng Tử đề xướng và được các môn đồ của ông phát triển với mục đích xây dựng một xã hội thịnh trị.

1.2 Tiếng Hàn

- Theo 한국민족문하대백과사전 ( Từ điển bách khoa văn hóa dân tộc hàn quốc)

유교(儒敎) 중국 춘추시대(기원전 770403) 말기에 공자(孔子) 체계화한 사상인 유학(儒學) 종교적 관점에서 이르는 말이다.

Tạm dịch: Nho giáo là những quan điểm mang tính chất tôn giáo về những tư tưởng có tính hệ thống hóa của Khổng Tử người sống vào cuối thời Xuân Thu ( 770- 403 TCN) tại Trung Quốc.

1.3 Tiếng Anh

- Theo từ điển bách khoa, Yao định nghĩa về Nho giáo như sau:

Confucianism, also known as Ruism, is described as tradition, a philosophy, a religion, a humanistic or rationalistic religion, a way of governing, or simply a way of life

Tạm dịch: Nho giáo hay còn được biết tới là Ruism , được mô tả như là sự truyền thống, triết học, một tôn giáo, một tôn giáo về tính nhân văn hoặc lý trí, là một cách để chi phối hay đơn giản là một cách sống.

2.2 Phân tích từng định nghĩa theo yêu cầu của định nghĩa

Mức độ

Tác giả

Định nghĩa

Nhận xét

1

Yao

Nho giáo hay còn được biết tới là Ruism , được mô tả như là sự truyền thống, triết học, một tôn giáo, một tôn giáo về tính nhân văn hoặc lý trí, là một cách để chi phối hay đơn giản là một cách sống.

Ưu điểm: Khái quát được những đặc trưng cơ bản của Nho giáo.

Nhược điểm: chưa thực sự rõ ràng, định nghĩa còn quá mơ hồ.

2

한국민족문하대백과사전

Nho giáo là những quan điểm mang tính chất tôn giáo về những tư tưởng có tính hệ thống hóa của Khổng Tử người sống vào cuối thời Xuân Thu ( 770- 403 TCN) tại Trung Quốc.

Ưu điểm: Ngắn gọn, khái quát được những đặc trưng cơ bản về Nho giáo.

Nhược điểm: Chưa đầy đủ, thiếu mục đích của Nho giáo.

3

Từ điển Tiếng Việt

Nho giáo là các nguyên tắc đạo đức , chính trị do Khổng Tử sáng lập, nhằm duy trì trật tự của xã hội phong kiến.

Ưu điểm: ngắn gọn , súc tích, dễ hiểu, đầy đủ đặc trưng và mục đích của Nho giáo.

Nhược điểm: Thiếu khía cạnh phát triển về sau của Nho giáo.

4

PGS. TS Hà Hoàng Kiệm

Nho giáo là một tôn giáo hay một học thuyết có hệ thống và có phương pháp, dạy về Nhân đạo, tức là dạy về đạo làm một con người trong gia đình và trong xã hội.

Ưu điểm: Ngắn gọn, dễ hiểu, khái quát được đặc trưng cũng như vai trò của Nho giáo.

Nhược điểm: Chưa hoàn toàn bao quát

5

Từ điển bách khoa toàn thư

Nho giáo (), còn gọi là đạo Nho hay đạo Khổng là một hệ thống đạo đức, triết học xã hội, triết lý giáo dục và triết học chính trị do Khổng Tử đề xướng và được các môn đồ của ông phát triển với mục đích xây dựng một xã hội thịnh trị.

Ưu điểm: Đầy đủ, chính xác, bao quát được cả đặc trưng, mục đích,sự hình thành của Nho giáo.

Nhược điểm: Hơi dài

ð Định nghĩa của từ điển bách khoa toàn thư đảm bảo được yêu cầu của định nghĩa nên chúng tôi chấp nhận và mượn định nghĩa này làm định nghĩa cho khái niệm “Nho giáo”

“Nho giáo (), còn gọi là đạo Nho hay đạo Khổng là một hệ thống đạo đức, triết học xã hội, triết lý giáo dục và triết học chính trị do Khổng Tử đề xướng và được các môn đồ của ông phát triển với mục đích xây dựng một xã hội thịnh trị”


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
bichngoc98 đã offline
 #8  
hoangnhung
27/10/2018 12:54:11 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 13/10/2018
Bài viết: 23
Đến từ: Hàn 3- Khoa Hàn Quốc học

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Được Cảm ơn: 1 lần
Chào Ngọc, mình đã đọc sơ qua đề tài của cậu và thấy đây là đề tài khá hay. Tuy nhiên mình nghĩ là ở chương cuối cậu nên nói thêm phần hương hướng/sức ảnh hưởng của Nho giáo đối với nề giáo dục của Hàn Quốc trong những năm sắp tới và biện pháp khắc phục những mặt tiêu cực, từ đó liên hệ và rút ra bawif học kinh nghiệm cho Việt Nam.
Hi vọng cậu đạt được điểm cao ^^


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
hoangnhung đã offline
 #9  
Nt.thuytien98
27/10/2018 10:10:38 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 32
Đến từ: VHXH-HQH-ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Ngọc! Mình đã đọc qua bài nghiên cứu của bạn và thấy tuy khá quen thuộc nhưng vẫn tiếp nhận được nhiều thông tin bổ ích. Mình nghĩ vì là nghiên cứu khoa học nên hãy dùng cách xưng hô khách quan hơn, ví dụ như dùng "chúng tôi" thay vì "em" nè. Bạn có thể phân tích ưu - nhược điểm của Nho giáo so với các tôn giáo khác để lý giải tại sao Nho giáo lại chiếm vị trí độc tôn vào thời Joseon và vẫn tồn tại cho đến ngày nay thì bài nghiên cứu sẽ sâu hơn đó.
Chúc Ngọc sớm hoàn thành bài nghiên cứu của mình và đạt kết quả cao nhé!


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Nt.thuytien98 đã offline
 #10  
lk.duyen
27/10/2018 10:20:39 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 1/9/2018
Bài viết: 26
Đến từ: VHXH - Hàn Quốc học - ĐH KHXH&NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Được Cảm ơn: 1 lần
Chào Ngọc, mình đã đọc bài của bạn và mình thấy đây là đề tài hay và mang tính văn hoá xã hội khá cao. Mình cũng có điểm muốn góp ý cho bạn là trong phần lịch sử nghiên cứu vấn đề bạn nên tìm thêm một số bài nghiên cứu liên quan để phân tích, như vậy sẽ giúp bài tiểu luận được thuyết phục hơn. Trên đó là ý kiến của mình nha, chúc bạn hoàn thành tốt bài tiểu luận. Cảm ơn bạn.
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
lk.duyen đã offline
 #11  
rysoo
28/10/2018 4:52:28 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 31/8/2018
Bài viết: 29
Đến từ: VHXH - Hàn Quốc học - Trường Khoa học Xã hội và Nh

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Ngọc. Mình đã đọc qua bài của bạn và nhận thấy nội dung bạn sẽ trình bày cho đề tài này khá tốt. Vì đề tài của mình cũng liên quan đến tôn giáo và có so sánh ít nhiều đến nho giáo nên thật sự rất mong chờ vào bài làm hoàn chỉnh của bạn. Mình chỉ có góp ý nho nhỏ là phần lịch sử vấn đề bạn có thể đưa thêm bình luận và đánh giá đối với những tư liệu đã tìm hiểu được, như vậy thì bài làm sẽ chỉnh chu hơn đó. Ngoài ra bạn cũng có thể so sánh thêm sự ảnh hưởng của các tôn giáo khác đối với nền giáo dục Hàn Quốc xưa và nay. Chúc Ngọc hoàn thành tốt đề tài nghiên cứu của mình nhe!
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
rysoo đã offline
 #12  
hoanganh25398
29/10/2018 12:29:44 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 32
Đến từ: VHXH- 2016- KHXH&NV TP.HCM

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

Cảm ơn: 1 lần
Được Cảm ơn: 2 lần
Chào Ngọc, mình đã đọc qua và thấy đề tài của bạn khá mới mẻ khi nghiên cứu Nho giáo trong bối cảnh hiện đại. Mình chỉ có một góp ý nhỏ là : theo mình thì chương 3 nên gộp chung vào chương 4, để làm nền tảng cho phần nói về những ảnh hưởng của Nho giáo trong giáo dục hiện đại, ngoài ra mình nghĩ nếu có thêm những ảnh hưởng tiêu cực nữa sẽ hay hơn vì Hàn Quốc vẫn là một quốc gia chịu ảnh hưởng Nho giáo khá sâu sắc. Chúc bạn làm bài đạt điểm cao nha.
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
hoanganh25398 đã offline
 #13  
Giangthithuyhuyen
29/10/2018 10:56:03 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 26
Đến từ: VHXH - Hàn Quốc Học - ĐH KHXH&NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Bích Ngọc, mình đã đọc qua đề tài của bạn. Mình thấy rằng đề tài của bạn tuy không quá mới mẻ nhưng được lựa chọn ở mốc thời gian hiện nay chưa được nhiều người nghiên cứu nên mình rất mong chờ vào bài nghiên cứu hoàn chỉnh của bạn. Bài làm của bạn khá đầy đủ và có sự đầu tư. Tuy nhiên, mình cũng có một góp ý nho nhỏ là trong phần lịch sử nghiên cứu vấn đề, bên cạnh việc đưa ra tên của các tài liệu thì bạn nên đưa ra đánh giá của bản thân đối với tài liệu đó, từ đó rút ra những gì có thể kế thừa vào bài nghiên cứu của chính mình thì bài làm sẽ hoàn thiện hơn. Chúc Ngọc sớm hoàn thiện bài viết và đạt điểm cao nhé !
{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Giangthithuyhuyen đã offline
 #14  
thuytrang0212
30/10/2018 12:26:29 AM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 4/9/2018
Bài viết: 26
Đến từ: VHXH 2016 - Hàn Quốc Học - Trường KHXH&NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Ngọc, mình đã đọc qua bài của bạn. Mình thấy đề tài Nho giáo không quá mới mẻ đối với mình nhưng đề tài "vai trò của nho giáo đối với nền giáo dục Hàn Quốc" thì lại khá độc đáo và mới mẻ. Lựa chọn mốc thời gian hiện nay thì bạn có thể khai thác thêm nhiều điều mới lạ hơn. Mình nghĩ phần lịch sử nghiên cứu vấn đề bạn nên tìm hiểu thê nhiều tài liệu hoặc công trình nghiên cứu để làm rõ hơn vấn đề nghiên cứu của bạn. Và mình thấy chương 3 và chương 4 nó có một một liên quan với nhau nên mình nghĩ nếu gộp chung hai chương lại thì sẽ làm bật lên được vấn đề hơn. đồng thời giúp người đọc dễ hình dung cụ thể hơn. Mình chỉ góp ý nhỏ vậy thôi.
Chúc Ngọc hoàn thành tốt bài nghiên cứu và đạt được điểm cao nhé.


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
thuytrang0212 đã offline
 #15  
tranngocthien
30/10/2018 6:11:32 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 3/9/2018
Bài viết: 31
Đến từ: VHXH 2016 - Khoa Hàn Quốc học - KHXHNV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Ngọc, mình cảm thấy chủ đề của bạn rất thú vị và sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho những ai muốn tìm hiểu về giáo dục của Hàn Quốc. Bên cạnh mình cảm thấy phần lịch sử nghiên cứu, bạn nên phân tích những công trình nghiên cứu kĩ hơn nữa. Đó là ý kiến của riêng mình. Hi vọng Ngọc sẽ hoàn thành tốt bài nghiên cứu và đạt điểm thật cao nhé!

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
tranngocthien đã offline
 #16  
pearl0101
30/10/2018 6:31:16 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 1/9/2018
Bài viết: 28
Đến từ: VHXH-khoa Hàn Quốc học-ĐHKHXHNV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Ngọc, Nho giáo có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống của người dân Hàn Quốc từ xưa đến nay và cũng có khá nhiều công trình có liên quan đến đề tài Nho giáo. Tuy nhiên đề tài của Ngọc lại đặt Nho giáo trong bối cảnh hiện đại cũng như khai thác khía canh Nho giáo đối với ngành giáo dục Hàn Quốc đã khiến một đề tài cũ trở thành một đề tài mới mẻ và hữu ích. Bạn đang làm rất tốt bài nghiên cứu của mình. Chúc bạn hoàn thành tốt đề tài và đạt điểm cao nha.



{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
pearl0101 đã offline
 #17  
vothithanhvy
31/10/2018 9:46:11 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 25/9/2018
Bài viết: 35
Đến từ: VHXH- khoa Hàn Quốc học- trường ĐH KHXH&NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

Chào Ngọc, Nho giáo là đề tài khá cũ tuy nhiên phạm vi không gian của Ngọc rất gần với hiện nay nên mình mong đợi rất nhiều ở đề tài của bạn. Tuy nhiên phần lịch sử nghiên cứu vấn đề hơi sơ sài nên nếu Ngọc bổ sung một chút thì sẽ tốt hơn đó.
Chúc Ngọc đạt điểm cao nha.


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
vothithanhvy đã offline
 #18  
haituyen16
31/10/2018 10:39:04 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 4/9/2018
Bài viết: 32
Đến từ: VHXH - Hàn Quốc học - ĐH KHXH và NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}
Chào Ngọc, mình đã đọc qua đề tài của bạn. Nho giáo từ lâu đã trở thành một hệ tư tưởng có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống của nhiều quốc gia mà Hàn Quốc là một trong số đó. Đây không phải là một đề tài quá mới mẻ nhưng lại rất có sức hút đặc biệt là đối với những người đang muốn quan tâm tìm hiểu hay nghiên cứu Hàn Quốc học. Chúc đề tài của bạn thành công và đạt điểm cao nhé!
---------------------------------
 Xin chào mọi người^^

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
haituyen16 đã offline
 #19  
bichngoc98
21/11/2018 8:18:43 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 30/8/2018
Bài viết: 29
Đến từ: VHXH Hàn Quốc khóa 2016- khoa HQH, Trường KHXH NV

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

Bài tập: So sánh 1

Tiêu chí so sánh

Nho giáo Việt Nam

Nho giáo Hàn Quốc

Thời gian du nhập

Thế kỉ IX

Năm 392

Thời gian suy tàn

1945

1970

Lý do suy tàn

Không còn phù hợp với xã hội, sự du nhập của văn hóa phương Tây

Vai trò trong xã hội

Trở thành quốc giáo, là hệ thống chính trị, đạo đức xây dựng xã hội, bộ máy nhà nước

Tầng lớp xã hội đảm đương Nho giáo

Tầng lớp quan lại hoặc văn thân

Tầng lớp ưu tú gọi là lưỡng ban

Những đặc trưng của Nho giáo

- Truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, coi trọng người tài, cơ chế tuyển chọn người tài qua thi cử

- Coi trọng chữ hiếu, gia đình, con cái phải hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ chu đáo, thờ cúng cha mẹ sau khi họ chết

- Coi trọng các lễ nghi

- Coi trọng tính tôn ti trật tự trong xã hội

- - Nội dung học tập chỉ nói tới “trí dục” và “đức dục” mà không xét tới “thể dục”

- - Thiếu các trường phái học thuật nên khá đơn điệu, một chiều, thiếu sự vận động bên trong, thiếu sự phân tích nên trì trệ.

- - Lấy chữ “Nhân” và “Nghĩa” làm giá trị quan

-

- - Những nhà Nho Triều Tiên đã mang tư tưởng Nho giáo của Trung Hoa để áp dụng vào việc dạy cho dân có những phong tục đẹp theo quan niệm Nho gia. Nho giáo được coi là một chuẩn mực để định ra những giá trị đạo đức và các hành vi ứng xử cho dân

- - Tiếp thu và phát triển theo xu hướng dân tộc, coi trọng mối quan hệ gia đình, bằng hữu, vua tôi, mối quan hệ trên dưới.

- - Lấy chữ “Trung” và “Hiếu” làm giá trị quan

Sự ảnh hưởng của Nho giáo

Đều chịu sự ảnh hưởng từ những triết lý của Nho giáo lên cách suy nghĩ, cách ứng xử và lối sống

Mức độ ảnh hưởng của Nho giáo

Ít chịu nhiều ảnh hưởng từ Nho giáo

Chịu ảnh hưởng sâu sắc từ Nho giáo cho tới tận bây giờ



<< Sửa đổi bởi: bichngoc98 -- 21/11/2018 8:21:17 PM >>

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
bichngoc98 đã offline
 #20  
Trả lời nhanh
 
Thành viên đang xem
Có 1 người dùng đang xem (1 khách)
Trang 1 / 2 1 2 > >>
Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Phương pháp nghiên cứu Khu vực học Hàn Quốc học » (Phạm Thị Bích Ngọc) Vai trò của nho giáo đối với nền giáo dục Hàn Quốc hiện nay
Di chuyển nhanh:  
Có bài mới Có bài mới Không có bài mới Không có bài mới
Có bài mới (Đã khóa) Có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa)
Thông báo Thông báo Chú ý Chú ý
Đã chuyển Đã chuyển Bình chọn Bình chọn
Bạn có thể gửi bài viết mới
Bạn có thể trả lời bài viết
Bạn có thể xóa bài viết của bạn
Bạn có thể chỉnh sửa bài viết của bạn
Bạn có thể tạo bình chọn
Bạn có thể bình chọn
Giờ hiện tại: 3:36 PM - GMT + 7

phim nhat ban|sửa chữa nhà hà nội|phim an do