Chào bạn Trang chủ | Tìm kiếm | Bài viết mới | Thành viên | Đăng ký | Đăng nhập |

Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu văn hóa - xã hội » VĂN HÓA ĐẠI CHÚNG: TRUYỀN HÌNH THỰC TẾ RUNNING MAN
VĂN HÓA ĐẠI CHÚNG: TRUYỀN HÌNH THỰC TẾ RUNNING MAN  
Chủ đề trước · Chủ đề tiếp theo
phnson
19/9/2016 8:45:24 PM
Lơ tơ mơ

Cấp bậc: THÀNH VIÊN MỚI

Tham gia: 5/9/2016
Bài viết: 1
Đến từ: Hàn 2-VB2-DHKHXHNV

Đánh giá: [0]
Được Cảm ơn: 1 lần
SỨC ẢNH HƯỞNG CỦA TRUYỀN HÌNH THỰC TẾ HÀN QUỐC QUA SHOW TRUYỀN HÌNH RUNNING MAN
(Nhóm thực hiện: Phạm Ngọc Sơn, Trần Xuân Tiến, Lê Thị Ánh Nguyệt, Trần Hoàng Oanh, Đặng Thị Kim Ngân, Bùi Mai Linh, Nguyễn Thị Nhung, Lê Thu Hà, Mai Đan Thủy, Đặng Ngọc Vân Anh, Võ Duy Lý)

LỜI NÓI ĐẦU

Những năm gần đây, Hàn Quốc là tên gọi của một quốc gia rất quen thuộc, gần gũi với châu Á nói riêng và với toàn thế giới nói chung. Người ta không chỉ biết đến Hàn Quốc là một con rồng châu Á, nổi lên với “kỳ tích sông Hàn” mà còn biết đến một Hàn Quốc lãng mạn với nhiều phong cảnh xinh đẹp làm say mê lòng người. Một trong những lý do khiến Hàn Quốc trở nên gần gũi với người dân châu Á nói riêng là phong trào Hàn lưu hiệu quả, thiết thực. Thông qua âm nhạc, phim ảnh, truyền hình thực tế, v.v… Hàn Quốc đã dần dần đi sâu vào ký ức của người dân trên toàn thế giới về lịch sử, văn hóa, truyền thống, con người. Có thể nói sau nhiều thăng trầm mà nhân dân Hàn Quốc phải trãi qua, Hàn Quốc đã vươn mình thành một “con rồng” ở châu Á một cách đáng kinh ngạc. Những gì Hàn Quốc đã trãi qua để đạt được thành công như ngày nay là những bài học quý giá cho các quốc gia khác học hỏi, trong đó có Việt Nam.

Với ý nghĩa đó, bài viết “Sức ảnh hưởng của truyền hình thực tế Hàn quốc qua show truyền hình Running man” nhằm phát họa lại một số nội dung căn bản liên quan đến sự thành công của Hàn Quốc trong việc tạo nên những ấn tượng khó phai qua truyền hình thực tế Running man. Bài viết chủ yếu sử dụng phương pháp phân tích và phương pháp tổng hợp để làm rõ những khía cạnh liên quan đến sự hình thành và phát triển của Running man, cũng như những thành công mà chương trình này mang lại cho khán giả toàn cầu. Cấu trúc của bài viết, ngoài phần lời nói đầu và phần kết luận, được chia làm ba chương: Chương 1 đề cập đến những khía cạnh lý thuyết liên quan đến chương trình truyền hình thực tế cũng như những điều đáng nhớ về Running man; Chương 2 tập trung mô tả sức hấp dẫn của Running man, đồng thời lý giải những nguyên nhân dẫn đến sức hấp dẫn của chương trình này; Chương 3 đề cập đến hiệu quả của Running man trong việc truyền bá hình ảnh đất nước, con người Hàn Quốc đến công chúng khắp nơi trên toàn thế giới.

Vì những lý do chủ quan cũng như khách quan, bài viết giới hạn ở việc tìm kiếm và xử lý số liệu liên quan đến truyền hình thực tế của Hàn Quốc, cụ thể là Running man. Mặc dù vậy, tập thể tác giả hi vọng bài viết có những ý nghĩa thiết thực cho những ai mong muốn học hỏi thêm những kinh nghiệm trong việc truyền bá những nét đặc sắc về đất nước, con người Hàn Quốc đến thế giới.


Chương I: Tổng quan về chương trình truyền hình thực tế


1.1.
Khái niệm Truyền hình thực tế

Truyền hình thực tế có thể hiều là thể loại chương trình truyền hình chú trọng vào việc phô bày các tình huống xảy ra không theo kịch bản diễn xuất với nội dung mang chất liệu thực tế mà không hư cấu, các nhân vật trung tâm là những người bình thường thay vì diễn viên chuyên nghiệp nhằm để thu hút xúc cảm hoặc tiếng cười. Ngày nay, hai mảng chính của truyền hình thực tế là các cuộc thi có giải thưởng lớn và các bộ phim ghi hình tình huống hài hước theo dạng sêri. Theo định dạng thông dụng, khán giả có thể can thiệp vào việc đánh giá thí sinh (đối với cuộc thi) và nội dung (đối với phim tình huống). Được ra đời vào năm 1948, truyền hình thực tế thực sự bùng nổ từ đầu thập niên 2000. Tuy nhiên, phim tài liệu, thời sự và thể thao thường không được xếp vào loại truyền hình thực tế.

Trong thập kỷ vừa qua, các chương trình truyền hình thực tế đã lan rộng đến hầu hết các nước trên toàn thế giới và chiếm phần lớn thời lượng sóng truyền hình. Những show ăn khách nhất như Pop Idol, Survivor, The Amazing Race, Dancing with the Stars… được hàng chục nước mua bản quyền, triển khai theo phiên bản phù hợp với văn hóa từng quốc gia và được đón nhận rộng rãi. Thực tế đó đã đưa truyền hình thực tế trở thành một “dòng” truyền hình thực sự trong ngành công nghiệp truyền hình hiện đại.

1.2. Một số chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng trên thế giới

Thuộc bản quyền của hãng CBS Studios International - Mỹ, America’s Next Top Model là chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm người mẫu tài năng, được sản xuất bởi cựu người mẫu nổi tiếng thế giới Tyra Banks. Những nhân tố được phát hiện trong cuộc thi này dần mở ra những cánh cửa cơ hội của làng người mẫu thời trang chuyên nghiệp. Đây là một trong những show giải trí có độ tương tác với khán giả, có lượng khán giả xem truyền hình cao tại Mỹ.

Cũng là một chương trình do Mỹ sản xuất, Million Dollar Listing nhắm đến đối tượng người xem là các chuyên gia môi giới nhà đất. Chương trình đã từng được trình chiếu trên kênh truyền hình cáp Star World tại Việt Nam.

The Apprentice (Người tập sự) là chương trình truyền hình thực tế dành cho những người thích kinh doanh, marketing, kinh tế và quản trị, được sản xuất bởi tỉ phú Donald Trump.

Project Runway là show truyền hình nói về ngành công nghiệp thiết kế thời trang. Chương trình được dẫn dắt bởi siêu mẫu nổi tiếng thế giới Heidi Klum.

The Amazing Race (Cuộc Đua Kỳ Thú) là một cuộc đua kỳ thú với nhiều đội khác nhau mà mỗi đội gồm hai thành viên. Mỗi vòng thi sẽ có một đội bị loại. Các vòng thi với các bài thi đa dạng ở ngoài trời. Người thi được di chuyển từ vị trí địa lý này tới vị trí địa lý khác bằng nhiều phương tiện giao thông khác nhau.

Master Chef (Vua đầu bếp) là một chương trình truyền hình khá nổi tiếng về lĩnh vực ẩm thực. Người chơi là những đầu bếp nghiệp dư, qua từng vòng thi sẽ trổ tất cả tài năng nấu nướng để cho ra đời những món ăn ngon và đặc sắc nhất. Chương trình đầu tiên được phát sóng vào ngày 27/7/2010 trên kênh Fox. Tại Việt Nam, Master Chef phát sóng tập đầu tiên vào năm 2013.

Là một chương trình về trí tuệ và kiến thức, Who wants to be a Millionaire (Ai là triệu phú) là chương trình thuộc bản quyền của Mỹ, số đầu tiên phát sóng vào ngày 4/3/2000. Ở Việt Nam, chương trình Ai Là Triệu Phú được phát sóng vào dịp cuối tuần rất được khán giả Việt yêu thích, đăng ký tham gia và theo dõi trên sóng truyền hình.

1.3. Truyền hình thực tế Hàn Quốc

Truyền hình thực tế Hàn Quốc rất được đầu tư cả về kịch bản lẫn vật chất thực hiện. Những chương trình tạp kỹ giống như một liều thuốc giúp mọi người có thể giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc, bằng nhiều cách, chương trình làm cho người xem có những tràng cười thoải mái nhất, đôi khi lại làm khán giả phải rơi nước mắt vì những tình tiết cảm động và đậm chất nhân văn. Chính vì thu hút được lượng khán giả vô cùng lớn mà việc lồng ghép quảng bá hình ảnh quốc gia vào các chương trình truyền hình thực tế là rất hợp lý và hiệu quả. Không phải ngẫu nhiên chính phủ Hàn Quốc chọn truyền thông làm phương tiện để quảng bá văn hóa Hàn. Lợi dụng tính lan truyền nhanh và tác động mạnh của truyền thông mà chính phủ Hàn Quốc đã sử dụng nó như một biện pháp hữu hiệu đưa đất nước mình đến với nhiều người dân Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Tuy cạnh tranh khốc liệt trên mọi mặt nhưng các kênh truyền hình Hàn Quốc (SBS, KBS World, Arirang, v.v…) đều có chung một mục đích, đó là quảng bá hình ảnh đất nước. Đây là một trong những nhiệm vụ to lớn được đặt ra của hệ thống truyền thông của quốc gia này. Nội dung của các kênh truyền hình này đều nhấn vào hình ảnh đất nước với nền văn hóa vừa truyền thống, vừa hiện đại. Vì lẽ đó một trong những điểm mạnh của hệ thống truyền thông Hàn Quốc là khả năng khai thác tốt những nét văn hóa truyền thống. Và những nét đẹp đó được họ khéo léo thể hiện, đưa đến cho người xem thông qua các chương trình truyền hình thực tế rất tuyệt vời.

Một số đặc điểm nổi bật để truyền hình thực tế trở nên thành công là: Tăng cường đầu tư, chú ý đến chất lượng và phát triển đa dạng các chương trình truyền hình thực tế; Tập trung phát triển nguồn nhân lực; Xây dựng nội dung, hình thức chương trình truyền hình thực tế hấp dẫn; Lựa chọn khách mời, người chơi, giám khảo; Sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng.

Một số chương trình truyền hình thực tế thu hút khán giả hiện nay : Running man, Infinity Challenge, We got married, Dad! Where are you going, Kpop Star show, The Return Of Superman, Real man, v.v…

1.4. Chương trình truyền hình thực tế Running man

Được phát sóng lần đầu tiên vào ngày 11/7/2010 trên đài SBS, Running man 런닝맨 là chương trình tạp kỹ thực tế nằm trong chương trình Good Sunday. Chương trình tập trung vào môi trường thành thị. Các thành viên chính thức của chương trình và khách mời cùng chơi trò chơi và làm nhiệm vụ để giành chiến thắng cuộc đua. Hiện nay, Running man đã đạt hàng chục triệu lượt xem trên khắp châu Á cũng như trên toàn thế giới thông qua các trang mạng và có nhiều fans và trở thành một chương trình Hàn lưu, nhờ có fansub mà chương trình được dịch qua nhiều ngôn ngữ như Tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, Pháp, Thái, Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Ả Rập, Bồ Đào Nha và tiếng Brazil... Đến thời điểm này, đã có 10 quốc gia Châu Á, trong đó có Việt Nam mua bản quyền phát sóng của Running man. Điều ấy chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của chương trình trong một môi trường luôn biến đổi đa dạng và tính cạnh tranh cao như nền công nghiệp truyền hình ở Hàn Quốc.

Được xây dựng từ đội ngũ những người làm truyền hình đầy bản lĩnh, với kịch bản luôn mới mẻ, cũng như nét đặc sắc của từng nhân vật tham gia vào chương trình, Running man đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Có thể thấy các khách mời tham gia chương trình luôn thể hiện hết mình, phát huy tất cả những tiềm năng vốn có của mình để mang lại niềm vui cho khán giả. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên cố định và khách mời là những người nổi tiếng càng làm tăng sức thu hút của chương trình. Bên cạnh đó, hàng năm Running man còn tổ chức ghi hình ở nước ngoài góp phần làm cho Running man từng bước trở thành một chương trình không biên giới.

Running man và những con số đáng nhớ

7 thành viên: Kể từ sự ra đi của Song Joong Ki vào tháng 4.2011, Running man hiện có 7 thành viên cố định, gồm: Yoo Jae Suk, Jong Kook, Suk Jin, Gary, Lee Gwang Soo, Haha và Song Ji Hyo. Những thành viên này đều là những ngôi sao nổi tiếng với sức cuốn hút riêng. Khi phối hợp cùng nhau, họ đã mang lại những bất ngờ thú vị cho khán giả. Nếu như Yoo Jae Suk giỏi dẫn dắt, Suk Jin và Kwang Soo yếu ớt, Joong Kook nổi tiếng với năng lực đáng sợ, Haha hài hước thì thành viên nữ duy nhất là Song Ji Hyo lại rất thông minh và mạnh mẽ. Có thể nói sự kết hợp muôn hình muôn vẻ, mười phân vẹn mười của bảy thành viên là một trong những điểm lôi cuốn mãnh liệt của Running man.

Hơn 10 quốc gia mua bản quyền phát sóng: Chỉ hơn một năm kể từ khi chính thức lên sóng, Running man đã bán bản quyền phát sóng cho hơn 10 quốc gia, trong đó có Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore, Campuchia, Indonesia, và Việt Nam. Đây là chương trình hiếm hoi của Hàn Quốc có mức độ phủ sóng rộng lớn đến như vậy. Không những thế, Running man còn sở hữu lượng fan hâm mộ khổng lồ tại nhiều quốc gia trên thế giới, ví dụ điển hình là tập phim được quay tại Việt Nam và Trung Quốc. Tại đây, các thành viên cùng đội ngũ sản xuất đã được hàng nghìn khán giả chào đón và cổ vũ nhiệt tình. Điều này đã phần nào chứng tỏ sự nổi tiếng của Running man.

21% - Tỷ lệ người xem cao nhất: Từ khi chính thức lên sóng, Running man đều duy trì tỉ lệ người xem khá cao với mức rating hầu hết đều là 2 chữ số. Trong đó tập 133 được phát sóng ngày 17/02/2013 đã đạt tới 21%. Đây là con số cao nhất trong lịch sử phát sóng của Running man, cho thấy sự ủng hộ ngày một lớn của khán giả dành cho chương trình này.

42 - Số giải thưởng của chương trình: Không chỉ nhận được sự yêu mến, ủng hộ nhiệt tình từ người hâm mộ, các thành viên còn rinh về hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ khi tham gia chương trình Running man. Ngoài một số giải cá nhân như Ngôi sao truyền hình xuất sắc nhất (Jong Kook), nghệ sĩ xuất sắc nhất, hạng mục truyền hình thực tế (Haha)…, chương trình còn giành 3 giải thưởng vô cùng quan trọng đó là: Chương trình phổ biến nhất trong cư dân mạng (2010), Chương trình nổi bật nhất (2011-2015) và Chương trình phổ biến nhất đối với người xem (2012). Nghệ sĩ giải trí xuất sắc (Ji Suk Jin), Giải nghệ sĩ giải trí xuất sắc nhất (Kang Gary, Song Ji Hyo), Nghệ sĩ nổi tiếng nhất cộng đồng mạng Trung Quốc do trang Sohu bình chọn (Kim Jong Kook), Nghệ sĩ được yêu thích nhất và Daesang dành cho "MC Quốc dân" Yoo Jae Suk.

Trong 6 năm phát triển, Running man đều đạt được giải thưởng quan trọng và ngày càng nâng cao tỷ lệ người xem. Đây quả là thành tích đáng chúc mừng và tự hào đối với đội ngũ sản xuất của chương trình.

29 bản nhạc và hơn 60 máy quay phim trong chương trình: Tuy xoay quanh các cuộc đua, trò chơi kịch tính, nhưng Running man cũng có nhiều khoảnh khắc sôi động, hài hước, thậm chí là tình cảm và ngọt ngào. Bởi vậy, Running man đã sử dụng nhiều thể loại âm nhạc để diễn tả cung bậc cảm xúc trong những cảnh quay đó và thêm phần sinh động cho chương trình. Đặc biệt, rất nhiều ca khúc trong số 29 bản nhạc được sử dụng thường xuyên nhất là của các thành viên Running man như: Rosa (HaHa), One Man (Jong Kook), Our Meeting (Leessang), v.v…

SBS cũng đầu tư hơn 60 máy quay phim và VJ (Người quay phim) riêng cho từng thành viên. Helicam (máy quay trên không) cũng được sử dụng để đem đến những thước phim sinh động và chân thực nhất đến khán giả

486.070 người đăng ký trên kênh Youtube: Running man hiện là chương trình nổi bật và có mức độ phủ sóng lớn. Khán giả theo dõi Running man không chỉ có người Hàn Quốc mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. 486.070 người đăng ký trên kênh Youtube chính thức đã phần nào khẳng định mức độ phủ sóng khủng khiếp của chương trình. Ngoài ra, kênh Youtube của Running man còn gom tới 88.944.401 lượt xem, Facebook chính thức của chương trình với tên gọi 런닝맨 RunningManđạt số lượng người like là 2.7 triệu .


Chương II: Sức hấp dẫn của chương trình truyền hình thực tế Running man

2.1. Dẫn nhập

Trãi qua hơn 300 tập phát sóng từ ngày đầu ra mắt vào năm 2010, Running man đã trở thành một chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng nhất Châu Á, phổ biến ở cả Châu Âu và Châu Mĩ, thu hút một số lượng khổng lồ những người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới. Trong 6 năm qua, tỉ suất người xem của Running man luôn ổn định, chương trình liên tục nhận được những phản hồi tích cực và duy trì được sự ủng hộ nhiệt thành từ khán giả từ khắp mọi nơi.

Sự thành công vượt trội của Running man đã khiến cho nhiều quốc gia không chỉ mua bản quyền phát sóng mà còn tham vọng muốn xây dựng một phiên bản Running man ở nước mình. Đến thời điểm này, Running man đã bán bản quyền phát sóng cho tới 10 quốc gia ở Châu Á, cụ thể là Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore, Campuchia và Indonesia, Việt Nam. Và có một phiên bản Trung Quốc. Đây là chương trình hiếm hoi của Hàn Quốc có mức độ phủ sóng rộng lớn đến như vậy. Điều ấy chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của chương trình trong một môi trường luôn biến đổi đa dạng và tính cạnh tranh cao như nền công nghiệp truyền hình ở Hàn Quốc. Đó cũng là lí do vì sao Running man là một đại sứ xuất sắc của văn hóa xứ sở Kim Chi. Vậy sức hấp dẫn mạnh mẽ ấy đến từ đâu?

2.2. Sức hấp dẫn từ nội dung

Trước hết, Running man được sản xuất bởi một đội ngũ những người làm truyền hình vô cùng xuất sắc. Các PD và FD của Running man là: Cho Hyo Jin, Kim Joo Hyung, Lee Hwang Jin, Hwang Seon Man, Lee Sae Yeon, FD Go Dong Wan. Họ không chỉ có kinh nghiệm sản xuất và còn có óc sáng tạo tuyệt vời. 312 tập là 312 cuộc hành trình phong phú và đầy màu sắc mà đằng sau đó là cả một quá trình làm việc nghiêm túc, hết mình của ekip sản xuất từ biên kịch, đạo diễn cho đến nhân viên kĩ thuật. Họ luôn luôn đổi mới kịch bản, luôn luôn tìm cách khai thác những điểm mạnh của các nhân vật tham gia.

Yếu tố tự nhiên trong show thực tế Running man luôn được nhà sản xuất ưu tiên hàng đầu. Hơn ai hết, họ hiểu rằng sự tự nhiên trong cảm xúc của những người tham gia là yếu tố thuyết phục nhất khiến khán giả tin vào hai từ “thực tế”. Cách đặt ống kính, góc quay và chỉnh sửa hậu kỳ được chăm chút để người xem có cảm giác như họ đang đứng trong chính tình huống đó cùng nhân vật chứ không hẳn chỉ là được tường thuật lại. Đây là cách khá hữu hiệu để chương trình đánh vào tâm lý, cảm xúc của người xem.

Mô típ của chương trình bao gồm các thành viên cố định và mỗi tập sẽ có thêm 1 số khách mời. Họ sẽ tham gia vào các nhiệm vụ, thử thách và các nhiệm vụ này cũng thay đổi theo mỗi tập. Điểm đặc biệt là hầu hết các nhiệm vụ mang tính vận động, và các thành viên sẽ phải chạy đua đúng như tên gọi Running man chứ không có thời gian để đi bộ.

Running man còn là một chương trình vận động vận động sôi nổi do đó sẽ không tạo cảm giác gò bó ngột ngạt cho người xem như những talk show. Và giá trị lớn nhất của Running man đó là một danh sách các trò chơi trong mỗi tập. Trong mỗi tập, có rất nhiều các cửa tương ứng mà các thành viên phải hoàn thành cùng nhau. Các MC và khách mời cùng chơi trò chơi và làm nhiệm vụ, nếu thắng sẽ không phải chịu phạt hoặc nhận được phần thưởng tùy theo từng tập. Nhưng để có thể vượt qua được các cửa, các thành viên phải thành công ngay từ lần đầu tiền với nhiệm vụ mà từng người họ được giao. Thời gian đầu tư cho các trò chơi cùng nhau thế này phải mất vài giờ để tìm ra ý tưởng bên cạnh mỗi chi tiết kỹ thuật nhỏ của trò chơi làm người xem nghẹt thở tới từng phút. Các trò chơi từ đơn giản sau đó được nhân lên về độ khó qua mỗi vòng và các chướng ngại là thứ không thể thiếu trong chương trình. Nhưng hầu hết những trò chơi được sử dụng trong chương trình đều xã hội và tập quán Hàn Quốc, vừa mang giá trị cổ truyền vừa them vào đó sức sống hiện đại của Hàn Quốc đương thời. Kể cả khi quay ở các quốc gia khác, đội ngũ sản xuất của Running man cũng cố gắng tìm hiểu phong tục tập quán cũng như trò chơi phổ biến của nước bạn để hòa nhập vào bối cảnh xung quanh. Đó là vừa là một cách tạo nên trò chơi mới và cũng là cách để lấy lòng người hâm mộ.

Nhưng trò chơi nổi tiếng và đặc trưng nhất của Running man là trò xé bảng tên. Các thành viên được dán một bảng tên sau lưng, ai bị xé bảng tên đồng nghĩa với bị loại. Xé bảng tên" đã trở thành một trong những thương hiệu làm nên sức hấp dẫn của Running man. Đó là một trò chơi hội tụ rất nhiều yếu tố để thành công: hành động quyết đoán, rượt đuổi mạnh mẽ,... Xuyên suốt chặng đường 6 năm của Running man đã có rất nhiều trận chiến xé bảng tên thú vị. Trò chơi này phổ biến tới mức ở Hàn Quốc họ bày bán các tấm bảng tên cho trẻ em để chúng tự ghi tên mình vào và chơi cùng các bạn.

running-man-47088-45789-47592-tag-21487-25749-24320-hittoyehspace-1405-24-HittoyehSpace@1.jpgrunning-man-blogtamsuvn001.jpg

Bảng tên Running của thành viên và một cảnh rượt đuổi xe bảng tên trong chương trình

Tuy mô típ trò chơi “xé bảng tên” là không thể thiếu trong mỗi tập của Running man tuy nhiên nó lại không mang lạ cảm giác nhàn chán. Đơn giản vì mỗi tuần họ đưa người xem đến trận chiến “bảng tên” ở mỗi địa điểm khác nhau, với những chủ đề và đối thủ khác nhau. Và từng ở từng chủ đề, từng địa danh đó, bộ phận sản xuất chương trình lại đem đến cho khán giả những hiểu biết lí thú về chủ đề và địa danh đó ví như tập 8 quay ở Bảo tàng Lịch sử Seoul, Cung điện Gyeonghui, tập 10 quay ở Bảo tàng Mĩ thuật Hiện đại Quốc gia hoặc những cuộc chiến trong các trung tâm thương mại khổng lồ hoặc đơn giản là những bữa ăn trong các nhà hàng với các món ăn truyền thống. Không những thu hút mọi người bằng những trò chơi vận động hài hước, Running thỉnh thoảng cũng khiến người xem cũng phải cân não cũng các MC với những bài toán, câu đố hóc búa hoặc chiến thuật gây cấn. Tất cả những điều trên đã làm cho Running man có một nội dung vừa riêng biệt nhưng cũng đa sắc màu, lôi cuốn được hàng ngàn người hâm mộ.

Độ hấp dẫn, cuốn hút của chương trình đã khiến cho nhiều người phải nghi ngờ, nếu không có kịch bản thì sao có thể hay như thế. Trên thực tế, Running man đã được khẳng định là không hề lên kịch bản trước, các thành viên tham gia chương trình mà không biết các thử thách ngày hôm nay là gì hay thậm chí khách mời là ai. Họ chỉ lên kịch bản cho màn mở đầu hay đôi khi một tập đặc biệt có nội dung dạng như một bộ phim. Các nhiệm vụ trong Running man hầu hết đều rất “đặc biệt”, đôi khi có vẻ như không tưởng, nhưng các thành viên đều phải nỗ lực bằng 100% sức của mình, đôi khi là phải đồng tâm hiệp lực để vượt qua, chính điều đó khiến cho khán giả theo dõi vô cùng hào hứng.

Tập 74 : Người Siêu Năng Lực

Ở tập này, các thành viên cũng được giao những siêu năng lực rất sáng tạo như: Người điều khiển thời gian, Người điều khiển không gian, Cuốn sổ tử thần, Người mang giác quan thứ 6, hay khả năng LoL LoL nhân 4 lần phiên bản người thật…

Các Running man sẽ sử dụng năng lực của mình để loại bỏ các thành viên và giành chiến thắng. Không ai biết năng lực của những người còn lại nên họ vừa thăm dò vừa tiêu diệt lẫn nhau.

Lần đầu tiên trong lịch sử show thực tế, siêu năng lực xuất hiện và làm đảo lộn mọi trật tự trong "Running man". Kim Jong Kook-OUT, chưa đầy 3 phút sau khi cuộc đua bắt đầu. Kết thúc bất ngờ của tập này khiến cho khán giả cảm thấy vô cùng thích thú.

Tập 98: Zombie Special.


Trong Zombie Special, các thành viên được đưa đến một nơi xa lạ và xung quanh không một bóng người, họ phải tìm ra ai là zombie thực sự và tiêu diệt để sống sót.

Bạn sẽ có cảm giác mình đang xem một phim điện ảnh, vừa rùng rợn, vừa bí ẩn, quá khứ của mỗi người đều là 1 dấu chấm hỏi. Suy đoán, nghi ngờ lẫn nhau, lừa gạt và phản bội, tất cả đều có trong tập này.

runningman-a2882


2.3. Sức hấp dẫn từ tính cách các thành viên

Dàn cast của "Running man" - yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của chương trình bởi sự lăn xả hết mình với các thử thách[1]

Điều tuyệt vời nhất của Running man nằm ở chính 7 thành viên cố định tham gia hàng tuần. Dàn cast của "Running man" được xem là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của chương trình bởi sự lăn xả hết mình với các thử thách. Mặc dù, không thể phủ nhận nhà sản xuất chương trình đã tốn nhiều công sức để xây dựng lên các trò chơi, thử thách, nhiệm vụ cực kỳ thú vị và hấp dẫn, tuy nhiên nếu chỉ có vậy thì Running man sẽ chỉ dừng lại ở một game show vận động đơn thuần. Chính sự hài hước và nhiệt tình tham gia của các thành viên chính đã giúp liên kết mọi yếu tố của chương trình lại với nhau, đem lại tiếng cười thoải mái cho khán giả. 7 thành viên, mỗi người có một đặc trưng tính cách riêng, một vai trò nổi trội. Họ đều là những ngôi sao nổi tiếng đến từ các lĩnh vực khác nhau như nghệ sĩ hài, MC, diễn viên, ca sĩ, người mẫu. Thành công to lớn của chương trình được xây dựng nên từ 7 thành viên và những mối quan hệ giữa họ. Mỗi người có một hình tượng riêng và thu hút những đối tượng khán giả riêng, khi phối hợp với nhau, họ tạo nên một bức tranh vô cùng rực rỡ và vui nhộn.

Kể từ sự ra đi của Song Joong Ki vào tháng 4 năm 2011, Running man đã chính thức trở thành chương trình gồm 7 thành viên. Sự kết hợp giữa Yoo Jae Suk giỏi dẫn dắt, Suk Jin và Kwang Soo yếu ớt, Joong Kook nổi tiếng với năng lực đáng sợ, Haha hài hước, Gary đáng yêu và Song Ji Hyo rất thông minh và mạnh mẽ đã đem đến một Running man với nhiều sắc màu phong phú và mới lạ.

Trong các chương trình phát sóng của Running man, khán giả “cười bò” với khả năng trốn thoát không từ thủ đoạn và những câu nói thông minh “châm chọc” đối phương của ngài “châu chấu” Jae Suk. Ngoài ra còn phải kể đến nữ nghệ sĩ duy nhất trong gia đình Running man, người luôn làm cho trái tim nhiều fan nam tan chảy bởi sự giản dị và duyên dáng của mình, một mảnh ghép của Monday Couple, là “át chủ bài” trong các trò chơi Ji Hyo. Có thể nói cô luôn thu hút mọ người không chỉ ở vẻ đẹp mộc mạc mà còn hơn cả là trí thông minh và sự khéo léo của mình trong các trò chơi. Một người chơi đại diện cho “kẻ truy đuổi” đáng sợ nhất hay còn gọi là “ác mộng của các cuộc truy tìm” trong chương trình Running man, sở hữu sức mạnh bậc nhất “số 7”, nhưng Jong Kook cũng có những giây phút trầm lắng ngọt ngào. Đại diện cho điểm nhấn hài hước một cách “lươn lẹo”, một trong những thành viên bị ăn hiếp nhiều nhất,chúng ta có HaHa. Anh cũng chính là một phần làm cho chương trình mang tính giải trí cao khiến fan mê mẩn đến từng tập. Một cặp đôi gắn liền với Haha trong chương trinh không ai khác chính là Kwang Soo, thành viên chuyên bịa chuyện và nói xấu các thành viên khác. Sở hữu chiều cao “khủng” nhất nhóm nhưng thường là người bị loại đầu tiên trong các tập đấu và bị ăn hiếp nhiều nhất kể cả khi Kwang Soo giành chiến thắng. Và cuối cùng không thể không nhắc đến vóc dáng nhỏ bé nhưng lại nổi bật nhờ sự đa tài cùng với sự chân thành của Gary, mảnh còn lại của ‘Monday Couple” và nhân vật không thể thiếu để làm nên “số 7” đa sắc màu.

te1baa3i-xue1bb91ng-4 (Copy)Không những tiềm ẩn những tính cách hài hước trong người, những thành viên chính của Running man còn cho khán giả thấy được sự hết mình của họ trong mỗi tập phim. Họ không ngài làm xấu hình tượng của mình hoặc thậm chí không từ thủ đoạn để giành lấy chiến thắng và lấy luôn cả nụ cười sản khoái của người xem. Cũng chính sự thoải mái và nhiệt tình này đã giúp người xem quên đi cái gượng bó của chương trình, cảm giác từng thành viên như đang chơi thậc, sống thật mà không cần dùng tới kịch bản khô khan. Đó cũng chính là một thành công khác của bộ 7 diệu kì trong Running man, làm thu hút người hâm mộ. Bên cạnh sự thể hiện cá nhân của các thành viên, đem lại sự thú vị cho chương trình và giúp định hình tính cách cho các thành viên trong show còn có các bộ đôi, chẳng hạn như Monday Couple Gary và Ji hyo (Running man được quay vào thứ 2 nên gọi là Monday Couple); cặp đôi Anh và Em trai Jong Kook và Haha; Hội phản bội; Anh em Easy (ghép từ họ của Lee Kwang Soo và Ji Suk Jin); Anh em Yoo- Lee, cặp đôi Hổ- Hươu (Jong Kook và Kwang Soo); cặp đôi Liên minh kẹo ngọt Jae Suk và Ji Hyo, cha, con gái và chàng rể Suk Jin, Ji Hyo và Gary. Chính nhờ vậy mà Running man mang đến một cảm giác gần gũi, tự nhiên hơn rất nhiều chương trình truyền hình khác.

YOO JAE SUK

- Điều đầu tiên phải kể tới là anh rất giống... châu chấu. Bởi vậy mà các thành viên và khách mời trong chương trình đều gọi anh bằng biệt danh này.

- Điểm thú vị thứ hai của MC quốc dân chính là cực chuộng màu xanh lá cây, nếu không muốn nói là... nghiện. Từ mũ, áo vest, quần, thậm chí cả giày, bất cứ khi nào có cơ hội là anh lại tự tin diện màu xanh. Không ít lần các viên Running man khác phải cười lăn cười bò vì sở thích khó đỡ này, còn khán giả xem truyền hình lại phải tặc lưỡi: Yoo Jae Suk đã giống châu chấu, mặc màu xanh lại càng giống hơn.

- Thứ ba, Yoo Jae Suk có khả năng “tẩu thoát” rất nhanh. Giống như đặc điểm của loài “ăn cỏ”, “châu chấu” Jae Suk khi nhìn thấy loài “ăn thịt” – “hổ” Jong Kook là sẽ co giò chạy thần tốc. Dù không còn trẻ trung nhưng khả năng lẩn trốn của anh thật sự không thể đùa được. Jae Suk cũng đặc biệt có niềm đam mê... súng nước, vì với nó anh được thỏa mãn ước muốn làm… điệp viên 007.

- Thứ tư, “cây hài” này có sở thích “nói phét”, ra vẻ mình quen biết rộng. Khi không có mặt khách mời – những nam nữ nghệ sĩ nổi tiếng ở đó, anh luôn tỏ vẻ mình cực thân thiết với họ. Nhưng cũng chính vì bạo miệng nói vậy nên khi khách mời đột ngột xuất hiện thật, Yoo Jae Suk lại bị “hố”. Anh ngay lập tức phải trở về chế độ lịch sự, khách sáo.

- Cuối cùng, nam nghệ sĩ này sở hữu khiếu hài hước khó ai có thể sánh bằng. Không phải ngẫu nhiên cái mác “MC quốc dân” được gắn liền với tên Yoo Jae Suk. Khả năng dẫn dắt cực có duyên và hấp dẫn cùng với cách tạo tình huống gây cười là những gì người ta thấy ở anh. Running man thật sự sẽ không thể hoàn hảo nếu thiếu đi mảnh ghép chủ đạo mang tên... Yoo Jae Suk.

te1baa3i-xue1bb91ng-7 (Copy) SONG JI HYO

- Điểm đặc biệt đầu tiên người ta nhận thấy ở Ji Hyo là cô nàng khá... ghê gớm. Không ít lần người xem phải ôm bụng cười vì những “phát ngôn” cực kỳ thâm hậu hay cú “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” của cô với phái mày râu trong chương trình. Dù là anh lớn hay em nhỏ, lơ mơ “đắc tội” với Ji Hyo là sẽ phải nhận hình phạt thích đáng: Bị đá, túm tóc hoặc cấu véo không thương tiếc.

- Thứ hai, Ji Hyo nổi bật vì sự “lơ ngơ” của mình. Chẳng thế mà cô nàng được các thành viên trong chương trình đặt cho biệt danh “Ji Ngố” hay “Miss Mong”. Khuôn mặt ngơ ngác của cô nàng, đôi lúc đáng yêu như trẻ con khiến người xem không thể không có cảm tình.

- “Ngố” là thế nhưng Ji Hyo cũng được biết tới như là “át chủ bài” của Running man. Những suy nghĩ, phát hiện nhạy bén của Ji Hyo trong chương trình đã không ít lần giúp cô giành chiến thắng. Nữ diễn viên này cũng khiến nhiều thành viên nam phải khâm phục vì sự mạnh mẽ về thể chất (làm kiệu tay “công kênh” khách mời Lee Dong Wook) và dũng cảm về tinh thần (nhảy bungee từ độ cao nhất thế giới – tháp Macau) của mình.

- Điểm cuối cùng giúp Ji Hyo “thu phục” người hâm mộ là sự chân thật, không quá chau truốt vẻ bề ngoài và những điệu bộ đáng yêu khi cầu xin “tha mạng”. Mặc dù “chiêu” này không còn được cô sử dụng thường xuyên như hồi đầu nhưng nó vẫn rất hữu hiệu khi cấp bách.

images-1 (Copy)KANG GARY

- Đối lập với Ji Hyo nhạy bén, “bạn trai thứ hai” Gary khá thật thà, ngốc nghếch. Anh chàng chẳng biết nói dối, nếu có cũng sẽ ngay lập tức bị các thành viên khác phát hiện ra. Anh cũng chẳng thể phân biệt nổi cái gì nên nói, cái gì không, thành ra lắm lúc cứ “hồn nhiên” tiết lộ thiên cơ cho “đối thủ”.

- Điểm hài hước của Gary chính là khuôn mặt bình yên. Dù có biến động lớn tới cỡ nào, trong khi mọi người há hốc hay đánh mất hình tượng, biểu hiện của Gary dường như không thay đổi là mấy, vẫn nghiêm túc tới... tức cười.

- Gary sẽ thiếu “muối” nếu không “nặng tình” với “bạn gái thứ hai”. Những phát ngôn “sến súa”, những cảnh mùi mẫn tới hài hước của anh chàng dành cho Ji Hyo khiến người xem không thể nhịn cười. Dù hay trêu chọc cô nàng là thế nhưng thật tâm, anh cũng rất quan tâm chăm sóc cho nữ diễn viên này. Nhiều fan hâm mộ vẫn hy vọng Gary – Ji Hyo có thể hẹn hò với nhau ngoài đời thực.

te1baa3i-xue1bb91ng-8 (Copy)LEE KWANG SOO

- Nhắc tới Kwang Soo là người ta liên tưởng ngay tới Hươu cao cổ vì anh chàng sở hữu chiều cao khủng, trên 1m90. Tuy cao là vậy nhưng nam diễn viên này lại vô cùng yếu ớt. Anh thường xuyên là đối tượng bị "Hổ" Jong Kook bắt nạt. Mặc dù đã nhiều lần "tức nước vỡ bờ" nhưng tới cuối cùng, Kwang Soo vẫn không thể vùng dậy thành công. Anh chàng chỉ có thể ngậm "cục tức" và chờ thời cơ chơi xấu, đánh lén "người năng lực" mà thôi.

- Kwang Soo cũng là biểu tượng phản bội của Running man. Dường như điều này đã ngấm vào máu của anh. Chẳng thế mà bất cứ khi nào có cơ hội, Kwang Soo đều chớp lấy để có thể xé bảng tên các thành viên. Thậm chí với khách mời, Hươu cao cổ cũng không hề do dự. Dù ngay lúc trước, Kwang Soo còn nài nỉ, khẩn thiết cầu xin "tha mạng" nhưng chỉ chưa đầy phút sau, anh sẽ sẵn sàng "lấy oán báo ân", loại bỏ người đã "nhân từ" với mình.

- Ngoài ra, Kwang Soo cũng nổi bật với khiếu hài hước tới khó đỡ. Ban đầu, anh chàng luôn đặt điều, nghĩ ra những tin tức "trong mơ cũng không ngờ tới" để dìm hàng các thành viên. Anh cũng có “chiêu” tự diễn kịch một mình để khiến bản thân trở nên quan trọng, cuốn hút. Sau này, Kwang Soo lại tự tạo thương hiệu cho mình bằng điệu nhảy robot giật cục cực tức cười. Em út của Running man luôn tự hào trình diễn vũ đạo "cót két như khô dầu" này mỗi khi hưng phấn.

images (Copy)

JI SUK JIN

- Cũng giống như Kwang Soo, "ông anh" Suk Jin có thể trạng vô cùng yếu ớt. Có lẽ do "cao tuổi" nhất trong số các thành viên mà Suk Jin thường không thể "trụ lâu" trong cuộc đua xé bảng tên. Anh và Kwang Soo thường xuyên là người bị loại đầu tiên, tới mức họ đã tự nghĩ cho mình biệt danh "Easy Brothers" để chỉ "số phận" ngắn ngủi.

- Một điều cũng khá hài hước mà người ta thấy ở ông anh cả của Running man này là anh khá giỏi "chém gió". Anh có niềm tin thái quá vào tài năng của bản thân, luôn tin rằng mình không bị nhà sản xuất chương trình Running man lừa. Nhưng thực tế, Suk Jin luôn bị qua mặt một cách dễ dàng.

- “Anh mũi to” cũng có sự quan tâm đặc biệt dành cho các cô gái. Bất kể là khách mời hay diễn viên quần chúng, chỉ cần xinh đẹp là Suk Jin không ngần ngại “tiếp cận” bắt tay, làm quen. Dù đôi lúc bị “phũ” nhưng anh vẫn đỏ ửng hai má.

te1baa3i-xue1bb91ng-6 (Copy)HAHA

- Điều đầu tiên khiến người ta bật cười khi nhìn thấy Haha là anh chàng rất... nấm lùn. Vì thấp nhất trong số các thành viên nam nên anh thường xuyên bị trêu chọc. Trong những trò chơi đòi hỏi chiều cao, Haha luôn trở thành “trung tâm gây cười” vì thân hình “ngắn một mẩu” của mình.

- Haha cũng là điển hình cho mẫu người “chẳng muốn lớn”. Dù không phải ít tuổi nhất trong chương trình, Haha luôn nhí nhố với những phát ngôn và hành động cực trẻ con. Chưa kể, anh còn luôn đeo chiếc kính tròn khiến bản thân trông y hệt nhân vật hoạt hình Pororo. Chẳng thế mà các thành viên trong Running man đều nhất trí gọi anh là Haroro.

- Haha cũng có sở thích đóng kịch một mình. Nam nghệ sĩ này luôn tưởng tượng ra những kịch bản cực khó đỡ, rồi tự mình đóng vai nhân vật chính. Biểu hiện thường thấy ở anh là khuôn mặt... gian xảo.

- Anh đồng thời là biểu tượng của sự “lăng nhăng”. Bất cứ khách mời nữ nào xuất hiện trong Running man đều không thể thoát khỏi “tầm ngắm” của Haha. Câu cửa miệng của anh chàng luôn là: “Anh yêu em. Hãy trở thành tình yêu cuối cùng của đời anh”. Thế nhưng, đáng buồn cười là, kế từ sau khi kết hôn ngoài đời thực với nữ ca sĩ Byul, Haha trở nên “phũ” với phái nữ. “Bất chấp thủ đoạn”, dù có phải kéo chân, đốn ngã khách mời nữ để giành chiến thắng, Haha cũng không ngần ngại làm. Anh trở thành biểu tượng phản bội mới nổi của Running man, sau Kwang Soo.

te1baa3i-xue1bb91ng-5 (Copy)

KIM JONG KOOK

- Jong Kook khiến người xem không thể nhịn cười vì đôi mắt hí và giọng nói tựa như tiếng “muỗi kêu”. Khi cười, đôi mắt của Jong Kook thật sự là... kẻ chỉ.

- Kim Jong Kook là “cơn ác mộng” đối với các thành viên trong chương trình vì thể lực... đáng sợ của anh. Mặc dù xuất thân là ca sĩ nhưng Jong Kook lại sở hữu cơ bắp cuồn cuộn và sức khỏe vô biên y như một vận động viên thể hình. Chính vì lẽ đó mà anh được đặt biệt danh “Hổ” hay Sparta Kook. Bất cứ khi nào anh xuất hiện, các thành viên khác đều hốt hoảng bỏ chạy. Dũng cảm đối đầu, kết cục họ nhận được cũng thường... rất buồn vì bị xé bảng tên.

- Jong Kook cũng nổi bật vì “tài trí” và sự đa nghi Tào Tháo. Anh rất nhạy bén với những tình huống đáng ngờ. Anh luôn đưa ra những suy luận hết sức sắc bén, từ đó vượt qua thử thách mà nhà sản xuất cố tình “bẫy”.

- “Người năng lực” cũng nhận được sự chú ý vì những hành động lịch sự của mình. Khi phải nắm tay, cõng hay bế khách mời nữ, Jong Kook luôn hạn chế tối đa sự tiếp xúc. Anh đã được khán giả đặt cho biệt danh “bàn tay lịch thiệp”.

2.4. Sức hấp dẫn từ các khách mời

Việc nhà sản xuất tích cực mời các thần tượng nổi tiếng tham gia show hiện được xem như một “công thức vàng”để đảm bảo được rating cho chương trình, mà con số này phần lớn đến từ fan của những nghệ sĩ đó. Điều này không chỉ thu hút thêm sự quan tâm của khán giả mà còn giúp cho chương trình luôn luôn có những nhân tố mới mẻ.

Các khách mời tham gia chương trình có thể hợp tác, cũng có thể phản bội lẫn nhau. Họ tham gia các trò chơi một cách nhiệt tình mà không quan tâm đến việc rằng mình có thể trở nên xấu xí và ngớ ngẩn. Trong số họ có người cầu toàn, cũng có người ngốc nghếch, có người thật thà, có người lại tinh quái, có người khôn ngoan, cũng có người vụng về,... Nhưng quan trọng là họ luôn thể hiện hết những cá tính cũng như tiềm năng của bản thân. Bởi niềm vui của khán giả chính là lí do khiến họ ở đây.

Suốt hơn 300 tập phát sóng, hẳn cũng đã có chừng ấy khách mời tham gia Running man. Có nhiều người tham gia rất nhiệt tình và để lại ấn tượng tốt, được mời tham gia lại nhiều lần như Han Hyo Joo, Nickhun, Jung Yong Hwa, Park Bo Young,v…v. Các tập có các khách mời nổi tiếng toàn cầu như Thành Long, Park Ji Sung đều đạt được mức rating “khủng”.

Running man ep 97 với sự tham gia của Park Ji Sung

Running man tập 135 với sự tham gia của Thành Long và Siwon (Super Junior)

Ba khách mời quen mặt nhất ở Running man là Suzy của nhóm miss A (6 lần), Nichkhun đến từ 2PM ( 7 lần) và trưởng nhóm CN BLUE Jung Yong Hwa ( 10 lần). Ngoài 3 ca sĩ thần tượng trên, các sao Kpop khác từng 5 lần làm khách mời Running là diễn viên Kim Woo Bin, cựu thành viên MBLAQ Lee Joon và danh hài Kim Jae Dong.

2.5. Quay phim trong nước

thể nói hiếm có chương trình truyền hình thực tế nào có sự tương tác với người xem tốt như Running man. Không gian của chuơng trình không gói gọn trong trường quay mà thường xuyên xuất hiện ở các con phố sầm uất, ở các khu chợ hoặc các vùng nông thôn hẻo lánh. Mỗi lần xuất hiện, đội ngũ Running man lại tạo nên một “sân khấu” thu hút đông đảo người hiếu kì. Và tại những trường quay “tự nhiên” đó, lúc nào cũng có các nhiệm vụ mà muốn hoàn thành phải có sự trợ giúp của người xung quanh. Cộng tác viên bất đắc dĩ này có thể là em bé vài tuổi, cậu học sinh tiểu học, cô nữ sinh đại học, nhân viên văn phòng hoặc thậm chí là các cụ ông, cụ bà lớn tuổi. Chính mối tương tác này đã làm nên sự cuốn hút của chương trình khi mà bạn nhìn thấy chính mình trong những người chơi tạm thời ấy. Chẳng hạn như thử thách vượt sông Hàn bằng bìa các tông, chăn màn, chai nước khoáng, túi ni lông (tập 187 lên sóng ngày2/2/2014, Running man đã cùng sinh viên từ các trường đại học lớn như đại học Sogang, đại học Quốc gia Hàn Quốc, đại học Chung Ang, đại học Kyung Hee, đại học Sungshin, đại học Dong Guk tham gia nhiệm vụ), kéo co khổng lồ 300 người cùng kéo một sợi dây ( tập 147), nhảy bungee, leo tường đá, v.v. Hoặc tập phim quay ở tháp Mansan, các thành viên đã phải chạy đôn chạy đáo để tìm kiếm cho đử 20 có già, có tre, có nam, có nữ để cùng chụp một tấm hình nhày trên không trung. Qáu trình đi tìm kiếm đồng đọi đã đem đén cho khán giả không ít tiếng cười sản khoái.

Running man quay phim cùng các sinh viên tại các trường đại học nổi tiếng

Một tập khác thu hút nhiều người chơi là khán giả là tập 248 lên sóng ngày 25 tháng 5. Chương trình giải trí "Running man" một lần nữa mời các sinh viên của các trường Đại học trên toàn quốc tham gia chương trình và lần này là Giải đấu Vẩy đập cấp Quốc gia lần đầu tiên. Trong tập phim, bảy thành viên Running man đến các trường đại học trên khắp đất nước để tìm ra những người chơi trò vẩy đập giỏi nhất. Mỗi đội chơi là sự kết hợp của một thành viên và hai sinh viên. Họ quay trở về Seoul để tham gia giải Vẩy đập cấp Quốc gia cùng với một lực lượng cổ vũ hùng hậu.Sinh viên tham gia giải đấu đến từ các chương đại học Chonbuk, đại học Hàn Quốc, đại họa Chungbuk, đại học Kangwon, đại học Kyonggi, đại học Incheon và đại học Pusan. Ngoài ra, sự xuất hiện bất ngờ của nhóm nhạc nữ Apink cũng mang đến sự phấn khích cho khán giả.

2.6. Quay phim ở nhiều quốc gia khác

Hàng năm, Running man thường xuyên tổ chức ghi hình ở nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Úc, Hồng Kông. Sự đầu tư ấy góp phần biến Running man từng ngày trở thành một chương trình không biên giới.

Ở mỗi đất nước may mắn được xuất hiện trong khung hình của chương trình, các thành viên của Runing Man đều dược chào đón rất nhiệt tình, họ lúc nào cũng bị lọt thỏm trong vòng vây của hàng ngàn người hâm mộ. Có thể nói Running man đi đến đâu, cả đoàn người đi đến đó.

Lượng fan tập trung tại HongKong, Việt Nam và Trung Quốc trong những lần quay ở nước ngoài.

Với số lượng fan hâm mộ ngày một đông, Running man đã chứng minh tên tuổi mình đã vượt qua cả những idol group hay những diễn viên đại diện cho làn sóng Hallyu. Mỗi lần đi ra nước ngoài quay, chương trình đều nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của các fan, từ Thái Lan, Trung Quốc, Hồng Kong, Macau, Việt Nam cho đến gần đây nhất là Dubai nơi tầm ảnh hưởng của ngành giải trí Hàn Quốc không mạnh mẽ bằng nhưng lượng fan vẫn đông một cách đáng kinh ngạc.

Trong tất cả các tập quay ở nước ngoài, hai tập 133 và 134 đã đi vào lịch sử chương trình Running man với kỷ lục 21% rating phát sóng. Đây là những tập đặc biệt được quay tại Macau và Việt Nam, với sự đầu tư hoành tráng, cốt truyện nhiều ý nghĩa và nhiều trò chơi liên tiếp. Đây cũng là lần đầu tiên các thành viên Running man sang Việt Nam để thực hiện show nên đã được chào đón hết sức nồng nhiệt. Tập 134 đã giới thiệu nhiều nét văn hóa tại Hà Nội và cảnh quan tuyệt đẹp của Ninh Bình tới khán giả thế giới, đồng thời cũng rất hấp dẫn với màn sử dụng quyền năng trong mỗi thanh gươm hay màn xé bảng tên tại khách sạn Keangnam. Như vậy Running không chỉ quảng bá con người và hình ảnh Hàn Quốc đến bạn bè quốc tế mà thông qua những tập phim quay ở nước ngoài như thế này họ đã góp phần đem văn hóa và danh lam thắng cảnh của nước sở tại “xuất ngoại”.

Các thành viên Running man trải nghiệm văn hóa Việt Nam trong tập 134

Dàn cast Running man, cùng hai khách mời là diễn viên Lee Dong Wook và Han Hye Jin khi đến với Việt Nam đã nhận được sự chào đón vô cùng nồng nhiệt của các fan Việt. Sức hấp dẫn của chương trình một lần nữa đã được khẳng định khi fan vây kín Nhà Hát Múa Rối Nước, con phố nhỏ Tạ Hiện, tòa nhà Landmark Keangnam chỉ để được nhìn thấy 7 thành viên bằng xương bằng thịt. Các nhiệm vụ đưa ra cũng rất khéo léo thể hiện được nét văn hóa truyền thống của Việt Nam: múa rối nước, gánh hoa quả bằng đòn gánh, chơi oẳn tù xì, bịt mắt bắt dê, ăn bánh cuốn, bánh tôm, phở cuốn, đội nón lá, v…v. Kỹ thuật quay tiên tiến và hiện đại cũng khiến cho đất nước con người Việt Nam hiện lên vô cùng xinh đẹp và gây được ấn tượng tốt với khán giả nước ngoài.

2.7. Running man đã tổ chức fan meeting khắp Châu Á

Trong suốt 3 năm liên tiếp, Chương trình đã tổ chức 3 lần tour fan meeting khắp châu Á: Running man Fan Meeting Asia Tour. Các sự kiện này đã đưa tất cả các thành viên đến các thành phố ở châu Á, với số lượng vé hoàn toàn bán hết.

Running man Fan Meeting Asia Tour 2013 (Race Start): Lần đầu tiên Running man tổ chức fan meeting ở nước ngoài. Mở đầu là Fan Meeting tại Singapore đã thu hút số lượng lớn các fan hâm mộ vào tháng Mười, với vé cho sự kiện này bán ra chỉ trong một ngày. Khoảng 4.000 người hâm mộ cũng đã có mặt tại một sự kiện quảng cáo trước khi gặp gỡ fan hâm mộ tại một trung tâm mua sắm địa phương.

Đoàn làm phim Running Man sẽ đến fan meeting ở Singapore vào tháng 11

Thành viên Running man (từ trái sang) Ji Suk Jin, HaHa, Kim Jong Kook, Song Ji Hyo và Gary trong một cuộc họp báo cho "Running man" fan meeting đầu tiên tại Singapore vào tháng 10 năm 2013

Running man Fan Meeting Asia Tour 2014 (Race Start Season 2): các fan meeting tổ chức liên tiếp tại năm quốc gia khác nhau ở châu Á, bắt đầu là tour gặp mặt ở Thái Lan vào ngày 27 tháng 9, tiếp đến là Hồng Kong vào ngày 4 tháng 10, tại Indonesia vào ngày 25 tháng 10, tại Malaysia vào ngày 1 tháng 11 và tại Singapore vào ngày 29. Mỗi nước, đoàn dành khoảng ba ngày, hai đêm để giao lưu với fan hâm mộ qua các sự kiện khác như các màn trình diễn cá nhân, các nhiệm vụ trò chơi với sự tham gia của khán giả, các cuộc phỏng vấn đặc biệt và nhiều hoạt động khác.

Running man Fan Meeting Asia Tour 2015 (Race Start Season 3) được bắt đầu tại Hồng Kông vào ngày 3/7, sau đó sẽ được tiếp tục ở Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối tháng Bảy, tiếp theo là 6 thành phố lớn khác ở châu Á.

2.8. Ekip Running man tương tác với fan và các fanpage do fan các nước tự lập ra

Ngoài việc gặp gỡ trực tiếp, mạng xã hội cũng là một trong những công cụ quan trọng tăng sức hút của chương trình. Ở đây các thành viên và tổ sản xuất có thể tự do cung cấp lịch trình, những giây phút hậu trường hoặc thậm chí là hoạt động hằng ngày của họ, chia sẽ nó với hàng nghìn người hâm mộ đang theo dõi, làm họ có cảm giác gần gũi hơn với thần tượng của mình. Một số kênh như facebook, twitter và đặc biệt nhất là kênh Youtube SBS Running man với lượng người đăng ký là 486.070. Còn trên Facebook với tên gọi “런닝맨 RunningMan” con số này là 2.7 triệu, thậm chí trên Twitter của Haha có tới 2.07 triệu người follow.

Trong những năm gần đây, đội ngũ tổ chức chương trình còn tổ chức cuộc gửi thư hoặc thâm chí là thi viết kịch bản trò chơi cho người hâm mộ trên toàn thế giới. Kết quả đã thu về một số lượng khổng lồ thư gửi về, hơn 1000 lượt. Và từ những bước thư đó, họ sẽ chọn trò chơi hấp dẫn và phù hợp để cho dàn MC và khách mời tham gia. Như vậy ngừoi chơi của Running không chỉ bị trở ngại trước trò chơi của biên kịch chương trình còn có thể bị người theo dõi từ khắp mọi nơi gián tiếp làm khó (tập 182).

Số lượng các trang web và fansite làm sub từ tiếng Hàn sang tiếng bản ngữ không thể đếm xuể. Thậm chí khi chương trình vừa được chiếu buổi chiều thì tối hôm đó đã có Engsub cho các bạn quốc tế. Ở Việt Nam có 2 fanpage rất lớn mạnh, cập nhập thông tin nhanh và thường xuyên có những hoạt động offline thú vị đó là FC Running man Việt Nam (trên 250.000 lượt theo dõi) và Runningman Vietfans (trên 300.000 lượt theo dõi). Hai trang này cập nhật thông tin nhanh và thường xuyên có những hoạt động offline thú vị. Ngoài ra thì còn khá nhiều page cả chung và riêng cho từng thành viên như FC Yoo Jae Suk & Song Ji Hyo VietFans ( 18.373 người thích) ,Song Ji Hyo - 송지효 Vietnam Fanpage ( 81.302 người thích), Yoo Jae Suk's House in Vietnam ( 33.427 người thích)... Nhìn những con số ấn tượng này dễ dàng nhận ra sự “hot” của chương trình cũng như sự yêu mến mà họ có được từ người hâm mộ trong và ngoài nước.

Chương III: Hiệu quả của chương trình truyền hình thực tế Running man

3.1. Hiệu quả đối với ngành du lịch Hàn Quốc

Theo những báo cáo gần đây về số lượng khách du lịch đến Hàn Quốc, hơn một nửa số khách Châu Á đật chân tới quốc gia này bị hấp dẫn bởi những đoạn quảng cáo, phim truyền hình,những ca khúc điệu nhảy nóng bỏng và đặc biệt là những chương trình thực tế đặc biệt là chương trình Running man tập trung vào việc sử dụng hình ảnh các nhóm nhạc, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng để quảng bá văn hóa, cảnh đẹp, cũng như giới thiệu về con người Hàn Quốc. Chiến lược này đã mang lại những kết quả thật sự ấn tượng, đưa Hàn Quốc đến với nhiều người hơn.Truyền hình thực tế góp phần quảng bá du lịch hàn quốc. cụ thể trong năm 2014, lượng khách đến Hàn Quốc đạt 14,2 triệu, trong đó có 141.000 lượt khách tới từ Việt Nam. Hàn Quốc luôn tìm cách để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tận dụng thế mạnh phim ảnh để quảng bá cảnh vật cũng như văn hóa ra thế giới. Ví dụ một bộ phim truyền hình về thời Joseon sẽ được quay ở các làng cổ như Buk-chon hay Samchung-dong, khiến khán giả trong và ngoài nước chú ý và mong muốn được tới các ngôi làng này.

Theo ước tính, tỉ lệ khách du lịch Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan đến Hàn Quốc tương ứng là 52%, 37%, và 55% sau khi xem qua những đoạn quảng cáo, xem phim truyền hình và nghe nhạc Hàn Quốc. Các nhà chức trách nhìn nhận một sự thật rằng khách đến Hàn Quốc là vì chính hoạt động giải trí của đất nước này.[2]

Hàn Quốc luôn là bản tình ca đẹp, nơi có những khung màu rực rỡ. Đối với rất nhiều người, nơi đây không chỉ đắm say bởi vẻ đẹp thiên nhiên mà còn xuất phát từ tình yêu, từ những thước phim truyền hình, âm nhạc, các thương hiệu nổi tiếng…cùng nền văn hóa đặc sắc. Running man đã cho tất cả chúng ta thấy được điều này thông qua tất cả các show thực tế từ những ngôi sao hàng đầu trong nước đến các vị khách mời từ nước ngoài, từ trong các khu du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc như Cung điện Hoàng Gia Gyeongbok, khu phố cổ Insa-dong, Bảo tàng văn hoá truyền thống quốc gia cho đến các địa điểm quốc tế như Thái Lan, Trung Quốc, Macao, Hồng Công, Úc, Dubai. Được tất cả các người hâm mô trong và ngoài nước ủng hộ và chào đón nhiệt tình thông qua những video chúng ta có thể cảm nhận được sự chào đón của mọi người đối với chương trình này.

Running man có đóng góp đáng kể trong việc thúc đẩy nền văn hóa và quảng cáo các địa điểm du lịch nổi tiếng Hàn Quốc bởi vì nó thường diễn ra tại các điểm du lịch lớn. Chương trình dài 90 phút này cũng đã được quay tại các nước khác như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Hồng Kông, Ma Cao, và gần đây là Úc. Thông qua khái niệm mới mẻ của nó, cười vui vẻ và thư giản tối đa, không thể phủ nhận "Running man" đã giúp thúc đẩy làn sóng Hàn Quốc phổ biến trên toàn thế giới..

Bên cạnh đó, Hàn Quốc còn đưa nội dung văn hóa vào các trò chơi điện tử, các chương trình truyền hình…Ông Kim Moon Joon khẳng định: “Chừng nào những nét văn hóa của Hàn Quốc còn được quảng bá thông qua các phương tiện phim ảnh, truyền hình, cái tên Hàn Quốc chắc chắn còn có sức cạnh tranh lớn trên thị trường du lịch của thế giới.

3.2. Hiệu quả đối với nền văn hóa

Chương trình chính là một kênh thúc đẩy và quảng bá cho những địa điểm du lịch lớn ở Hàn Quốc. Nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử đã xuất hiện trên chương trình. Từ sông Hàn cho đến con phố lãng mạn Seodaemun, từ tháp Namsan cho đến các trung tâm thương mại, các khu chợ nhộn nhịp, các viện bảo tàng, quảng trường, công viên, trường Đại học ở thủ đô Seoul, v.v… gần như đều đã được tận dụng để ghi hình. Thành phố biển Busan với những chợ hải sản lớn và những mái nhà sặc sỡ sắc màu, đảo Jeju với biển xanh và những đồng hoa cải vàng rực rỡ, hay những ngôi làng xinh xắn ở tỉnh Gyeonggi. Tất cả đều hiện lên sinh động qua từng cảnh quay của chương trình. Ở tập 179, những khán giả xem chương trình có thể đi du lịch dọc khắp Hàn Quốc trong “chớp mắt” vì nó được ghi hình cùng lúc ở 7 địa điểm khác nhau.

Sự phổ biến rộng rãi của Running man và hiệu quả của làn sóng Hàn Quốc có thể xây dựng sự một sự hiểu biết lẫn nhau, mà cuối cùng thúc đẩy các nước châu Á cùng hướng tới một khu vực thống nhất và hòa bình. Và thực tế là Asian Game lần thứ 17 sẽ được tổ chức tại Incheon, Hàn Quốc vào tháng chín này đã cho chúng ta thấy nhiều cơ hội để bước gần hơn tới mục tiêu đó. Chương trình truyền hình, các nhóm nhạc, văn hóa ẩm thực, và các bộ phim đã thu hút được nhiều sự chú ý trong vài năm qua, và bây giờ với Asian Game năm 2014 diễn ra tại Hàn Quốc, chắc chắn họ sẽ nhận được sự công nhận rộng rãi hơn cho đất nước.

Bên cạnh đó, những trò chơi dân gian như dập giấy, búng cờ, oẳn tù tì, kéo co ba góc, đấu vật, đua thuyền giấy, giải đáp thành ngữ tục ngữ cũng được sử dụng thường xuyên, luật lệ có sự thay đổi phù hợp với chương trình và tạo sự mới mẻ. Tập 113 yêu cầu các thành viên đi tìm nguyên liệu và chế tạo ra chiếc phong bì tốt nhất cho trò chơi "ttakji". Tập 178 lại là cuộc đua làm thuyền giấy vượt sông Hàn giữa tiết trời lạnh buốt của mùa đông.


Running man chơi đập giấy (Tập 113) Thử thách vượt sông Hàn (Tập 178)

3.3. Hiệu quả đối với ẩm thực

Running man còn quảng bá văn hóa Hàn Quốc thông qua ẩm thực và các trò chơi dân gian. Tập 53 yêu cầu các thành viên đi tìm 10 món đồ ăn đường phố nổi tiếng nhất. Tập 123 là một cuộc đua làm kim chi mà trong đó các thành viên phải đi tìm từng loại nguyên liệu, nghiên cứu công thức và tự tay làm ra món kim chi tuyệt vời nhất. Nhiều món ăn truyền thống khác như bánh gạo cay, mì tương đen, mì hải sản, bánh cá, dồi lợn, thịt nướng, rượu gạo, rượu soju, v.v… Thường xuyên xuất hiện trên chương trình cùng với cách thức chế biến cũng như tinh hoa gia truyền của những gia tộc lâu đời.

Việc quảng bá ẩm thực qua phim ảnh đã không phải là câu chuyện xa lạ. Gần gũi nhất và phổ biến nhất là ẩm thực Hàn Quốc và làn sóng ẩm thực Hàn với bạn trẻ Việt sau các cơn lốc phim truyền hình Hàn. Ở các đô thị lớn hiện nay, có lẽ, rất nhiều bạn trẻ và nhiều người không còn trẻ đều biết khá rõ nhiều món ăn truyền thống cho đến món ăn nhanh phổ biến của người Hàn nhờ phim ảnh.


Running man và hành trình khám phá ẩm thực nổi tiếng

Của các vùng miền

3.4. Hiệu quả đối với nền kinh tế - lợi nhuận bản quyền

Ngành giải trí là một trong những ngành kinh tế quan trọng tại các quốc gia phát triển bởi nguồn thu kinh tế của ngành đem lại những con số không hề nhỏ đóng góp vào ngân sách quốc gia. Bởi vậy, khi ngành giải trí hàn có thêm cơ hội phát triển đồng nghĩa với việc nhiều người có thêm việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội

Một bài viết của tờ báo Washington Post năm 2006 đã từng đề cập rằng, sự phổ biến và gia tăng của giải trí Hàn Quốc đã dẫn đến tăng doanh số bán hàng của nhiều khía cạnh khác của văn hóa Hàn Quốc bao gồm quần áo, thực phẩm, trò chơi video, và các lớp học tiếng Hàn. Không ngạc nhiên, Hàn Quốc gần đây đã thay đổi thành một đất nước mạnh về quyền lực mềm (văn hóa, du lịch, truyền thống).

Ngày 08/07 vừa qua, tổng đạo diễn của chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng Running man đã có mặt ở Hàng Châu để ký hiệp ước hợp tác sản xuất chương trình Running man phiên bản Trung Quốc. Tên tiếng Trung chính thức của chương trình này là Anh Em Chạy Đi Nào! Với tổng chi phí Trung quốc mua bản quyền để làm lại với tên Running Brother với giá 30 tỷ won. Theo dự kiến chương trình sẽ khởi quay vào tháng 8 này và sẽ được chiếu liên tục trong 4 quý. Tổng đạo diễn người Hàn cũng chia sẻ ông đã mang theo đoàn sản xuất chính của chương trình từ Hàn đến Trung Quốc để hợp tác đồng thời nhận lời đưa dàn sao Trung Quốc sang Hàn để quay tập đặc biệt. trong tương lai, thiết nghĩ chương trình này có thể thành một trong những chương trình thiết thực và mang lại sư chào đón nhiệt tình và thành công số 1 ở châu Á, nếu sự hợp tác của các ngành giải trí lớn ở Hàn Quốc và các nước Láng giềng phối hợp và đầu tư. Lợi ích kinh tế mang về tử chương trình này không phải nhỏ nếu sự thành công này tiếp tục phát triển.

3.5. Hiệu quả trong việc phát triển khả năng con người và tinh thần

Một lợi ích thiết thực nữa mà truyền hình thực tế mang lại đó truyền hình thực tế giúp tìm ra rất nhiều nghệ sĩ, những người làm nghệ thuật thực sự có tài đóng góp cho nền văn hóa, nghệ thuật nước nhà.Đồng thời, gián tiếp tạo ra một môi trường văn hóa lành mạnh cho đông đảo người dân.Chỉ cần điểm qua vài chương trình truyền hình thực tế đình đám thời gian vừa qua sẽ thấy rất rõ vấn đề này.

Mọi so sánh đều không thể thỏa mãn với tất cả, bởi nếu chỉ nhìn vào những bất cập mà truyền hình thực tế đưa đến thì lợi ích đem lại từ các chương trình này vẫn là lớn hơn.

Về mặt tinh thần, truyền hình thực tế đem lại đó là những giây phút nghỉ ngơi, giải trí và hưởng thụ văn hóa nghệ thuật. Dù nhiều chương trình đã trở nên cũ song trên thực tế nó vẫn đang là món ăn tinh thần cho rất đông khán giả. Thay vì việc ngồi dán mắt hàng giờ xem các phim truyền hình Hàn Quốc, Trung Quốc phát sóng liên tục khi chưa có truyền hình thực tế thì nay khán giả đã có thêm những sự lựa chọn và trải nghiệm mới. Bên cạnh đó, khi mà một số khán giả tỏ ra chán với các dàn dựng cũ và lặp lại của nhiều chương trình hoặc tỏ ra thất vọng vì những gương mặt cũ suốt hiện liên tục trong các chương trình thực tế thì một số khán giả lại cho rằng các chương trình có mô típ dàn dựng của riêng nó và dù là những gương mặt cũ nhưng khi vào vị trí mới, các nghệ sĩ vẫn đem lại những giây phút giải trí thú vị cho khán giả.

3.6. Hiệu quả trong việc quảng bá con người và lịch sử Hàn Quốc

Thông qua Running man, con người Hàn Quốc được quảng bá rộng rãi: Người Hàn là một dân tộc duy nhất nói một ngôn ngữ, có đôi mắt một mí, có làn da rất mịn và mỏng.Trong xã hội truyền thống Hàn Quốc, một gia đình điển hình thường bao gồm các thành viên thuộc ba, bốn thế hệ sống dưới một mái nhà. Ở thời đó, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cao và một gia đình lớn, đông thành viên thường được xem như có nhiều phúc lộc, nên mọi nhà thường mong có nhiều con cháu.

Do chịu ảnh hưởng của đạo Khổng, người con trai cả đảm nhận trách nhiệm trụ cột trong gia đình, tâm lý trọng nam cũng là tâm lý phổ biến ở Hàn Quốc.Để giải quyết những vấn đề liên quan đến tâm lý trọng nam khinh nữ, Chính phủ Hàn Quốc đã sửa đổi hầu hết các văn bản luật liên quan đến quan hệ gia đình nhằm đảm bảo sự công bằng giữa con trai và con gái về quyền thừa kế.

Đặc trưng của người Hàn là tư tưởng Nho giáo . Họ đặc biệt coi trọng việc giáo dục ,các mối quan hệ cá nhân và gia đình . Chúng ta sẽ ngạc nhiên nếu biết rằng, các cha mẹ người Hàn sẵn sàng hi sinh cuộc sống của mình cho con cái.

Người hàn sống rất lạc quan , khác với những bộ phim bi lụy của hàn, bạn sẽ tìm thấy những tính cách rất thú vị và ngộ nghĩnh của người Hàn. Đó là tính cách sống hưởng thụ, xã hội hàn bây giờ hiện đại và đời sống thoải mái hơn xưa rất nhiều, dân hàn sống phóng khoáng , ăn mặc trang điểm xinh đẹp . Đặc biệt , thanh niên hàn đại đa số đều có đi phẫu thuật thẫm mĩ , họ cho rằng đẹp hơn thì sẽ thành công hơn trong cuộc sống.

Người Hàn Quốc tính nóng nảy, hay vội vàng dường như câu nói cửa miệng của người Hàn Quốc là Nhanh lên ! Nhanh lên!.

Người HQ có lòng tự tôn dân tộc rất cao. Vì vậy họ cũng không thích sử dụng tiếng nước ngoài như tiếng Anh, tiếng Pháp.

running man blogtamsu (1)Coi trọng tình cảm hơn lý, nặng về yêu thương nồng cháy hơn tình cảm khác, bề ngoài nổi hơn nội tâm

Khẩu hiệu của Running man “ Don’t walk, just run – Đừng đi mà hãy chạy”[3]

Dựa vào những địa điểm muốn giới thiệu trên truyền hình, chương trình truyền hình thực tế Running man đã khéo léo giới thiệu cho các khán giả những địa danh và lịch sử mà những người tham gia đến, thông qua đó lịch sử của Hàn Quốc vô tình được mọi người biết đến một cách hết sức thoải mái khi xem chương trình.

Tóm lại, thông qua địa điểm quay, ẩm thực và các trò chơi, Running man đã mang những nét đẹp đặc sắc của đất nước Hàn Quốc đến với khán giả trên toàn thế giới, bằng những hình thức sinh động, vui nhộn và luôn thay đổi. Thành công của một chương trình giải trí là khiến người xem không bao giờ cảm thấy nhàm chán và Running man đã làm được nhiều hơn thế. Không thể phủ nhận, chương trình tạp kĩ xuất sắc này đã góp phần thúc đẩy sự phổ biến của làn sóng Hàn lưu theo một cách tích cực nhất và ít mặt trái nhất.

KẾT LUẬN

Hàn Quốc là một quốc gia được cả thế giới biết đến không chỉ vì kỳ tích vực dậy nền kinh tế đầy ấn tượng mà còn xây dựng hình ảnh một Hàn Quốc “sành điệu” thông qua làn sóng Hàn Quốc (Hallyu). Chính làn sóng này đã đưa đất nước và con người Hàn Quốc trở nên thân thuộc hơn trên trường quốc tế.

Với sự đầu tư đầy liều lĩnh những cũng hết sức sáng tạo từ phía chính phủ, cũng như sự phát huy tích cực những tính cách đặc trưng của người Hàn, Hallyu đã chứng minh cho toàn thế giới về sự thành công trong việc đưa Hàn Quốc đến gần hơn các nền văn hóa khác trên khắp thế giới. Có thể nói Hallyu là một phát súng gây chấn động địa cầu ở thế kỷ XXI.[4]

Một trong những ví dụ tiêu biểu của Hallyu là các chương trình truyền hình thực tế mà đặc trưng nhất là Running man. Running man với nội dung luôn mới mẻ, đầy bất ngờ, với sự tham gia đầy nhiệt huyết và cá tính của từng thành viên đã mang lại cho khán giả trên toàn thế giới những giây phút thư giãn tuyệt vời nhất, những tiếng cười tự nhiên, giòn giã nhất. Không những thế, thông qua Running man, một đất nước tươi đẹp với những nét truyền thống văn hóa đặc trưng và một nền ẩm thực phong phú cũng được truyền bá đến khán giả để khán giả ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới biết đến một Hàn Quốc rất ư “sành điệu”, lôi cuốn. Running man, một chương trình tạp kĩ xuất sắc, đã góp phần thúc đẩy sự phổ biến của làn sóng Hàn lưu theo một cách tích cực nhất và sáng tạo.

Có thể nói sự thành công của Running man trong việc quảng bá hình ảnh đất nước và con người Hàn Quốc một cách sáng tạo là bài học quý giá cho toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

—

TÀI LIỆU THAM KHẢO

—

1. Bùi Thị Vân (2015), Truyền hình thực tế của Hàn Quốc và những gợi mở cho Việt Nam trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, https://khoatruyenthongvhs.wordpress.com/2015/08/31/truyen-hinh-thuc-te-cua-han-quoc-va-nhung-goi-mo-cho-viet-nam-trong-viec-quang-ba-hinh-anh-quoc-gia/, ngày truy cập: 19/8/2016.

2. 2. Euny Hong (2016). Hàn Quốc sành điệu. NXB Thế giới.

3. 3. Hải Ngọc (2015). Tại sao du lịch Hàn Quốc vẫn hấp dẫn, http://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-gia-dinh/tai-chinh-tieu-dung/tai-sao-du-lich-han-quoc-van-hap-dan-73320.html, ngày truy cập: 19/8/2016.

4. iReporter Team (2014), 4,000 Gather For Autographs At 'Running man' Fan Meeting In Malaysia, http://www.kpopstarz.com/articles/131715/20141106/4-000-gather-for-autographs-at-running-man-fan-meeting-in-malaysia.htm, ngày truy cập: 18/8/2016.

5. Khôi Ngô (2016), Truyền hình thực tế Hàn Quốc xuất khẩu khắp Châu Á, http://news.zing.vn/truyen-hinh-thuc-te-han-quoc-xuat-khau-khap-chau-a-post643562.html, ngày truy cập: 18/8/2016.

6. Lâm Vũ (2016), Tại sao Hàn Quốc hấp dẫn khách du lịch?, http://baobacgiang.com.vn/bg/du-lich/162396/tai-sao-han-quoc-hap-dan-khach-du-lich-.html, ngày truy cập: 19/8/2016.

7. Lê Thị Mai Vi (2013), Văn hóa ẩm thực Hàn Quốc, http://camnangdulich.com/am-thuc/mon-an/219-van-hoa-am-thuc-han-quoc, ngày truy cập: 19/8/2016.

8.
Nhật Duy (2015), Sức mạnh thống lĩnh của show thực tế Hàn Quốc tại Việt Nam, http://kenh14.vn/tv-show/suc-manh-thong-linh-cua-show-thuc-te-han-quoc-tai-viet-nam-20151015113735118.chn, ngày truy cập: 17/8/2016.
9. Nguyễn Đinh Phương Quỳnh (2014), Running man – Đại sứ xuất sắc của văn hóa Hàn Quốc, http://www.prvn.org/article/215-Running-Man-%E2%80%93-Dai-su-xuat-sac-cua-van-hoa-Han-Quoc.html, ngày truy cập: 19/8/2016.

10. Mặt Trời Nhỏ (2015), Những show thực tế Hàn khiến fan mong mỏi được Việt hóa, http://kenh14.vn/tv-show/nhung-show-thuc-te-han-khien-fan-mong-moi-duoc-viet-hoa-20151020031736904.chn, ngày truy cập: 19/8/2016.

11. Tạp chí ELLE, Top 10 show truyền hình thực tế hấp dẫn bạn nên xem, http://www.elle.vn/the-gioi-van-hoa/top-10-show-truyen-hinh-thuc-te-hap-dan-ban-nen-xem, ngày truy cập: 19/8/2016.

12. Tiin Chanbabo, Running man và những con số đáng nhớ, http://tiin.vn/chuyen-muc/phim/running-man-va-nhung-con-so-dang-nho.html, ngày truy cập: 19/8/2016.

13. VietNamNet (2016). Ngành giải trí Hàn chạy theo đầu tư từ Trung Quốc, http://wap.vinaphone.com.vn/tab/chi-tiet-tin-hang-ngay.aspx?cid=57&id=1834446, ngày truy cập: 19/8/2016.


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
phnson đã offline
 #1  
Những thành viên sau đã cảm ơn phnson vì bài viết hữu ích này:
Thành viên đang xem
Có 1 người dùng đang xem (1 khách)
Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu văn hóa - xã hội » VĂN HÓA ĐẠI CHÚNG: TRUYỀN HÌNH THỰC TẾ RUNNING MAN
Di chuyển nhanh:  
Có bài mới Có bài mới Không có bài mới Không có bài mới
Có bài mới (Đã khóa) Có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa)
Thông báo Thông báo Chú ý Chú ý
Đã chuyển Đã chuyển Bình chọn Bình chọn
Bạn không thể gửi bài viết mới
Bạn không thể trả lời bài viết
Bạn không thể xóa bài viết của bạn
Bạn không thể chỉnh sửa bài viết của bạn
Bạn không thể tạo bình chọn
Bạn có thể bình chọn
Giờ hiện tại: 7:01 PM - GMT + 7

phim nhat ban|sửa chữa nhà hà nội|phim an do