Chào bạn Trang chủ | Tìm kiếm | Bài viết mới | Thành viên | Đăng ký | Đăng nhập |

Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Phương pháp nghiên cứu Khu vực học Hàn Quốc học » Trả lời: (Phan Như Quỳnh) ẢNH HƯỞNG CỦA LÀN SÓNG HÀN QUỐC ĐẾN SINH VIÊN ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI NHÂN VĂN ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Trả lời: (Phan Như Quỳnh) ẢNH HƯỞNG CỦA LÀN SÓNG HÀN QUỐC ĐẾN SINH VIÊN ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI NHÂN VĂN ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  
Chủ đề trước · Chủ đề tiếp theo
QUYNHNHULT
3/12/2018 3:31:44 AM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 21/11/2018
Bài viết: 6
Đến từ: Văn hóa xã hội- Hàn Quốc học-đại học khoa học xã h

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}


<< Sửa đổi bởi: QUYNHNHULT -- 3/12/2018 6:42:52 PM >>

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
QUYNHNHULT đã offline
 #1  
QUYNHNHULT
3/12/2018 3:32:41 AM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 21/11/2018
Bài viết: 6
Đến từ: Văn hóa xã hội- Hàn Quốc học-đại học khoa học xã h

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

DẪN NHẬP

1. Lý do chọn đề tài

Ngày nay, với sự bùng nổ và phát triển rộng rãi của các phương tiện thông tin đại chúng, sự giao lưu giữa các quốc gia trên thế giới cũng trở nên dễ dàng hơn. Đó là sự giao lưu trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, tài chính,… đặc biệt là trên lĩnh vực văn hóa. Các quốc gia cố gắng quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước đến bạn bè quốc tế ngoài mục đích giao lưu văn hóa còn kéo theo sự phát triển về nhiều mặt khác của xã hội. Một trong những quốc gia chú trọng đến việc quảng bá văn hóa và đạt được những thành công to lớn đó là Hàn Quốc.

Thuật ngữ làn sóng Hàn Quốc hay còn gọi là Hallyu, “Korea wave” hay “Dynamic Korea” để nói về sự lan rộng, sức ảnh hưởng mạnh mẽ của nền văn hóa Hàn Quốc đến các quốc gia trên thế giới nói chung và châu Á nói riêng. Bắt đầu bước vào thế kỉ XIX, làn sóng Hàn Quốc trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết với sự ra đời của hàng loạt các phim điện ảnh ăn khách như: “Vườn sao băng”, “Bản tình ca mùa đông”, “Ngôi nhà hạnh phúc”, “Nàng Dae Jang Geum”,… đưa nền công nghiệp Hàn Quốc đến gần hơn với người hâm mộ châu Á. Việt Nam cũng là một trong những nước chịu ảnh hưởng không ít bởi làn sóng này.

Bắt đầu từ năm 1998, thời điểm HTV phát sóng bộ phim “Anh em nhà bác sĩ” chính là lúc làn sóng Hàn Quốc thâm nhập vào đời sống văn hóa của giới trẻ Việt Nam. Chỉ trong một thời gian ngắn, văn hóa Hàn Quốc trở nên phổ biến trong cách ăn mặc, suy nghĩ, hành động,… của một bộ phận người trẻ. Họ hình thành thói quen tìm kiếm và mua cho bằng được những món đồ giống với thần tượng, thức khuya để chờ xem sản phẩm nghệ thuật mới của thần tượng, hay sẵn sàng chửi bới, miệt thị người khác để bảo vệ thần tượng của mình…

Sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng là một phần trong bộ phận người trẻ bị ảnh hưởng bởi làn sóng Hàn Quốc. Cô Nguyễn Ngọc Trâm Oanh – giảng viên bộ môn Hàn Quốc học trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tỏ ra bất ngờ về làn sóng Hallyu này: “Khoảng 90% sinh viên đăng ký vào chuyên ngành Hàn Quốc học cũng chỉ vì đam mê âm nhạc và điện ảnh Hàn Quốc.” (theo báo Vnexpress, 19/11/2012, “Trào lưu Hàn Quốc xâm nhập vào Việt Nam quá mạnh”).

Trước tình hình giới trẻ (phần lớn là sinh viên) chịu ảnh hưởng sâu sắc của làn sóng Hàn Quốc như vậy, có những ý kiến ủng hộ nhưng cũng còn nhiều sự phản đối. Lượng sinh viên hâm mộ thì cho rằng việc yêu thích tìm hiểu nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc, văn hóa Hàn Quốc là hoàn toàn lành mạnh. Họ có thể hiểu rõ về văn hóa, lễ nghi, sinh hoạt của người Hàn. Điều quan trọng nhất là họ đã đủ tuổi trưởng thành để nhận thức và chịu trách nhiệm cho những hứng thú, đam mê của bản thân mình. Tuy nhiên, một số phụ huynh không tránh khỏi sự lo lắng trước sự hâm mộ thái quá dẫn đến những hành động lệch lạc. Trong buổi tọa đàm về Hiện tại và tương lai phát triển của làn sóng Hàn Quốc, PGS-TS Lương Hồng Quang, Viện phó viện nghiên cứu văn hóa và nghệ thuật Việt Nam phát biểu: “Làn sóng Hàn Quốc tấn công giới trẻ khiến một bộ phận người hâm mộ đang có những biết hiện thái quá, lệch lạc và gây nên ảnh hưởng tiêu cực”. Đó không chỉ là phát biểu của riêng ông mà đó là nhìn nhận chung của tất cả các bậc phụ huynh có con chịu ảnh hưởng sâu sắc của trào lưu văn hóa này.

Là sinh viên của một trường đại học đa văn hóa – Trường Đại học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, họ sẽ có cái nhìn khách quan hơn về làn sóng Hàn Quốc. Họ đã tiếp xúc với nền văn hóa Hàn Quốc như thế nào? Làm hế nào để họ tiếp thu văn hóa Hàn Quốc một cách có chọn lọc, giữ gìn và phát huy cái tốt đẹp của truyền thống dân tộc? Cần có một nghiên cứu sâu sắc, phản ánh được tình hình và đề ra hướng đi đúng đắn cho sinh viên trường Đại học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn thành phố Hồ Chí Minh trong vấn đề tiếp thu văn hóa Hàn Quốc một cách thông minh, có chọn lọc. Tuy từ trước đến nay đã có nhiều bài nghiên cứu đề cập đến vấn đề này nhưng vẫn chưa có sức ảnh hưởng thật sự đến sinh viên của trường, lấy sinh viên trường làm trọng tâm. Đó là lý do để chúng tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Ảnh hưởng của làn sóng Hàn Quốc đến sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân Văn - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh”.

2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề

2.1. Tài liệu tiếng Việt

2.1.1. Phan Thị Thu Hiền ( 2012), “Sự tiếp nhận và ảnh hưởng của làn sóng Hàn Quốc đối với giới trẻ Việt ngày nay, tìm hiểu thông qua ý kiến của học sinh và sinh viên"

PGS. TS. Phan Thị Thu Hiền đã tiến hành một cuộc khảo sát đối với 1114 học sinh, sinh viên- đối tượng quan trọng tiếp nhận văn hóa Hàn lưu bởi lợi thế sử dụng Internet (trong năm 2012). Dựa vào kết quả nghiên cứu, TS đã đưa ra nhận định rằng điều cuốn hút học sinh, sinh viên khi xem phim Hàn chính là " sự tích hợp âm dương mà nó đạt đến khi xây dựng hình tượng Hàn Quốc rất hiện đại đồng thời rất cổ truyền. Hàn Quốc từng là nước nhỏ và nghèo như Việt Nam trước khi nhảy vọt trở thành một nước công nghiệp hiện đại với xã hội công nghệ thông tin cao chỉ trong vòng hơn 40 năm. Kiểu thức phát triển của Hàn Quốc thỏa mãn những nhu cầu tinh thần của Hàn Quốc cả về sự giàu có thịnh vượng vật chất lẫn sự tôn vinh các giá trị đạo đức nhân văn". PGS. TS. Thu Hiền đã đưa ra hướng giải quyết quan hệ tiếp thu ảnh hưởng ngoại nhập và giữ gìn truyền thống dân tộc bằng cách kiểm soát việc nhập khẩu văn hóa, không chạy theo lợi nhuận mà buông lỏng quản lý, tiếp thu có chọn lọc. Nếu không thể cấm những người trẻ tiếp nhận, sử dụng sản phẩm của văn hóa Hàn Quốc thì nên tăng cường giáo dục lòng yêu nước, tự hào với truyền thống văn hóa dân tộc, đẩy mạnh trao đổi giao lưu Việt- Hàn và đầu tư mạnh mẽ để phát triển văn hóa đại chúng (âm nhạc, phim ảnh) Việt.

2.1.2. Nguyễn Thương Huyền (2014) - Luận văn thạc sĩ chuyên ngành báo chí học- Hà Nội, “Làn sóng văn hóa Hàn Quốc trên truyền hình và ảnh hưởng đến giới trẻ Việt Nam”

Trên cơ sở nghiên cứu các công trình nghiên cứu ở nước ngoài về sự ảnh hưởng của làn song văn hóa Hàn Quốc tại các quốc gia Châu Á- Thái Bình Dương và các công trình nghiên cứu trong nước đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau của làn sóng văn hóa Hàn Quốc tác giả Nguyễn Thương Huyền đã nhận ra nhu cầu cần thiết phải có một công trình nghiên cứu một cách toàn diện về “Làn sóng văn hóa Hàn Quốc trên các phương tiện thông tin đại chúng, ảnh hưởng với công chúng Việt Nam cũng như định hướng của truyền thông đại chúng tới nhận thức và hành vi của giới trẻ trong bôi cảnh toàn cầu hóa và hội nhập với thế giới”. bằng phương pháp sử dụng, phân tích bảng biểu “tần suất xem phim truyền hình mỗi ngày của giới trẻ”, “lợi ích của việc sử dụng sản phẩm tiêu dùng Hàn Quốc”, “tương quan giữa độ tuổi và thái độ với các sản phẩm tiêu dùng Hàn Quốc”, những tác động tích cực và tiêu cực của làn sóng văn hóa Hàn Quốc theo quan điểm của giới trẻ”, …cùng với việc thu thập số liệu điều tra một cách khoa học tác giả đã làm rõ những ảnh hưởng của làn sóng văn hóa Hàn Quốc tới giới trẻ, cụ thể: “ảnh hưởng đến thái độ với các thần tượng Hàn Quốc”,”thái độ với việc học tiếng Hàn Quốc”, “thái độ với các công ty Hàn Quốc”. Qua đó, tác giả cũng đưa ra những đánh giá của mình về tác động của làn sóng văn hóa Hàn Quốc đến giới trẻ “tác động đến quan điểm định hướng về thẩm mỹ trong giới trẻ, tác động đến hành vi, cách ứng xử trong các mối quan hệ xã hội”, “hành vi tiêu dùng của giới trẻ”. Thạc sĩ không quên nêu ra những tiêu cực và nguyên nhân của những ảnh hưởng tiêu cực của làn sóng này đối với giới trẻ từ đó đề ra những giải pháp mang tính định hướng “quản lý tốt việc tuyên truyền sản phẩm văn hóa Hàn Quốc trên các kênh truyên hình, tăng cường chương trình mang tính định hướng”, “nâng cao nhận thức cho giới trẻ về văn hóa truyền thống”, “nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên truyền hình”, “điều chình thời lượng phát sóng phim truyền hình”, tăng cường hợp tác giao lưu giữa hai nước Việt Nam- Hàn Quốc”.

2.2. Tài liệu tiếng anh

Dang Thị Thu Huong (2009) , “Hanllyu and íts efect on young VietNamese” tạm dịch “Hallyu và ảnh hưởng của nó đối với người trẻ Việt Nam”.

Trong bài viết tác giả đã nêu một cách tổng quan về thời gian bắt đầu và phát triển của làn sóng Hàn Quố. Bằng các con số cự thể xác thực để chứng minh mức độ ảnh hưởng rộng rãi của nó tại Châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Bài viết nếu được những ảnh hưởng văn hóa đại chúng Hàn Quốc đến thị trường Việt Nam, và cũng đã nêu được lý do của sự phát triển, chú trọng giải thích về chính sách phát triển văn hóa của chính phủ Hàn. bài viết đã nêu được giải pháp cho sự phát triển trong tương lại, tuy nhiên chưa thật cụ thể.

2.3. Tài liệu tiếng Hàn

2.3.1. KOTRA (2012), 베트남에 부는 한류 열풍- 한국 드라마, K-Pop 확산 식품산업 증가로 이어져- 한류, 비즈니스 증가에 크게 기여 예상 - tạm dịch “Một làn sóng Hàn Quốc thổi vào Việt Nam- phim truyền hình Hàn Quốc, K-pop lan truyền dẫn đến ngành công nghiệp thực phẩm tăng- Làn sóng Hàn Quốc, dự kiến sẽ đóng góp rất lớn vào tăng trưởng kinh doanh”

Bài viết liệt kê các số liệu cụ thể do KBS World Radio thu được sau cuộc khảo sát trên đối tượng là người Việt Nam. Với các câu hỏi mang tính chất thống kê nhằ xác định mức độ yêu thích của người Việt Nam dành cho các lĩnh vực trong làn sóng Hàn Quốc, cuộc khảo sát cũng đưa ra một số câu hỏi mở với nội dung mang tính chất tham khảo “làm thế nào làn sóng Hàn Quốc tiếp tục lan rộng trong tương lai”, “cần làm gì để thúc đẩy quan hệ song phương”. Ngoài ra bài viết cũng dùng số liệu được cung cấp bởi Best Fan Forever để đưa ra xu hướng cụ thể của K- pop. Qua đó, bài viết nêu ra xu hướng kinh doanh của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm, và đưa ra dự đoán về nền kinh tế đầy triển vọng khi quan hệ giữa hai nước ngày một thắt chặt hơn.

2.3.2. 승인 ( 2018) VIETNAM- KOREA TIMES “[르포] 베트남 한류의 실체를 확인하다 tạm dịch “xác nhận thực tế của làn sóng Hàn Quốc tại Việt Nam”

Phóng viên Jung Jin- gu nhân chuyến đi thực tế tại Việt Nam vào tháng 7 năm 2018 vừa qua và viết bài viết này. Bài viết không còn dừng lại ở những con số trong các cuộc khảo sát nữa, bài viết là những ghi nhận thực tế tình cảm, mức độ mến mộ người dân Việt Nam đối với làn sóng Hàn Quốc , đặc biệt là giới trẻ. Với thế hệ ngày nay, chắc hẳn làn sóng Hàn Quốc đã không còn hiện tượng quá xa lạ nữa, tuy vậy việc giới trẻ luôn dành một sự yêu mến nồng nhiệt với các sản phẩm có nguồn gốc Hàn Quốc này là điều đáng suy ngẫm và kì vọng về mốt quan hệ giữa hai nước trong thời điểm kinh tế toàn cầu như hiện nay

3. Mục đích nghiên cứu

- Làm rõ những tác động tích cực và tiêu cực của văn hóa Hàn Quốc với đời sống của sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

- Hướng sinh viên trường có những nhân thức đúng đắn hơn trong việc tiếp nhận nền văn hóa Hàn Quốc. Với những mặt trái, tiêu cực thì phải phơi bày cụ thể để biết mà bài trừ, tránh sa vào. Đồng thời cũng phải tìm ra được nguyên nhân do đâu có những ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống của sinh viên trường để từ đó có thể lấy làm tư liệu giúp cho việc đưa ra những giải pháp khắc phục.

4. Đối tương , phạm vi nghiên cứu

- Chủ thể nghiên cứu: thái độ tích cực và tiêu cực của sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đối với trào lưu văn hóa Hàn Quốc.

- Phạm vi về thời gian: chúng tôi tiến hành thực hiện khảo sát và nghiên cứu nên phạm vi về thời gian nghiên cứu chính là tại thời điểm tiến hành khảo sát.

- Phạm vi về không gian: Đề tài được nghiên cứu trong phạm vi trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia TP HCM cơ sở II, Linh Trung, Thủ Đức.

5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn:

- Ý nghĩa khoa học: đóng góp vào hệ thống lý luận nghiên cứu về ảnh hưởng của làn sóng Hàn Quốc đến sinh viên trường Đại học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn - Đại học Quốc Gia thành phố Hồ Chí Minh.

- Ý nghĩa thực tiễn: tìm hiểu được những tiêu cực cũng như tích cực trong sự ảnh hưởng của trào lưu Hàn Quốc đến sinh viên. Thông qua đó chúng tôi hi vọng có thể đưa ra được những định hướng đúng đắn trong việc tiếp thu văn hóa Hàn Quốc của đại bộ phận sinh viên trường. Từ đó giúp sinh viên tiếp thu một cách thông minh, hòa nhập với cộng đồng nhưng cũng phải chọn lọc,chỉ học tập những cái hay, cái đẹp của họ, lấy đó làm động lực để phát triển bản thân, sống và vận động lành mạnh. Góp phần định hướng sinh viên học tập nước bạn về việc đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới chứ không chỉ tiếp thu và đóng cửa văn hóa nước nhà.

6. Phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp thu thập tài liệu, xử lí thông tin.

Thu thập, phân tích các nguồn tài liệu.

Chúng tôi đã sử dụng phương pháp phân tích tài liệu qua sách báo, các thông tin trên mạng và các bài viết có liên quan, nhằm hoàn thiện bức tranh chung về vấn đề Hàn lưu và những ảnh hưởng của vấn đề này đối với sinh viên, những sự quan tâm đặc biệt mà sinh viên dành cho vấn đề này cùng những bất cập họ gặp phải trong quá trình tiếp cận với trào lưu văn hóa Hàn Quốc.

- Thống kê, tồng hợp các nguồn tài liệu.

Sau khi nhập liệu, chúng tôi có tổng cộng 54 mẫu đạt yêu cầu. Các thông tin mà chúng tôi thu nhận được qua phiếu trưng cầu ý kiến đã được xử lý tính toán quy đổi ra phần trăm để tiện cho việc so sánh, đánh giá. Chúng tôi tiến hành phân tích các thông tin nhằm làm rõ mức độ quan tâm, yêu thích của các bạn trong những lĩnh vực liên quan đến văn hóa Hàn Quốc, những yếu tố tác động khiến các bạn dành sự quan tâm đến nền văn hóa này hơn cả cùng những tiêu cực trong văn hóa thần tượng.

- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi.

Đối tượng là sinh viên trường Đại học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn - Đại học Quốc Gia thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp phỏng vấn này gồm 10 câu hỏi với dung lượng là 54 phiếu khảo sát, bao gồm 50 sinh viên nữ (chiếm 92,6%) và 4 nam(chiếm 7,4%). Chúng tôi đã thu được những thông tin định lượng có độ chính xác cao phục vụ cho việc kiểm chứng nghiên cứu của đề tài.

- Phương pháp phỏng vấn.

Phương pháp này được thực hiện ở một số cá nhân nhằm thu nhập thêm thông tin và kiểm tra tính xác thực của bảng hỏi.

7. Bố cục của đề tài

Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN

Trong chương này chúng tôi sẽ giải thích một số thuật ngữ cũng như khái niệm quan trọng nhằm tạo cơ sở để tìm hiểu và phân tích số liệu ở chương sau

Chương 2: THỰC TRẠNG

Trong chương này chúng tôi sẽ đi vào phân tích các số liệu thu được sau khảo sát nhằm đưa ra thực trạng thực tế hiện nay làm cơ sở để đưa ra các giải pháp ở chương sau

Chương 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHI VÀ GIẢI PHÁP:

Từ những phân tích ở trên chúng tôi mạnh dạn đề ra những giải pháp nhằm góp phần khắc phục những điểm còn bất cập



<< Sửa đổi bởi: QUYNHNHULT -- 3/12/2018 3:42:58 AM >>

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
QUYNHNHULT đã offline
 #2  
QUYNHNHULT
3/12/2018 12:57:13 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 21/11/2018
Bài viết: 6
Đến từ: Văn hóa xã hội- Hàn Quốc học-đại học khoa học xã h

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
QUYNHNHULT đã offline
 #3  
QUYNHNHULT
3/12/2018 12:57:47 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 21/11/2018
Bài viết: 6
Đến từ: Văn hóa xã hội- Hàn Quốc học-đại học khoa học xã h

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

Danh mục tài liệu tham khảo

1. Phan Thị Thu Hiền ( 2012), “Sự tiếp nhận và ảnh hưởng của làn sóng Hàn Quốc đối với giới trẻ Việt ngày nay, tìm hiểu thông qua ý kiến của học sinh và sinh viên", tiểu luận https://text.123doc.org/...tiep-nhan-va-anh-huong-cua-lan-song-han-quoc-trong-gioi-tre-...

2. Nguyễn Thương Huyền (2014 “Làn sóng văn hóa Hàn Quốc trên truyền hình và ảnh hưởng đến giới trẻ Việt Nam” ), Luận văn thạc sĩ chuyên ngành báo chí học- Hà Nội https://xemtailieu.com/...han-quoc-tren-truyen-hinh-va-anh-huong-toi-gioi-tre-viet-nam-...

3. Dang Thị Thu Huong (2009) , “Hanllyu and íts efect on young VietNamese” tạm dịch “Hallyu và ảnh hưởng của nó đối với người trẻ Việt Nam” Dang Thi Thanh Huong. Hallyu and Its Effect on Young Vietnamese ...

4. KOTRA (2012), 베트남에 부는 한류 열풍- 한국 드라마, K-Pop 확산 식품산업 증가로 이어져- 한류, 비즈니스 증가에 크게 기여 예상 - tạm dịch “Một làn sóng Hàn Quốc thổi vào Việt Nam- phim truyền hình Hàn Quốc, K-pop lan truyền dẫn đến ngành công nghiệp thực phẩm tăng- Làn sóng Hàn Quốc, dự kiến sẽ đóng góp rất lớn vào tăng trưởng kinh doanh” 베트남에 부는 한류 열풍-전체-kotra 해외시장뉴스.

5. 승인 ( 2018) VIETNAM- KOREA TIMES “[르포] 베트남 한류의 실체를 확인하다 tạm dịch “xác nhận thực tế của làn sóng Hàn Quốc tại Việt Nam” [르포] 베트남 한류의 실체를 확인하다 - 베한타임즈


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
QUYNHNHULT đã offline
 #4  
QUYNHNHULT
3/12/2018 4:48:23 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 21/11/2018
Bài viết: 6
Đến từ: Văn hóa xã hội- Hàn Quốc học-đại học khoa học xã h

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

1. Tìm tất cả khái niệm hiện có về “Làn sóng Hàn Quốc” (Hanllyu)

1.1 Tiếng Việt

- “Làn sóng Hallyu được gọi là hiện tượng văn hóa đại chúng của Hàn Quốc như: phim ảnh, âm nhạc,… được nhiều người hâm mộ ưa chuộng nhiều nhất. Đặc biệt là lứa tuổi thanh niên ở trên thế giới.” (“Làn sóng Hallyu Hàn Quốc là gì?”, korea.net.vn)

- Làn sóng Hàn là cụm từ dùng để chỉ mức độ nổi tiếng đáng kể của văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới. (Theo Koreal Herald, Hạnh Chi (2012), Chiến lược đẩy mạnh làn sóng Hàn Quốc - K-Arts, ba lê và học viện âm nhạc)

1.2 Tiếng Anh

- "Korean Wave" a term coined a few years ago by Beijing journalists startled by the growing popularity of South Koreans and South Korean goods in China. (Anthony Faiola, 2006, Japanese Women Catch the 'Korean Wave', washingtonpost.com)

Tạm dịch: "Korean Wave" là tên gọi được bắt nguồn từ cách gọi của một số nhà báo ở Bắc Kinh về sự nổi tiếng nhanh chóng của Hàn Quốc và các sản phẩm của Hàn Quốc tại Trung Quốc

- South Korea's cultural products enjoyed large popularity abroad, especially in Asia, coining the term “hallyu”, which means Korean cultural wave. (Kim Sue-young, Korean Wave Hallyu Abroad Waning, THE KOREA TIMES)

Tạm dịch: Hiện tượng các sản phẩm văn hóa của Hàn Quốc rất nổi tiếng ở nước ngoài , đặc biệt là ở Châu Á được giải thích bằng thuật ngữ “Hallyu”, có nghĩa là làn sóng văn hóa Hàn Quốc

1.3 Tiếng hàn

- 한류: 우리나라의 대중문화 요소가 외국에서 유행하는 현상. 1990년대 말에 중국, 일본, 동남아시아에서부터비롯되었다. (dict.naver.com)

Tạm dịch: Hallyu: là hiện tượng mà các yếu tố văn hóa đại chúng của đất nước Hàn Quốc trở nên phổ biến ở nước ngoài. Nó bắt nguồn từ Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á vào cuối những năm 1990.

- 한류라는 용어는 중화권에서 1990년대 후반 H.O.T 신드롬이 일어나고, 한국의 아이돌 댄스 그룹과 한국 드라마가 중화권에서청소년층에게 인기를 끌면서 생겨난 신조어다. (Namu.wiki)

Tạm dịch: “Hallyu” là một thuật ngữ mới bắt nguồn từ giữa những năm 1990 khi cơn sốt “H.O.T” diễn ra ở Trung Quốc, nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc và phim truyền hình Hàn Quốc trở nên phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc.

2. Phân tích từng định nghĩa theo các yêu cầu của định nghĩa

Mức độ (chưa tốt => tốt)

Tác giả

Định nghĩa

Nhận xét

1

Hạnh Chi (2012), Chiến lược đẩy mạnh làn sóng Hàn Quốc - K-Arts, ba lê và học viện âm nhạc

Làn sóng Hàn là cụm từ dùng để chỉ mức độ nổi tiếng đáng kể của văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới

Ưu điểm:

- Ngắn gọn

Nhược điểm:

- chưa đề cập đến nguồn gốc, lịch sử phát triển của làn sóng Hàn Quốc

- quá ngắn gọn, chưa cụ thể về “văn hóa Hàn Quốc”

2

Kim Sue-young, Korean Wave Hallyu Abroad Waning, THE KOREA TIMES

Hiện tượng các sản phẩm văn hóa của Hàn Quốc rất nổi tiếng ở nước ngoài , đặc biệt là ở Châu Á được giải thích bằng thuật ngữ “Hallyu”, có nghĩa là làn sóng văn hóa Hàn Quốc

.

Ưu điểm:

- Ngắn gọn

Nhược điểm:

- Nói chung chung, mơ hồ (văn hóa Hàn Quốc)

- Chưa nêu được nguồn gốc, lịch sử của vấn đề

3

“Làn sóng Hallyu Hàn Quốc là gì?”, korea.net.vn

Làn sóng Hallyu được gọi là hiện tượng văn hóa đại chúng của Hàn Quốc như: phim ảnh, âm nhạc,… được nhiều người hâm mộ ưa chuộng nhiều nhất. Đặc biệt là lứa tuổi thanh niên ở trên thế giới.

Ưu điểm:

- Ngắn gọn

- Dễ hiểu

- cụ thể

Nhược điểm

- chưa nêu được nguồn gốc, lịch sử của khái niệm

4

Anthony Faiola, 2006, Japanese Women Catch the 'Korean Wave'

"Korean Wave" là tên gọi được bắt nguồn từ cách gọi của một số nhà báo ở Bắc Kinh về sự nổi tiếng nhanh chóng của Hàn Quốc và các sản phẩm của Hàn Quốc tại Trung Quốc

Ưu điểm:

- Nêu được nguồn gốc của khái niệm

Nhược điểm:

- còn nói chung chung (các sản phẩm)

5

Namu.wiki

“Hallyu” là một thuật ngữ mới bắt nguồn từ giữa những năm 1990 khi cơn sốt “H.O.T” diễn ra ở Trung Quốc, nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc và phim truyền hình Hàn Quốc trở nên phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc.

Ưu điểm:

- nêu nguồn gốc của khái niệm rất cụ thể

Nhược điểm:

Quá cụ thể dẫn đến hơi dài dòng

Chưa nêu được khái quát chung về đăch trung của Làn sóng Hàn Quốc

6

dict.naver.com

Hallyu: là hiện tượng mà các yếu tố văn hóa đại chúng của đất nước Hàn Quốc trở nên phổ biến ở nước ngoài. Nó bắt nguồn từ Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á vào cuối những năm 1990.

Ưu điểm:

Ngắn gọn

Nêu được nguồn gốc và đặc trung của khái niệm

Qua các định nghĩa trên, có thể thấy rằng có rất nhiều định nghĩa tương tự nhau liên quan đến khái niệm “Làn sóng Hàn Quốc” (Hanllyu- Korean wave). Định nghĩa của từ điển tiếng Hàn Naver đảm bảo được yêu cầu của định nghĩa nên chúng tôi chấp nhận và mượn định nghĩa này làm định nghĩa cho khái niệm “Làn sóng Hàn Quốc”.

Ø Làn sóng Hàn Quốc: là hiện tượng mà các yếu tố văn hóa đại chúng của đất nước Hàn Quốc trở nên phổ biến ở nước ngoài. Nó bắt nguồn từ Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á vào cuối những năm 1990.


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
QUYNHNHULT đã offline
 #5  
QUYNHNHULT
3/12/2018 6:38:36 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: SINH VIÊN

Tham gia: 21/11/2018
Bài viết: 6
Đến từ: Văn hóa xã hội- Hàn Quốc học-đại học khoa học xã h

Đánh giá: [0]
{Bình chọn}

So sánh “nước ngọt” và “cái áo”

Đối tượng

Tiêu chí

Nước ngọt

Cái áo

Chủ thể sáng tạo

Con người

Chất liệu

Từ thiên nhiên hoặc nhân tạo

Nước, hương liệu

Sợi tơ tằm hoặc tơ nhân tạo

Mục đích

Phục vụ nhu cầu vật chất

Uống

Mặc

Tính chất

Đa dạng, tùy thuộc vào độ sáng tạo và khéo léo của người làm ra sản phẩm

Chất lỏng, có mùi, có vị đặc trưng

Chất rắn, không mùi, không vị


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
QUYNHNHULT đã offline
 #6  
Trả lời nhanh
 
Thành viên đang xem
Có 1 người dùng đang xem (1 khách)
Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Phương pháp nghiên cứu Khu vực học Hàn Quốc học » Trả lời: (Phan Như Quỳnh) ẢNH HƯỞNG CỦA LÀN SÓNG HÀN QUỐC ĐẾN SINH VIÊN ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI NHÂN VĂN ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Di chuyển nhanh:  
Có bài mới Có bài mới Không có bài mới Không có bài mới
Có bài mới (Đã khóa) Có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa)
Thông báo Thông báo Chú ý Chú ý
Đã chuyển Đã chuyển Bình chọn Bình chọn
Bạn có thể gửi bài viết mới
Bạn có thể trả lời bài viết
Bạn có thể xóa bài viết của bạn
Bạn có thể chỉnh sửa bài viết của bạn
Bạn có thể tạo bình chọn
Bạn có thể bình chọn
Giờ hiện tại: 3:55 PM - GMT + 7

phim nhat ban|sửa chữa nhà hà nội|phim an do