Chào bạn Trang chủ | Tìm kiếm | Bài viết mới | Thành viên | Đăng ký | Đăng nhập |

Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu văn hóa - xã hội » Văn hóa Đại chúng - Nhóm 3: "Running man - Đại sứ xuất sắc của văn hóa Hàn Quốc
Văn hóa Đại chúng - Nhóm 3: "Running man - Đại sứ xuất sắc của văn hóa Hàn Quốc  
Chủ đề trước · Chủ đề tiếp theo
Padfoot
26/12/2017 11:32:51 PM
Lơ tơ mơ


Cấp bậc: THÀNH VIÊN MỚI

Tham gia: 26/3/2015
Bài viết: 32
Đến từ: Hàn 1 - Hàn Quốc học - ĐH KHXH&NV HCM

Đánh giá: [9]
Được Cảm ơn: 4 lần

RUNNING MAN – ĐẠI SỨ XUẤT SẮC CỦA VĂN HÓA HÀN QUỐC

I. Chương trình truyền hình thực tế là gì?

1.1. Khái niệm:

Truyền hình thực tế có thể hiều là thể loại chương trình truyền hình chú trọng vào việc phô bày các tình huống xảy ra không theo kịch bản diễn xuất với nội dung mang chất liệu thực tế mà không hư cấu, các nhân vật trung tâm là những người bình thường thay vì diễn viên chuyên nghiệp nhằm để thu hút xúc cảm hoặc tiếng cười. Ngày nay, hai mảng chính của truyền hình thực tế là các cuộc thi có giải thưởng lớn và các bộ phim ghi hình tình huống hài hước theo dạng sêri. Theo định dạng thông dụng, khán giả có thể can thiệp vào việc đánh giá thí sinh (đối với cuộc thi) và nội dung (đối với phim tình huống). Được ra đời vào năm 1948, truyền hình thực tế thực sự bùng nổ từ đầu thập niên 2000. Tuy nhiên, phim tài liệu, thời sự và thể thao thường không được xếp vào loại truyền hình thực tế.

Trong những năm gần đây, đặc biệt là sau năm 2000, chúng ta đã chứng kiến một làn sóng mạnh mẽ của lĩnh vực truyền thông và giải tri. Trong đó cơn sốt về truyền hình thực tế với nội dung và hình thức hấp dẫn, độc đáo và mới lạ đã tạo nên một xu thế trong lĩnh vực truyền hình. Với sức hút riên của mình, các chương trình truyền hình thực tế đã thu hút hàn triệu khán giả, đem lại nguồn doanh thu lớn từ việc bán bản quyền cho các nước khác…

1.2. Một số chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng trên thế giới:

Survivor: là một loạt chương trình truyền hình thực tế của Mỹ. Chương trình đưa một nhóm người lạ bị đưa đến ở một nơi biệt lập, họ phải tự xây nơi trú ẩn và tìm ra thức ăn nước uống cho bản thân bằng cách chiến thắng các thử thách để nhận được phần thưởng và tránh bị loại bằng cách thắng thử thách miễn loại. Trong trò chơi các thí sinh sẽ bị loại bằng hình thức bỏ phiếu.

The banchelor: Đây là chương trình truyền hình thực tế hay còn được biết đến là trò chơi hẹn hò có “giải thưởng” là một anh chàng độc thân lý tưởng đã được tuyển chọn kĩ lưỡng. Các ứng viên tham gia sẽ là 25 cô gái, qua các tập họ sẽ phải giành lấy tình cảm của “chàng độc thân” và trở thành người duy nhất trụ lại được nhận lời cầu hôn.

Keeping Up with the Kardashians : là một chương trình truyền hình thực tế tập trung vào cuộc sống xã hội và đời tư của gia đình nhà Kardashian–Jenner do Hoa Kỳ sản xuất.

TopChef: là một chương trình truyền hình thực tế tương tự như Masterchef nhưng được nhiều khan giả ủng hộ hơn vì chương trình chú trọng nhiều đến việc chỉ dạy nấu nướng hơn là các màn thi tranh hay nói xấu nhau giữa các thí sinh như Masterchef.

RuPaul’s Drag race: Chương trình không dành cho khán giả dưới 16 tuổi. Là một trong những cuộc thi nhiều kịch tính nhất hiện nay, host của chương trình này - Rupaul, người đại biểu cho những người thích giả gái trên toàn nước Mỹ (Lưu ý Drag không phải là chuyển giới mà là thích ăn mặc giống phụ nữ), Rupaul cũng đồng thời là người sản xuất chương trình này. RuPaul's Drag Race có thể coi là America's Next Top Model của những người giả gái. Đặc biệt, họ phải tự chuẩn bị phục trang, làm tóc và trang điểm cho mình theo chủ đề của tuần, sau đó tham gia thử thách chụp hình và trình diễn thời trang và tài năng.

1.3. Truyền hình thực tế Hàn Quốc

Truyền hình thực tế Hàn Quốc rất được đầu tư cả về kịch bản lẫn vật chất thực hiện. Những chương trình tạp kỹ giống như một liều thuốc giúp mọi người có thể giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc, bằng nhiều cách, chương trình làm cho người xem có những tràng cười thoải mái nhất, đôi khi lại làm khán giả phải rơi nước mắt vì những tình tiết cảm động và đậm chất nhân văn. Chính vì thu hút được lượng khán giả vô cùng lớn mà việc lồng ghép quảng bá hình ảnh quốc gia vào các chương trình truyền hình thực tế là rất hợp lý và hiệu quả. Không phải ngẫu nhiên chính phủ Hàn Quốc chọn truyền thông làm phương tiện để quảng bá văn hóa Hàn. Lợi dụng tính lan truyền nhanh và tác động mạnh của truyền thông mà chính phủ Hàn Quốc đã sử dụng nó như một biện pháp hữu hiệu đưa đất nước mình đến với nhiều người dân Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Đây là một trong những nhiệm vụ to lớn được đặt ra của hệ thống truyền thông của quốc gia này. Nội dung của các kênh truyền hình này đều nhấn vào hình ảnh đất nước với nền văn hóa vừa truyền thống, vừa hiện đại. Vì lẽ đó một trong những điểm mạnh của hệ thống truyền thông Hàn Quốc là khả năng khai thác tốt những nét văn hóa truyền thống. Và những nét đẹp đó được họ khéo léo thể hiện, đưa đến cho người xem thông qua các chương trình truyền hình thực tế rất tuyệt vời.

Một số đặc điểm nổi bật để truyền hình thực tế trở nên thành công là: Tăng cường đầu tư, chú ý đến chất lượng và phát triển đa dạng các chương trình truyền hình thực tế; Tập trung phát triển nguồn nhân lực; Xây dựng nội dung, hình thức chương trình truyền hình thực tế hấp dẫn; Lựa chọn khách mời, người chơi, giám khảo; Sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng.

Một số chương trình truyền hình thực tế thu hút khán giả hiện nay : Running man, Infinity Challenge, We got married, Dad! Where are you going, Kpop Star show, The Return Of Superman, Real man, Weekly Idol, Happy Together, Produce 101, 1 Night 2 Days, v.v…

II. Vị thế của Running Man ở Hàn Quốc:

Được phát sóng lần đầu tiên vào ngày 11/7/2010 trên đài SBS, Running man 런닝맨 là chương trình tạp kỹ thực tế nằm trong chương trình Good Sunday. Chương trình tập trung vào môi trường thành thị. Các thành viên chính thức của chương trình và khách mời cùng chơi trò chơi và làm nhiệm vụ để giành chiến thắng cuộc đua. Hiện nay, Running man đã đạt hàng chục triệu lượt xem trên khắp châu Á cũng như trên toàn thế giới thông qua các trang mạng và có nhiều fans và trở thành một chương trình Hàn lưu, nhờ có fansub mà chương trình được dịch qua nhiều ngôn ngữ như Tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, Pháp, Thái, Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Ả Rập, Bồ Đào Nha và tiếng Brazil... Đến thời điểm này, đã có 10 quốc gia Châu Á, trong đó có Việt Nam mua bản quyền phát sóng của Running man. Điều ấy chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của chương trình trong một môi trường luôn biến đổi đa dạng và tính cạnh tranh cao như nền công nghiệp truyền hình ở Hàn Quốc.

Được xây dựng từ đội ngũ những người làm truyền hình đầy bản lĩnh, với kịch bản luôn mới mẻ, cũng như nét đặc sắc của từng nhân vật tham gia vào chương trình, Running man đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Có thể thấy các khách mời tham gia chương trình luôn thể hiện hết mình, phát huy tất cả những tiềm năng vốn có của mình để mang lại niềm vui cho khán giả. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên cố định và khách mời là những người nổi tiếng càng làm tăng sức thu hút của chương trình. Bên cạnh đó, hàng năm Running man còn tổ chức ghi hình ở nước ngoài góp phần làm cho Running man từng bước trở thành một chương trình không biên giới.

Tuy gặp nhiều lận đận trong những năm gần đây cùng với việc rating giảm mạnh, nhưng Running man vẫn chiếm một chỗ đứng trong lòng khán giả là một chương trình thực tế nổi tiếng và sức lan tỏa rộng trên toàn cầu với kịch bản mới lạ, dí dỏm và đội ngũ làm việc tâm huyết.

III. Chứng minh Running man là hiện tượng văn hóa đại chúng:

3.1. Định lượng:

3.1.1. Tỉ suất người xem:

Kể từ ngày 11/07/2010, “Running man” chính thức phát sóng tập đầu tiên, đạt tỉ suất người xem là 12% trên toàn quốc. Có thể thấy rằng, ngay từ tập đầu tiên, “running man” đã lấy lòng được khán giả với tỉ suất cao ngất ngưỡng như thế.

Vào năm 2013, ở tập 131, tỉ suất người xem đạt cột mốc 23.6% trên cả nước. Càng về sau, tỉ suất xem giảm dần nhưng vẫn duy trì đều đặn ở mức trên 5%. Ở các tập gần đây, tỉ suất người xem lại tăng cao dần đến mức hơn 10% sau một thời gian dài trải qua các khó khăn và các tin đồn. Điều đó cho thấy, sau hơn 7 năm phát song, cơn số “running man” vẫn chưa thể hạ nhiệt đối với các bạn xem đài.

3.1.2. Doanh thu:

Với các chương trình giải trí càng “hot”, thì các con số thu về từ mỏ vàng “quảng cáo” lại càng cao, có thể đạt từ vài tỉ đến vài chục tỉ won.

Theo Tập đoàn Phát sóng Quảng cáo Hàn Quốc (KOBACO), 15 giây quảng cáo trên các kênh truyền hình quốc gia phát sóng vào các ngày trong tuần có mức giá trung bình khoảng 13,5 triệu Won (gần 275 triệu Đồng). Mức giá này sẽ còn cao hơn nếu quảng cáo được chiếu vào giữa chương trình.

Vừa qua mức cát-xê khủng mà các nhà đài phải chi ra cho dàn cast trong mỗi tập của một chương trình giải trí đã được công bố. Con số trung bình rơi vào khoảng 10 triệu – 50 triệu won (200 triệu – 1 tỉ VND). Nên có thể thấy được, các nhà đầu tư đã tiêu tốn rất nhiều tiền của về quảng cáo cho các nhà đài mới có thể trả lương hâu hĩnh như thế cho các diễn viên cũng như khách mời.

3.1.3. Sức lan tỏa:

Chỉ hơn một năm kể từ khi chính thức lên sóng, Running man đã bán bản quyền phát sóng cho hơn 10 quốc gia, trong đó có Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore, Campuchia, Indonesia, và Việt Nam. Đây là chương trình hiếm hoi của Hàn Quốc có mức độ phủ sóng rộng lớn đến như vậy. Không những thế, Running man còn sở hữu lượng fan hâm mộ khổng lồ tại nhiều quốc gia trên thế giới, ví dụ điển hình là tập phim được quay tại Việt Nam và Trung Quốc. Tại đây, các thành viên cùng đội ngũ sản xuất đã được hàng nghìn khán giả chào đón và cổ vũ nhiệt tình. Điều này đã phần nào chứng tỏ sự nổi tiếng của Running man.

Ngoài việc gặp gỡ trực tiếp, mạng xã hội cũng là một trong những công cụ quan trọng tăng sức hút của chương trình. Ở đây các thành viên và tổ sản xuất có thể tự do cung cấp lịch trình, những giây phút hậu trường hoặc thậm chí là hoạt động hằng ngày của họ, chia sẽ nó với hàng nghìn người hâm mộ đang theo dõi, làm họ có cảm giác gần gũi hơn với thần tượng của mình. Một số kênh như facebook, twitter và đặc biệt nhất là kênh Youtube SBS Running man với lượng người đăng ký là 579.762. Còn trên Facebook với tên gọi “런닝맨RunningMan” con số này là 2.8 triệu.

Trong những năm gần đây, đội ngũ tổ chức chương trình còn tổ chức cuộc gửi thư hoặc thâm chí là thi viết kịch bản trò chơi cho người hâm mộ trên toàn thế giới. Kết quả đã thu về một số lượng khổng lồ thư gửi về, hơn 1000 lượt. Và từ những bước thư đó, họ sẽ chọn trò chơi hấp dẫn và phù hợp để cho dàn MC và khách mời tham gia. Như vậy ngừoi chơi của Running không chỉ bị trở ngại trước trò chơi của biên kịch chương trình còn có thể bị người theo dõi từ khắp mọi nơi gián tiếp làm khó (tập 182).

Số lượng các trang web và fansite làm sub từ tiếng Hàn sang tiếng bản ngữ không thể đếm xuể. Thậm chí khi chương trình vừa được chiếu buổi chiều thì tối hôm đó đã có Engsub cho các bạn quốc tế. Ở Việt Nam có 2 fanpage rất lớn mạnh, cập nhập thông tin nhanh và thường xuyên có những hoạt động offline thú vị đó là FC Running man Việt Nam (trên 390.000 lượt theo dõi) và Runningman Vietsub (trên 700.000 lượt theo dõi). Hai trang này cập nhật thông tin nhanh và thường xuyên có những hoạt động offline thú vị. Ngoài ra thì còn khá nhiều page cả chung và riêng cho từng thành viên như FC Yoo Jae Suk & Song Ji Hyo VietFans ,Song Ji Hyo - 송지효 Vietnam Fanpage Yoo Jae Suk's House in Vietnam Nhìn những con số ấn tượng này dễ dàng nhận ra sự “hot” của chương trình cũng như sự yêu mến mà họ có được từ người hâm mộ trong và ngoài nước.

3.2 Cơn sốt RM ở các quốc gia Châu Á (xét NB, VN và TQ)

Trong gần hai thập kỉ qua, sự phát triển và tầm ảnh hưởng của làn sóng Hàn lưu trên toàn châu Á là một điều không thể phủ nhận. Có thể nói, đây là thời kì hoàng kim của nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc, của ngành truyền thông Hàn Quốc trong việc đưa những giá trị văn hóa của mình vượt ra khỏi biên giới quốc gia, khu vực. Hàn Quốc đã đạt được những thành công rực rỡ khi tạo ra những hiện tượng, xu hướng có tính toàn cầu trên nhiều lĩnh vực như âm nhạc, điện ảnh, thời trang hay các chương trình tạp kĩ. Và những thành tựu đó đã và đang trở thành một công cụ ngoại giao văn hóa vô cùng tuyệt vời cho đất nước này.

Hàng năm, Running Man thường xuyên tổ chức ghi hình ở nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Úc, Hồng Kông. Sự đầu tư ấy góp phần biến Running Man từng ngày trở thành một chương trình không biên giới.

Với số lượng fan hâm mộ ngày một đông, Running Man đã chứng minh tên tuổi mình đã vượt qua cả những idol group hay những diễn viên đại diện cho làn sóng Hallyu. Mỗi lần đi ra nước ngoài quay, chương trình đều nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của các fan, từ Thái Lan, Trung Quốc, Hồng Kong, Macau, Việt Nam cho đến gần đây nhất là Úc- xứ sở Kanguru, nơi tầm ảnh hưởng của ngành giải trí Hàn Quốc không mạnh mẽ bằng nhưng lượng fan vẫn đông một cách đáng kinh ngạc.

Lượng fan khổng lồ của Running Man tại Việt Nam


Running man tại Trung Quốc

3.3 Giải thích sự thành công của Running Man:

3.3.1 Sức hấp dẫn từ nội dung

- Đội ngũ những người làm truyền hình vô cùng xuất sắc, nhiều kinh nghiệm, có óc sang tạo cũng như sức ảnh hưởng trong giới PD. (Các PD và FD của Running man là: Cho Hyo Jin, Kim Joo Hyung, Lee Hwang Jin, Hwang Seon Man, Lee Sae Yeon, FD Go Dong Wan). Họ luôn luôn đổi mới kịch bản, luôn luôn tìm cách khai thác những điểm mạnh của các nhân vật tham gia.

- Yếu tố tự nhiên, người xem cảm thấy thoải mái và tạo cảm giác chân thực, không có kịch bản

- Đặc biệt, Running man đó là một danh sách các trò chơi, thử thách gay cấn trong mỗi tập.

- Cảnh quay đa dạng, kết hợp với quảng bá du lịch, văn hóa, ẩm thực

3.3.2 Sức hấp dẫn từ tính cách các thành viên

- Dàn cast của "Running man" được xem là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của chương trình bởi sự lăn xả hết mình với các thử thách.

- Không những tiềm ẩn những tính cách hài hước trong người, những thành viên chính của Running man còn cho khán giả thấy được sự hết mình của họ trong mỗi tập phim. Họ không ngại làm xấu hình tượng của mình để đổi lấy nụ cười khan giả. Cũng chính sự thoải mái và nhiệt tình này đã giúp người xem quên đi cái gượng bó của chương trình, cảm giác từng thành viên như đang chơi thật, sống thật mà không cần dùng tới kịch bản khô khan.

YOO JAE SUK

JI SUK JIN

HAHA

KIM JONG KOOK

LEE KWANG SOO

KANG GARY

SONG JI HYO

3.3.3 Sức hấp dẫn từ các khách mời

Việc nhà sản xuất tích cực mời các thần tượng nổi tiếng tham gia show hiện được xem như một “công thức vàng”để đảm bảo được rating cho chương trình, mà con số này phần lớn đến từ fan của những nghệ sĩ đó. Điều này không chỉ thu hút thêm sự quan tâm của khán giả mà còn giúp cho chương trình luôn luôn có những nhân tố mới mẻ.

3.4 Độ nổi tiếng của các idol sau khi tham gia show RM

Lấy ví dụ về Lee Kwang Soo :

Ngoài thu nhập từ các show trong nước, Lee Kwang Soo còn “hốt bạc” ở thị trường nước ngoài. "Hươu cao cổ" được bình chọn là Top 10 ngôi sao của làn sóng văn hóa Hàn Quốc và "nổi như cồn" tại Trung Quốc nhờ show Running Man. Hiện mức thù lao của Lee Kwang Soo tại Trung Quốc ước tính vào khoảng 400 triệu won (8 tỷ đồng)/1 hợp đồng.

Trong tour “ Vòng đua Châu Á” được phát sóng, tổ chế tác và các thành viên Running man đã vô cùng ngạc nhiên khi Kwang Soo lại được khán giả chào đón đến như vậy. Nhất là ở Macau và Việt Nam, Lee Kwang Soo được chào đón nồng nhiệt đến mức Kim Jong Kook đã phải thốt lên rằng “ Ở Việt Nam, Lee Kwang Soo nổi tiếng như Jang Dong Gun vậy !”

Ngay cả nhà sản xuất Cho Hyo Rin của Running man đã phải chia sẻ : “ Tôi cũng tham gia viết kịch bản nhưng tôi vẫn không thể hiểu được tại sao anh ấy lại nổi tiếng như vậy. Tôi đoán rằng chắc vì anh ấy rất hài hước. Ngoài ra, tôi đoán rằng khán giả vô cùng thích những biểu cảm của Lee Kwang Soo ” . Cũng theo Yoo Jae Suk thì Kwang Soo được thánh giải trí phù hộ nên cậu ấy mới trở nên nổi tiếng như vậy.”

Source: http://runningman7102.com/pd-running-man-va-cac-thanh-vien-ngo-ngang-truoc-su-noi-tieng-cua-kwang-soo-tai-macau-va-viet-nam/

IV. Hiệu quả

4.1 Hiệu quả đối với ngành du lịch Hàn Quốc

Running man có đóng góp đáng kể trong việc thúc đẩy nền văn hóa và quảng cáo các địa điểm du lịch nổi tiếng Hàn Quốc bởi vì nó thường diễn ra tại các điểm du lịch lớn. Chương trình dài 90 phút này cũng đã được quay tại các nước khác như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Hồng Kông, Ma Cao, và gần đây là Úc. Thông qua khái niệm mới mẻ của nó, cười vui vẻ và thư giản tối đa, không thể phủ nhận "Running man" đã giúp thúc đẩy làn sóng Hàn Quốc phổ biến trên toàn thế giới..

4.2 Hiệu quả đối với ẩm thực

Việc quảng bá ẩm thực qua phim ảnh đã không phải là câu chuyện xa lạ. Gần gũi nhất và phổ biến nhất là ẩm thực Hàn Quốc và làn sóng ẩm thực Hàn với bạn trẻ Việt sau các cơn lốc phim truyền hình Hàn. Ở các đô thị lớn hiện nay, có lẽ, rất nhiều bạn trẻ và nhiều người không còn trẻ đều biết khá rõ nhiều món ăn truyền thống cho đến món ăn nhanh phổ biến của người Hàn nhờ phim ảnh.

4.4 Hiệu quả trong việc quảng bá con người và lịch sử Hàn Quốc

Khán giả có cái nhìn rõ nét hơn về người Hàn, dân tộc Hàn, văn hóa ẩm thực, đời sống v,v mà không cần phải đi đâu xa.

IV. Đánh giá và rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

Hàn Quốc là một quốc gia được cả thế giới biết đến không chỉ vì kỳ tích vực dậy nền kinh tế đầy ấn tượng mà còn xây dựng hình ảnh một Hàn Quốc “sành điệu” thông qua làn sóng Hàn Quốc (Hallyu). Chính làn sóng này đã đưa đất nước và con người Hàn Quốc trở nên thân thuộc hơn trên trường quốc tế.

Với sự đầu tư đầy liều lĩnh những cũng hết sức sáng tạo từ phía chính phủ, cũng như sự phát huy tích cực những tính cách đặc trưng của người Hàn, Hallyu đã chứng minh cho toàn thế giới về sự thành công trong việc đưa Hàn Quốc đến gần hơn các nền văn hóa khác trên khắp thế giới. Có thể nói Hallyu là một phát súng gây chấn động địa cầu ở thế kỷ XXI.

Một trong những ví dụ tiêu biểu của Hallyu là các chương trình truyền hình thực tế mà đặc trưng nhất là Running man. Running man với nội dung luôn mới mẻ, đầy bất ngờ, với sự tham gia đầy nhiệt huyết và cá tính của từng thành viên đã mang lại cho khán giả trên toàn thế giới những giây phút thư giãn tuyệt vời nhất, những tiếng cười tự nhiên, giòn giã nhất. Không những thế, thông qua Running man, một đất nước tươi đẹp với những nét truyền thống văn hóa đặc trưng và một nền ẩm thực phong phú cũng được truyền bá đến khán giả để khán giả ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới biết đến một Hàn Quốc rất ư “sành điệu”, lôi cuốn. Running man, một chương trình tạp kĩ xuất sắc, đã góp phần thúc đẩy sự phổ biến của làn sóng Hàn lưu theo một cách tích cực nhất và sáng tạo.

Có thể nói sự thành công của Running man trong việc quảng bá hình ảnh đất nước và con người Hàn Quốc một cách sáng tạo là bài học quý giá cho toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Truyền hình thực tế ở Việt Nam đã phát triển được gần một thập kỉ. Dù nhận khá nhiều luồng dư luận khen, chê nhưng không thể phủ nhận truyền hình thực tế là mảng màu sắc khá sinh động trong bức tranh phát triển của truyền hình hiện nay. Dù muốn hay không thì truyền hình thực tế vẫn là sự lựa chọn của các đài truyền hình, các đơn vị truyền thông nhằm thu hút quảng cáo, gia tăng lợi nhuận. Do đó, để nâng cao chất lượng các chương trình truyền hình thực tế thì chỉ quy trách nhiệm cho đài truyền hình và các đơn vị sản xuất là chưa đủ mà cần thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó sự giám sát, kiểm tra của các cơ quan quản lý giữ vai trò nòng cốt. Khán giả cũng sẽ thể hiện vai trò của mình trong việc quyết định số phận của các chương trình truyền hình thực tế vì sự khó chịu, bức xúc sẽ khiến khán giả quay lưng với chương trình.

Cần có kế hoạch sản xuất chương trình truyền hình thực tế một cách hợp lý. Cần có một bộ phận kiểm duyệt chặt chẽ nội dung các chương trình truyền hình thực tế mua bản quyền nước ngoài. Về lâu dài, cần chủ động về nguồn format chương trình. Khi xem nhiều các chương trình nhập khẩu “cũ người, mới ta” khán giả sẽ có sự so sánh, đánh giá khắt khe hơn là xem chương trình dành cho người Việt, được thực hiện dựa trên sự khảo sát nhu cầu, tâm lý tiếp nhận của người Việt. Đó là những bài học quý giá mà Việt Nam cần phải học hỏi và đổi mới để có thể đưa được truyền hình thực tế mang bản sắc dân tộc Việt Nam hội nhập và nâng cao vị thế của mình với truyền hình thực tế thế giới và theo kịp với truyền hình thực tế Hàn Quốc.

Nguồn tham khảo:

http://diendan.hanquochoc.edu.vn/topic/van_hoa_dai_chung_truyen_hinh_thuc_te_running_man-3721.aspx

http://repository.vnu.edu.vn/bitstream/VNU_123/12456/1/02050001407.pdf

https://en.wikipedia.org/wiki/Running_Man_(TV_series)

https://saostar.vn/giai-tri/tv-show/lo-muc-doanh-thu-quang-cao-khung-cua-cac-chuong-trinh-giai-tri-han-1714841.html

Nguyễn Đinh Phương Quỳnh (2014), Running man – Đại sứ xuất sắc của văn hóa Hàn Quốc, http://www.prvn.org/article/215-Running-Man-%E2%80%93-Dai-su-xuat-sac-cua-van-hoa-Han-Quoc.html

Hải Ngọc (2015). Tại sao du lịch Hàn Quốc vẫn hấp dẫn, http://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-gia-dinh/tai-chinh-tieu-dung/tai-sao-du-lich-han-quoc-van-hap-dan-73320.html

Sức mạnh thống lĩnh của show thực tế Hàn Quốc tại Việt Nam, http://kenh14.vn/tv-show/suc-manh-thong-linh-cua-show-thuc-te-han-quoc-tai-viet-nam-20151015113735118.chn


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Padfoot đã offline
 #1  
Thành viên đang xem
Có 1 người dùng đang xem (1 khách)
Trang chủ » HÀN QUỐC & HÀN QUỐC HỌC » Nghiên cứu văn hóa - xã hội » Văn hóa Đại chúng - Nhóm 3: "Running man - Đại sứ xuất sắc của văn hóa Hàn Quốc
Di chuyển nhanh:  
Có bài mới Có bài mới Không có bài mới Không có bài mới
Có bài mới (Đã khóa) Có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa)
Thông báo Thông báo Chú ý Chú ý
Đã chuyển Đã chuyển Bình chọn Bình chọn
Bạn không thể gửi bài viết mới
Bạn không thể trả lời bài viết
Bạn không thể xóa bài viết của bạn
Bạn không thể chỉnh sửa bài viết của bạn
Bạn không thể tạo bình chọn
Bạn có thể bình chọn
Giờ hiện tại: 3:04 AM - GMT + 7

phim nhat ban|sửa chữa nhà hà nội|phim an do